Mexico City, thành phố và thủ đô của Mexico, là một trong những khu định cư đô thị có người ở liên tục lâu đời nhất khu vực Tây bán cầu và là một trong những khu vực đô thị đông dân nhất thế giới. Khách du lịch Mexico sẽ nhanh chóng bị mê hoặc bởi: âm nhạc, con người, ẩm thực đường phố và những bức tranh tường, cũng như sự kết hợp ngoạn mục của những đại lộ lớn theo phong cách châu Âu, kiến trúc cực kỳ hiện đại và các địa điểm cổ xưa của người Aztec.

Đi vào trung tâm thành phố bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường cổ điển của Mexico bên trong Palacio de Bellas Artes, hay chọn một gian hàng dọc theo Zócalo, quảng trường chính của Thành phố Mexico. Khi cảm thấy thèm ăn, bạn có thể mua bánh tacos al pastor từ một quán taquería địa phương để tận hưởng ẩm thực như người bản địa.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 2

Lá cờ Mexico trên Nhà thờ lớn Mexico City ở Quảng trường Hiến pháp. Ảnh: John Coletti

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 3

Mexico City là một trong những thành phố lâu đời nhất và lớn nhất ở châu Mỹ

Mexico City là điểm đến lý tưởng quanh năm cho khách tham quan do có nhiệt độ khá ổn định. Theo kinh nghiệm du lịch, thời gian ghé thăm đẹp nhất là từ Giáng sinh đến Lễ Hiển linh (ngày 6 tháng 1), hoặc vào thời gian khoảng ngày 6 tháng 9 nhân dịp Ngày Độc Lập.

Sân bay Quốc tế Benito Juárez (MEX) của Mexico City là điểm đến và đi chính của các chuyến bay quốc tế. Taxi vào trung tâm thành phố có giá phải chăng và chỉ mất khoảng 20–30 phút, tùy thuộc vào tình hình giao thông. Sau khi đến nơi, bạn có thể tham quan thành phố Mexico City dễ dàng bằng Metro, Metrobus, taxi, Uber và chương trình chia sẻ xe đạp, Ecobici. Metro và Metrobus rất rộng rãi và rất rẻ. Taxi là một lựa chọn tốt nhưng hãy chọn những chiếc taxi màu hồng chính thức. Uber có giá rất phải chăng, hơn nữa ứng dụng này còn giúp những người không nói tiếng Tây Ban Nha dễ dàng bắt xe.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 4

Bạn có thể sử dụng hệ thống Metrobus, với làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường phố hoặc hệ thống chia sẻ xe đạp Ecobici bằng bất kỳ thẻ tín dụng nào

Bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi kéo dài bốn đến năm ngày để có đủ thời gian khám phá các khu phố và những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Mexico City. Nếu bạn muốn ghé thăm Teotihuacan – một địa điểm khảo cổ nằm cách Mexico City 39km về phía Đông Bắc – hoặc khu sinh thái Cuemanco của Xochimilco ở phía Nam thành phố thì nhớ dành cả buổi sáng cho mỗi hoạt động vì có thể mất khoảng 1,5 giờ để đến mỗi điểm.

Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia và Lâu đài Chapultepec xứng đáng dành ít nhất bốn hoặc năm giờ khám phá. Ngoài ra, MIA.vn khuyến khích bạn nên dành trọn một ngày để dạo quanh Centro Histórico (khu vực trung tâm Thành phố Mexico), tham quan các địa điểm như Bellas Artes, các bức tranh tường của Diego Rivera, Catedral Metropolitana và Templo Mayor.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 5

Hãy ra khỏi thành phố và trải nghiệm những tàn tích Teotihuacan đáng kinh ngạc của người Aztec với hướng dẫn viên địa phương

Tòa nhà mang tính biểu tượng được bắt đầu xây dựng vào năm 1905 dưới thời kiến trúc sư người Ý Adamo Boari, người ưa thích phong cách tân cổ điển và nghệ thuật tân thời. Palacio de Bellas Artes (Cung điện Mỹ thuật) được coi là một trong những tòa nhà ngoạn mục nhất từ thời đại này. Tại đây bạn có thể tìm được những bức tranh tường ấn tượng như México de hoy (Mexico ngày nay) và Nacimiento de la nacionalidad (Sự ra đời của dân tộc chúng ta) của Zapotec Rufino Tamayo… Ngoài ra còn có kiệt tác kiến trúc nhà hát Bellas Artes, với bức màn kính màu mô tả Valle de México.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 6

Bên ngoài Palacio de Bellas Artes mang phong cách Art Nouveau, nhưng nội thất, được hoàn thiện sau đó, lại mang phong cách Art Deco hơn

Palacio Nacional (Cung điện Quốc gia) là nơi đặt văn phòng của tổng thống Mexico và Kho bạc Liên bang. Tại đây có Biblioteca Miguel Lerdo de Tejada, một trong những thư viện nổi tiếng và quan trọng nhất trong nước. Nhưng điều đặc biệt nhất mà khách tham quan Mexico City được chiêm ngưỡng chính là nhiều tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của Diego Rivera (được vẽ từ năm 1929 đến năm 1951) mô tả nền văn minh Mexico từ thời Quetzalcóatl (thần rắn có lông của người Aztec) đến thời kỳ hậu cách mạng.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 7

