Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, Malang (tiếng Indonesia: Kota Malang) là thành phố thứ nhì tại tỉnh Đông Java, với dân số 819.708 người theo thống kê năm 2010. Trong thời kỳ thực dân Hà Lan chiếm đóng Indonesia, đây là điểm đến quen thuộc của người châu Âu, được mệnh danh là “Paris của Đông Java”.

Thành phố Malang nằm giữa các vùng nước như Tumpang, Batu, Singosari… do đó sở hữu thiên nhiên xanh tươi cùng không khí mát mẻ. Tại đây, bạn có thể khám phá những bản làng với cuộc sống bình dị, đắm mình trong làn nước biển xanh biếc. Hay hòa mình vào không khí nhộn nhịp của khu chợ truyền thống để tìm hiểu thêm về văn hóa địa phương.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 2

Thành phố Malang được mệnh danh là "Paris của Đông Java"

Bạn có thể đặt vé máy bay từ Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội đến sân bay quốc tế Juanda (Surabaya). Rồi từ sân bay đón bus, taxi hoặc book Gojek tới Malang để tham quan và du lịch.

Bởi vì chưa có chặng bay thẳng từ Việt Nam đến Indonesia nên bạn sẽ phải quá cảnh tại một số sân bay quốc tế khác như Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia)… trong quá trình di chuyển. Và điều này dẫn đến thời gian bay không giống nhau giữa các chuyến, có thể kéo dài từ 6 đến 12 tiếng đồng hồ.

Malang có 2 mùa chính là mùa khô từ tháng 4 đến tháng 10 và mùa mưa từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau. Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch thành phố là vào những tháng mùa khô, khi thời tiết nhiều nắng, ít mưa và cực kỳ khô ráo. Bởi vì đây cũng là mùa du lịch cao điểm tại Indonesia nói chung và Malang nói riêng nên đông đúc và có mức giá cao là không thể tránh khỏi.

Nếu đến Malang Indonesia vào mùa mưa, thời tiết có thể gây ảnh hưởng đến lịch trình của bạn. Bù lại dịch vụ trong thời gian này có nhiều chương trình kích cầu du lịch nên giá khá thấp, giúp tiết kiệm nhiều chi phí.

Vườn quốc gia hay công viên quốc gia Bromo Tengger Semeru là điểm du lịch Indonesia mà bạn không muốn bỏ lỡ khi đến với thành phố Malang. Tọa lạc tại khu vực phía đông đảo Java, nơi đây sở hữu diện tích lên đến 5.000ha, với 50 dòng sông, 5 ngọn núi lửa cao khoảng 1.200m cùng nhiều mỹ cảnh thiên nhiên đặc sắc.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 3

Hệ sinh thái phong phú, đa dạng của vườn quốc gia Bromo Tengger Semeru khiến ai nấy có cơ hội chiêm ngưỡng đều không khỏi thích thú

Nếu muốn tìm về một nơi hoang sơ, yên bình, MIA.vn gợi ý bạn vi vu khám phá đảo Sempu ở khu vực phía nam Malang. Nơi đây sở hữu bức tranh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị như thám hiểm rừng rậm, lặn biển, cắm trại…

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 4

Dừng chân tại hòn đảo Sempu hoang sơ, yên bình, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như thám hiểm rừng, lặn biển…

Tại Malang, bạn có thể vui chơi tại các bãi biển trong xanh đẹp mê hồn người. Điển hình như biển Goa Cina - điểm du lịch nổi tiếng với vô số hoạt động trải nghiệm thú vị như lặn ngắm thế giới đại dương, lướt ván, đua thuyền, bơi lội…

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 5

Bãi biển Goa Cina tại Malang Indonesia sở hữu bờ cát trắng mịn trải dài cùng làn nước trong xanh mát mắt

Coban Pelangi nằm trong danh sách những thác nước đẹp nhất ở Indonesia. Để đến được đây, bạn sẽ phải di chuyển về phía đông thành phố Malang khoảng 32km. Thác nước được bao quanh bởi thiên nhiên xanh tươi, với dòng chảy cực kỳ sạch và mát rượi.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 6

Cobana Pelangi nằm ở phía đông thành phố Malang là một trong những thác nước đẹp nhất Indonesia

Quảng trường thành phố Malang là điểm vui chơi quen thuộc của người dân địa phương và khách du lịch. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng công trình đài phun nước khổng lồ, được thiết kế và trang trí với hàng trăm chú chim bồ câu tuyệt đẹp.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 7

Quảng trường thành phố Malang là nơi người dân địa phương tập trung tổ chức các sự kiện sôi động

Được xây dựng từ năm 1275 đến 1300, đền Jajaghu hay còn biết đến với tên Jago là nơi chôn cất Wisnu Wardhana - vị Vua thứ 4 của vương quốc Singosari. Nếu có hứng thú với chủ đề lịch sử, đây sẽ là điểm du lịch dành cho bạn.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 8

