Ga Tokyo và tòa nhà gạch đỏ đẹp đẽ, hoài cổ của nó là một trong điểm đến bạn nhất định phải ghé qua trong chuyến du lịch Nhật Bản của mình. Ga Tokyo là nhà ga xe lửa lớn nhất và bận rộn nhất tại Nhật Bản, có hơn 3.000 chuyến tàu khởi hành từ nhà ga mỗi ngày, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho hơn 400.000 hành khách.

Nhà ga thuộc khu thương mại Marunouchi, cách cung điện Hoàng gia không xa. Trong thời Edo, khu vực này nằm trong hào nước ở phía bên ngoài lâu đài. Nhà ga chính thức mở cửa vào ngày 20 tháng 12 năm 1914, vào thời điểm đó chỉ có 4 sân ga. Vào năm 1945, một số phần của nhà ga đã bị phá hủy bởi vụ đánh bom cháy trong Thế chiến thứ 2.

Ga Tokyo đã được xây dựng lại trong 1 năm nhưng có thay đổi một số điểm so với kiến trúc ban đầu, chẳng hạn như tòa nhà mới chỉ cao hai tầng thay vì ba tầng ban đầu và mái vòm đã được thay thế bằng mái góc cạnh. Trong những thập kỷ tiếp theo, ga tiếp tục được cải tạo và mở rộng, gồm việc thêm các sân ga cho các tuyến Shinkansen. Gần đây vào năm 2012 người ta đã tiến hành phục hồi mặt tiền bên Marunouchi, bao gồm việc trả lại mái vòm về hình dạng ban đầu.

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 2

Ga Tokyo nằm ở trung tâm của các khu vực kinh doanh và tài chính. Ảnh: Thananat/Getty Images/iStockphoto

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 3

Nhà ga này vừa lớn, vừa đông đúc với nhiều lối ra. Ảnh: Maria Danuco

Ga Tokyo có 2 khu vực ra vào chính:

Phía đông Ga Tokyo là lối ra Yaesu, ở tầng trệt là lối ra Yaesu Bắc, lối ra Yaesu Trung tâm và lối ra Yaesu Nam. Ngoài ra, tầng hầm còn có lối ra Yaesu Underground Central dẫn vào trung tâm mua sắm.

Phía tây Ga Tokyo là lối ra Marunouchi. Tầng trệt bao gồm lối ra phía Bắc Marunouchi, lối ra trung tâm Marunouchi và lối ra phía Nam Marunouchi. Tầng hầm có thêm ba lối ra nữa là: lối ra phía Bắc tàu điện ngầm Marunouchi, lối ra trung tâm tàu điện ngầm Marunouchi và lối ra phía Nam tàu điện ngầm Marunouchi.

Theo kinh nghiệm du lịch, nếu bạn cần bắt tàu tiên tốc (Shinkansen) thì hãy vào Ga Tokyo từ phía Yaesu. Bạn cũng có thể tìm được bến xe buýt JR Expressway gần lối ra phía Nam Yaesu, còn dịch vụ xe buýt đến sân bay Narita khởi hành từ lối ra Nihonbashi qua lối ra Yaesu. Trong trường hợp bị lạc, bạn có thể hỏi đường ở cổng bán vé hoặc quầy thông tin.

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 4

Cổng soát vé ra Yaesu Nam của JR East ở Ga Tokyo. Ảnh: Maeda Akihiko

Bạn có thể dễ dàng tìm được tuyến tàu mình cần bắt ở Ga Tokyo do các đường chỉ dẫn đã được mã hóa màu cụ thể. Ngoài ra cũng có nhiều bản đồ đường sắt Tokyo được dán khắp nhà ga để bạn có thể tiện lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Các tuyến tàu ở đây gồm có:

JR East:

- Tōhoku Shinkansen

- Yamagata Shinkansen

- Akita Shinkansen

- Jōetsu Shinkansen

- Hokuriku Shinkansen

- Hokkaido Shinkansen

- Tuyến chính Tōkaidō

- Tuyến Ueno–Tokyo

- Tuyến Keihin–Tōhoku

- Tuyến Yamanote

- Tuyến chính Chūō

- Tuyến chính Sōbu (bao gồm Narita Express )

