Almaty từng là kinh đô của Kazakhstan, và là một phần quan trọng của con đường tơ lụa huyết mạch tại khu vực Trung Á. Thành phố này ẩn mình dưới chân dãy Thiên Sơn hùng vĩ, và là một phần không thể thiếu trong bề dày lịch sử của quốc gia Trung Á.

Ngày nay, dù không còn là kinh đô đất nước, du lịch Almaty luôn là lựa chọn được nhiều người ưu ái khi đến quốc gia xinh đẹp này.

Đến với Almaty trong một ngày đầy nắng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống, với vẻ đẹp hài hòa giữa quá khứ và hiện đại, lại có cả ẩm thực đặc sắc, người dân đôn hậu hiếu khách. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bất kỳ ai đến đây trong hành trình du lịch Almaty những kỷ niệm đáng nhớ sẽ đọng lại trong tâm trí rất lâu về sau.

Almaty nói riêng và Kazakhstan nói chung thuộc kiểu khí hậu lục địa, có mùa hè khô nóng, mùa đông lạnh rét và chênh lệch nhiệt độ ngày đêm.

Nếu có ý định du lịch Almaty, bạn có thể lên kế hoạch đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. Trong giai đoạn này, khí hậu tại Almaty khá lý tưởng, trời trong, thoáng đãng, mát mẻ và không mưa, phù hợp để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 2

Nếu có ý định du lịch Almaty, bạn có thể lên kế hoạch đến đây vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để có thể xin được visa du lịch Almaty, bao gồm:

- Hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu 3 tháng

- 2 đơn xin thị thức

- Ảnh thẻ 3.5 x 4.5 mới nhất, chụp trong vòng 3 tháng đổ lại

- Sổ hộ khẩu bản sao có công chứng

- Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp/ tài chính

Hiện nay, chưa có tuyến bay thẳng Việt Nam - Kazakhstan. Thế nên, bạn phải quá cảnh tại nước thứ ba (Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc), sau đó đáp thêm một chuyến bay để đến được Kazakhstan.

Những hãng khai thác tuyến bay này có thể kể đến như Vietnam Airlines, Singapore Airlines, American Airlines, Korean Air, China Southern Airlines, Qatar Airways với giá dao động từ $400 - $600/ khứ hồi/ người.

Sau khi đáp xuống sân bay Kazakhstan, bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện công cộng như metro, bus để bắt đầu hành trình du lịch Almaty.

Xe bus

Hiện nay, tại Almaty có 88 tuyến xe bus chạy từ sáng đến tối, với giá vé dao động từ 80 KZT - 150 KZT tùy vào lộ trình.

Có hai loại xe bus tại đây, là xe bus lớn hiện đại và xe kiểu Marshrutka. Đối với những dòng xe bus hiện đại, xe được sơn màu xanh, có kích thước lớn và rộng rãi hơn. Còn xe Marshrutka thường nhỏ hơn, và phủ khắp thành phố hơn.

Tàu điện ngầm

Đây là phương tiện công cộng lý tưởng để bạn lựa chọn trong suốt hành trình du lịch Almaty. Bên cạnh giá vé rẻ, các ga tàu điện ngầm đều nằm khá gần những địa điểm tham quan nổi tiếng tại thành phố, bạn chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là có thể đến nơi.

Taxi

Taxi là phương tiện có giá đắt nhất trong số các loại xe công cộng hoạt động tại Almaty. Hiện nay, tại Almaty có cả các hãng taxi truyền thống lẫn tự phát hoạt động. Thế nên, bạn nên lựa chọn các hãng xe uy tín, hoặc có thể đặt thông qua ứng dụng Go Yandex để tránh tình trạng đi nhầm taxi ‘dù’.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 3

Có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn khi du lịch Almaty

Đơn vị tiền tệ tại Kazakhstan là Kazakhstan Tenge (KZT), với tỷ giá 1 KZT ~ 50VNĐ. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên chủ động đổi tiền trước tại Việt Nam để có được tỷ giá tốt nhất. Ngoài ra, tại thành phố này có chấp nhận thanh toán qua thẻ Visa/ Mastercard hoặc ứng dụng Kaspi tương tự Momo, Alipay.

Là ngọn đồi nằm ngay khu vực rìa Đông Nam thành phố, Kok-Tobe có độ cao 1.100 mét so với mực nước biển, với tầm nhìn bao quát toàn cảnh Almaty và dãy Thiên Sơn. Tại đây, bạn có thể thử sức trekking băng rừng, cắm trại bên bãi cỏ, hoặc ngắm cảnh chung quanh đều thú vị.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 4

Kok-Tobe có độ cao 1.100 mét so với mực nước biển, với tầm nhìn bao quát toàn cảnh Almaty và dãy Thiên Sơn

Công viên Panfilov là một trong những khu vực xanh nổi tiếng nhất tại Almaty. Điểm đặc biệt của công viên chính là những con đường được đặt tên theo 28 vị anh hùng Almaty đã hy sinh trong cuộc Thế chiến II khốc liệt.

