Palawan được biết đến là thiên đường du lịch của Philippines nơi sở hữu những hòn đảo cát trắng phau cùng làn nước biển xanh trong như ngọc. Palawan được mệnh danh là Biên giới cuối cùng của Philippines và là Hòn đảo đẹp nhất cả nước. Quần đảo Palawan trải dài giữa đảo Mindoro ở phía đông bắc và Borneo ở phía tây nam. Palawan còn khá hoang sơ với không dưới 1.780 hòn đảo và đảo nhỏ, nơi khách tham quan có thể tìm thấy những bãi biển và đầm phá tuyệt đẹp chưa bị khai thác du lịch quá mức.

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 2

Philippines được mệnh danh là Hòn đảo đẹp nhất Philippines 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 3

Hệ thống khách sạn ven biển ở Palawan là nơi mà khách tham quan có thể tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời bên biển xanh, cát trắng và nắng vàng

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 4

Palawan được mệnh danh là Biên giới cuối cùng của Philippines

Khí hậu Palawan được chia làm 2 mùa chính là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 và mùa khô là từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Mùa khô là thời điểm đi khám phá lý tưởng và cũng là mùa du lịch cao điểm, theo kinh nghiệm du lịch bạn nên đặt trước dịch vụ 1 – 2 tháng trong thời gian này để tránh “cháy” phòng. 

Để di chuyển đến Palawan đầu tiên khách tham quan sẽ phải mua vé máy bay đến thủ đô Manila Philippines. Sau khi đến nơi bạn có thể tới cột chờ 14 để bắt xe bus đến sân bay Clark mua vé đi Palawan. Tại Palawan, phương tiện di chuyển phổ biến nhất của người dân là tricycle, một kiểu xe lam nhưng có kích thước nhỏ hơn và chở được khoảng 3 – 4 người. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số phương án di chuyển khác như xe máy, xe tuktuk, xe van, xe buýt hoặc đi bộ do diện tích thị trấn khá nhỏ. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 5

Xe tricycle độc đáo của Philippines

El Nido là bãi biển nổi tiếng với những vách đá vôi, làn nước biển xanh trong màu ngọc bích, nhiều vịnh, vách đá cẩm thạch đen và cả những rạn san hô đủ màu sắc. Cảnh sắc nơi đây vẫn còn giữ được cho mình một vẻ hoang sơ khó cưỡng. Đặc biệt El Nido còn thu hút khách du lịch Philippines bởi những vùng nước bí mật nằm ẩn sâu trong các hang động hoặc dãy núi đá vôi. 

Khách tham quan có thẻ khám phá quanh các đảo, hang động từ lớn đến bé bằng chuyến Island Hopping tour. Cụ thể chúng ta sẽ được di chuyển bằng thuyền Kayak với mức chi phí tính theo tiền Việt Nam là khoảng 500.000đ/người. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 6

El Nido được biết đến như thiên đường biển nhiệt đới của Palawan

Đến với Palawan bạn chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội khám phá khung cảnh ngoạn mục tại vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa. Đây là một trong những hệ thống hang động phức tạp nhất thế giới với diện tích khoảng 220km2 cùng 8km sông ngầm. Hệ sinh thái từ núi đến biển tại Puerto Princesa khá đa dạng, với cả động vật lẫn thực vật đều phong phú. Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa đã được công nhận là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1999. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 7

Khám phá hệ thống hang động trong Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa

Coron là một hòn đảo hoang sơ tại Palawan với những bãi biển thơ mộng và lãng mạn. Đặc biệt nơi đây còn nổi tiếng là mồ chôn của những chiếc tàu hải quân Nhật Bản và Trung Quốc. Có 12 xác tàu chiến dưới đáy đại dương - kết quả của cuộc tấn công vào Hải quân Đế quốc Nhật Bản bởi máy bay Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai. Lặn ngắm xác tàu đắm được bao phủ bởi san hô và là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển phong phú đòi hỏi cần có chứng chỉ đặc biệt. Nhiều trung tâm lặn tại thị trấn Coron và trên các hòn đảo xung quanh có cung cấp khóa học để bạn sẵn sàng khám phá di tích độc đáo này. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 8

Vịnh Coron sở hữu những bãi biển thơ mộng và lãng mạn

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 9

Lặn ngắm xác tàu đắm cần có chứng chỉ đặc biệt của Coron

Safari Calauit là khu bảo tồn động vật hoang dã có diện tích 37 km2 trên Đảo Calauit. Công viên được thành lập vào năm 1976, với số lượng lớn các loài động vật có vú được đưa vượt biển từ Kenya về và nuôi dưỡng tại đây. Khi ghé thăm khách du lịch Palawan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các loài động vật như linh dương, hươu, cá sấu, khỉ, ngựa vằn... đang được chăm sóc ở Safari Calauit. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 10

