Ginzan Onsen là thị trấn nơi có các nhà nghỉ suối nước nóng bằng gỗ nằm dọc hai bên sông Ginzan và mang đến vẻ đẹp hoài cổ khi ánh đèn gas chiếu sáng vào ban đêm. Khung cảnh khiến nhiều người liên tưởng đến cảnh trong bộ phim nổi tiếng “Spirited Away” của đạo diễn Hayao Miyazaki. Trước đó, thị trấn từng được sử dụng làm địa điểm quay bộ phim truyền hình dài tập nổi tiếng của NHK “Oshin” vào năm 1983.

Cảnh đêm của thị trấn phủ đầy tuyết dưới ánh đèn đường ấm áp đặc biệt ăn ảnh trong mùa đông. Đi bộ dọc theo các con phố, khách du lịch Nhật Bản sẽ tìm thấy những bức tranh đầy màu sắc được gọi là Kote-e trên tường của các nhà nghỉ suối nước nóng và thiết kế hình bông tuyết trên gạch lát đường. Thị trấn nhỏ xinh thích hợp để dạo tản bộ xung quanh và có nhiều tiệm cà phê, quán ăn và cửa hàng quà tặng. Đặc biệt, theo kinh nghiệm du lịch bạn còn có thể thuê trang phục cổ điển của thời kỳ Taisho từ các cửa hàng địa phương để trải nghiệm một cảm giác vô cùng mới lạ ở Ginzan Onsen.

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 2

Ginzan Onsen là thị trấn suối nước nóng đẹp như tranh vẽ nằm nép mình bên những ngọn núi ở tỉnh Yamagata

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 3

Khung cảnh những tòa nhà bằng gỗ xinh đẹp thời Taisho, những con phố được thắp sáng bằng đèn khí đốt và dãy nhà tắm sang trọng tráng lệ, tựa như hình ảnh trong bộ phim “Spirited Away”. Ảnh: kellymarken/Getty Images/iStockphoto

Ginzan Onsen là một thị trấn hẻo lánh nằm sâu trong núi, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng vẫn chưa quá hiện đại. Nơi đây nằm cách thành phố Yamagata khoảng một giờ đi xe. Xe buýt địa phương đi từ ga Oishida đến suối nước nóng Ginzan có số chỗ khá giới hạn, trong những tháng mùa đông dù đã được nâng cấp để chở nhiều hành khách hơn nhưng vẫn thường không đủ chỗ cho số lượng khách xếp hàng ở ga Oishida.

Xe buýt: Bạn có thể đến ga Oishida bằng tàu địa phương từ ga Yamagata.

Thông tin xe buýt: Ga Oishida – Ginzan Onsen

Website: http://www.hanagasa-bus-taisei.co.jp/base.html

Thời gian khởi hành: 60-90 phút/chuyến

Thời gian di chuyển: 35 phút

Ngày nghỉ: thứ 5, chủ nhật, ngày Tết (31/12-3/1)

Giá vé: 1000 yên/chiều

Xe ô tô: Thuê xe ô tô là lựa chọn tuyệt vời để đến Ginzan Onsen, tuy nhiên MIA.vn cần lưu ý rằng vào mùa đông bạn sẽ khó tìm được chỗ đậu xe. Một số bãi đậu xe gợi ý cho khách tham quan:

Bãi đậu xe Ginzanonsen Kyodo: 500 yên, cách Ginzan Onsen 5-10 phút đi bộ. Đóng cửa từ tháng 12 - tháng 4.

Taisho Romankan: Bãi đậu xe miễn phí, mất 5-10 phút đi xe buýt đưa đón khứ hồi 300 yên từ đây đến Ginzan Onsen.

Giờ xe đưa đón hoạt động:

- Thường ngày: 8h30 – 18h30

- Mùa đông (tháng 12 đến tháng 3/tháng 4): 9h00 – 18h00

- Ngày lễ năm mới: 9h00 – 17h00

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 4

Lưu ý cho khách tham quan là xe buýt địa phương chỉ sử dụng tiếng Nhật nên bạn cần chuẩn bị sẵn một số câu giao tiếp cơ bản

Ban đầu được đặt tên theo mỏ bạc nằm gần phía sau thị trấn, Ginzan Onsen có nghĩa là suối nước nóng trên núi bạc và được thành lập hơn 400 năm trước khi phát triển mạnh nhờ ngành công nghiệp khai thác mỏ. Sau khi các mỏ đóng cửa, thị trấn tái sinh trở thành một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng hàng đầu bằng cách xây dựng một chuỗi khách sạn suối nước nóng dọc theo con sông ở trung tâm thị trấn. Với khung gỗ và tường thạch cao màu trắng, những tòa nhà này bảo tồn nét đẹp của kiến trúc thời đại Taisho (1912 đến 1926) và từng xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng.

Dấu vết của ngành công nghiệp khai thác mỏ vẫn có thể được nhìn thấy trong thị trấn với các hầm mỏ còn lại đang được kiểm soát. Ginzan Onsen cũng trở nên nổi tiếng nhờ tin đồn chưa được xác thực rằng Hayao Miyazaki đã sử dụng thị trấn này làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm mang tính biểu tượng “Spirited Away”. Phía sau thị trấn là thác nước Shiragane-no-taki cao 22 m, ngoài ra bạn cũng có thể đi bộ đến ngọn núi phía sau thác nước dẫn đến một khu vực mỏ bạc.

