Thủ đô: Bishkek

Tiền tệ: Som Kyrgyzstan

Ngôn ngữ: tiếng Kyrgyz và tiếng Nga

Dân số: 5.849.296 người

Diện tích: 199.951 km2

Điện áp: Điện áp tiêu chuẩn là 220V tần số 50 Hz

Ổ cắm điện: Loại C và F

Kyrgyzstan thuộc khu vực Trung Á, hầu hết phần biên giới nằm dọc theo các đỉnh núi. Quốc gia này từng nằm trên con đường con đường tơ lụa huyền thoại, được mệnh danh là trái tim Trung Á. Đến với các thành phố của Kyrgyzstan bạn có thể chiêm ngưỡng những tòa nhà kiểu Xô Viết tràn ngập, các khu chợ rộng lớn và nhà thờ Hồi giáo trang trí công phu.

Tuy nhiên, ngoài những con phố nhộn nhịp của Bishkek và Osh, vẫn còn nhiều điều kỳ diệu đang chờ đợi bạn: Hành trình đi sâu hơn vào những vùng hoang dã của Kyrgyzstan sẽ xoa dịu các giác quan của bạn với những hồ nước trên núi màu ngọc lam, đỉnh núi phủ tuyết cao chót vót và khu rừng óc chó rộng lớn. Đây là nơi khói bụi thành phố không thể chạm đến, tiếng còi xe nhường chỗ cho tiếng vó ngựa và mang đến những chuyến phiêu lưu đích thực.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 2

Kyrgyzstan thuộc khu vực Trung Á và mang nét văn hóa du mục đặc trưng

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 3

Những dãy núi trải dài dọc theo diện tích quốc gia này mang đến một khung cảnh hùng vĩ

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 4

Nét hiện đại và hoang dã đang xen tạo nên một vẻ đẹp vô cùng khác biệt nơi đây

Bạn có thể ghé thăm Kyrgyzstan vào bất cứ thời điểm nào trong năm, mỗi tháng sẽ có một vẻ đẹp riêng biệt:

- Tháng 1 đến tháng 3 – Mùa đông: Vào thời điểm này nhiệt độ ở Kyrgyzstan sẽ giảm mạnh, thậm chí có nơi rơi xuống -40 độ C thích hợp với những hoạt động trượt tuyết ngoài trời. Tuy nhiên cũng bởi tuyết rơi dày và không khí lạnh giá mà những tuyến đường leo núi sẽ bị chặn và chúng ta không thể tiếp cận đến nhiều khu vực.

- Từ tháng 4 đến tháng 6 – Mùa xuân: Khi vạn vật bắt đầu thức giấc sau giấc ngủ đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh mọi người đang làm việc trên những cánh đồng, đường leo núi được mở ra. Dù thời tiết đã ấm dần lên nhưng nhiệt độ vẫn chưa ổn định, dao động từ -5-25 độ C, mưa nhiều.

- Từ tháng 07 đến tháng 09 – Mùa hè: Thời điểm này rất thích hợp với những hoạt động ngoài trời với nhiệt độ khoảng 27 độ C. Đây cũng là mùa của các loại trái cây trĩu cành và là mùa du lịch Kyrgyzstan cao điểm.

- Từ tháng 10 đến tháng 12 – Mùa thu: Lúc này nhiệt độ đã xuống nhưng không quá lạnh dưới -10 độ C, trời khô và dễ chịu.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 5

Mùa hè là thời điểm du lịch Kyrgyzstan cao điểm nhất khi khách tham quan được trải nghiệm trọn vẹn các hoạt động ngoài trời

Là công dân Việt Nam bạn sẽ được miễn visa nếu có thư mời từ một công ty du lịch của Kyrgyzstan. Bạn cói thể xin thư này khi mua landtour của công ty du lịch, hãy yêu cầu họ gửi thư mời bản gốc và những giấy tờ hoạt động bản photo về Việt Nam. Khách tham quan cần trình bản gốc thư mời khi nhập cảnh ở sân bay Bishkek hoặc Osh, nếu không có thư chúng ta sẽ phải mua visa nhập cảnh tại sân bay với giá khoảng 50 USD/người.

