Là quốc gia có diện tích lớn thứ 9 trên thế giới, lãnh thổ Kazakhstan tiếp giáp với nhiều quốc gia, bao gồm: Nga, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan. Trong tiếng Ba Tư, ‘-stan’ có nghĩa là vùng đất; còn trong tiếng Đột Quyết cổ, thì ‘Kazakh’ tức là độc lập, tư do. Đây cũng là tinh thần mà quốc gia này thể hiện trong suốt bao năm qua.

Trong hành trình du lịch Kazakhstan, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những thảo nguyên thênh thang vó ngựa tung hoành, cũng như chìm đắm trong tinh hoa văn hóa bản địa. Không chỉ có vậy, vùng đất này còn được Mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, ai có dịp ghé đến đều chẳng nỡ rời đi.

Đến với Kazakhstan trong những ngày đầy nắng, trải dài trước mặt bạn là những dãy núi đá trải dài vô tận, cánh rừng lá kim bạt ngàn hay dòng sông xanh biếc màu ngọc bích lững lờ trôi. Bạn ơi, nếu có ý định du lịch Kazakhstan, đọc tiếp bài viết này của MIA.vn nhé.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 2

Có một Kazakhstan cũng phát triển không kém. Ảnh: Alexander Serzhantov

Trước khi bắt đầu hành trình du lịch Kazakhstan đáng nhớ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp xin visa, bao gồm:

- Hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu 3 tháng

- 2 đơn xin thị thực

- Ảnh thẻ 3.5 x 4.5 mới nhất (từ 3 tháng trở lại)

- Sổ hộ khẩu, bản sao có công chứng

- Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp/ tài chính

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 3

Chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ càng sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn. Ảnh: Báo Công Thương

Quốc gia Trung Á này thuộc kiểu khí hậu lục địa, mùa hè khô nóng và mùa đông lạnh rét, có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.

Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn du lịch Kazakhstan. Đây là thời điểm khí hậu tại đây mát mẻ, trời trong, ít mưa, phù hợp để vui chơi, tham quan ngoài trời.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 4

Kazakhstan xanh mướt mỗi khi hè đến. Ảnh: Alexander Serzhantov

Hiện nay, vẫn chưa có tuyến bay thẳng đến Kazakhstan từ Việt Nam. Bạn cần phải quá cảnh tại các quốc gia có đường bay đến đây, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, sau đó bay thêm một chặng để đến quốc gia Trung Á này.

Các hãng bạn có thể tham khảo bao gồm: Vietnam Airlines, Singapore Airlines, American Airlines, Korean Air, China Southern Airlines, Qatar Airways. Giá vé dao động từ 400$ - 600$/ khứ hồi.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 5

Kazakhstan khi nhìn từ cửa sổ máy bay. Ảnh: Rafael_Wiedenmeier

Bạn có thể lựa chọn đi lại giữa các điểm tham quan bằng metro, bus, taxi hoặc xe đạp. Giá xe bus tại đây khá rẻ, rơi vào khoảng 80 - 150 tenge ~ 4.000 VNĐ - 8.000 VNĐ/ chiều. Hoặc không, bạn có thể thuê xe đạp để thong thả khám phá mọi con đường ngõ hẻm cũng như chủ động về thời gian.

Đơn vị tiền tệ tại đây là Kazakhstan Tenge (KZT). 1 KZT ~ 50VNĐ. Bạn có thể chủ động đổi trước tại Việt Nam để có được tỷ giá tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể thanh toán bằng Kaspi (ứng dụng tương tự Momo), cũng như thẻ Visa/ Mastercard.

Đây là tọa độ nổi tiếng nhất trên bản đồ du lịch Kazakhstan. Trái ngược với nhịp sống yên ả nơi ngoại thành, thành phố này sở hữu nếp sống nhanh, sôi động với những con phố trải dài, các tòa nhà quy mô lớn. Đây là địa điểm hoàn hảo để bạn có thể tìm hiểu về nhịp sống của người dân địa phương.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 6

Hồ Almaty cũng là điểm đến thú vị của thành phố này. Ảnh: Konstantin Dyadyun

Là thủ đô chính thức của Kazakhstan, Astana thu hút lượng lớn người tìm đến mỗi năm. Đặc biệt, vùng đất này sở hữu những công trình kiến trúc quy mô ‘khủng’, nhưng đồng thời vẫn gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc trên từng con đường hẻm phố.

Vùng đất này là nơi sở hữu hàng loạt những danh thắng thiên nhiên tuyệt đẹp, ví dụ như Đồng bằng Caspian, Cao nguyên Usturt hay dãy Atau, Karatau hùng vĩ. Nếu là người yêu thích chinh phục thiên nhiên cũng như đắm mình trong cảnh sắc hoang sơ, Mangistau là điểm đến nhất định không nên bỏ lỡ.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 7

Cảnh sắc ngoạn mục của Mangistau. Ảnh: EvdokiMari

Ẩn mình nơi hẻm núi Trans-Ile Alatau phía nam thành phố Almaty, công viên được thành lập vào năm 1966, là ‘nhà’ của hơn 3.000 loài động vật hoang dã, bao gồm các loài quý hiếm như báo tuyết.