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 5

Mỏ bạc ở Ginzan Onsen

Các lữ quán hay nhà trọ tại đây trong tiếng Nhật được gọi là ryokan. Ryokan đã xuất hiện từ rất lâu trước đây với phong cách kiến trúc đặc trưng riêng biệt nhưng đã từng bị hư hại nặng nề sau một trận đại hồng thủy. Đến thời kỳ Showa, các lữ quán ở Ginzan Onsen bắt đầu được phục hồi trở lại, sử dụng vật liệu hiện đại được du nhập từ phương Tây vào Nhật Bản, bên cạnh chất liệu gỗ đặc trưng mang tới vẻ đẹp truyền thống của các ryokan.

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 6

Khung cảnh của các ryokan đặc biệt ăn ảnh trong mùa đông

Ginzan Onsen mang một vẻ đẹp có sức hút vô cùng khó cưỡng, đến từ nét cổ xưa lẫn không gian đặc biệt xung quanh. Vào mùa thu, khi lá cây chuyển dần sang sắc vàng, cả khu phố cũng trở nên lãng mạn hơn như một bức tranh.

Khi tiết trời chuyển sang đông, mặt đất bắt đầu được tuyết phủ kín thì không gian lại khoác lên mình sắc trắng tinh khôi. Kết hợp cùng phong cách cổ điển của các lữ quán, cả khu phố Ginzan Onsen tựa như bức tranh xinh đẹp thu hút đông đảo khách tham quan.

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 7

Ginzan Onsen vào mùa đông

Bạn có thể giải tỏa căng thẳng vô cùng hiệu quả khi ngâm mình trong làn nước nóng của Ginzan Onsen. Lúc này các cơ bắp sẽ được giãn ra, cơ thể được thư giãn, khí huyết lưu thông và lỗ chân lông giãn nở để đào thải độc tố ra ngoài. Đặc biệt suối nước nóng tại Ginzan còn có pha thêm thảo dược của Nhật Bản để hỗ trợ điều trị các chứng nhức mỏi, đau lưng, đau xương khớp…

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 8

Suối nước nóng Ginzan Onsen có tác dụng tốt đối với sức khỏe

Quanh thị trấn Ginzan có hơn mười nhà nghỉ truyền thống để khách du lịch Nhật Bản lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ý là các nhà nghỉ thường xuyên kín khách, đặc biệt là trong những tháng tuyết rơi như tháng 12, tháng 1 và tháng 2. Thế nên nếu dự định qua đêm tại Ginzan Onsen thì bạn hãy đặt phòng thật sớm.

Hầu hết các ryokan ở đây đều thuộc sở hữu của hộ gia đình và chỉ chấp nhận đặt phòng qua cuộc gọi điện thoại trực tiếp bằng tiếng Nhật. MIA.vn khuyên bạn nên nhờ một người bạn Nhật Bản thực hiện cuộc gọi này, đây là cách mà hầu hết người nước ngoài áp dụng.

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 9

Bạn nên đặt phòng sớm trước nếu muốn lưu trú tại Ginzan Onsen, nhất là vào mùa đông

Đến Ginzan Onsen bạn có thể ghé quán mì soba nổi tiếng Izu no hana 伊豆の華, nằm cạnh cây cầu bắc qua con suối tại trung tâm thị trấn. Ngoài mì soba, mì udon thì ở đây còn có các món cơm và đồ tráng miệng truyền thống kiểu Nhật vô cùng ngon miệng. Một gợi ý của người dân địa phương là sau khi tắm suối nước nóng ấm áp, bạn nhớ thưởng thức các món đặc sản địa phương như thịt bò Wagyu “Obanazawa” và mì Obanazawa Soba!

Ginzan Onsen thị trấn suối nước nóng cổ tích mùa đông Nhật Bản 10

Món soba được làm từ bột kiều mạch "Mogamiwase" có nguồn gốc từ Obanazawa ở tỉnh Yamagata, bạn có thể thưởng thức cùng với nước dùng tự chế làm từ cá ngừ

Khách du lịch Nhật Bản nên nắm rõ quy trình tắm Onsen của nước sở tại để tránh trường hợp bị phạt. Trước khi xuống tắm Onsen chúng ta sẽ phải tắm tráng để làm sạch cơ thể trước khi vào bồn ngâm nước nóng. Khi di ngâm mình trong nước khoáng nóng cũng chỉ được cầm theo một chiếc khăn, không mặc thêm gì khác. Sẽ có từng khu vực tắm riêng dành cho nam và nữ, bạn sẽ ngâm mình trong nước khoáng nóng từ 30 đến 45 phút.

Từ tháng 5 đến tháng 10, vào thứ Bảy hàng tuần lúc 20h30, màn trình diễn vũ điệu Hanagasa Odori sẽ diễn ra trên cây cầu nằm ở trung tâm thị trấn Ginzan Onsen, bạn nhớ lưu lại thông tin này trong sổ tay khám phá Nhật Bản của mình nhé. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn sớm chuẩn bị vali hành lý thật tốt trước khi đi.