Tòa nhà hoạt động như trụ sở cơ quan hành pháp liên bang của chính phủ Mexico

Torre Latinoamericana là tòa nhà cao nhất châu Mỹ Latinh khi được xây dựng vào năm 1956 và vẫn là tâm điểm nổi bật của Centro Histórico. Một điểm thú vị là bạn có thể kiểm tra xem mình có đi đúng hướng khi vào trung tâm Mexico City hay không bằng cách quan sát tòa nhà này. Đặc biệt, tầm nhìn từ đài quan sát ở tầng 44 và quầy bar ở sảnh ở tầng 41 rất ngoạn mục.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 8

Tòa nhà chọc trời 44 tầng được xây dựng vào năm 1965 và là tòa nhà cao nhất ở Centro Histórico

Hầu hết mọi khách tham quan Mexico City đều ghé thăm bảo tàng Frida Kahlo để hiểu sâu hơn về họa sĩ (và có thể mua một chiếc túi xách Frida). Được xây dựng bởi cha của Frida, Guillermo, ba năm trước khi cô sinh ra, ngôi nhà chứa đầy những vật lưu niệm và đồ dùng cá nhân gợi lên mối quan hệ đầy sóng gió của cô với chồng Diego Rivera và giới trí thức cánh tả.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 9

Ảnh hưởng của Kahlo hiện rõ ở khắp mọi nơi tại Thành phố Mexico

Ngay cả Công viên Trung tâm của New York cũng không thể sánh bằng không gian xanh này, một khu rừng đô thị rộng lớn trải dài gần 8 km2. Bosque de Chapultepec chứa đựng nhiều điểm tham quan ấn tượng của Mexico City, bao gồm Castillo de Chapultepec (lâu đài duy nhất ở châu Mỹ từng bị hoàng gia châu Âu chiếm giữ), Museo Nacional de Antropología và Museo Tamayo Arte Contemporáneo.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 10

Những lối đi nguyên sơ với nhiều bóng cây xanh dẫn bạn băng qua hơn 1.695 mẫu rừng ngay giữa một trong những thành phố lớn nhất thế giới

Được cho là bảo tàng rực rỡ nhất ở Mexico City, với nét kiến trúc bên ngoài uốn lượn lên bầu trời và được làm từ hơn 16.000 hình lục giác phản chiếu. Museo Soumaya lưu giữ một trong những bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng nhất trong thị trấn. Các tác phẩm không thể bỏ lỡ bao gồm "La Porte de l'Enfer" và "The Thinker" của Auguste Rodin.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 11

Bộ sưu tập bảo tàng bao gồm khoảng 66.000 tác phẩm

Teotihuacan là thành phố cổ cách Mexico City khoảng 40 km về hướng đông bắc. Đây là di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận năm 1987, mang nhiều dấu ấn của một nền văn hóa thịnh vượng với hai công trình nổi tiếng là kim tự tháp Mặt trời và kim tự tháp Mặt trăng.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 12

Đây là địa điểm có Pirámides del Sol y de la Luna (Kim tự tháp Mặt trời và Mặt trăng) khổng lồ

Đến Mexico City bạn nhất định phải thử qua món guajolota - một loại tamal (bột ngô hấp) bên trong ổ bánh mì, rẻ và no. Bánh ngô rất phổ biến trên bàn ăn của người dân địa phương. Các loại bánh taco khác nhau được bán vào những thời điểm cụ thể trong ngày. Tacos de guisado (với món hầm) thường thấy từ sáng đến giờ ăn trưa; bánh taco kiểu đường phố được thưởng thức chủ yếu vào ban đêm; Carnitas (thịt lợn nấu chậm) hoặc mixiotes (thịt nướng hầm) là một loại taco giữa trưa; trong khi barbacoa (thịt nấu chậm trên lửa) là món taco vào buổi sáng cuối tuần.

Bữa trưa thường là một bữa ăn thịnh soạn hơn, với súp, cơm, đậu, món chính và bánh ngô, sau đó là món tráng miệng – được phục vụ như comida corrida, bữa ăn theo thực đơn có sẵn. Nó rẻ, nhanh và thường được bán trong cocinas Economicas, những nhà hàng nhỏ khiêm tốn. Còn Cantina sẽ tương tự như quán rượu. Một số Cantina phục vụ những đĩa thức ăn nhỏ để nhấm nháp; những người khác có thực đơn thích hợp, nơi bạn có thể gọi món pancita (súp lòng), birria (thịt hầm), caldo de camaron (súp tôm) và hơn thế nữa. Thường sẽ có các ban nhạc sống, karaoke hoặc mariachi, vì vậy bạn có thể dành cả ngày để ăn uống và ca hát.

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 13

Muôn kiểu bánh taco ở Mexico City

Mexico City siêu đô thị sôi động bên những giá trị xưa cũ 14

Pancita, một món súp đơn giản gồm lòng bò nấu trong nước dùng làm từ ớt được dùng vào bữa sáng hoặc khi người ta say rượu

Mexico City luôn nhộn nhịp, nơi chúng ta có thể tận hưởng sự đa dạng về văn hóa, lịch sử, chính trị, nghệ thuật, âm nhạc, sáng tạo… Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây của MIA.vn sẽ giúp bạn sắp xếp vali chuẩn bị cho chuyến hành trình thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ này.