Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Ả Rập

Dân số: 106 triệu

Thủ đô: Cairo

Tiền tệ: Bảng Ai Cập

Ai Cập, hay Cộng hòa Ả Rập Ai Cập là một quốc gia liên lục địa, trải dài cả 3 châu lục là Âu – Á – Phi với phần lớn lãnh thổ thuộc Bắc Phi. Đây là một trong những nước đầu tiên trên thế giới vào thiên niên kỷ 10 TCN với nhiều thành tựu phát triển sớm về chữ viết, nông nghiệp, đô thị hóa… Suốt chiều dài lịch sử gần 3000 năm từ năm 3200 TCN và suy tàn vào năm 30 đã có hơn 100 vị Pharaoh nắm quyền.

“Con người bị khuất phục bởi thời gian. Còn thời gian bị khuất phục bởi kim tự tháp.” Quả thật thế, kim tự tháp Ai Cập cổ đại là kỳ quan duy nhất trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại vẫn còn trường tồn đến tận ngày nay. Trong số đó, đại kim tự tháp Giza, kim tự tháp bậc thang, kim tự tháp đỏ và kim tự tháp cong là những đại diện nổi bật nhất.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 2

Ai Cập là điểm đến trong mơ với những ai muốn khám phá văn hóa và nền văn minh xưa cũ

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 3

Kim tự tháp Ai Cập cổ đại là kỳ quan duy nhất của thế giới cổ đại vẫn còn trường tồn đến tận ngày nay

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 4

Hiện tại Ai Cập vừa mang nét cổ kính, vừa văn minh hiện đại

Thời điểm đi du lịch Ai Cập đẹp nhất là từ tháng 10 đến tháng 4 với khí hậu mát mẻ, từ tháng 12 đến tháng 2 thì thời tiết sẽ hơi se se lạnh. Khách tham quan cần lưu ý từ tháng 5 đến tháng 9 là lúc Ai Cập vào mùa cao điểm nóng, nhất là khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 với nhiệt độ lên tới 45 độ C. Nếu bạn muốn tránh đám đông thì không nên ghé thăm vào tháng 12 và tháng 1, lúc này Aswan, Luxor, Cairo, sông Nile luôn tràn ngập du khách.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 5

Thời điểm đi khám phá Ai Cập đẹp nhất là từ tháng 10 đến tháng 4

Từ Việt Nam bạn có thể mua vé máy bay thẳng đến thủ đô Cairo hoặc những thành phố lớn như Aswan, Luxor. Theo kinh nghiệm du lịch, cách di chuyển kinh tế nhất là bay từ Việt Nam đến Bangkok hoặc Kuala Lumpur, sau đó chuyển tiếp chuyến đến Cairo. Các hãng hàng không khai thác chuyến đến Cairo và Aswan là: Gulf Air, Turkish Airlines, Qatar Airlines, Emirates Airlines…

Visa là điều kiện tiên quyết để đặt chân đến Ai Cập. Thủ tục xin visa Ai Cập khá đơn giản, sau khi được duyệt hồ sơ và thông qua bạn sẽ nhận lại visa trong 10 – 15 ngày. Những giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

Hộ chiếu bản gốc còn hạn từ 06 tháng trở lên và có ít nhất 02 trang trống.

02 ảnh thẻ 4x6 cm được chụp trên phông nền trắng, rõ mặt, chụp chính diện trong thời gian gần đây.

Giấy đăng ký kết hôn (nếu có).

Giấy tờ chứng minh công việc hiện tại, đơn xin nghỉ phép, nêu lý do nghỉ phép là đi du lịch và có đóng dấu của công ty.

Giấy tờ chứng minh tài chính: sao kê tài khoản, sổ tiết kiệm, sổ đỏ…

Lịch trình du lịch Ai Cập.

Vé máy bay khứ hồi đã thanh toán.

Xác nhận đặt phòng khách sạn.

Lệ phí xin visa: 25 USD.

Đơn xin cấp visa: Điền bằng tiếng Anh, dán ảnh ở góc trên cùng bên phải.

Lưu ý: Toàn bộ giấy tờ Tiếng Việt phải dịch công chứng tiếng Anh.

Địa chỉ nộp hồ sơ: Đại sứ quán Cộng hòa Ai Cập tại Việt Nam. Địa chỉ: 63 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Kim tự tháp bậc thang Djoser: Được xây dựng khoảng 4.600 năm trước tại Saqqara và là kim tự tháp đầu tiên của người Ai Cập. Kim tự tháp này có 6 bậc và cao 62m được phủ bằng đá vôi. Đây cũng là công trình bằng đá có quy mô lớn và cổ xưa hàng đầu thế giới, chỉ sau thành phố đá tại Peru.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 6

Kim tự tháp bậc thang Djoser là kim tự tháp đầu tiên của người Ai Cập

Kim tự tháp Cong (Bent Pyramid) và kim tự tháp Đỏ (Red Pyramid): Những kim tự tháp Ai Cập do Pharaoh Sneferu xây dựng. Kim tự tháp Cong cao 101m với chân đế cao gần 188m, với 2 góc nghiêng và 2 lối vào. Kim tự tháp Đỏ được xây từ đá sa thạch đỏ và cao 104m.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 7

