Quế Lâm là một địa điểm du lịch Trung Quốc hấp dẫn, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ ảo và văn hóa lâu đời. Thành phố Quế Lâm là trung tâm của vùng đất này, mang tên theo loài cây quế xanh mướt bao quanh. Quế Lâm từng là kinh đô của nhà Nam Tống, nơi có câu ca ngợi “Non nước Quế Lâm đệ nhất thiên hạ” thu hút du khách bốn phương đến chiêm ngưỡng non xanh nước biếc đẹp ngỡ tranh vẽ. Bên cạnh đó, Quế Lâm còn là một thành phố có bản sắc văn hóa riêng. Trong hơn hai nghìn năm lịch sử, Quế Lâm đã ghi dấu ấn của mình trong văn hóa Trung Hoa với nhiều di tích, kiến trúc và nghệ thuật.

Thành phố Quế Lâm có địa hình đa dạng gồm nhiều dãy núi, thung lũng và hang động. Theo các nhà khoa học, khoảng 300 triệu năm trước, Quế Lâm chỉ là một vùng biển rộng lớn. Tuy nhiên do sự chuyển dịch của vỏ trái đất, các lớp trầm tích nham thạch và đá vôi đã nổi lên trở thành lục địa. Sau hàng triệu năm bị ảnh hưởng bởi thời tiết và khí hậu, các tầng đá đã bị xói mòn, phong hóa và hòa tan tạo ra những cảnh quan núi rừng huyền diệu, hang động sâu thẳm và các dòng sông ngầm.  

Xung quanh thành phố là những khu rừng nguyên sinh xanh mát, các ngọn núi cao chót vót, hang động uốn lượn, dòng suối trong veo, thác nước róc rách cùng vô vàn thửa ruộng bậc thang trải dài trên sườn núi… Không chỉ có cảnh sắc tươi đẹp, Quế Lâm còn có khí hậu dễ chịu (nhiệt độ trung bình trong năm là 19°C). Có thể do được thiên nhiên ưu ái nên phụ nữ Quế Lâm có làn da mịn màng và xinh đẹp. Vùng đất này coi là một trong những nơi có nhiều mỹ nhân nhất tại Trung Quốc.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 2

Quế Lâm là một điểm đến du lịch hấp dẫn, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ ảo và văn hóa lâu đời

Theo nhiều review trong cẩm nang du lịch MIA.vn, thời gian tốt nhất để du lịch Quế Lâm là từ tháng 4 đến tháng 10. Đây là khoảng thời gian đầu hè, thời tiết phù hợp cho việc tham quan và khám phá các cảnh quan thiên nhiên. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể chiêm ngưỡng sắc hoa đào rực rỡ hay ngắm nhìn ruộng bậc thang Long Tích xanh tươi. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để đi du thuyền ngắm cảnh đẹp của sông Li Giang.

Nếu bạn muốn tránh đông đúc, bạn nên cân nhắc không nên đi vào các dịp lễ hội lớn như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu hay Quốc Khánh Trung Quốc. Những ngày này, Quế Lâm sẽ rất đông người tới tham quan và giá cả cũng sẽ cao hơn bình thường.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 3

Theo nhiều review, thời điểm tốt nhất để du lịch Quế Lâm là từ tháng 4 đến tháng 10

Máy bay là phương tiện chính để bạn di chuyển từ Việt Nam sang Quế Lâm. Tại đây có Sân bay Quốc tế Lưỡng Giang, cách trung tâm thành phố khoảng 28km. Bạn có thể đặt vé máy bay trên các trang web uy tín như VietAIR hoặc Bamboo Airways với mức giá dao động từ 3.000.000 VND - 5.000.000 VND tùy theo thời điểm và hãng hàng không. Sau khi đến sân bay, bạn có thể di chuyển bằng xe taxi hoặc xe buýt đến nơi ở của mình.

- Xe taxi: Taxi là phương tiện thuận tiện và nhanh chóng nhưng giá cả khá cao. Bạn nên chọn các hãng taxi uy tín như Guilin Taxi hoặc Guilin Airport Taxi. Giá taxi tham khảo từ sân bay đến trung tâm thành phố chừng 100 Nhân dân tệ (khoảng 350.000 VND).

- Xe buýt: Đây là phương tiện tiết kiệm và an toàn nhưng thời gian di chuyển lâu hơn. Bạn có thể bắt xe buýt số 100 từ sân bay đến ga Quế Lâm rồi chuyển sang các tuyến xe buýt khác để đến nơi bạn muốn. Giá vé xe buýt chỉ khoảng 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND).

