Iran không chỉ là một quốc gia mà còn là một bức tranh sống động tái hiện lại lịch sử, văn hóa và con người thông qua những công trình kiến trúc cổ xưa. Mỗi tấc đất tại Iran đều mang đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo và khó quên. Quốc gia này cũng là một trong những nền văn minh lâu đời và hùng mạnh nhất thế giới, đã từng thống trị một phần lớn châu Á và Trung Đông. Ngày nay, Iran vẫn giữ được sự đa dạng và phong phú của các dân tộc, tôn giáo cũng như phong tục. Đây cũng là quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực và thế giới với diện tích lớn thứ 18 và dân số hơn 80 triệu người. Du lịch Iran là một gợi ý lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và học hỏi.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 2

Vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại là nét đặc trưng của quốc gia Iran

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 3

Nhờ sở hữu vẻ đẹp phong cảnh tuyệt mỹ mà du lịch Iran ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều người

Nếu bạn muốn khám phá Iran, hãy chọn thời điểm từ cuối tháng 3 đến tháng 5 hoặc từ tháng 9 đến đầu tháng 11. Đây là lúc mà thời tiết ở Iran không quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ lý tưởng tại đây thường dao động từ 10°C đến 25°C tùy thuộc vào vị trí. Nếu ở phía Bắc và các vùng núi, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ và trong lành. Trong khi đó tại phía Nam và gần Vịnh Ba Tư, bạn sẽ được hòa mình vào nắng ấm và biển xanh. Trước khi xách vali lên đường tới đây khám phá, bạn cần chuẩn bị quần áo thật kỹ càng, lựa chọn trang phục dài tay để giữ ấm xuyên suốt chuyến đi.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 4

Du lịch Iran vào thời điểm nào cũng cực kỳ lý tưởng nên bạn có thể yên tâm đến đây mỗi khi có thời gian

Để du lịch Iran, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức xin visa. Một là xin trước tại Đại sứ quán Iran ở Việt Nam. Hai là xin tại sân bay khi đến Iran. Đây là chính sách visa mới của Iran dành cho khách du lịch quốc tế, bao gồm cả người Việt Nam đi bằng máy bay. Bạn sẽ được cấp visa du lịch 15 ngày có giá trị tại các sân bay lớn. Trước khi đi, MIA.vn khuyên bạn cần mang theo hộ chiếu gốc còn hạn ít nhất 6 tháng, bản sao hộ chiếu, hình 4x6 nền trắng, xác nhận đặt phòng khách sạn, lịch trình du lịch và trả phí visa 40 euro (có thể thay đổi tùy sân bay).

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 5

Một số quy định về visa Iran bạn cần biết để hành trình khám phá thêm nhanh chóng, thuận lợi

Theo như kinh nghiệm của những người đi trước, máy bay chính là phương tiện di chuyển phổ biến nhất nếu muốn du lịch Iran từ Việt Nam. Bạn có thể tham khảo các hãng hàng không đang khai thác tuyến bay đến Iran để đặt vé. Lưu ý rằng bạn nên đặt vé sớm hơn thời gian lên đường khám phá chừng 2 tuần đến 1 tháng để tránh hết vé máy bay vào mùa cao điểm du lịch.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 6

Máy bay được lựa chọn là phương tiện di chuyển đến Iran nhanh chóng nhất

Iran là một quốc gia giàu có nhờ vào nguồn dầu mỏ khổng lồ nên việc đi lại ở đây rất tiết kiệm. Bạn có thể lựa chọn những chiếc xe buýt sang trọng để tham quan các thành phố nổi tiến hoặc nếu muốn tự do hơn, bạn có thể thuê taxi với mức giá rẻ bất ngờ. Bạn chỉ cần trả cho tài xế một phần ba số tiền so với khi bạn ở Việt Nam là đã có thể đến bất cứ nơi nào bạn muốn.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 7

Là một quốc gia hiện đại, náo nhiệt nên không khó để bạn tìm thấy các phương tiện di chuyển tại Iran

Iran là nơi ghi dấu ấn của lịch sử hào hùng từ Đế quốc Ba Tư xưa kia cho đến nền văn minh Lưỡng Hà và con đường tơ lụa huyền thoại. Iran chứa đựng nhiều báu vật văn hóa được UNESCO vinh danh, trong số đó có những kiệt tác cổ xưa như Quảng trường Emam Esfahan rộng lớn, khu khảo cổ Tchoghe Zanil bí ẩn hay Persepolis - thủ đô của Achaemenid từ hơn 2500 năm trước. Khi đi du lịch Iran, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn kiến trúc độc đáo, đầy ấn tượng dù đã nhuốm màu thời gian.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 8