Trong suốt hành trình, bạn sẽ được trải nghiệm men theo cung đường mòn chinh phục cánh rừng rậm, đồng cỏ cheo leo trên triền núi, cho đến những thác nước, sông băng cùng một hồ nước phẳng lặng như tờ. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu một khu trượt băng ngoài trời lớn nhất là Medeu, cũng như Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hàng đầu Trung Á Chimbulak để mọi người thư giãn.

Ngoài ra, trong khuôn viên công viên quốc gia còn may mắn sở hữu ‘viên ngọc quý’ hồ Big Almaty. Điều đặc biệt của hồ nước này chính là sắc xanh lam và xanh mòng két thay đổi theo từng thời điểm trong ngày rất đẹp.

Bên cạnh đó, hồ Issyk ẩn sâu trong lòng núi cũng là một điểm du lịch Kazakhstan khác mà bạn không nên bỏ qua. Đây là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, được hình thành từ một trận lở đất. Đặc biệt, xung quanh hồ còn nhiều tàn tích của Liên Xô để mọi người ghé đến tham quan.

Từng là trung tâm thương mại giữ vai trò quan trọng trên Con đường tơ lụa, Turkistan được những người du mục thành lập từ năm 490. Rải rác khắp nơi là những bờ tường và công trình bảo vệ thể hiện rõ nét văn hóa thảo nguyên Á - Âu.

Ngày nay, nếu đến Turkistan, đặc biệt là khu thành phố cổ Otrar và Sauran, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những tàn tích này vẫn nguyên vẹn giữa mây trời nắng gió sa mạc. Ngoài ra, đây còn là nơi đặt Lăng Khoja Ahmed Yasawi, một vị thánh Sufi người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, là người đầu tiên giảng dạy về đạo Hồi tại Trung Á.

Đặc biệt, nếu muốn hiểu hơn về văn hóa bản địa, thong dong tản bộ, tham quan các khu chợ dân sinh cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 8

Thành phố Turkistan đậm chất Hồi giáo. Ảnh: Yuliya Yevseyeva

Công viên sở hữu diện tích lớn cùng đa dạng cảnh quan, bao gồm cả Bức tranh điêu khắc đá Teretky và 31 ngôi mộ cổ của người Scythia.

Nếu đến Công viên quốc gia Altyn Emel trong hành trình du lịch Kazakhstan, bạn nhất định không nên bỏ qua Cồn Cát Hát. Nơi đây gây ấn tượng mạnh mẽ với những đụn cát khổng lồ phát ra âm thanh trầm động cơ rất lạ tai.

Trải dài khắp vùng lãnh thổ rộng lớn của vườn chính là ‘nhà’ của nhiều loài động thực vật, cả những loài quý hiếm như cáo sa mạc, sói đỏ. Đặc biệt, nằm rải rác khắp nơi là những hồ nước, hang động và khối đá muôn vạn hình thù, khiến nhiều người đến đây đều cảm thấy thích thú, trầm trồ trước sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 9

Cảnh quan tuyệt đẹp của Karkaraly vào mùa đông. Ảnh: Yerbolat Shadrakhov

Là hệ thống gồm ba hồ, công viên ẩn mình nằm sâu trong lòng những ngọn đồi phía Bắc Tien Shan. Đối với những ai yêu thích trekking, cưỡi ngựa, chắc chắn đây là điểm đến phù hợp hơn cả. Hoặc không, bạn có thể thong dong tản bộ ngắm nhìn mặt hồ trong veo, khi ánh nắng chiếu xuống có thể nhìn thấy hình ảnh rừng, đồi và đỉnh núi tuyết phản chiếu xuống rất đẹp.

Đây là một Thánh địa ngoài trời, là nơi tổ chức các lễ nghi tôn giáo. Theo tín ngưỡng Phật giáo, mọi người có thể đến đây để nạp lại năng lượng cũng như củng cố sức khỏe. Điểm đặc biệt của nơi đây chính là một loạt tảng đá chạm khắc, vẽ các hình ảnh của Đức Phật, các vị bồ tát và kinh điển Tây Tạng.

Du lịch Kazakhstan, nơi vó ngựa tung hoành trên thảo nguyên 10

Thánh địa ngoài trời Tamgaly-Tas. Ảnh: worldwidephotoweb

Các món ăn truyền thống tại Kazakhstan chủ yếu được chế biến từ thịt cừu, ngựa và các sản phẩm từ sữa. Những món mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi du lịch Kazakhstan có thể đến như Kuurdak, Beshbarmak, cơm thập cẩm Palaw, v.v.

Du lịch Kazakhstan là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa bản địa cũng như chìm đắm trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào sổ tay Cẩm nang du lịch nhé bạn ơi!