Ẩn mình giữa sa mạc mênh mông, cách Luxor 2,5 giờ lái xe về hướng bắc và cách sông Nile 6 dặm về phía tây, Abydos được ví như một viên ngọc quý bí ẩn chờ đợi chúng ta khám phá. Nơi đây nổi tiếng với đền Seti I, một trong những ngôi đền quan trọng nhất nhưng cũng ít được biết đến nhất ở Ai Cập.

Ghé thăm Abydos: thành phố cổ đại bậc nhất và thiêng liêng 2

Lối vào chính dẫn vào Abydos , nguồn: wediscoveredthis

Abydos gắn liền với nhiều bí ẩn và huyền thoại ly kỳ, thu hút sự tò mò của con người và các nhà khảo cổ học. Nơi đây được cho là cổng vào thế giới bên kia, nơi Osiris, vị thần cai quản thế giới ngầm, ngự trị. So với các điểm tham quan nổi tiếng khác ở Ai Cập, Abydos thu hút ít khách du lịch hơn, mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm một không gian yên bình và khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của di tích này.

Phần lớn các cuốn sách hướng dẫn đều nói rằng thành phố cổ Abydos được thành lập trong triều đại của Pharaoh thứ nhất, mặc dù điều này không hoàn toàn chính xác. Trái ngược với những ghi chép thông thường, Abydos được cho rằng đã khởi nguồn từ thời tiền triều đại, dưới bàn tay của những vị vua đầu tiên, và sau đó được mở rộng bởi các Pharaoh hùng mạnh suốt 13 triều đại. Nơi đây lưu giữ lăng tẩm của các vị Pharaoh vang danh triều đại thứ nhất và một phần triều đại thứ hai, khẳng định vị thế tôn nghiêm và quyền lực của họ.

Ghé thăm Abydos: thành phố cổ đại bậc nhất và thiêng liêng 3

Những họa tiết hình người được khắc họa rõ nét trên các cây cột, nguồn: wediscoveredthis

Abydos không chỉ nổi tiếng bởi những lăng tẩm uy nghi mà còn bởi vai trò là trung tâm tôn giáo linh thiêng. Từ thuở sơ khai, thành phố đã được tôn thờ như thánh địa của các vị thần, và đến cuối Vương triều Cổ, Abydos trở thành trung tâm tôn kính hai vị thần tối cao Osiris và Isis. Những bức họa và cuộn giấy cổ đại được tìm thấy trong các ngôi mộ Ai Cập minh chứng cho tầm quan trọng và sự thiêng liêng của những cuộc hành hương đến Abydos, nơi mà con người tìm kiếm sự thanh tẩy, kết nối với thần linh và cầu mong cuộc sống vĩnh hằng sau khi nhục thân tan biến.

Máy bay: đáp chuyến bay từ Việt Nam sang Abydos (Hy Lạp), gần nhất có lẽ là sân bay gần Abydos nhất là Sân bay Quốc tế Luxor (LXR), cách đó khoảng 80 km. Từ sân bay, bạn có thể bắt taxi hoặc xe buýt đến Abydos.

- Khi đã đến Abydos

+ Tàu hỏa: sẽ có một số chuyến tàu hỏa đến ga Abydos từ các thành phố khác ở Ai Cập, ga xe lửa nằm cách trung tâm thành phố Abydos khoảng 5 km.

+ Xe buýt: có xe buýt chạy thường xuyên từ Luxor và các thành phố khác đến Abydos, nếu bạn thích trải nghiệm nhịp sống nơi đây thì hãy chọn loại phương tiện này, bởi các phương tiện tại đây chưa hiện đại cho lắm.

Abydos - thánh địa huyền bí ẩn chứa trong lòng vô số bí ẩn về Ai Cập cổ đại, nơi mà các vị thần ngự trị, các pharaoh vĩ đại được an nghỉ và những nghi lễ tang thương được cử hành. Nhóm nghiên cứu khảo cổ dẫn đầu bởi Giáo sư Mary-Ann Pouls Wegner từ Đại học Toronto đã hé mở những trang sử mới mẻ về vùng đất linh thiêng này, đưa chúng ta đến với:

Theo truyền thuyết, Abydos là nơi thần Osiris, vị thần cai quản thế giới bên kia, ngự trị. Nơi đây lưu giữ xác ướp của vị vua đầu tiên Ai Cập, trị vì cách đây gần 5.000 năm. Để tưởng nhớ và tôn vinh thần Osiris, người Ai Cập đã xây dựng một ngôi đền đồ sộ tại Abydos, nơi diễn ra những nghi lễ long trọng mỗi năm.

Nhóm khảo cổ đã phát hiện một bức tượng gỗ dài 65cm, được tạc theo kiểu tóc Nemes đặc trưng của các pharaoh, phủ đầy bùn đất và dấu vết mối mọt. Nhờ phương pháp xác định niên đại, các nhà khoa học tin rằng bức tượng này thuộc triều đại thứ 18, cách đây khoảng 3.550 đến 3.300 năm. Với đặc điểm phần eo thon gọn, nhiều giả thuyết cho rằng đây có thể là hình ảnh của nữ hoàng Hatshepsut, một trong những nữ vương quyền lực nhất lịch sử Ai Cập cổ đại.