- Tuyến Yokosuka (bao gồm Narita Express)

- Tuyến Keiyō

JR Central:

- Tàu Shinkansen Tōkaidō

Tàu điện ngầm Tokyo:

- Tuyến Marunouchi

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 5

Tuyến tàu điện ngầm Ga Tokyo, sân ga 20-21 (Tohoku Shinkansen). Ảnh: Mister0124

Từ Ga Tokyo bạn có thể di chuyển đến sân bay Narita vô cùng đơn giản và mất chưa đầy một tiếng. Cụ thể, khách du lịch Nhật Bản có thể bắt tàu Narita Express (N'EX) từ tầng hầm thứ năm dọc theo các sân ga tuyến Sōbu và Yokosuka. Một mẹo nhỏ để giúp bạn đến sân bay nhanh nhất là sử dụng lối ra trung tâm Marunouchi và đi theo các biển báo.

Ngoài ra, tại đây còn có xe buýt thuận tiện đi đến sân bay Narita. Xe buýt Access Narita khởi hành từ sân ga 7 và 8 tại bến xe buýt JR Expressway, nằm gần lối ra Yaesu Nam. Hành trình này mất khoảng một giờ để đến sân bay.

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 6

Narita Express, hay còn được gọi là N'EX, là dịch vụ đưa đón thuận tiện nhất trong thành phố Tokyo để đến và đi từ sân bay quốc tế Narita. Ảnh: jrailpass

Ga Tokyo cũng có các phương tiện giao thông thuận tiện để di chuyển đến sân bay Haneda. Toàn bộ hành trình mất khoảng 20 phút, bạn chỉ cần đi tàu JR Yamanote hoặc JR Keihin-Tohoku Line đến ga Hamamatsucho, tiếp theo đổi sang Tokyo Monorail để đến sân bay Haneda.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tuyến đường sắt Keikyu tư nhân để đến nhà ga. Đi tàu JR Yamanote hoặc JR Keihin-Tohoku đến ga Shinagawa, sau đó lên tuyến Keikyu Airport. Hành trình này mất khoảng 20 phút từ Ga Tokyo đến sân bay Haneda.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thử đi xe buýt từ Ga Tokyo đến sân bay Haneda. Khởi hành mỗi giờ, dịch vụ Airport Limousine khởi hành từ nhà ga 2 tại tòa nhà Tekko, có thể đi qua lối ra phía Bắc Yaesu.

Ga Tokyo chính là một địa điểm mua sắm bất tận, nơi bạn có thể mua đến khi kiệt sức. Nhà ga chật kín các khu mua sắm từ bên trong cho đến bên ngoài cổng soát vé. Một số địa điểm mà bạn nên khám phá ở đây bao gồm:

Trung tâm mua sắm dưới lòng đất ga Tokyo (Yaesu Chikagai): Đây là một trong những trung tâm mua sắm ngầm lớn nhất Nhật Bản với 180 cửa hàng – 60 trong số đó là các nhà hàng và quán cà phê. Nếu bạn quan tâm đến các mặt hàng thời trang, khách du lịch Tokyo có thể tìm thấy mọi thứ từ trang phục hàng ngày, đồ thể thao đến kính và giày tại đây. Ngoài ra Yaesu Chikagai còn có đồ gia dụng, cửa hàng thuốc và đồ lưu niệm Nhật Bản độc đáo.

GRANSTA: Mê cung mua sắm và ăn uống này trải dài từ bên trong đến bên ngoài cổng soát vé. Dù bạn đang ở vị trí nào của Ga Tokyo bạn có thể dễ dàng mua sắm những món quà tặng, đồ lưu niệm, mỹ phẩm, quần áo và bữa ăn trên đường đến điểm đến tiếp theo. Nếu bạn đi Shinkansen hoặc Narita Express, MIA.vn mách bạn nhớ mua hộp cơm trưa tại nhà ga được gọi là “ekiben” với nhiều món ngon địa phương khác nhau từ khắp Nhật Bản.