Các cửa khẩu đường bộ của Kyrgyzstan khá cứng nhắc và không có chức năng cấp visa tại chỗ giống sân bay nên hình thức di chuyển này ít dược lựa chọn. Nếu nhập cảnh qua đường bộ bạn sẽ phải mang theo lịch trình, thư mời bản gốc và giấy tờ hoạt động từ công ty du lịch.

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa có đường bay thẳng đến Bishkek hoặc Osh, thế nên chúng ta sẽ cần phải quá cảnh tại những nước thứ ba như: Thái Lan, Uzbekistan, Nga, Trung Quốc… Một số hãng hàng không hiện đang khai thác chặng bay đến đất nước này bao gồm: Air Astana, Uzbekistan Airlines, China Southern, S7, Turkish Airlines… Phần lớn các chuyến bay quốc tế sẽ hạ cánh tại sân bay Bishkek, cách trung tâm khoảng 30 phút lái xe.

Sau khi đến nơi bạn có thể bắt xe taxi về trung tâm thành phố với giá khoảng 10-15 USD. Ngoài ra chúng ta cũng có thể đi marshrutka #153 hoặc #380 (xe buýt nhỏ) chạy hằng ngày từ 6h30 đến 20h00, đến trung tâm thành phố mất khoảng 40KGS và thời gian di chuyển 50 phút.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 6

Đến Kyrgyzstan bạn có thể thử trải nghiệm cưỡi ngựa như người dân bản địa

Chỉ cách Bishkek 40km, hẻm núi nổi bật của Công viên Quốc gia Ala Archa là một trong những thắng cảnh thiên nhiên được yêu thích nhất ở Kyrgyzstan. Ở Kyrgyzstan, “ala archa” dùng để chỉ những cây bách xù tô điểm cho hẻm núi. Theo truyền thống, người Kyrgyzstan sử dụng cây bách xù để bảo vệ nhà cửa và xua đuổi tà ma. Đến với Vườn quốc gia Ala Archa bạn sẽ được tham gia nhiều hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài, leo núi, trượt tuyết…

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 7

Vườn quốc gia Ala Archa là điểm đến lý tưởng để tham gia những hoạt động leo núi, đi bộ đường dài...

Hồ nước thiên nhiên Kol Suu tọa lạc ở vùng cao gần biên giới Trung Quốc, ẩn mình giữa nhiều tảng đá hiểm trở. Nước từ những đỉnh núi phủ tuyết gần đó chảy xuống lưu vực rộng lớn của Kol Suu trong mùa hè, tạo nên sắc xanh ngọc rực rỡ. Sự biệt lập tuyệt đối cùng làn nước trong xanh lấp lánh với đá cát biến Hồ Kol Suu trở thành một điểm đến hấp dẫn tại Kyrgyzstan. MIA.vn khuyên bạn nên thuê hướng dẫn viên địa phương am hiểu lộ trình từ thành phố Naryn gần đó để di chuyển qua những cung đường gập ghềnh, không trải nhựa và hoàn thành nốt chặng cuối bằng cách cưỡi ngựa hoặc đi bộ.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 8

Mặt nước ở hồ Kol Suu xanh đến mức có thể nhìn xuống tận đáy

Đỉnh Lenin nằm giữa biên giới Tajik và là đỉnh núi cao thứ hai của cả nước với độ cao tối đa trên 7010,4 m. Bạn có thể leo núi đến Trại căn cứ Đỉnh Lenin hoặc khám phá những ngọn đồi và thung lũng xung quanh. Đỉnh núi tuyết vĩnh cữu này là một trong những ngọn núi mang tính biểu tượng đặc biệt nhất Kyrgyzstan.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 9

Đỉnh Lenin là đỉnh núi tuyết vĩnh cữu

Điểm đặc biệt của Arslanbob so với nhiều vùng núi khác của Kyrgyzstan đến từ khu rừng óc chó rộng 11.000 ha, lớn nhất thế giới. Nằm giữa dãy núi Fergana và Chatkal ở phía tây Kyrgyzstan, Arslanbob tổ chức lễ hội thu hoạch quả óc chó hàng năm vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Đây cũng là nơi sở hữu những thác nước đẹp như tranh vẽ, các con đường mòn đi bộ và nhiều ngôi mộ Hồi giáo. Để đến Arslanbob, bạn có thể di chuyển bằng cách đi marshrutka (một loại xe buýt nhỏ địa phương) từ Jalal-Abad hoặc Osh.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 10