Abydos còn sở hữu hai ngôi mộ bí ẩn thu hút sự chú ý của giới khảo cổ. Ngôi mộ thứ nhất do vua Thutmose III, vị Pharaoh trị vì Ai Cập 3.400 năm trước, xây dựng. Ngôi mộ thứ hai gây tò mò bởi những mảnh gỗ, vải lanh và tượng nhỏ bằng sứ được tìm thấy xung quanh. Điều đặc biệt hơn cả là nhóm nghiên cứu đã phát hiện 58 thi thể trẻ em trong ngôi mộ này, được cho là để phục vụ chủ nhân của họ ở thế giới bên kia.

Tại đây, các nhà khảo cổ đã khai quật ra tàn tích của một tòa nhà đồ sộ với nhiều phòng và hành lang có bức tường dày tới 2 mét. Dựa trên những nét chữ khắc liên quan đến Seti I, vị vua trị vì Ai Cập cách đây hơn 3.200 năm, các chuyên gia tin rằng đây có thể là khu vực dành cho các nghi lễ tôn giáo của các pharaoh. Bên trong tòa nhà, họ còn phát hiện 83 xác ướp động vật, chủ yếu là chó, cùng một số xác ướp mèo, cừu và dê có niên đại hơn 2.000 năm. Theo Giáo sư Pouls Wegner, sự hiện diện của những xác ướp chó có thể liên quan đến Wepwawet - vị thần cẩu thiêng của Miền Thượng Ai Cập.

Là một địa điểm du lịch tâm linh, nổi tiếng, luôn thu hút khách du lịch đến khám phá và Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn những địa điểm tham quan nổi tiếng, nhất định bản nên ghé đến khi có dịp du lịch đến Abydos:

Tuy không đồ sộ và choáng ngợp như Đền thờ Seti I, Đền thờ Ramesses II vẫn là điểm đến không thể bỏ qua tại Abydos. Nơi đây lưu giữ ngôi đền nhỏ xinh đẹp dành riêng cho Nữ hoàng Nefertari, minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu của Pharaoh.

Ghé thăm Abydos: thành phố cổ đại bậc nhất và thiêng liêng 4

Những hình thù bên ngoài được điêu khắc rất ấn tượng, nguồn: Đền thờ Ramesses II

Được mệnh danh là "Đền thờ vĩ đại", Seti I thu hút khách du lịch bởi kiến trúc tráng lệ và bảo tồn nguyên vẹn qua hàng thiên niên kỷ. Bước vào bên trong, bạn sẽ như lạc bước vào thế giới nghệ thuật Ai Cập cổ đại với những bức tranh tường tinh xảo và bản danh sách các Pharaoh được khắc trên phiến đá khổng lồ.

Ghé thăm Abydos: thành phố cổ đại bậc nhất và thiêng liêng 5

Đền thờ Seti I là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ai Cập, nguồn: trangantravel

Phiến đá này, được các nhà khảo cổ ví như "Phiến đá Rosetta của Thần thoại Ai Cập", gây ấn tượng bởi sự vắng bóng tên của các Pharaoh bạo ngược, thể hiện niềm tin vào công lý và sự trân trọng những vị vua anh minh.

Nếu có dịp du lịch Ai Cập và ghé thăm Abydos, bạn nên lưu lại một số lưu ý sau để chuyến tham quan của bạn thêm phần trọn vẹn và đáng nhớ nhất:

Ghé thăm Abydos: thành phố cổ đại bậc nhất và thiêng liêng 6

Lưu ý thực hiện đúng những quy định khi tham quan tại ngôi đền, nguồn: veronikasadventure

- Bạn nên mặc trang phục kín đáo khi tham quan các địa điểm tôn giáo ở Abydos, điều này có nghĩa là vai và đầu gối của bạn nên được che kín. Cần thiết thì bạn nên mang theo khăn choàng hoặc áo khoác mỏng để che chắn khi cần thiết.

- Mang theo giày dép thoải mái vì bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều, chú ý đi nhẹ, nói khẽ tại các địa điểm tham quan.

- Thời tiết khá nắng nóng nên bạn cần uống nhiều nước để tránh bị mất nước.

- Chuẩn bị kĩ các vật dụng cần thiết như kem chống nắng, mũ nón, kính râm... để tránh nắng.

- Không nên tự ý quay phim, chụp hình tại những ngôi đền quá nhiều, bạn nên đọc và dịch các quy định tham quan thật kỹ để tránh bị nhắc nhở cũng như phạt.

- Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về Abydos trước khi đi du lịch để có một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa.

Nhìn chung, có thể nói Abydos là một điểm đến tuyệt vời cho những ai quan tâm đến lịch sử và văn hóa Ai Cập cổ đại. Hy vọng qua bài viết review trải nghiệm phía trên của MIA.vn sẽ giúp cho chuyến tham quan, khám phá Abydos của bạn sẽ an toàn và có nhiều kỷ niệm thú vị.