Các loài động vật hoang dã đang được bảo tồn tại Safari Calauit 

Dù không đông đúc như El Nido, huyền bí như Coron nhưng đến với thị trấn Barton tại Palawan bạn sẽ cảm nhận được một vẻ bình yên rất khác. Đây quả là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn “bỏ phố về quê”. Tại ngôi làng chài nhỏ, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh ngư dân đang kéo lưới về lúc sáng sớm, lắng nghe tiếng sóng vỗ vào ban đêm hoặc thả hồn giữa bầu trời xanh lộng gió. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 11

Sống chậm tại Port Barton nơi bạn có thể lắng nghe rõ tiếng sóng vỗ vào bờ

Vịnh Honda sở hữu những bãi cát trắng trải dài lý tưởng để khách tham quan ngắm khung cảnh hoàng hôn bên biển và ngâm mình trong làn nước mát. Bởi vừa là địa điểm du lịch, vừa là khu khai thác hải sản nên bạn sẽ có cơ hội thưởng thức ẩm thực vô cùng đặc sắc tại đây. Vịnh có nhiều đảo nhỏ nhưng chỉ mở cửa tại một số đảo nhỏ như: Pambato, Luli, Starfish, đảo Lá dứa và Cowrie.

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 12

Vịnh Honda sở hữu những bãi cát trắng trải dài trong tầm mắt

J Boutique Hotel El Nido

Địa chỉ: Rizal Street El Nido, El Nido, Philippines

Giá khoảng: 48 USD/đêm

H Hotel El Nido - Vegetarian Vegan Hotel

Địa chỉ: Real Street H Hotel, El Nido, Philippines

Giá khoảng: 131 USD/đêm

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 13

Tầm nhìn tuyệt hảo từ H Hotel El Nido ra đại dương xanh trước mắt

Parrots Boutique Resort 

Địa chỉ: Bonifacio Street, Port Barton, Palawan, San Vicente, Philippines

Giá khoảng: 62 USD/đêm

Venus Royale Hotel

Địa chỉ: Sitio Banga, Mabintangin Road Brgy. Pob. VI, Coron, Philippines

Giá khoảng: 65 USD/đêm

Hải sản: Hải sản tại Palawan khá phong phú với đủ món làm từ tôm hùm, cua, cá, mực... được nêm nếm khá tương đồng khẩu vị Việt Nam. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 14

Hải sản được đánh bắt tươi sống trong ngày ở Palawan 

Thịt cá sấu Sisig: Đây là một món ăn khá độc đáo của đảo với phần thịt cá sấu được ướp với nước chua. Đây là món ăn đặc biệt nhiều chất béo và protein.  

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 15

Thịt cá sấu Sisig khá giàu dưỡng chất 

Danggit: Nguyên liệu chính của Danggit là cá chiên ăn với cơm, trứng và atchara. Người dân địa phương thường thưởng thức món ăn này vào bữa sáng. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 16

Cá chiên Danggit ăn với cơm trắng

Rong biển Lato: Rong biển thường được ăn cùng với món chính. Kết cấu dai dai, mềm mại của Lato mang đến một hương vị khó quên cho thực khách. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 17

Rong biển Lato có kết cấu dai mềm, thường được ăn cùng món chính

Buko rum: Loại thức uống thơm ngon này được pha chế từ nước dừa, có vị đắng thơm nhè nhẹ của rượu. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 18

Bạn có thể nếm thử chút hương vị cay nồng của loại rượu độc đáo Buko rum

Xoài là món đặc sản nổi tiếng ở Palawan nhưng cần lưu ý là bạn không được phép mang xoài ra khỏi đảo làm quà. Thay vào đó, chúng ta có thể tìm mua những món đồ lưu niệm trang trí như: vòng tay, móc khóa, mô hình xe Jeepney của của Philippines... vừa nhiều ý nghĩa vừa mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. 

Lặn khám phá Palawan, thiên đường biển đảo Philippines 19

Mặt hàng đồ lưu niệm Palawan Philippines khá đa dạng và phong phú

Từ làn nước trong xanh như ngọc đến những bãi biển cát trắng phủ đầy trái cây nhiệt đới, Palawan hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi khách tham quan. Hy vọng những thông tin thiết thực đã được MIA.vn cung cấp trong cẩm nang du lịch trên đây sẽ giúp bạn tận dụng tối đa kỳ nghỉ của mình.