Vị trí: Núi Phượng Hoàng, Quốc Lộ 1B, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

Giá vé tham khảo:

- Người lớn: 50.000 VND/vé

- Trẻ em: 20.000 VND/vé

- Người già trên 80 tuổi và trẻ em dưới 1m: Miễn phí vé

Nhắc đến du lịch Thái Nguyên thì hang Phượng Hoàng chắc chắn là điểm đến bạn không thể nào bỏ lỡ. Nơi đây đã được đầu tư xây dựng Khu du lịch Hang Phượng Hoàng với đầy đủ cơ sở vật chất, chỗ để khách tham quan gửi xe, ăn uống, nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, vị trí nằm bên cạnh Quốc lộ 1B cũng rất đắc địa, bạn có thể dễ dàng kết hợp lịch trình tham quan hang Phượng hoàng vài giờ đồng hồ rồi di chuyển đến điểm du lịch tiếp theo.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 2

Hang Phượng Hoàng là địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Nguyên

Hang Phượng Hoàng nằm trên đỉnh núi cùng tên, nổi tiếng với những khối thạch nhũ đẹp mắt, hình thù độc đáo. Bên cạnh hang còn có dòng suối Mỏ Gò trong veo, mát lành. Vì vậy mà nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 3

Khu du lịch Hang Phượng Hoàng nhìn từ trên cao rất quy mô

Xem thêm: Mê mẩn cảnh sắc 12 điểm du lịch Thái Nguyên đẹp như tranh vẽ

Hang Phượng Hoàng cách thành phố Hà Nội khoảng hơn 130km. Với các đoàn bạn trẻ chuyên đi phượt thì khoảng cách này rất thích hợp cho chuyến đi cuối tuần. Chạy xe máy bạn sẽ mất khoảng hơn 3 tiếng di chuyển, có thể khởi hành vào chiều thứ 7, vui chơi một ngày rồi về vào chiều chủ nhật.

Nếu không, bạn cũng có thể đi xe khách từ Hà Nội lên Thái Nguyên rồi thuê xe máy đi chơi vi vu, khám phá mảnh đất thanh bình này. Là địa phương còn khá mới trên bản đồ du lịch Việt Nam nên những điểm đến tại Thái Nguyên có điểm chung ở sự hoang sơ, dân dã, chi phí cho ăn ở, đi lại cũng sẽ rẻ hơn những nơi khác.   

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 4

Rất nhiều đoàn tham quan chọn đến hang Phượng Hoàng vui chơi

Còn với những bạn từ các tỉnh xa của miền Nam và miền Trung thì cách di chuyển nhanh chóng nhất là mua vé máy bay ra Nội Bài, Hà Nội. Sau đó từ Hà Nội đi lên Thái Nguyên. Chuyến đi này bạn có thể kết hợp ghé thăm thêm các điểm đến ở cả Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh, khám phá trọn vẹn vẻ đẹp và thiên nhiên của vùng núi Đông Bắc.

Theo một số người dân địa phương, tên gọi hang Phượng Hoàng bắt nguồn từ việc bên trong hang có rất nhiều khối đá và nhũ thạch với các hình thù kỳ ảo. Điều này khiến họ liên tưởng đến hình ảnh chim phượng hoàng tung cánh uy nghi và đầy sức mạnh. Vì thế mà cái tên hang Phượng Hoàng ra đời. 

Tuy nhiên, còn có một truyền thuyết khác gắn liền với tên gọi của hang động này nữa. Tương truyền rằng ngày xưa có một cặp chim phượng hoàng chọn ngọn núi này để sinh sống. Chúng ở trong hang sinh được hai quả trứng, chim bố đi tìm thức ăn còn chim mẹ thì phụ trách ở nhà ấp trứng.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 5

Bên trong hang Phượng Hoàng có rất nhiều khối thạch nhũ nhiều màu sắc

Rồi một ngày tai họa ập đến, đôi chim này bị trời trừng phạt. Chim bố đi kiếm ăn trở về thấy vợ mình đã hóa đá. Chim bố đau buồn nhưng vẫn hi vọng vợ mình sẽ sống lại, cứ như thế chờ đợi cho đến khi kiệt quệ mà ra đi theo. Thế nên trong hang núi này mới xuất hiện những khối thạch nhũ hình chim phượng hoàng, chính là minh chứng cho chuyện tình bất hạnh của đôi chim. 

