Diện tích: 9.993 km2 (3.858,3 dặm vuông Anh)

Dân số: 5.031.195 (2022)

Múi giờ: AEST (UTC+10:00)

Độ cao: 31 m (102 ft)

Tọa lạc tại miền nam nước Úc, Melbourne - thủ phủ của bang Victoria được biết đến với nhiều danh hiệu như thành phố đáng sống nhất thế giới, thành phố hàng đầu về văn hóa, giáo dục…Nơi đây được thành lập vào năm 1835 bởi nhóm người di cư từ Launceston, sau nhiều thập niên phát triển từ một thị trấn nhỏ đến “ngôi nhà” của hơn 5 triệu người.

Melbourne sở hữu những công trình tráng lệ, cảnh quan tươi đẹp cùng khí hậu lý tưởng, do đó là điểm du lịch Úc rất được ưa chuộng. Thành phố cũng luôn giữ vững vị trí trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới do tổ chức Economist Intelligence Unit xếp hạng từ 2002 đến nay. Đồng thời là trụ cột kinh tế vững chắc của Úc, cùng với Sydney.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 2

Melbourne được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới

Sở hữu nét đặc trưng của khí hậu ôn đới hải dương, thời tiết tại Melbourne rất thích hợp cho việc tham quan, du lịch.

- Mùa xuân (tháng 9 đến tháng 11): Nhiệt độ trung bình từ 20 đến 25 độ C khá mát mẻ để tham gia các hoạt động ngoài trời.

- Mùa hè (tháng 1 đến tháng 3): Nhiệt độ cao nhất là 26 độ C, thường được chọn làm thời điểm vui chơi bên những bãi biển.

- Mùa thu (tháng 3 đến tháng 5): Nhiệt độ dao động từ 15 đến 20 độ C, cho phép bạn ngắm nhìn cảnh quan thành phố khoác lên sắc vàng và đỏ của lá phong.

- Mùa đông (tháng 6 đến tháng 8): Nhiệt độ hạ xuống khoảng 13,5 độ C, có khung cảnh tuyết rơi tuyệt đẹp và là những tháng mà Melbourne tổ chức nhiều lễ hội.

Sự phát triển của đường hàng không giúp việc vi vu nước ngoài trở nên dễ dàng. Cả sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) đều đã có những chuyến bay đến Melbourne, từ một số hãng như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Singapore Airlines, Thai Airway…

Giá vé Việt Nam - Melbourne của hãng Vietnam Airlines có giá khứ hồi khoảng 15 triệu đồng. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn bay transit với giá ưu đãi ở mức từ 6 - 8 triệu đồng/ vé khứ hồi của hãng Cebu Airlines hoặc Scoot Airlines. Xuất phát từ Hà Nội, mức giá này càng rẻ hơn khi mua vé khứ hồi từ hãng Scoot Airlines, chỉ tầm 4 - 5 triệu đồng với điểm transit là Singapore.

Tại Melbourne không có hệ thống tàu điện, do đó để di chuyển từ sân bay về thành phố, bạn có thể đón taxi hoặc bus. Hầu hết các phương tiện này đều có dịch vụ đưa rước khách từ sân bay, với vé mua trực tiếp ở quầy hoặc qua ứng dụng.

Sau khi có mặt tại trung tâm thành phố, phương tiện công cộng như tàu điện, bus… là sự lựa chọn lý tưởng để vi vu khám phá Melbourne. MIA.vn gợi ý bạn mua thẻ Myki giá khoảng 60 AUD (≈ 90.000 VND) để dễ dàng sử dụng tất cả phương tiện công cộng với mức giá tiết kiệm.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 3

Bạn có thể sử dụng tàu điện để di chuyển qua lại giữa các điểm du lịch Melbourne

Quảng trường Federation nằm ngay trung tâm thành phố Melbourne, giữa phố Swanston và Flinders, đối diện nhà ga Flinders Street. Nổi tiếng với lối kiến trúc phóng khoáng, sử dụng sa thạch làm nền, đây là nơi tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện, trình diễn thời trang… tại Úc. Xung quanh quảng trường có nhiều cửa hàng, quán bar cũng như các phòng trưng bày, do đó thu hút đông đảo tín đồ du lịch đến tham quan, vui chơi và mua sắm.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 4

Quảng trường Federation là nơi tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện

Nhà thờ thánh Patrick được biết đến như biểu tượng của đạo Công giáo tại thành phố Melbourne, là 1 trong 10 nhà thờ làm bằng đá đẹp nhất thế giới. Công trình này được xây dựng trong 70 năm với vật liệu chủ yếu và đá xanh và sa thạch, khoác lên vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ mang đậm phong cách kiến trúc Gothic thời Phục Hưng.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 5

