Là thủ phủ của bang Sabah, Malaysia, Kota Kinabalu nép mình nằm yên giữa những tán rừng cây nhiệt đới tốt tươi cùng đường bờ biển thơ mộng trải dài. Thành phố này sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, trữ tình, điểm tô với dãy Kinabalu cao nhất Đông Nam Á. 

Bản thân Kota Kinabalu là sự pha trộn hài hòa giữa nét truyền thống và hơi thở hiện đại. Những địa danh lịch sử vẫn ở đấy, chung quanh là các tòa nhà chọc trời hiện đại, khu chợ dân sinh nhộn nhịp cùng bầu không khí rộn ràng tiếng cười. Chắc chắn rằng, đối với các tín đồ yêu khám phá, du lịch Malaysia, đặc biệt là Kota Kinabalu chính là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Đặc biệt, Kota Kinabalu luôn căng tràn nhựa sống, với những lễ hội nhuốm màu văn hóa bản địa được tổ chức trải dài trong năm. Vì thế, đối với những ai nung nấu ý định khám phá thủ phủ của Sabah, thì MIA.vn tin rằng Kota Kinabalu sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 2

Kota Kinabalu nép mình nằm yên giữa những tán rừng cây nhiệt đới tốt tươi cùng đường bờ biển thơ mộng trải dài

Kota Kinabalu luôn đẹp, dù bạn đến với thành phố này vào thời điểm nào trong năm. Theo kinh nghiệm du lịch Malaysia của MIA.vn, thì bạn có thể cân nhắc dịp để đến Kota Kinabalu vào các mùa, bao gồm:

Mùa cá mập voi (từ tháng 4 đến tháng 6)

Đối với những ai yêu thích loài động vật khổng lồ này, thì tháng 4 đến tháng 6 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để đến Kota Kinabalu. Đây là thời điểm cá mập voi di cư ngang vùng biển Kota Kinabalu, bạn sẽ có thể nhìn ngắm loài động vật này nếu ngồi tàu du ngoạn ngoài khơi.

Mùa ngắm chim trời (từ tháng 7 đến tháng 10)

Từ tháng 7 đến tháng 10 là thời điểm hoàn hảo dành cho những ai muốn quan sát các loài chim đặc trưng của vùng đất Sabah. Trong thời gian này, nếu đến các cánh rừng nhiệt đới hoặc vùng trũng, thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đàn chim bay lượn khắp nơi rất đẹp mắt.

Mùa lễ hội (tháng 5 và tháng 6)

Theo truyền thống của người dân bản địa, thì tháng 5 và 6 là thời điểm họ thường xuyên tổ chức các lễ hội văn hóa địa phương. Trong thời điểm này, những con phố, ngõ nhỏ tại Kota Kinabalu như căng tràn nhựa sống với hàng loạt lễ hội nhiều màu sắc được tổ chức, như Lễ hội Sabah, Pesta Kaamatan (Lễ hội thu hoạch), v..v

Hiện nay, chưa có tuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Kota Kinabalu. Cách duy nhất là bạn đáp xuống Kuala Lumpur, sau đó bay thêm một chuyến nội địa để đến được Kota Kinabalu.

Các hãng khai thác tuyến Sài Gòn - Kuala Lumpur phổ biến hiện nay bao gồm Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Singapore Airlines, Jetstar Asia, Thai Airways, v.v. 

Taxi và xe máy là hai phương tiện di chuyển chủ yếu tại Kota Kinabalu. Đối với những bạn muốn tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, thì xe máy sẽ là phương tiện phù hợp. Với xe máy, bạn cũng có thể dễ dàng tham quan các ngõ nhỏ cũng như chủ động hơn về thời gian.

Pulau Sapi là một trong những hòn đảo nổi tiếng nhất tại Kota Kinabalu. Hòn đảo này gây ấn tượng mạnh mẽ với bãi biển xinh đẹp, bờ cát trắng phau cùng làn nước trong veo có thể nhìn thấy đáy. 

Có nhiều hoạt động thú vị để bạn có thể tận hưởng tại đảo Pulau Sapi. Đến đây, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được vẫy vùng giữa làn nước trong xanh, cũng như tham gia nhiều trò chơi bên bãi biển khác cũng đặc sắc không kém.

Với cánh rừng nguyên sinh trù phú cùng bãi biển mơ mộng, Manukan là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai muốn ‘reset’ bản thân sau tháng ngày mệt nhoài. 

Đến với hòn đảo này, bạn có cơ hội tham gia hàng loạt trải nghiệm thú vị, như trekking băng rừng, vẫy vùng giữa làn nước mát, đi tàu tham quan ngoài khơi xa, lặn ngắm san hô, v.v. Đặc biệt, tại đảo Manukan còn có cả dịch vụ câu mực đêm dành cho những ai muốn có trải nghiệm như người bản địa.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 3

Với cánh rừng nguyên sinh trù phú cùng bãi biển mơ mộng, Manukan là điểm đến hoàn hảo dành cho những ai muốn ‘reset’ bản thân sau tháng ngày mệt nhoài

Nếu muốn hiểu hơn về văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng tâm linh của người dân bản địa, thì Nhà thờ Hồi giáo Masjid Bandaraya chính là điểm dừng chân phù hợp. Đây là nhà thờ đạo Hồi lớn nhất tại Kota Kinabalu, có kiến trúc độc đáo với hai tông màu trắng xanh chủ đạo. 

Được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu hiền hòa cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đảo Gaya là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn mọi người ghé đến khi có dịp chinh phục Kota Kinabalu. 