Tokyo Character Street: Tại đây bạn có thể mua những mặt hàng độc đáo có in hình nhân vật từ manga, anime và văn hóa dễ thương “kawaii” của Nhật Bản. Chẳng hạn như chúng ta sẽ thấy được những chú Pokémon nổi tiếng thế giới, ẩn hiện giữa Hello Kitty, Rilakkuma…

Nhiều nhà hàng hấp dẫn: Từ mì ramen đến sushi tươi, bạn có thể tìm thấy một số món ăn ngon nhất trong thành phố ở Ga Tokyo. Phố mì ramen Tokyo có rất nhiều lựa chọn, nổi bật nhất Rokurinsha với món tsukemen – mì dai, dày với nước dùng đậm đà. Sau đó, bạn hãy dạo quanh Tokyo Okashi Land – thiên đường của các loại bánh kẹo Nhật Bản và các món ăn nhẹ khác.

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 7

GRANSTA Marunouchi là một trung tâm mua sắm quanh nhà ga xe lửa, nơi có các cửa hàng tổng hợp, cửa hàng tạp hóa, quán cà phê và nhà hàng nằm san sát nhau. Ảnh: gltjp

Marunouchi gần Ga Tokyo vốn nổi tiếng là khu văn phòng với những tòa nhà chọc trời bằng thép và kính, xen kẽ với những con phố mua sắm quyến rũ mang phong cách châu Âu. Phố Marunouchi Naka-dori rợp bóng cây với những viên đá cuội là nơi bạn có thể tìm thấy những thương hiệu cao cấp, chiêm ngưỡng một số tác phẩm nghệ thuật đường phố hoặc nhâm nhi một tách cà phê tại một chiếc bàn ngoài trời tại một trong những quán cà phê. Từ tháng 11 đến tháng 2, những hàng cây được phủ đầy đèn LED ở đây sẽ mang đến một không gian vô cùng quyến rũ về đêm.

Tòa nhà Marunouchi: Tòa nhà này là một công trình văn phòng uy tín và là di tích lịch sử, tòa nhà chọc trời cao 180 m, có 37 tầng nhìn ra Ga Tokyo. Tại đây bạn có thể ghé 35 hoặc 36 để dùng bữa và ngắm quang cảnh ngoạn mục của thành phố.

Marunouchi BRICK SQUARE: Địa điểm này là một nơi hoàn hảo để nghỉ ngơi, tránh xa khung cảnh phố thị tấp nập. Marunouchi BRICK SQUARE có một khu vườn nhỏ theo phong cách châu Âu, đài phun nước, bãi cỏ xanh và những chiếc ghế dài để bạn có thể đắm mình trong bầu không khí tinh khôi và ngắm nhìn bầu trời rộng mở. Nếu bạn cảm thấy đói, hãy ghé qua bất kỳ nhà hàng sang trọng nào. Ngoài ra ở đây còn có một số cửa hàng thời trang bên cạnh bảo tàng Ichigokan.

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 8

Phố Marunouchi Naka-dori rợp bóng cây xanh. Ảnh: tohokuandtokyo

Lạc lối ở Ga Tokyo, điểm trung chuyển chính bận rộn nhất Nhật Bản 9

Marunouchi BRICK SQUARE nằm cạnh Bảo tàng Mitsubishi Ichigokan bằng gạch đỏ, mang đậm phong cách châu Âu nhờ đài phun nước, những bông hoa đầy màu sắc và nhiều nhà hàng tuyệt vời phục vụ ăn uống ngoài trời. Ảnh: japanjourneys

Trên đây là những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp, hy vọng sẽ giúp bạn có được một góc nhìn tổng quan về Ga Tokyo. Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về thành phố xinh đẹp, năng động này thì đừng quên truy cập cẩm nang du lịch của chúng tôi để biết thêm chi tiết.