Nằm trên bờ biển Bắc Phi ở phía tây lối vào eo biển Gibraltar, Tangier là thành phố phía bắc của Morocco hay Maroc với dân số hơn 2 triệu người. Nơi đây được mệnh danh là giao lộ huyền thoại - nơi Bắc Phi gặp châu Âu, Địa Trung Hải giao thoa Đại Tây Dương và chủ nghĩa hưởng thụ hòa trộn với bề dày lịch sử.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 2

Thành phố Tangier nằm bên eo biển Gibraltar được mệnh danh là giao lộ huyền thoại, nơi Bắc Phi gặp châu Âu và Địa Trung Hải giao thoa Đại Tây Dương. Ảnh: bluedoorcuisine

Sự hình thành của Tangier gắn liền với cuộc xâm lược của người châu Âu và Ả Rập trong suốt nhiều thế kỷ, thậm chí khoác lên khu cảng tấm áo điêu tàn. Nhưng cũng chính vì điều này mà khi một thế hệ nghệ sĩ mới ra đời đã nhanh chóng đem lại những tia nắng văn minh hiện đại, biến nơi đây thành một trong những thành phố du lịch ấn tượng nhất châu Phi.

Ở thời điểm hiện tại, Tangier là thành phố phát triển cả thương mại và du lịch ở Maroc, chỉ đứng sau Casablanca về các trung tâm kinh tế. Điểm nhấn cho quá trình tăng trưởng vượt bậc này nằm ở sự hiện diện của cảng Tanger Med - một trong những cảng hàng hóa lớn nhất châu Phi. Cùng với đó là bến phà chở khách cảng thành phố Tangier (Port de Tanger Ville) được tái phát triển gần đây và hệ thống đường sắt cao tốc khá mới kết nối Tangier và Casablanca.

Tùy vào điểm xuất phát mà bạn có thể du lịch Tangier bằng máy bay, phà hoặc ô tô tự lái. Nếu ở xa Maroc, hãy ưu tiên đường hàng không với điểm đến là sân bay quốc tế Ibn Batouta để tiết kiệm thời gian di chuyển. Cung đường bộ và thủy dừng chân tại cảng Tanger Med và cảng thành phố Tangier nhìn chung theo MIA.vn sẽ thích hợp hơn cho những ai khởi hành từ các nước như Pháp, Ý, Tây Ban Nha…

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho khách du lịch lần đầu đi máy bay và phà quốc tế.

Đi máy bay quốc tế

Có 12 hãng hàng không cung cấp các chuyến bay đến Ibn Batouta, trong đó phổ biến nhất là Ryanair, Air Arabia và Royal Air Maroc. Sân bay quốc tế này cũng là điểm đáp mỗi ngày của nhiều chuyến bay thẳng từ châu Âu.

Các hãng hàng không hiện chưa có chuyến bay trực tiếp từ Mỹ đến Tangier Maroc. Thay vào đó, bạn có thể đặt các chuyến bay thẳng đến Casablanca từ New York, Washington và Miami. Rồi từ đây di chuyển đến Tangier bằng phương tiện đường bộ hoặc thủy.

Đi phà

Như đã đề cập ở trên, phà là phương tiện dành cho người đi bộ và khách lái xe đến cảng Tanger Med và cảng thành phố Tangier.

FRS hiện là đơn vị duy nhất cung cấp chuyến phà chạy giữa Tarifa Tây Ban Nha và cảng Tangier ở khu vực trung tâm thành phố. Nếu điểm đến là Tanger Med nằm xa thị trấn hơn, bạn có thể chọn đi phà của 3 hãng là FRS, Balearia và Châu Phi Morocco Link. Các hãng phương tiện đường thủy này đều cung cấp nhiều chuyến phà từ Algeciras, Tây Ban Nha đến Tangier mỗi ngày.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 3

Bạn có thể đi phà quốc tế đến thành phố cảng Tanger để cảm nhận rõ nét vị trí địa lý tuyệt đẹp nơi đây. Ảnh: tangerport

Như hầu hết các thành phố của Maroc, phố cổ Tangie hay Medina Tangier với những bức tường bao quanh kiên cố đã từng là phần trung tâm của cả khu cảng. Khi đến đây, khách du lịch chỉ có thể đi bộ qua những con hẻm như mê cung, nhưng dẫn tới nhiều khu chợ, bảo tàng, nhà thờ Hồi giáo, quán cà phê, khách sạn… Đây là điểm tham quan lý tưởng cho một vi vu khám phá văn hóa, thưởng thức ẩm thực và mua sắm thả ga tại Tangier.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 4

Medina Tangier được bao quanh bởi những bức tường kiên cố, tạo ra loạt con hẻm nối tiếp nhau như mê cung. Ảnh: kayak