Nhà thờ thánh Patrick là 1 trong 10 nhà thờ làm bằng đá đẹp nhất thế giới

Không chỉ là công trình kiến trúc đặc sắc, tháp Eureka còn là niềm tự hào của người dân Melbourne. Tòa tháp nằm ở bờ nam thành phố, bên dòng sông Yarra hiền hòa với 91 tầng khoác lên vẻ đẹp hiện đại, đạt đến độ cao chọc trời 297m. Đứng ở tầng 88 của tháp, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Melbourne mà không bị bất cứ công trình nào che chắn tầm nhìn.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 6

Tháp Eureka sở hữu lối kiến trúc hiện đại cùng chiều cao 297m

Tọa lạc ở phía đông nam của trung tâm thành phố Melbourne, nơi đây được bình chọn là vườn thực vật đẹp nhất thế giới. Với diện tích lên đến 35 ha, vườn thực vật Royal là ngôi nhà chung của hơn 12.000 loài thực vật khác nhau. Ngoài ra còn có đa dạng loài chim quý hiếm trên khắp thế giới.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 7

Vườn thực vật Royal là ngôi nhà chung của 1.200 loài thực vật

Sở thú Melbourne tọa lạc trong khuôn viên của công viên Hoàng gia Parkville, cách khu vực trung tâm khoảng 4km về phía bắc. Nơi đây được biết đến như sở thú lâu đời nhất nước Úc, với quy mô 22 ha là nơi chung sống của hơn 320 loài động vật bản địa và thế giới.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 8

Sở thú Melbourne nằm trong công viên Hoàng gia Parkville

Đây là khu chợ trời lớn nhất Nam Bán cầu, được ví như trái tim đang đập của Melbourne. Chợ Queen Victoria đến nay đã gắn bó với người dân được hơn 130 năm, là một trong những khu chợ lâu đời nhất nước Úc.

Ghé thăm nơi đây trong chuyến du lịch Melbourne, bạn sẽ có cơ hội vi vu khám phá hơn 600 quầy hàng với đầy đủ các loại từ quần áo thời trang, nông hải sản đặc trưng của Úc đến đồ thủ công, lưu niệm.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 9

Chợ Queen Victoria đã gắn bó với thành phố Melbourne hơn 130 năm

Đây là loại bánh kẹp xúc xích khá nổi tiếng ở Melbourne, thường ăn kèm với hành tây, mù tạt, nước sốt đặc biệt… Massive Wieners có vẻ ngoài bắt mắt, khơi dậy sự tò mò của khách du lịch.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 10

Món bánh Massive Wieners đặc sản Melbourne hấp dẫn

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức Bush Tucker tại bất kỳ cửa hàng nào trên đường phố Melbourne. Bush Tucker là cụm từ dùng chung cho các loại thịt như kangaroo, cá sấu, cừu được chế biến cùng các loại hoa quả, thảo mộc dưới nhiều hình thức.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 11

Bus Tucker là cụm từ dùng chung cho nhiều loại thịt được chế biến với hoa quả, thảo mộc

Cá Tempura chiên khiến khách du lịch không khỏi mê mẩn trước lớp vỏ giòn rụm, bên trong là thịt cá béo ngậy, tươi ngon. Đây là món ăn đường phố khá phổ biến tại thủ phủ của bang Victoria.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 12

Cá Tempura chiên có lớp vỏ giòn rụm, phần thịt béo ngậy

Nếu yêu thích đồ ngọt, sao có thể bỏ qua cơ hội thưởng thức Meringue Pavlova - món bánh làm từ trái cây tươi, bên trên phủ lớp kem xốp mịn. Khi ăn cảm nhận được vị ngon ngọt của trái cây hòa quyện cùng kem tan chảy béo ngậy.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 13

Nguyên liệu chính để làm bánh Meringue Pavlova là trái cây tươi

Vali du lịch Melbourne sao có thể thiếu đi những món quà mang đậm nét đặc trưng văn hóa địa phương. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn chưa biết mua gì về làm quà du lịch.

- Dầu cây trà: Loại dầu này vừa có thể dùng để gội đầu, lại mang đến nhiều công dụng như giúp vết thương nhanh lành hơn, trị hôi chân…

- Chuột túi bông: Chuột túi là biểu tượng của nước Úc, do đó chuột túi bông là món quà tặng người thân, bạn bè rất ý nghĩa sau chuyến du lịch Melbourne.

- Chocolate Haigh: Đây là thương hiệu chocolate nổi tiếng ở Úc với các sản phẩm hầu như đều được làm thủ công.

Du lịch Melbourne thủ phủ văn hóa của Úc 14

Bạn có thể mua Chocolate Haigh với hương vị hảo hạng về làm quà du lịch

Thành phố cảng yên bình - Melbourne chiếm trọn cảm tình từ khách du lịch với nét văn hóa đặc trưng và những công trình kiến trúc có giá trị lịch sử. Hành trình vi vu khám phá nước Úc sẽ không thể trọn vẹn nếu bỏ qua cơ hội dừng chân tại thủ phủ Melbourne của bang Victoria, hay còn được biết đến là thành phố đáng sống nhất thế giới.