Hòn đảo nhỏ này sở hữu vẻ đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh, với làn nước trong xanh như ngọc bích, bãi cát trắng phau và bao bọc chung quanh là rừng cây bạt ngàn. Tại đây, bạn có thể thỏa thích tắm biển, lặn ngắm san hô cũng như khám phá thế giới dưới nước đa màu sắc rất thú vị.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 4

Được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu hiền hòa cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đảo Gaya là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn mọi người ghé đến

Sở hữu quy mô hoành tráng, Công viên Tanjung Aru Perdana Park quy tụ hàng loạt trò chơi, dịch vụ giải trí dành cho mọi đối tượng, từ trẻ em đến người lớn. Ngoài ra, công viên là nơi tổ chức những màn biểu diễn nhạc nước mãn nhãn phục vụ mọi người vào buổi tối, khiến cả khuôn viên như bừng sáng và mọi người trầm trồ trước hình ảnh ngoạn mục.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 5

Sở hữu quy mô hoành tráng, Công viên Tanjung Aru Perdana Park quy tụ hàng loạt trò chơi, dịch vụ giải trí dành cho mọi đối tượng, từ trẻ em đến người lớn

Tương tự Công viên Tanjung Aru Perdana Park, thì Kinabalu Park cũng là một điểm tham quan thu hút nhiều người tại Kota Kinabalu. Tuy nhiên, khác với ‘người anh em’ Tanjung Aru Perdana Park, thì Công viên Kinabalu chủ yếu sở hữu mảng xanh với thảm thực vật trù phú. Tại đây, bạn sẽ có thể hiểu hơn về hệ sinh thái của vùng Kota Kinabalu.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 6

Công viên Kinabalu chủ yếu sở hữu mảng xanh với thảm thực vật trù phú

Ẩm thực Kota Kinabalu không khác so với nền văn hóa ẩm thực tại những khu vực khác ở Malaysia. Những món ăn nổi tiếng mà nếu có dịp đến Kota Kinabalu bạn nhất định phải thưởng thức bao gồm:

Mì Char Kway Teow

Đây là món mì xào đặc sản của người dân Kota Kinabalu, với nguyên liệu chủ yếu là mì gạo, ăn cùng tôm, thịt và hải sản. Điểm nhấn của món ăn này phải kể đến tương đen, vừa giúp sợi mì thêm phần bắt mắt và hương vị cũng ngon hơn gấp bội.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 7

Char Kway Teow là món mì xào đặc sản của người dân Kota Kinabalu, với nguyên liệu chủ yếu là mì gạo, ăn cùng tôm, thịt và hải sản

Cơm Nasi Lemak

Nasi Lemak là món ăn quốc hồn quốc túy của Malaysia nói chung, và Kota Kinabalu nói riêng. Mỗi địa phương sẽ có một phiên bản Nasi Lemak riêng, trong đó, phần cơm tại Kota Kinabalu thường sẽ có các nguyên liệu, như: cơm nấu từ nước cốt dừa, đậu phộng, thịt, cá khô, dưa leo và trứng luộc. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu với thịt gà, cá, hải sản, cà ri cừu tùy theo hương vị và sở thích cá nhân.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 8

Mỗi địa phương sẽ có một phiên bản Nasi Lemak riêng, trong đó, phần cơm tại Kota Kinabalu thường sẽ có các nguyên liệu, như: cơm nấu từ nước cốt dừa, đậu phộng, thịt, cá khô, dưa leo và trứng luộc

Mì cà ri Laksa

Tương tự Nasi Lemak, thì cà ri Laksa cũng là một món ăn khẳng định ẩm thực Malaysia trên bản đồ thế giới. Điểm nhấn nổi bật của món ăn này phải kể đến sợi mì dai, ăn cùng nước dùng béo với phần tôm thịt đậm đà. 

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 9

Cà ri Laksa cũng là một món ăn khẳng định ẩm thực Malaysia trên bản đồ thế giới

Sườn trà Bak kut teh

Phiên bản Bak kut teh tại Kota Kinabalu có phần khác biệt so với những nơi khác. Người dân Sabah chủ yếu dùng rễ khô, cây bạch chỉ Trung Hoa để đem đến hương vị đậm đà riêng biệt cho món ăn. Ngoài ra, ngoài sườn heo, thì người dân địa phương còn dùng thịt bò, cật và dạ dày heo để ninh cùng, giúp thực khách có thêm nhiều lựa chọn.

Du lịch đến Kota Kinabalu, thành phố hiền hòa với văn hóa bản địa đặc sắc 10

Phiên bản Bak kut teh tại Kota Kinabalu có phần khác biệt so với những nơi khác, người dân Sabah chủ yếu dùng rễ khô, cây bạch chỉ Trung Hoa để đem đến hương vị đậm đà riêng biệt cho món ăn

Cà phê Tenom

Tenom là món cà phê cộm mác Tenom, một quận tại Sabah. Với món thức uống này, người dân Kota Kinabalu chỉ sử dụng cà phê Robusta trồng tại địa phương, rang tay trong 2 giờ trên bếp củi để giữ trọn hương vị. 

Nước rong biển

Rong biển là một đặc sản của Kota Kinabalu, và người dân bản địa đã biến tấu sáng tạo để cho ra đời những món ăn, nước uống gắn liền với loại thực phẩm này. Trong đó, nước rong biển là món giải khát nổi tiếng, có màu vàng nhạt, bên trong có rong biển thái lát mỏng, mùi vị ngọt dịu rất hấp dẫn.

Kota Kinabalu là thành phố sở hữu vẻ đẹp đất và người, với những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa in đậm trên từng nếp nhà, món ăn. Nếu có dịp du lịch Malaysia và muốn hiểu hơn về thành phố xinh đẹp với người dân hiếu khách, thì đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để làm phong phú hơn cuốn Cẩm nang du lịch cá nhân nhé.