- Tàu điện ngầm: Khi đã đến trung tâm thành phố, bạn có nhiều lựa chọn để di chuyển giữa các điểm du lịch. Một trong những phương tiện phổ biến và hiện đại nhất là tàu điện ngầm. Tàu điện ngầm Quế Lâm có 3 tuyến hoạt động, kết nối các khu vực quan trọng của thành phố. Bạn có thể mua vé tại các máy bán tự động hoặc quầy bán vé ở các ga. Giá vé dao động từ 2 Nhân dân tệ (khoảng 7.000 VND) đến 6 Nhân dân tệ (khoảng 21.000 VND) tùy theo khoảng cách.

- Tàu cao tốc: Nếu bạn muốn trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên của Quế Lâm, bạn có thể chọn tàu cao tốc để đi đến các thành phố lân cận như Dương Châu, Liễu Châu hay Hạ Châu. Tàu cao tốc Quế Lâm có hai ga chính là ga Quế Lâm Bắc và ga Quế Lâm Nam. Bạn có thể mua vé trực tiếp tại các ga hoặc đặt trước tại nhà.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 4

Có khá nhiều phương tiện để bạn di chuyển giữa các điểm tham quan ở Quế Lâm

Núi Vòi Voi là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Quế Lâm. Ngọn núi này có hình dáng giống một chú voi khổng lồ đang vươn vòi xuống dòng sông Li để uống nước. Đây là biểu tượng của sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa ở Quế Lâm. Núi Vòi Voi còn có một hang động đặc biệt gọi là động Thủy Nguyệt, nơi có ánh sáng trăng rọi qua tạo nên một khung cảnh thơ mộng và lãng mạn. Núi Vòi Voi là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp của non nước hữu tình và tận hưởng không khí trong lành.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 5

Núi Vòi Voi là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Quế Lâm

Ruộng bậc thang Long Tích là một trong những thắng cảnh đẹp nhất của Trung Quốc có lịch sử hơn 2300 năm, được tạo nên bởi người dân tộc Dao, Mông và Dương trên những sườn núi cao. Ruộng bậc thang Long Tích có hình dáng như những vòng tròn xoắn ốc, đem đến khung cảnh hùng vĩ và lãng mạn. Dù là mùa nước đổ, mùa lúa chín, mùa hoa tam giác mạch hay khi tuyết trắng phủ mênh mông khắp các thửa ruộng thì điểm đến này đều khoác lên mình vẻ đẹp đắm say. Ruộng bậc thang Long Tích là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp của núi rừng và văn hóa dân tộc tại Quế Lâm.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 6

Ruộng bậc thang Long Tích là một trong những thắng cảnh đẹp nhất của Trung Quốc có lịch sử hơn 2300 năm

Dòng sông Li Giang có độ dài 437km, bắt nguồn từ núi Mao’er thuộc tỉnh Hưng An, chảy qua Quế Lâm, Dương Sóc, Bình Lạc, Chiêu Bình và cuối cùng gặp sông Tây Giang. Dòng sông này được biết đến là nơi sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng với những ngọn núi hình thù kỳ lạ, vô vàn hang động bí ẩn cùng nhiều cánh đồng lúa xanh mướt giữa làng quê yên bình. Dòng sông Li Giang cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, nhà thơ. Một trong những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến đây là đi du thuyền trên sông Li Giang để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp địa điểm này.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 7

Đi du thuyền trên sông Li Giang để ngắm cảnh non nước hữu tình là một trải nghiệm bạn không thể bỏ qua

Cửu Mã Tọa Sơn có hình dáng giống như 9 con ngựa đang chạy trên vách núi đá vôi bên bờ sông Li. Đây là biểu tượng của sự hùng vĩ và sinh động của thiên nhiên ở Quế Lâm. Cửu Mã Tọa Sơn còn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thơ, nhà văn và nghệ sĩ cũng như từng được in trên tờ 20 tệ của Trung Quốc. Vẻ đẹp của điểm đến này nhất định sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ lần đầu đặt chân tới đây khám phá.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 8

Cửu Mã Tọa Sơn là biểu tượng của sự hùng vĩ và sinh động của thiên nhiên ở Quế Lâm

