Tế Nam nằm ở trung tâm tỉnh Sơn Đông, phía bắc núi Thái và phía nam sông Hoàng Hà được ví von là thủ phủ cũng như thành phố lớn thứ hai, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ và giao thông quan trọng của Sơn Đông.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 2

Tế Nam được mệnh danh là Thành phố của những dòng suối. Ảnh: wonry

Được biết đến với tên gọi "Thành phố của những dòng suối", Tế Nam nổi tiếng với hơn 700 suối ngầm tự nhiên đầy độc đáo. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu vô số hồ nước trong xanh, nơi sen nở rộ, hàng liễu rủ hững hờ cùng khung cảnh núi non phản chiếu đầy thơ mộng.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 3

Tế Nam còn là thủ phủ kinh tế của Sơn Đông. Ảnh: wong bin

Ngoài ra, Tế Nam còn là cửa ngõ du lịch quan trọng dẫn đến Thanh Đảo, núi Thái, Khúc Phụ, Yên Đài và các điểm đến nổi tiếng khác của tỉnh Sơn Đông - nơi sở hữu bề dày lịch sử hơn 2,000 năm.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 4

Vẻ đẹp của Tế Nam vẫn còn giữ nét cổ kính. Ảnh: Expedia

Có rất nhiều lý do để đến Tế Nam, nhiều trong số đó bao gồm:

Suối và rất nhiều suối

Địa hình đặc biệt cùng cấu trúc địa chất và khí hậu độc đáo đã tạo nên những suối nước tuyệt đẹp ở Tế Nam. Nơi đây nổi tiếng với những con suối có lượng nước dồi dào, chất lượng nước tuyệt hảo và cảnh tượng phun nước hoành tráng. Bạn có thể tham quan các suối nổi tiếng như suối Baotu, uống trà nấu từ nước suối, tham dự lễ hội văn hóa suối và tìm hiểu các tác phẩm văn học nổi tiếng.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 5

Tế Nam có rất nhiều suối. Ảnh: Xu Ge

Cảnh quan thành phố mỹ lệ

Nhờ có các suối nước, công viên xanh và núi non, Tế Nam như một nàng thơ của vùng Giang Nam thường được nhắc đến trong các bài thơ cổ. Thời gian dường như chậm lại ở đây, mang đến sự yên bình với nước trong, cá bơi lội, công viên đẹp, vườn hoa tinh tế và cảnh quan thành phố phản chiếu trên hồ.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 6

Nhờ có các suối nước, công viên xanh và núi non, Tế Nam như một nàng thơ của vùng Giang Nam. Ảnh: 4045

Dấu ấn của các văn nhân

Tế Nam đã thu hút vô số nhân vật nổi tiếng từ thời cổ đại đến hiện đại như Hoàng đế Càn Long, Li Qingzhao, Xin Qiji và nhiều nhà thơ, học giả nổi tiếng khác đến thưởng ngoạn. Những tác phẩm và dấu ấn của họ vẫn còn hiện hữu khắp thành phố, tạo nên một bức tranh văn hóa phong phú.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 7

Cảnh đẹp của Tế Nam đã đi vào thơ ca. Ảnh: Ivan Wend

Di sản Phật giáo quan trọng

Với những ngôi chùa cổ như chùa Shentong và chùa Lingyan, Tế Nam là một trung tâm Phật giáo quan trọng từ thời Đông Tấn. Bạn có thể thăm quan các ngôi chùa cổ kính, chiêm ngưỡng các bảo tháp, bia đá và cảm nhận sự thanh tịnh khu du lịch Tế Nam.

Ẩm thực đa dạng

Ẩm thực Tế Nam mang đậm nét đặc trưng văn hóa ẩm thực vùng Sơn Đông - một trong Tám đại ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Do đó, Tế Nam sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực phong phú. Các con phố ẩm thực như Furong và Kuanhouli mang đến vô số món ăn và đặc sản địa phương, giúp bạn thỏa mãn vị giác và tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng.

Tế Nam, Trung Quốc nằm trong vùng khí hậu gió mùa lục địa ôn đới với bốn mùa rõ rệt nên sẽ mang đến những trải nghiệm đa dạng và phong phú cho bạn khi du lịch tại đây. Trong đó, theo kinh nghiệm du lịch thì mùa xuân và mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để bạn thỏa sức tham quan Tế Nam. Lúc này, Tế Nam có nhiệt độ ôn hòa, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng các suối phun tuyệt vời.

Mùa xuân

Mùa xuân tại Tế Nam bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6 với khí hậu khô ráo và ấm áp cùng nhiệt độ trung bình khoảng 13.6°C. Đây là thời gian tuyệt vời để bạn tận hưởng ánh nắng dồi dào và chiêm ngưỡng hoa nở khắp nơi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và quyến rũ.