Thế nên, ngay trong khuôn viên Công viên Panfilov còn có một khu vực Đài tưởng niệm chiến tranh, dành để tưởng nhớ những người lính Kazakhstan đã hy sinh vì đất mẹ trong hai cuộc thế chiến một và hai.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 5

Công viên Panfilov là một trong những khu vực xanh nổi tiếng nhất tại Almaty

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 6

Đài tưởng niệm chiến tranh dành để tưởng nhớ những người lính Kazakhstan đã hy sinh vì đất mẹ trong hai cuộc thế chiến một và hai

Zenkov là nhà thờ chính thống Liên Xô hiếm hoi còn tồn tại đến ngày nay. Ngôi Thánh đường được xây dựng hoàn toàn từ các loại gỗ, nằm yên bình giữa lòng Công viên Panfilov đầy ắp mảng xanh. Khi hoàn thành, nhà thờ đã trở thành nhà thờ làm bằng gỗ cao thứ hai thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 7

Ngôi Thánh đường được xây dựng hoàn toàn từ các loại gỗ, nằm yên bình giữa lòng Công viên Panfilov đầy ắp mảng xanh

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 8

Những bức tranh tái hiện cuộc đời Chúa Jesus tại Thánh đường

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 9

Không gian linh thiêng bên trong ngôi Thánh đường

Nằm trong lòng Công viên Panfilov, Bảo tàng nhạc cụ dân gia Kazakh sở hữu không gian xinh đẹp được làm hoàn toàn từ gỗ. Đối với những ai yêu âm nhạc, đặc biệt là nhạc cụ truyền thống Kazakhstan, đây là điểm đến không thể bỏ qua.

Trong khuôn viên bảo tàng trưng bày, bảo tồn nhiều loại nhạc cụ dân gian, như đàn hạc bằng gỗ, kèn, cùng nhiều loại nhạc cụ có dây khác như dombra, kobyz. Đặc biệt, những món nhạc cụ dân gian của Thổ Nhĩ Kỳ, Kyrgyz và Uzbek cũng được trưng bày tại đây để mọi người tham quan, tìm hiểu.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 10

Nằm trong lòng Công viên Panfilov, Bảo tàng nhạc cụ dân gia Kazakh sở hữu không gian xinh đẹp được làm hoàn toàn từ gỗ

Được xây dựng vào năm 1934, Nhà hát Opera Abay là một trong những tòa nhà có niên đại lâu đời nhất tại khu vực trung tâm thành phố Almaty.

Công trình được đặt theo tên của vị thi sĩ kiêm nhạc sĩ, triết gia người Kazakhstan Abay Kunanbayev. Ông là người đã gìn giữ giá trị tinh thần của văn hóa dân gian địa phương thông qua những áng thơ bất hủ.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 11

Nhà hát Opera Abay là một trong những tòa nhà có niên đại lâu đời nhất tại khu vực trung tâm thành phố Almaty

Bảo tàng nghệ thuật Kazakhstan là một trong những tọa độ du lịch Almaty thu hút lượng lớn người ghé đến tham quan. Đây là nơi trưng bày những bộ sưu tập nghệ thuật đẹp nhất của quốc gia Trung Á này, đồng thời có sự góp mặt của hơn 23.000 tạo tác nghệ thuật kết hợp giữa ba nền văn hóa Kazakhstan, Tây u và LIên Xô.

Đặc biệt, đối với những ai muốn tìm hiểu về các ngành nghề thủ công truyền thống địa phương, bảo tàng còn có hẳn một căn phòng dùng để trưng bày để mọi người tham quan, thưởng lãm.

Đây là công trình được trùng tu trên nền một nhà thờ Hồi giáo cũ vào năm 1999. HIện nay, Nhà thờ Hồi giáo trung tâm là một trong những địa điểm tâm linh có quy mô lớn nhất cả nước, với không gian có sức chứa lên đến 3.000 người.

Điểm nhấn của công trình phải kể đến phần mái vòm và các đỉnh tháp được dát vàng thật, và phần mái vòm chính có độ cao 36 mét ấn tượng.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 12

Nhà thờ Hồi giáo trung tâm là một trong những địa điểm tâm linh có quy mô lớn nhất cả nước, với không gian có sức chứa lên đến 3.000 người

Đây là nơi lưu giữ những hiện vật, tranh ảnh tái hiện lịch sử Kazakhstan, đồng thời là một trong các bảo tàng có quy mô lớn nhất khu vực Trung Á. Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu về những tinh hoa văn hóa thời đại đồ đồng, cho đến tháng ngày khốc liệt trong hai cuộc Thế chiến.

Đối với những ai muốn tìm hiểu về nhịp sống của người dân địa phương trong hành trình du lịch Almaty, đây là tọa độ không thể bỏ qua. Chợ có quy mô hai tầng, bán đa dạng các mặt hàng từ gia vị, trái cây khô, các loại hạt, thịt, cá, thực phẩm, dược liệu cũng như nhiều món ăn truyền thống địa phương. Đặc biệt, bạn cũng có thể mua các món quà lưu niệm cho người thân khi du lịch Kazakhstan tại đây với mức giá khá rẻ.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 13

Chợ có quy mô hai tầng, bán đa dạng các mặt hàng từ gia vị, trái cây khô, các loại hạt, thịt, cá, thực phẩm, dược liệu cũng như nhiều món ăn truyền thống địa phương

Trong hành trình du lịch Almaty, bạn có thể thưởng thức những món ăn chế biến từ thịt cừu, ngựa. Các món ăn nổi bật nhất mà bạn nên ăn qua một lần có thể kể đến như cơm thập cẩm Palaw, Kuurdak, Beshbarmak, v.v.

Du lịch Almaty, cố đô lịch sử nép mình dưới dãy Thiên Sơn 14

Cơm thập cẩm Palaw là món ăn hấp dẫn bạn nên thưởng thức khi du lịch Almaty

Du lịch Almaty đưa bạn đi ngược thời gian, tìm về vùng đất từng đóng vai trò huyết mạch của Con đường tơ lụa tại khu vực Trung Á. Nếu có ý định tham quan cố đô xinh đẹp này, đừng quên lưu lại bài viết của tụi mình nhé.