Đến Iran, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận

Esfahan là niềm tự hào của Iran và là di sản của nhân loại. Tại đây, nét đẹp của nền văn hóa Hồi giáo được thể hiện qua những công trình kiến trúc tuyệt mỹ phải kể đến là Quảng trường Imam - một trong những quảng trường lớn nhất thế giới nơi quy tụ vô vàn kiệt tác như Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfollah, Cung điện Ali Qapu và Bazar lớn. Đây chắc chắn sẽ là địa điểm du lịch Iran để lại trong bạn ấn tượng sau khi chuyến đi kết thúc.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 9

Bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc đặc biệt của Esfahan

Yazd là thành phố sa mạc ẩn mình ở trung tâm Iran nơi có nhiều cảnh đẹp xen kẽ trong những con hẻm. Điểm đến này nổi tiếng với những ngôi nhà bằng gạch bùn cổ kính, các tháp gió độc đáo để giải nhiệt cho không gian sống trong những ngày hè oi bức. Ốc đảo sa mạc này được coi là một trong những thành phố đẹp nhất Iran.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 10

Ốc đảo sa mạc Yazd đem tới bạn một trải nghiệm vô cùng mới mẻ

Đền thờ Imam Reza là nơi an nghỉ của vị thánh thứ tám trong đạo Hồi dòng Shia. Đây là một trong những điểm đến thiêng liêng nhất của người Hồi giáo trên thế giới. Hàng năm, hàng triệu người từ khắp nơi đổ về đây để hành hương, tìm kiếm sự bình an và ơn ban cho mình và gia đình. Đây cũng là một điểm du lịch hấp dẫn của Iran, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo và lịch sử. Bước vào đền thờ, bạn sẽ cảm nhận được một không khí thiêng liêng và trang nghiêm khi mọi người đều quỳ gối, cúi đầu và cầu nguyện với niềm tin cùng sự tôn trọng sâu sắc.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 11

Đền thờ Mashhad là điểm du lịch du lịch tâm linh, tôn giáo được nhiều người yêu thích

Iran là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích trải nghiệm văn hóa và mua sắm. Bạn sẽ không thể cưỡng lại sức hút của những khu chợ đầy màu sắc và sôi động ở Tehran, Isfahan, Tabriz, Mashhad hay Shiraz. Vô vàn sản phẩm độc đáo và đậm chất Iran từ những viên đá quý lấp lánh, ngọc trai tuyệt đẹp, vàng bạc quý hiếm, đồng hồ sang trọng cho đến thực phẩm tươi ngon, vải sợi mềm mại, quần áo, giày dép thời trang, tấm thảm Ba Tư nổi tiếng và những đồ thủ công mỹ nghệ bằng đồng tinh xảo do những nghệ nhân Iran làm ra.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 12

Iran cũng là một thiên đường mua sắm với vô vàn món đồ lưu niệm, quần áo, trang sức đẹp mắt

Iran là một quốc gia giàu truyền thống và văn hóa. Điều đó cũng phản ánh qua ẩm thực đa dạng và phong phú của nơi đây. Người Iran sử dụng nhiều loại thịt, rau củ, thảo mộc, gia vị và trái cây để chế biến những món ăn hấp dẫn và độc đáo. Một số món ăn tiêu biểu của Iran là:

- Dizi: Một món hầm lâu đời được làm từ thịt cừu, đậu xanh, cà chua và khoai tây. Món ăn này có hai cách thưởng thức là uống nước hầm với bánh mì hoặc ăn thịt và rau củ với dăm bông.

- Ash Reshteh: Món súp đậm đà được làm từ đậu xanh, mỳ và nhiều loại thảo mộc. Món súp này thường được ăn vào mùa đông hoặc những dịp lễ, Tết.

- Kebab: Một món thịt nướng nổi tiếng của Iran có nhiều loại như koobideh, barg, chenjeh và bakhtiari. Thịt nướng được ướp với nhiều gia vị và nướng trên than hoa. Món ăn này thường được ăn với cơm, bánh mì hoặc rau sống.

- Khoresht Gheymeh: Thịt bò hoặc cừu hầm với đậu, chanh khô và cà chua. Món ăn này có hương vị chua ngọt và thường được phục vụ với khoai tây chiên ở phía trên.

- Zereshk Polo Morgh: Món cơm được nấu với nghệ tây và barberries. Món ăn này có màu sắc đẹp mắt và thường được ăn cùng với gà hầm cà chua.

Review kinh nghiệm du lịch Iran mới nhất, chi tiết và đầy đủ 13

Đừng quên thưởng thức các món ăn thơm ngon trong nền ẩm thực Iran trước khi kết thúc hành trình khám phá

Hy vọng rằng qua những review chân thật về hành trình du lịch Iran phía trên, MIA.vn đã phần nào giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình. Để chuyến tham quan thêm thuận lợi, bạn đừng quên đi cùng với bạn bè, người thân và mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn bên mình. Chắc chắn rằng những gợi ý về địa điểm tham quan, ăn uống, vui chơi được bật mí bên trong cẩm nang sẽ mang tới cho bạn một hành trình rực rỡ.