The Grand Socco là quảng trường lớn ở phía tây của Menia, ngay bên ngoài khu Bab Al Fahs. Bạn cũng có thể đi theo hướng quảng trường để vào Media Tangier. Về cơ bản, The Grand Socco là một không gian lớn với đài phun nước ở vị trung tâm, thường được người dân địa phương lựa chọn làm điểm vui chơi giải trí. Nếu đến đây vào những ngày cuối tuần, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những người bán kem và có cơ hội tham gia một số hoạt động giải trí tự phát.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 5

Quảng trường The Grand Socco nằm ngay vị trí trung tâm với điểm nhấn là đài phun nước lớn. Ảnh: places-and-sites-in-morocco

Từ quảng trường The Grand Socco nhìn qua bên kia đường là Cinema Rif - điểm du lịch có thể nói là biểu tượng của thành phố Tangier. Kiến trúc này tích hợp nhiều mô hình khác nhau rạp chiếu phim, quán cà phê… trong một không gian nhà hát cũ mang lại cảm giác xa xưa, hoài niệm.

Ở đây không chỉ có những bộ phim chính thống mà còn có phim cổ điển. Nếu có ý định xem phim trong thời gian du lịch Tangier, hãy kiểm tra bộ phim đó đang được Cinema Rif mua bản quyền chiếu bằng ngôn ngữ nào trước khi đặt chỗ.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 6

Cinema Rif tích hợp mô hình rạp chiếu phim, quán cà phê… trong không gian nhà hát cũ tạo nên điểm du lịch mang tính biểu tượng của thành phố. Ảnh: wikipedia

Bảo tàng Ibn Batutta theo thông tin MIA.vn tìm hiểu là nơi ghi nhớ về cuộc đời của nhà thám hiểm Abu Abdullah Muhammad Ibn Battuta vĩ đại. Ông được biết đến là nhà du hành đã đặt chân đến nhiều nơi trong thời đại của mình như châu Phi, châu Âu, Trung Đông và châu Á. Trên thực tế, Ibn Batutta đã khám phá hầu hết bán cầu đông xuyên suốt những chuyến hành trình được sử sách ghi tên.

Bảo tàng Ibn Batutta thể hiện sự tôn vinh đối với cuộc đời và những chuyến đi của Ibn Battuta. Đây là một bảo tàng tương tác hiện đại với nhiều tranh ảnh, hiện vật và thông tin giới thiệu dịch bằng cả tiếng Ả Rập, tiếng Pháp và tiếng Anh. Qua đó giúp khách tham quan dễ dàng tìm hiểu về cuộc đời đáng kinh ngạc của nhà du hành này.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 7

Bảo tàng Ibn Batutta là nơi vinh danh và tưởng nhớ nhà thám hiểm Abu Abdullah Muhammad Ibn Battuta vĩ đại. Ảnh: visittanger

Sau một ngày mua sắm hoặc khám phá khu phố cổ của thành phố Tangier, còn gì bằng dừng chân tại bãi biển Tangier vui chơi trên bãi cát vàng mịn, tận hưởng không khí mát lạnh, làn nước trong xanh… Nằm ngay trong khu đô thị, bãi biển trải dài song song với lối đi, giúp khách du lịch dễ dàng thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn đẹp nao lòng. Hay đơn giản là tìm một nơi yên tĩnh nào đó để vừa thưởng thức các món ăn nhẹ, vừa lắng nghe âm thanh rì rào của sống.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 8

Bãi biển Tangier có hình cánh cung ôm lấy thành phố sầm uất, song song với lối đi bộ. Ảnh: visittanger

Đây là khu chợ tuyệt vời tại thành phố Tangier cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm tươi sống, thịt và một số hải sản. Lối vào khu chợ nằm ở bên trái hướng từ Medina tới The Grand Socco. Khách du lịch cũng có thể ghé chợ từ hướng quảng trường. Nằm dưới những mái che, khu chợ khoác lên không khí đông đúc, nhộn nhịp với đủ các loại thực phẩm tươi sống được bày bán bởi người dân địa phương.

Du lịch Tangier khám phá thành phố cổ hồi sinh từ văn hóa nghệ thuật 9

Chợ thực phẩm Tangier cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm thịt và hải sản tươi ngon tại thành phố cảng. Ảnh: journalofnomads

Tangier - thành phố cảng tuyệt đẹp hay thành phố giao lộ huyền thoại sẽ là nơi mà bạn không muốn bỏ lỡ khi đến Maroc chỉ sau thủ đô Casablanca. Hy vọng bài viết đến từ MIA.vn sẽ mang đến những thông tin cần biết trước khi vi vu khám phá Tangier cùng những điểm tham quan, vui chơi giải trí thú vị. Lưu ngay vào cẩm nang du lịch cá nhân để dễ dàng lên kế hoạch cho cả chuyến đi sắp tới đây.