Hang Phượng Hoàng được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp rất độc đáo với ba tầng riêng biệt. Tầng thứ nhất gọi là tầng thượng, mọi người vẫn quen gọi là hang Dơi. Tầng này nằm trên cùng, dễ vào nhất và cũng được nhiều du khách khen ngợi nhất. Ở đây có rất nhiều khối thạch nhũ lạ mắt, ánh đèn chiều vào càng trở nên lung linh, huyền ảo.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 6

Hang Dơi ở tầng cao nhất với những khối thạch nhũ nhiều hình thù độc đáo

Tầng thứ hai là tầng giữa, có tên gọi là hang Sáng. Cấu trúc của tầng giữa khá độc đáo với ba cửa từ các phía cùng nhiều lỗ thông ra bên ngoài. Vì vậy là ánh sáng mặt trời có thể lọt qua, rọi xuống lòng hàng lung linh. Đến đây vào khoảng buổi trưa, những tia nắng chiếu xuống cực xinh để bạn tha hồ chụp ảnh.

Tầng thứ ba cũng là tầng sâu nhất, được gọi là hang Tối. Có tên gọi này là vì ánh sáng mặt trời không thể nào lọt xuống tới đây. Không gian hang Tối khá âm u, tịch mịch nên cũng ít khách tham quan xuống tới.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 7

Hang Sáng với những lỗ thông ánh sáng cực kỳ lung linh

Hang Phượng Hoàng mát mẻ quanh năm, dù ngoài trời có nắng gắt thế nào thì nhiệt độ bên trong hang cũng chỉ ở mức 15°C mà thôi. Vì thế nên bước vào hang bạn sẽ thấy cực kỳ khoan khoái và thoải mái, giống như bước vào một căn phòng máy lạnh mà lại không bị tù túng, bí bách. 

Vì đã được đầu tư xây dựng nên khu du lịch nên đến với hang Phượng Hoàng, bạn sẽ còn được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị nữa. Dưới đây MIA.vn sẽ mách cho bạn nhé.

Để lên đến hang Phượng Hoàng thì bạn cần chuẩn bị tinh thần vượt qua 1.200 bậc thang nhé. Đây là một quãng đường khá mệt, di chuyển mất khoảng 50 phút đến 1 tiếng. Trên đường đi, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh vật yên bình, đâu đó có tiếng chim hót, côn trùng kêu râm ran. Càng lên cao không khí càng mát mẻ, cây cối rậm rạp hơn. Lên tới hang, bạn nên nghỉ chân một chút cho đỡ mệt rồi vào tham quan.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 8

Bạn cần vượt qua 1200 bậc thang mới lên tới hang Phượng Hoàng

Để thuận lợi di chuyển, bạn cần mang theo đầy đủ nước khoáng uống dọc đường. Nhất là đến hang Phượng Hoàng vào những ngày mùa hè nóng nực thì hành trình leo núi 1 tiếng này cũng khá gian nan đấy nhé. Bên cạnh đó, bạn nên đi giày thể thao, chọn trang phục thoải mái một chút sẽ phù hợp leo núi và vào tham quan hang động.

Sau khi đã khám phá vẻ đẹp của hang Phượng Hoàng, nếu bạn thấy hơi mệt và nóng nực thì hãy ra tắm suối nhé. Suối Mỏ Gà quanh năm mát lành, chảy xuống một hồ nước lớn. Suối khá dài, có đoạn chảy theo vách đá thì cuồn cuộn, xuống đến chỗ bằng phẳng thì rất hiền hòa. Vì vậy nên đến đây vào mùa hè bạn sẽ thấy suối Mỏ Gà cực kỳ đông đúc, mọi người tập trung hai bên bờ suối cùng nhau nghịch nước, vui chơi.

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 9

Tắm suối Mỏ Gà mát lành là trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên vốn có, ban quản lý khu du lịch Hang Phượng Hoàng cũng rất đầu tư vào cơ sở vật chất để phục vụ khách tham quan. Tại đây có hồ bơi, bãi cỏ rộng lớn, những vườn hoa xinh xắn để mọi người tha hồ chụp ảnh. Khuôn viên khu du lịch còn có nhà hàng phục vụ rất nhiều món ăn đặc sắc như canh cá chép, cơm lam, thịt dúi rừng, thịt heo rừng…

Ghé thăm hang Phượng Hoàng, hang động độc đáo bậc nhất Thái Nguyên 10

Khu vực hồ bơi tại Khu du lịch hang Phượng Hoàng

c đoàn gia đình muốn nghỉ ngơi cuối tuần, tìm một nơi yên bình để cả nhà quây quần bên nhau. Bên cạnh đó, với các bạn trẻ thích thám hiểm, khám phá thì nơi đây cũng có rất nhiều điều thú vị chờ bạn chinh phục. Đó chính là điều làm nên sự hấp dẫn của địa điểm du lịch Thái Nguyên này.

Như vậy, cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn khám phá vẻ đẹp của hang Phượng Hoàng. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây trực tiếp trải nghiệm. Theo dõi MIA.vn để bỏ túi thêm nhiều gợi ý thú vị cho những chuyến hành trình phía trước nhé.