Tĩnh Giang Vương Thành có lịch sử hơn 650 năm là một trong những hoàng thành được bảo quản tốt nhất ở Trung Quốc. Đây cũng là nơi ở của 14 đời phiên vương nhà Minh khi cai trị vùng đất Quế Lâm. Tĩnh Giang Vương Thành được xây dựng quanh Độc Tú Đỉnh, một ngọn núi đá vôi cao 152m có hình dáng giống một viên ngọc lớn đứng giữa thành phố. Địa điểm này có nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt mang phong cách thời nhà Minh như cung điện, chùa, miếu, tháp và các lan can được chạm trổ tinh xảo. Ngoài ra, Tĩnh Giang Vương Thành còn có một bảo tàng lịch sử và văn hóa trưng bày nhiều hiện vật quý giá liên quan đến vùng đất Quế Lâm.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 9

Tĩnh Giang Vương Thành có lịch sử hơn 650 năm có nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt mang phong cách thời nhà Minh

Nhật Nguyệt song tháp là hai tòa tháp chùa nằm cạnh nhau ở giữa hồ Linh Sam, một phần của danh thắng “hai sông bốn hồ” trứ danh. Hai tòa tháp chùa tượng trưng cho nhật nguyệt, tức mặt trời và mặt trăng và cũng từng được in trên tờ 20 tệ của Trung Quốc. Nhật tháp có chiều cao 41m gồm 9 tầng lầu hoàn toàn được làm từ đồng. Trong khi đó, Nguyệt tháp có chiều cao 35m gồm 7 tầng lầu và có mặt tường bên ngoài được bọc men sứ màu trắng. Hai tòa tháp chùa được nối với nhau bằng một hầm bằng thủy tinh dưới mặt nước hồ, cho phép bạn di chuyển từ tháp này sang tháp kia và ngắm cảnh dưới đáy hồ.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 10

Đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn Nhật Nguyệt song tháp ngoài đời thực khi tới Quế Lâm

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực, bạn không nên bỏ qua những món đặc sản tại đây. Ẩm thực Quế Lâm là sự pha trộn giữa nền ẩm thực Quảng Đông và Hồ Nam với những món ăn nhẹ, dùng nhiều gia vị, đặc biệt là ớt. Dưới đây là một số món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi bạn đến Quế Lâm nhận được nhiều review tích cực từ những người đi trước:

- Mì gạo Quế Lâm: Đây là món ăn chủ lực nổi tiếng và phổ biến nhất ở địa phương. Mì gạo được làm từ gạo tươi xay nhuyễn, luộc chín và cắt thành sợi. Mì gạo được dùng với nước lèo, thịt và đậu phộng hoặc đậu nành chiên. Bạn có thể thêm hành lá, ớt và các gia vị ngâm khác tùy theo khẩu vị. Mì gạo ngựa là loại mì gạo đặc biệt nhất, được làm từ gạo ngựa có hương vị thơm ngon.

- Cá nấu bia: Món ăn đặc trưng của Dương Châu, một thành phố cổ kính thuộc Quế Lâm. Cá được đánh bắt từ sông Li trong vắt, sau đó cùng với rau tươi nấu chung với bia ủ bởi người dân địa phương. Món ăn có lớp da cá giòn và nước sốt thơm ngon, kết hợp với hạt tiêu để tăng hương vị.

- Thịt lợn thái lát với khoai môn Lipu: Món ăn truyền thống của Quế Lâm này được chế biến từ khoai môn Lipu, thịt lợn Wuhau, đường gia vị, tỏi, sữa, rượu vang Guilin Sanhua. Khoai môn và thịt lợn được chiên trong dầu, sau đó hấp cùng nhau cho đến khi chín mềm. Món ăn có hương vị ngọt thanh và giàu dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các món ăn khác như ốc sông Li nhồi thịt, cơm ống tre dân tộc Choang, bánh tống tử... Quế Lâm có nhiều nhà hàng và quán ăn để bạn lựa chọn từ những nơi sang trọng đến những điểm hẹn bình dân. Ẩm thực đường phố của Quế Lâm cũng là một trong những trải nghiệm thú vị mà bạn có thể cân nhắc thưởng thức.

Review Quế Lâm, bức tranh non nước hữu tình của Trung Quốc 11

Ẩm thực Quế Lâm là sự pha trộn giữa nền ẩm thực Quảng Đông và Hồ Nam mang tới hương vị đặc sắc, lạ miệng

Trên đây là review chi tiết, đầy đủ nhất về Quế Lâm được MIA.vn bật mí tất tần tật. Mong rằng những chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình của mình. Đừng quên chia sẻ lại thật nhiều hình ảnh và khoảnh khắc đáng nhớ của bạn tại vùng đất này với MIA.vn nhé. Vô vàn trải nghiệm có 1-0-2 đang dang tay chờ đón bạn tới khám phá tại Quế Lâm xinh đẹp. Khoác balo trên vai và lên đường ngay thôi!