Malacca (hay Melaka) được xem là thủ đô lịch sử không chính thức của Malaysia, cầu nối giữa phương Đông và phương Tây trong hơn 500 năm. Ngày nay thành phố cổ này vẫn còn lưu giữ được rất nhiều tòa nhà di sản, địa danh cổ kính cùng các công trình kiến trúc thuộc địa. Khách du lịch Malacca vẫn có thể nhận thấy dấu ấn của Anh, Hà Lan và Bồ Đào Nha để lại trong pháo đài, bảo tàng, nhà thờ và tòa tháp.

Nhắc đến Malacca, nhiều người sẽ nhớ đến bầu không khí thoải mái và cảm giác bình yên lạ kỳ. Nhịp sống nơi đây trôi qua vô cùng nhàn nhã với những nhà hàng, quán cà phê, các ngôi làng truyền thống. UNESCO cũng đã công nhận Malacca là di sản văn hóa thế giới vào năm 2008.

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 2

Malacca được xem là cầu nối giữa phương Đông và phương Tây suốt hàng trăm năm lịch sử

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 3

Nơi đây từng là một thương cảng sầm uất với những công trình mang đậm dấu ấn của Anh, Hà Lan và Bồ Đào Nha 

Malacca nằm ở khu vực gần xích đạo nên có khí hậu nóng ẩm quanh năm. Thời điểm ghé thăm thành phố này thích hợp nhất là vào khoảng tháng 12 – tháng 4 khi có nhiều lễ hội đặc sắc được tổ chức. Khách tham quan từ Việt Nam không cần xin visa Malaysia nhưng phải có hộ chiếu còn thời hạn ít nhất là 6 tháng.

Ngoài ra, tiền được sử dụng tại Malaysia là Ringgit Malaysia với giá 1 đồng Ringgit = 5276.91đ. Chúng ta có thể đổi tiền ở Việt Nam nhưng chỉ nên mang dưới 7000RM để không cần khai báo. Ngoài ra chúng ta cũng có thể đến sân bay Kuala Lumpur và đổi tiền tại quầy của các ngân hàng như Bank Islam, CIMB bank, May Bank…

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 4

Thời gian đi du lịch Malacca thích hợp nhất là vào khoảng tháng 12 – tháng 4

Từ Việt Nam bạn sẽ cần mua vé máy bay đi Kuala Lumpur trước, sau đó sẽ tiếp tục di chuyển đến Malacca. Khoảng cách từ Kuala Lumpur đến Malacca khoảng 150km, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện sau đâu: 

Xe bus: Bạn có thể lựa chọn tuyến xe Starmart Express để đi với mức giá khoảng 35RM.

Xe taxi: Khách tham quan lựa chọn bắt taxi tại sân bay, thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. 

Tàu hỏa: Mức giá vé tàu hỏa rơi vào khoảng 50RM/vé người lớn, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng và xuống trạm cách thành phố cổ Malacca chừng 38km. Sau đó bạn tiếp tục di chuyển bằng taxi để tiết kiệm chi phí. 

Sau khi dến nơi, MIA.vn mách bạn nên tự thuê xe máy để khám phá dễ dàng hơn nếu đã có bằng lái xe quốc tế. Giá thuê xe máy rơi vào khoảng từ 50RM - 60RM/ngày. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn các tuyến xe bus số 6A, 6B, 7, 8, 17, C707, 9… đi tham quan các địa điểm quanh thành phố. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 5

Ngoài ra đến Malacca bạn cũng có thể thử đi xe xích lô do người dân địa phương điều khiển

Địa chỉ: Jalan Parameswara, Bandar Hilir, Alor Gajah, Malacca, Malaysia

Mở cửa: Cả ngày

Trước kia A Famosa từng trải rộng trên cả sườn đồi nhưng hiện tại chỉ còn một cánh cổng đơn độc (Porta de Santiago). Pháo đài ban đầu được xây dựng vào năm 1511 bởi Alfonso de Albuquerque, người lãnh đạo cuộc xâm lược của Bồ Đào Nha vào Malacca.

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 6

Ngày nay A Famosa chỉ còn một cánh cổng đơn độc

Phố Jonker, hay Jonker Walk là một trong những con đường tấp nập nhất tại Malacca. Điểm đến nổi bật nhất nơi đây chính là chợ đêm Jonker, nơi có nhiều quầy hàng đặc sắc; ẩm thực phong phú: nào là hàng bán thịt nướng xiên,  bak chang  (xôi nhồi thịt và gói trong lá tre), dim sum và popiah  (chả giò tươi), cùng nhiều màn biểu diễn nhạc sống ấn tượng. Dọc theo còn đường còn có những quán bar với bàn ghế tràn ra ngoài lối đi. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 7

Phố Jonker tấp nập hàng quán mở cửa về đêm

Địa chỉ: Jalan Gereja, Bandar Hilir, Malacca, Malaysia

Mở cửa: Hàng ngày, 9h – 16h30

Nhà thờ Thiên chúa giáo Malacca là một địa danh lịch sử do người Hà Lan xây dựng sau khi chiếm được Malacca từ tay Bồ Đào Nha. Ngày nay, điểm đến này còn được biết đến là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất dọc theo Jalan Gereja (còn được gọi là Phố Nhà thờ). Tòa nhà có màu đỏ gạch ấn tượng với một cây thánh giá trắng nằm ở trên cùng. Bên trong nhà thờ là những chiếc ghế dài thủ công 200 năm tuổi, đèn quạt trang trí cùng những tấm bảng vinh danh người lính Hà Lan lẫn người địa phương. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 8