Khu rừng óc chó rộng lớn của Arslanbob

Hồ Ala-Kul đẹp như tranh vẽ nằm trên độ cao 3352,8m so với mực nước biển, nằm trong dãy Terskey Alatau phủ đầy tuyết. Ngày nay, nơi đây cũng là một trong những điểm leo núi nổi tiếng nhất cả nước với vị trí nằm gần Hồ Issyk-Kul rộng lớn và có thể di chuyển từ thành phố Karakol gần đó. Theo kinh nghiệm du lịch Kyrgyzstan, phần lớn khách tham quan sẽ kết hợp hành trình đi Ala-Kul với việc ngâm mình trong suối nước nóng gần đó ở thung lũng Altyn Arashan sau chuyến đi bộ đường dài.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 11

Hồ Ala-Kul nằm trong dãy Terskey Alatau phủ đầy tuyết

Tash Rabat là một khách điếm làm bằng đá nằm trên Con đường Tơ lụa được bảo tồn tốt nhất ở Kyrgyzstan. Được xây dựng trong một thung lũng hẻo lánh giữa Dãy núi At-Bashi ở miền nam, sự biệt lập của Tash Rabat càng làm tăng thêm vẻ đẹp của nó. Đây là minh chứng rõ nét cho một thời vàng son khi các đoàn thương nhân, lạc đà đi qua những vùng xa xôi hẻo lánh nhất để giao thương. Hiện tại khách điếm vẫn còn khá nguyên vẹn với 30 phòng nghỉ có mái vòm, ở giữa là sảnh lớn đốt lửa, xung quanh có các hốc đá cho thương nhân ngồi quây quần sinh hoạt chung.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 12

Khách điếm làm bằng đá Tash Rabat là chứng nhân của con đường tơ lụa

Đến Kyrgyzstan bạn sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn về khách sạn như nhiều quốc gia nổi tiếng về du lịch khác. Bạn có thể đặt được phòng nghỉ thông qua các kênh đặt phòng trực tuyến như Booking, Agoda, Traveloka… và nên thử qua những hình thức lưu trú đặc biệt sau:

Homestay: Dù bạn đi đến đâu, một ngôi làng xa xôi hay địa điểm du lịch đông khách du lịch, Kyrgyzstan cũng có homestay cho người nước ngoài ở, khá ấm cúng và được trang trí đẹp mắt đặc trưng văn hóa địa phương.

Lều Yurt: Yurt là một loại lều tròn đặc trưng của người du mục ở Trung Á và Mông Cổ, có khung gỗ/sắt bên trong và được phủ vải bạt, da thú rất dày nên rất ấm áp.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 13

Lều Yurt đặc trưng của người Kyrgyzstan. Ảnh: Anssi Karppinen

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 14

Không gian bên trong lều khá đầy đủ, tiện nghi và ấm cúng

Một số món ngon tại Kyrgyzstan mà bạn không nên bỏ lỡ bao gồm:

Shashlyk: là thịt xiên nướng từ thịt cừu, bò, bê, thịt gia cầm, thịt nai, thịt thỏ… ướp gia vị với củ quả như cà chua, cà tím, cà rốt.

Manti: bánh bao hấp nhân thịt hoặc nhân chay.

Lagman: mì vàng tươi nấu với thịt cừu, khoai tây, rau củ.

Kymyz/Kimus: sữa ngựa lên men.

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 15

Món bánh bao kiểu Kyrgyzstan - Manti

Vén màn Kyrgyzstan, khám phá miền đất hoang sơ ở Trung Á 16

Kymyz là món sữa ngựa lên men đậm chất du mục

Hy vọng với những kinh nghiệm khám phá Kyrgyzstan hữu ích trên đây bạn đã sẵn sàng sắp xếp vali cho chuyến hành trình khám phá trong tương lai. Miền đất du mục với những dãy núi hùng vĩ, thảo nguyên trải dài bất tận có thể thu hút bất cứ ai mới lần đầu đến thăm.