Vị trí của Hồ Thiền Quang nằm ngay trước cổng chính của Công viên Thống Nhất (trước đây được biết đến với tên là Công viên Lê Nin). Nơi đây là một trong những điểm dừng chân thân thuộc của người dân Hà Nội thường đến để nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng không gian mát mẻ.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 2

Mặt nước Hồ Thiền Quang hồ trong xanh vào buổi sáng

Hồ Thiền Quang là một hồ nước lớn có từ lâu đời. Trên bản đồ Hà Nội năm 1831, hồ này được gọi là Liên Thủy và có diện tích rộng hơn so với hiện tại. Bởi trong thời kỳ thuộc địa Pháp, hồ đã dần bị lấp đi một số chỗ để xây dựng các con phố. Trải qua chiến tranh, năm 2003, Sở Giao thông Công chính Hà Nội mang đến cho hồ Thiền Quang một diện mạo mới khi tiến hành việc cải tạo lại hồ. Công việc này bao gồm việc làm sạch lòng hồ, xây dựng bờ bao, và thay nước mới để tạo một không gian tự nhiên trong xanh hơn cho hồ. Đồng thời, Sở cũng tiến hành trồng thêm cây xanh, tạo ra các khu vườn hoa nhỏ, đặt ghế đá và xây dựng các khu vực vệ sinh công cộng sạch sẽ xung quanh khu vực hồ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho mọi người ghé thăm và tận hưởng không khí trong lành khi đến đây.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 3

Khung cảnh Hồ Thiền Quang từ trên cao nhìn xuống

Năm 2018, một đàn thiên nga gồm 12 con được chuyển từ hồ Hoàn Kiếm đến hồ Thiền Quang để chăm sóc. Hiện tại, số lượng này đã giảm xuống còn một nửa và được quản lý bởi nhóm người phụ trách. Trong những ngày bình thường, đàn thiên nga được giữ trong một khu vực được bao quanh bởi hàng rào sắt. Tuy nhiên, vào cuối tuần, chúng sẽ được thả ra để tự do bơi lội trên hồ Thiền Quang.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 4

Cảnh đẹp thơ mộng của bầy thiên nga đang bơi lội ở Hồ Thiền Quang

Hình ảnh của những chú thiên nga nổi bật trên mặt hồ tạo nên cảnh quan vô cùng hấp dẫn. Một số con thiên nga thậm chí còn bơi tới gần bờ thu hút sự chú ý và thích thú của nhiều người. Việc ngắm nhìn những chú thiên nga bơi lội trên mặt hồ yên bình, thanh thoát khiến lòng người trở nên bình yên, giúp tan biến mọi lo âu và áp lực trong cuộc sống.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 5

Cùng người thân nhâm nhi tách cà phê bên Hồ Thiền Quang

Ngay gần hồ Thiền Quang có những quán cà phê nhỏ xinh, giá cả vô cùng hợp lý, chỉ từ 15.000 đến 30.000 VNĐ mỗi ly khiến những nơi này trở thành điểm đến lý tưởng của rất nhiều người. Nếu bạn đang tìm kiếm những quán cà phê có view đẹp ngắm nhìn hồ Thiền Quang, Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn danh sách dưới đây để tham khảo:

- All Day Coffee: 37 P. Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Cafe 61: 61 P. Quang Trung, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- PALM Cafe: 35 P. Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Echoes Cafe: 9 Xóm Hà Hồi, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Ancient Coffee: 5 P. Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 6

Hít thở không khí trong lành và tận hưởng cảnh đẹp khi đi dạo Hồ Thiên Quang

Đi dạo quanh hồ Thiền Quang là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội. Khung cảnh quanh hồ mang đậm nét thơ mộng và bình yên. Việc thả mình thong dong bên bờ hồ, trò chuyện cùng người thân, bạn bè, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là ngồi trên những chiếc ghế đá cũng đủ để bạn cảm nhận và thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời mà hồ Thiền Quang mang đến. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên sạc pin cho điện thoại hoặc mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời tại đây nhé.