Mùa thu

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 là mùa mà Tế Nam trở nên mát mẻ và khô ráo nhất giúp tạo điều kiện lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời. Nhiệt độ trung bình khoảng 20°C, mang lại cảm giác dễ chịu.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 8

Du lịch Tế Nam từ tháng 4 đến tháng 11 là lý tưởng nhất. Ảnh: Tripadvisor

Có rất nhiều phương tiện di chuyển thuận tiện và linh hoạt để bạn lựa chọn cho chuyến du lịch Tế Nam. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn check-in thành phố này:

Di chuyển bằng máy bay

Cách nhanh nhất và tiện lợi nhất để đến Tế Nam từ Việt Nam là bay đến sân bay quốc tế Jinan Yaoqiang (IATA: TNA). Nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc của Tế Nam, cách trung tâm thành phố khoảng 1 giờ lái xe, sân bay này là cửa ngõ quốc tế quan trọng của tỉnh Sơn Đông.

Hiện tại, sân bay Jinan Yaoqiang điều hành hơn 140 đường bay kết nối với hơn 90 thành phố trong và ngoài nước. Bạn có thể bay từ các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh đến các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu hoặc Thâm Quyến, sau đó nối chuyến đến Tế Nam.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Tế Nam là một trung tâm đường sắt quan trọng của tỉnh Sơn Đông, kết nối với nhiều vùng khác của Trung Quốc. Thành phố có 4 ga tàu chính với ga Jinan và ga Jinan West là hai ga quan trọng nhất. Ga Jinan nằm gần trung tâm thành phố chuyên phục vụ các chuyến tàu thường trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải và tuyến cao tốc Thanh Đảo - Tế Nam. Ga Jinan West nằm ở ngoại ô phía tây chủ yếu phục vụ các chuyến tàu cao tốc trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải. Từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Thiên Tân, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Tế Nam bằng tàu cao tốc chỉ mất từ 1.5 đến 4.5 giờ.

Tế Nam, Trung Quốc không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc mà còn thu hút du khách bởi nhiều điểm đến thú vị. Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Tế Nam, hãy khám phá những địa danh nổi bật được MIA.vn tổng hợp sau đây:

Được xem là suối nổi tiếng nhất trong số 72 suối nước ở Tế Nam, Baotu Spring đã được Hoàng đế Càn Long ca ngợi là "suối số một dưới thiên đường". Với ba nguồn nước phun ra 70,000 lít nước trong suốt hàng ngày, suối này giữ nhiệt độ ổn định 18℃ quanh năm, tạo nên một kỳ quan thiên nhiên độc đáo.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 9

Suối Baotu cực kỳ nổi tiếng. Ảnh: Visit our China

Daming Lake là một công viên chủ đề hồ rộng lớn và là biểu tượng chính của thành phố Tế Nam. Với cảnh quan thơ mộng, hồ nước yên bình phản chiếu những hàng liễu rủ, các tòa nhà cổ kính và hiện đại cùng đan xen, nơi đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và ấn tượng.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 10

Hồ Daming là biểu tượng chính của Tế Nam. Ảnh: asiaculturaltravel

Là một phần của núi Thái với độ cao 285 mét, Thousand Buddha Mountain nổi tiếng với hàng ngàn tượng Phật được khắc trên vách đá. Bạn còn có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Di Lặc khổng lồ, tượng Phật nằm và nhiều đền chùa cổ kính khi đến đây.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 11

Thousand Buddha Mountain nổi tiếng với hàng ngàn tượng Phật. Ảnh: Tripadvisor

Được đặt tên theo tiếng nước chảy như tiếng hổ gầm, Black Tiger Spring là suối nổi tiếng với lưu lượng nước lớn thứ hai sau Baotu Spring. Nước suối chảy qua ba đầu hổ đá được chạm khắc tinh xảo và cuối cùng hòa vào hào nước của thành phố, tạo nên một cảnh quan độc đáo và thu hút.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 12

Black Tiger Spring được đặt tên theo tiếng nước chảy như tiếng hổ gầm. Ảnh: Wikipedia

Nằm ở phía bắc của Baotu Spring, Five Dragon Pool thuộc nhóm bốn suối chính với 26 suối nhỏ bên trong công viên. Đây là nơi có chất lượng nước tốt nhất, tạo nên một khu vực lý tưởng cho bạn đến khám phá và tận hưởng.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 13

Đến Five Dragon Fool tận hưởng. Ảnh: Wing K

Phố Kuanhouli là khu vực đi bộ hiện đại, đại diện cho văn hóa thương mại truyền thống của Tế Nam. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn địa phương, chiêm ngưỡng các ngôi nhà truyền thống và trải nghiệm các di sản văn hóa phi vật thể tại đây.

Được đặt tên theo suối Furong, Furong Ancient Street hiện nay là một con phố cổ tấp nập và nhộn nhịp với các cửa hàng ẩm thực. Xung quanh khu vực này từng là nơi ở của các quan chức và danh nhân trong thời Minh và Thanh, tạo nên không khí cổ kính và phồn hoa.