Nhà thờ Thiên chúa giáo Malacca là công trình mang đậm dấu ấn của người Hà Lan và cũng là biểu tượng của thành phố

Stadthuys nghĩa là tòa thị chính, một công trình lịch sử tọa lạc ngay trung tâm của Malacca. Quảng trường được xây dựng từ năm 1641 đến 1660 trên những tàn tích của một pháo đài Bồ Đào Nha, đồng thời cũng được xem như toà nhà xây theo lối kiến trúc của Hà Lan cổ nhất ở Châu Á. Bên trong là Bảo tàng Lịch sử & Dân tộc học, nơi trưng bày lịch sử phong phú, phong tục địa phương và truyền thống. Phía sau là Bảo tàng Văn học, có bản đồ, bản in và ảnh trình bày chi tiết các tài liệu lịch sử và truyền thuyết địa phương.

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 9

Stadthuys được xem như toà nhà xây theo lối kiến trúc của Hà Lan cổ nhất ở Châu Á. Ảnh: rustyproof

Địa chỉ: 1935, Jalan Kota, Bandar Hilir, Malacca, Malaysia

Nhà thờ St Paul là tàn tích được xây dựng trên istana  (cung điện) cuối cùng của quốc vương Malaccan vào năm 1521. Nó được xây dựng bởi  fidalgo (nhà quý tộc) và thuyền trưởng người Bồ Đào Nha, Duarte Coelho, để vinh danh Đức Trinh Nữ Maria đã cứu mạng ông qua một cơn bão trên biển. Hiện tại nhà thờ đã bị cháy rụi hẳn phần mái và chỉ còn một tòa nhà trống cùng những bức tường vững chắc. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 10

Nhà thờ St Paul cổ kính, mang đậm dấu ấn của thời gian

Hatten Hotel Melaka

Địa chỉ: Quảng trường Hatten, Jalan Merdeka, Bandar Hilir, Trung tâm Thành phố Malacca

Giá khoảng: 395RM

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 11

Hatten Hotel Melaka là khách sạn 5 sao nằm ngay trung tâm thành phố

DoubleTree by Hilton Hotel Melaka

Địa chỉ: Hatten City Jalan Merdeka Raya 23, Bandar Hilir, Melaka Raya, Malacca

Giá khoảng: 634RM

Rosa Malacca

Địa chỉ: 212 Jalan Parameswara, Trung tâm Thành phố Malacca

Giá khoảng: 450RM

Imperial Heritage Boutique & Gourmet Hotel Melaka

Địa chỉ: Jalan Merdeka, Trung tâm Thành phố Malacca

Giá khoảng: 336RM

Bánh gạo Putu Piring: Cẩm nang du lịch khuyên bạn không nên bỏ qua món ngon này tại Malacca. Bánh gạo có công thức chế biến không quá cầu kỳ, sử dụng nguyên liệu chính từ bột gạo và đường thốt nốt, sau đó hấp chín và đặt lên lá chuối với ít dừa nạo bên trên. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 12

Sức hấp dẫn khó cưỡng từ một món bánh gạo Putu Piring đơn giản

Mì Nyonya Laksa: Món tiếp theo mà du khách đến khám phá Malaysia nhất định phải thử ở thành phố cổ chính là mì Nyonya Laksa. Một chén mì có hương vị chua cay, với nước cốt thơm mùi béo ngậy và sợi mì dai mềm. Đồ ăn kèm gồm có tôm, thịt, cá viên… 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 13

Mì Nyonya Laksa có hương vị nước dùng chua cay, thơm béo

Bánh Nyonya Kuih: Đây là loại bánh hấp dẫn từ vẻ ngoài bắt mắt, với nhiều lớp bánh vô cùng ấn tượng. Nguyên liệu chính để làm nên Nyonya Kuih gồm có: nước cốt dừa, bột sắn, đường trắng, bột gạo, lá dứa… 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 14

Những lớp bánh Nyonya Kuih đủ màu sắc bắt mắt

Satay Celup: Những xiên thịt rau củ tươi ngon được nhúng vào hỗn hợp xốt sền sệt đậm vị mang đến một trải nghiệm ẩm thực thật khó quên. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 15

Xiên thịt rau củ Satay Celup là món ăn vặt được đông đảo các bạn trẻ yêu thích

Gà nướng Tandoori: Món gà được làm từ một công thức độc đáo sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau. Thịt gà thơm ngon khiến bao thực khách đã thưởng thức qua khó lòng mà quên được. 

Malacca Malaysia, từ thương cảng cổ đến đô thị hiện đại 16

Gà nướng Tandoori chấm với nước xốt đậm đà

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Malacca đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ lý thú tại một thành phố lịch sử nhiều sắc màu. Nơi đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và thư giãn trong tâm hồn.