Kim tự tháp Cong cao 101m

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 8

Kim tự tháp Đỏ được xây từ đá sa thạch đỏ. Ảnh: Elias Rovielo/Flickr

Đại kim tự tháp Giza: Gồm có 3 kim tự tháp là Khufu, Menkaure và Khafre. Kim tự tháp Khufu có chiều cao vĩ đại nhất lên đến 146m (tương đương tòa nhà 40 tầng). Các chuyên gia khoa học ước lượng muốn xây dựng kim tự tháp này sẽ cần đến 5,9 triệu tấn đã và 20.000 nhân công trong 20 năm.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 9

Đại kim tự tháp Giza gồm có 3 kim tự tháp

Đền Karnak là ngôi đền có vị trí vô cùng quan trọng trong quần thể đền đài lăng tẩm của thời kỳ Ai Cập cổ đại. Đền tọa lạc thành phố cổ Luxor, sở hữu những cột trụ bằng đá độc đáo cùng hai hàng “vệ binh” xếp thành hàng dài. Đền thờ thần mặt trời Amun-Ree, nằm ở phía đông sông Nile và được xây dựng từ khoảng 1580 – 1160 năm TCN.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 10

Đền Karnak với hai hàng “vệ binh” ngay phía trước

Đền Mortuary tọa lạc dưới các vách đá của Deir el Bahari, mang nét kiến trúc độc đáo theo dãy cột, với 3 bậc thềm và chiều cao 30m, được kết nối bằng một con đường dốc. Nơi đây vẫn thường được xem là địa điểm thờ cúng Hatshepsut và thể hiện lòng thành kính với thần Amun.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 11

Đền Mortuary được kết nối bằng một con đường dốc

Tượng Great Sphinx được người Ai Cập cổ đại xây dựng giữa sa mạc, nằm cách thủ đô Cairo khoảng 8 dặm nhằm canh gác 3 kim tự tháp lớn tại Giza. Đây được xem là một trong những bức tượng lớn và cổ nhất trên thế giới. Tượng nhân sư có thân của một con sư tử và đầu của người đàn ông, đội khăn trùm đầu của hoàng gia.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 12

Tượng Great Sphinx là một trong những bức tượng lớn và cổ nhất trên thế giới

Bảo tàng Ai Cập nằm trên Quảng trường Tahrir ở Cairo, sở hữu bộ sưu tập hiện vật Ai Cập lớn nhất thế giới. Khách tham quan đến đây sẽ được chiêm ngưỡng mặt nạ vàng nguyên khối và quan tài vàng của Tutankhamun, phòng Xác ướp Hoàng gia và vô số bức tượng, đồ trang sức và kho báu.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 13

Bảo tàng Ai Cập có bộ sưu tập hiện vật Ai Cập lớn nhất thế giới

Thung lũng các vị vua là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới và nằm gần Thebes (ngày nay là Luxor), có 63 ngôi mộ của các Pharaoh và quý tộc. Đây là nơi chôn cất các Pharaoh trị vì Ai Cập trong các triều đại thứ 18, 19 và 20 (Vương quốc mới của Ai Cập). Hiện tại, tám ngôi mộ đã được đưa vào trong vé cổng Thung lũng các vị vua, bao gồm:

KV2 – Ramesses IV

KV6 – Ramesses IX

KV8 – Merenptah

KV14 – Tausert-Setnakht

KV15 – Sety II

KV16 – Ramesses I

KV43 – Thutmose

KV47 – Siptah

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 14

Thung lũng các vị vua hiện tại đã cho khách tham quan ghé thăm 8 ngôi mộ

Chim bồ câu nhồi: Món ăn được làm từ chim bồ câu nhồi với gạo hoặc lúa mì, sau đó chiên vàng ruộm. Dưới lớp vỏ ngoài giòn, thơm thực khách sẽ được thưởng thức phần cơm và thịt mềm mại bên trong.

Koshari: Koshari được làm từ cơm, mì ống, đậu xanh, đậu lăng… cùng nước xốt cà chua và tỏi.

Ful medames: Món ăn độc đáo này được nấu từ đậu fava, dầu ô liu cùng các loại gia vị truyền thống của người Ai Cập.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 15

Màu sắc bắt mắt của phần cơm Koshari

Hệ thống khách sạn ở Ai Cập khá đa dạng cả về giá cả lẫn chất lượng. Tùy theo nhu cầu cá nhân và kinh phí mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn đặt phòng tại cơ sở lưu trú phù hợp nhất. Tại Cairo, MIA.vn gợi ý bạn có thể lựa chọn khách sạn tại khu Old Cairo gần các địa điểm tham quan chính, trong khi khu Giza thì sẽ mất thời gian di chuyển vào trung tâm.

Du lịch Ai Cập khám phá nền văn minh nguyên sơ của nhân loại 16

Khách sạn ở khu Old Cairo vừa tiện nghi, vừa nằm gần nhiều điểm tham quan nổi tiếng

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Ai Cập hữu ích trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp vali đến với miền đất lý thú với nhiều trải nghiệm độc đáo này. Lưu ý khách tham quan nên mặc trang phục lịch sự khi vào thăm các đền đài nhé.