Chùa Lingyan được xây dựng từ thời Đông Tấn hơn 1,600 năm trước là một phần của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới UNESCO của núi Thái. Dù ít được biết đến, ngôi chùa này vẫn giữ được sự thanh tịnh và lưu giữ nhiều di sản cổ kính như tháp Pizhi, điện Qianfo và rừng tháp mộ.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 14

Chùa Lingyan được xây dựng từ thời Đông Tấn. Ảnh: Tripadvisor

Quảng trường Thành phố Mùa Xuân nằm ở trung tâm thành phố, gần Baotu Spring và Daming Lake. Đây là nơi diễn ra nhiều hoạt động giải trí hàng ngày của người dân địa phương, đặc biệt là đài phun nhạc hoa sen lung linh vào buổi tối.

Là cái nôi của ẩm thực Sơn Đông - một trong Tám đại ẩm thực Trung Hoa, Tế Nam sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, khó quên.

Móng hầm Mạnh Gia

Móng hầm Mạnh Gia là món ăn nổi tiếng nhất ở Tế Nam với hương vị đậm đà, thịt móng mềm ngọt hòa quyện với lớp da thơm ngon. Món ăn này có màu sắc hấp dẫn và mùi thơm khó cưỡng, khiến ai đã từng nếm thử một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Đồ nướng

Các con đường thịt nướng ở Tế Nam là thiên đường ẩm thực cho những ai yêu thích món nướng. Các cửa hàng dọc con đường chuyên bán đồ nướng nóng hổi, thơm lừng. Thưởng thức thịt nướng kèm với một chút bia tạo nên mỹ vị khó sánh trên đời.

Dê nướng toàn phần

Dê nướng toàn phần là đặc sản nổi tiếng của Tế Nam với hương vị và màu sắc độc đáo. Từ cuối triều Thanh, món ăn này đã bắt đầu vang danh và vẫn còn lưu truyền đến ngày nay. Thịt dê được nướng chín tới, giữ được độ ngọt tự nhiên và hương thơm hấp dẫn.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc nhưng tại Tế Nam, món ăn này mang một hương vị hoàn toàn khác biệt. Khi ăn, bạn sẽ rưới một ít nước thịt lên cơm trắng, ăn kèm thịt gà và một quả trứng luộc, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời của các hương vị.

Tế Nam, thủ phủ của những con suối tuyệt đẹp vùng Sơn Đông 15

Ẩm thực Tế Nam thuộc hệ ẩm thực Sơn Đông. Ảnh: YHG

Khi du lịch Tế Nam, việc lựa chọn nơi lưu trú phù hợp sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ trọn vẹn và thú vị. Vì nơi đây là thủ phủ và trung tâm kinh tế lớn của Sơn Đông nên số lượng nhà nghỉ, khách sạn, homestay rất là đa dạng, từ sang trọng đến giá rẻ bình dân, phù hợp với mọi ngân sách.

Theo kinh nghiệm du lịch thì thuê điểm lưu trú tại khu vực trung tâm thành phố là lựa chọn lý tưởng nhất. Tại đây, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận các điểm tham quan nổi tiếng như suối Baotu, hồ Daming và nhiều trung tâm mua sắm. Các khách sạn ở trung tâm thành phố cung cấp nhiều mức giá và dịch vụ, từ khách sạn 5 sao sang trọng với vị trí thuận tiện, cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ hoàn hảo, đến các khách sạn tầm trung và nhà nghỉ giá rẻ.

Nếu bạn có kế hoạch di chuyển nhiều hoặc chỉ dừng chân ngắn ngày tại Tế Nam, bạn có thể chọn lưu trú tại các khách sạn gần sân bay quốc tế Jinan Yaoqiang hoặc ga tàu Jinan West Railway. Tuy nhiên, khu vực này không có nhiều lựa chọn lưu trú như trung tâm thành phố cũng như các dịch vụ ăn uống, mua sắm sẽ khá hạn chế.

Để đảm bảo có được chỗ ở tốt nhất với giá cả hợp lý, bạn nên đặt phòng trước. Điều này đặc biệt quan trọng vào mùa cao điểm du lịch và các dịp lễ hội. Đặt phòng trước không chỉ giúp bạn yên tâm hơn mà còn có thể tận hưởng các ưu đãi và khuyến mãi từ khách sạn.

Tế Nam với vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Từ việc khám phá các suối nước nổi tiếng, tham quan các di tích lịch sử đến thưởng thức ẩm thực đa dạng, mỗi khoảnh khắc tại Tế Nam đều là một kỷ niệm đáng nhớ. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm du lịch Tế Nam mà MIA.vn chia sẻ, bạn sẽ có một hành trình suôn sẻ và đầy niềm vui. Hãy sẵn sàng khám phá và tận hưởng những điều tuyệt vời mà thành phố này mang lại!