Lối kiến trúc độc đáo, cầu kỳ của đền Jajaghu có niên đại từ năm 1275 đến nay

Theo thống kê, số người Indonesia theo đạo Hồi chiếm 86,7% so với tổng dân số. Do đó sẽ là thiếu sót rất lớn nếu vi vu khám phá Malang mà không dừng chân tại nhà thờ Hồi giáo Jami Great. Đây là công trình tôn giáo có diện tích lớn và kiến trúc nổi bật nhất Malang, ôm ấp nhiều giá trị lịch sử và văn hóa tín ngưỡng.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 9

Jami Great là nhà thờ Hồi giáo có diện tích lớn và kiến trúc nổi bật nhất tại Malang

Jodipan là ngôi làng cầu vồng nổi tiếng tại Malang, nơi những ngôi nhà, cây cầu… khoác lên vô số sắc màu tươi sáng, rực rỡ. Tại đây, bên cạnh check-in cùng cảnh quan độc đáo, bạn có thể hòa mình vào nhịp sống yên bình của người dân địa phương.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 10

Làng cầu vồng Jodipan với vẻ đẹp rực rỡ, nhiều màu sắc thu hút khách du lịch

Thưởng thức những món ăn truyền thống độc đáo là một phần không thể thiếu của chuyến du lịch, nhất là khi đặt chân đến Malang. Hầu hết nguyên liệu chế biến tại đây đều là đồ tươi sống, với điểm nhấn là những gia vị chỉ có ở vùng đất này. Do đó, món ăn ở Malang Indonesia mang màu sắc và hương vị rất khác so với các tỉnh thành lân cận. Dưới đây là một số địa điểm thưởng thức ẩm thực đặc sắc mà bạn có thể tham khảo qua.

- Các khu chợ truyền thống Malang

- Lalapan Erdy’s Kitchen: Jl. Bogor Terusan No.43, Penanggungan, Kec. Klojen, Kota Malang, Jawa Timur 65113, Indonesia.

- Bakso President: Jl. Batanghari No.5, Rampal Celaket, Kec. Klojen, Kota Malang, Jawa Timur 65111, Indonesia.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 11

Sẽ là thiếu sót lớn nếu du lịch Indonesia mà không trải nghiệm nền ẩm thực đặc sắc nơi đây

Reddoorz Hostel

Địa chỉ: Jl. Jaksa Agung Suprapto No.46, Rampal Celaket, Kec. Klojen, Kota Malang, Jawa Timur 65112, Indonesia.

Giá tham khảo: khoảng 5 – 10 USD/ đêm.

OYO 1165 Cakalang Residence Syariah

Địa chỉ: Jl. Cakalang V, Purwodadi, Kec. Blimbing, Kota Malang, Jawa Timur 65126, Indonesia.

Giá tham khảo: khoảng 10 – 15 USD/ đêm.

Hotel Trio Indah 2

Địa chỉ: Jl. Brigjend Slamet Riadi No.1-3, Oro-oro Dowo, Kec. Klojen, Kota Malang, Jawa Timur 65119, Indonesia.

Giá tham khảo: khoảng 15 – 20 USD/ đêm.

Whiz Prime Hotel Basuki Rahmat Malang

Địa chỉ: Jl. Jenderal Basuki Rahmat No.85-87, Klojen, Kec. Klojen, Kota Malang, Jawa Timur 65119, Indonesia.

Giá tham khảo: khoảng 20 – 25 USD/ đêm.

Người dân ở tỉnh Đông Java phần lớn theo đạo Hồi: Họ không ăn thịt heo vì theo văn hóa tín ngưỡng, loại thịt này không sạch cho cơ thể. Hầu hết các món ăn tại đây cũng vì vậy mà được chế biến chủ yếu từ thịt gà và bò.

Lái xe ở làn đường bên trái: Nếu có ý định thuê xe tự túc, bạn cần lưu ý về làn đường lái xe tại Malang.

Mang theo ổ cắm đa năng trong vali: Loại ổ cắm phổ biến ở Indonesia có phích cắm đầu tròn. Do đó nếu các thiết bị của bạn không sử dụng loại phích này, hãy chú ý mang theo ổ cắm đa dạng hoặc adapter chuyển đổi.

Chuẩn bị dụng cụ ăn uống: Theo văn hóa, người dân ở đây đa phần dùng tay để bốc thức ăn. Bạn có thể trải nghiệm phong cách ăn uống này hoặc chuẩn bị sẵn dụng cụ.

Du lịch Malang khám phá Paris của Đông Java 12

Indonesia có văn hóa ăn bốc khá thú vị, bạn có thể thử qua phong cách dùng bữa này chuẩn bị sẵn dụng cụ

Du lịch Indonesia không nhất thiết phải dừng chân tại các thành phố đông đúc, nhộn nhịp thì mới tính là một chuyến đi thành công. Tại Malang, nét đẹp văn hóa được thể hiện qua những khía cạnh rất bình dị như phong tục, tập quán, công trình kiến trúc hay đơn giản là nét sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương. Do đó, dù đi đâu, ăn gì thì bạn vẫn có thể từng bước khám phá Indonesia một cách trọn vẹn.