- Địa chỉ: số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Khoảng cách: 950m (từ hồ Thiền Quang)

MIA.vn gợi ý đến bạn Nhà tù Hỏa Lò gần hồ Thiền Quang nếu có dịp tham quan tại hồ. Đây là một di tích lịch sử tại Hà Nội. Nơi này từng là nơi giam giữ nhiều nhà cách mạng nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt là các chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Ngày nay, nhà tù Hỏa Lò đã trở thành Bảo tàng Hỏa Lò trưng bày thông tin và hiện vật về cuộc sống khắc nghiệt của người dân trong nhà tù này thời quá khứ, thu hút nhiều người tới thăm để hiểu rõ hơn về lịch sử của đất nước.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 7

Di tích nhà tù Hỏa Lò đang được nhiều giới trẻ đến tham quan và tìm hiểu lịch sử

- Địa chỉ: 58 P. Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

- Khoảng cách: 2,4km (từ hồ Thiền Quang)

Là một di tích lịch sử về trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xây dựng từ năm 1070, thời vua Lê Thánh Tông. Đây là nơi mà sinh viên và học sinh ở Hà Nội thường đến để tìm kiếm may mắn trong học tập và thi cử. Nếu bạn yêu thích và muốn khám phá lịch sử lâu đời và văn hóa của đất nước, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm điểm du lịch này tại Hà Nội.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 8

Kiến trúc cổ xưa của Văn Miếu - Quốc Tử Giám

- Địa chỉ: 458 Minh Khai, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Khoảng cách: 4,3km (từ hồ Thiền Quang)

Aquarium Times City là một trong những thuỷ cung có quy mô lớn nhất đến thời điểm hiện tại, với hơn 30.000 loài sinh vật biển được nuôi trong 3 triệu khối nước biển. Đến với thủy cung, bạn sẽ được đắm mình vào thế giới biển cả bao la, rộng lớn với những rạn san, các loài cá đầy màu sắc rực rỡ, cũng như cơ hội chiêm ngưỡng những chú cá mập cùng những "nàng tiên cá" xinh đẹp tuyệt vời.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 9

Đắm mình vào thế giới đại dương mênh mông tại Thủy cung Times City

- Địa chỉ: 354A Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội

- Khoảng cách: 4,4km (từ hồ Thiền Quang)

Được biết đến là “lá phổi xanh” giữa trung tâm thủ đô, điều tiết khí hậu cho vùng phía nam của thành phố. Công viên thống nhất đến nổi tiếng nhất tại Hà Nội với khung cảnh xanh mướt quanh năm, là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người yêu thiên nhiên.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 10

Dạo quanh Công viên Thống Nhất với thiên nhiên mát mẻ

- Địa chỉ: Địa chỉ: Số 126 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội

- Khoảng cách: 3 km (từ hồ Thiền Quang)

Với diện tích lên đến 3.000 mét vuông và kiến trúc độc đáo được xây dựng tỉ mỉ từ gốm sứ đặc biệt, chùa Hưng Kỳ là điểm đến lý tưởng gần hồ Thiền Quang, dành cho những ai đang tìm kiếm khoảnh khắc yên bình sau những ngày sống đầy hối hả. Mỗi chi tiết kiến trúc tinh xảo tại chùa Hưng Kỳ sẽ làm bạn ngỡ ngàng trước tài nghệ thuật xuất sắc của các nghệ nhân xây dựng chùa trong thời kỳ Nhà Nguyễn.

Hồ Thiền Quang: Hòa mình vào không gian thơ mộng giữa thủ đô Hà Nội 11

Chùa Kỳ Hưng được xây dựng tỉ mỉ từ gốm sứ

Với cảnh quan thanh bình, không gian mở rộng và không khí tĩnh lặng, Hồ Thiền Quang đã trở thành một điểm đến yêu thích không chỉ của người dân địa phương mà còn của du khách khi ghé thăm Thủ đô Hà Nội. Đâysẽ là nơi để bạn trải nghiệm những khoảnh khắc thư giãn, đắm chìm vào sự bình yên và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Đừng bỏ lỡ nhé!