Izmir là thành phố cảng lớn thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ sau Istanbul và Ankara, một trung tâm thương mại và du lịch mang nét pha trộn độc đáo giữa các nền văn hóa. Khí hậu Địa Trung Hải cũng biến bờ sông thành địa điểm diễn ra nhiều hoạt động chính trong thành phố. Tại đây bạn có thể ghé thăm nhiều quán cà phê và nhà hàng nằm dọc theo cảng, cùng với nhiều khu chợ địa phương đặc sắc.

Mặt khác, cư dân của Izmir được biết đến là những người hạnh phúc nhất cả nước. Bạn có thể thấy những nhóm người vui vẻ tụ tập với nhau ở những nơi công cộng, chẳng hạn như nhà hát. Ngày nay, những người nhập cư vẫn thích chuyển đến sống ở Izmir hơn là các thành phố lớn khác như Istanbul, Ankara hoặc Bursa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cái tên Izmir bắt nguồn từ tên cổ “Smyrna”. Dựa theo tài liệu của các khai quật khảo cổ, Izmir được thành lập vào năm 3000 TCN. Có quan điểm cho rằng Izmir được thành lập bởi những người Amazon, trong khi số khác lại cho nó được thành lập bởi vua Phrygian huyền thoại Tantalus. Từ thời xa xưa Izmir đã được biết đến như là một địa điểm quan trọng về các hoạt động thương mại, chính trị và đời sống xã hội.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 2

Izmir mang vẻ đẹp tự nhiên, thời tiết ấm áp và lịch sử lâu đời. Ảnh: europeinwinter

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 3

Đây là một trong những thành phố cổ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, có niên đại từ thế kỷ 11 trước Công nguyên. Ảnh: nejdetduzen

Bạn có thể ghé thăm Izmir bằng đường hàng không. Izmir có một sân bay quốc tế. Ước tính hằng năm sân bay quốc tế Adnan Menderes lại thu hút được hàng triệu du khách ghé thăm. Chặng bay Istanbul – Izmir kéo dài khoảng 75 phút. Ngoài ra từ các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng dịch vụ xe khách đường dài.

Từ sân bay, theo kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bạn có thể sử dụng xe xe đưa đón Havas, xe đưa đón ESHOT và tàu IZBAN để đến trung tâm thành phố. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn taxi. Sân bay Izmir cách Konak, Izmir 15 km, mất khoảng 23 phút lái xe ô tô.

Kinh nghiệm du lịch mách bạn có thể mua thẻ İzmirim để sử dụng, có giá trị cho các phương tiện giao thông công cộng khác ngoài các tuyến taxi và xe buýt nhỏ. Hệ thống giao thông Izmir được tích hợp với xe buýt thành phố, tàu điện ngầm, izban, phà và xe điện. Tất cả các lần lên tàu của hành khách đều miễn phí trong vòng 90 phút sau lần thanh toán đầu tiên bằng Thẻ Izmirim. Ngoài ra với tấm thẻ này bạn cũng có thể sử dụng cho nhiều tiện nghi của thành phố (như bãi đậu xe, Bisim, Cáp treo, công viên Natural Life, sân trượt băng, Nhà vệ sinh thông minh…).

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 4

Thành phố văn minh, hiện đại với hệ thống giao thông công cộng vô cùng tiện nghi. Ảnh: britannica

Dù thời gian được nhiều người lựa chọn ghé thăm Izmir nhất là mùa hè, nhưng bạn cũng có thể ghé đến đây để tận hưởng kỳ nghỉ của mình bất cứ khi nào bạn muốn trong suốt cả năm. Tuy nhiên mùa hè được yêu thích nhiều hơn cả bởi vào lúc này bạn có thể đi bơi, tắm nắng và có những đêm tuyệt vời bên bãi biển.

Ngoài ra, còn có rất nhiều lễ hội được tổ chức ở Izmir suốt cả năm như:

- Lễ hội công nghệ (Technology Festival): Ngày 18 tháng 1

- Lễ hội hoa thủy tiên Karaburun (Karaburun Narcissus Festival): Ngày 26 tháng 1

- Karnavalizm: Ngày 28 tháng 2

- Bigfest: Ngày 6 tháng 6

- Lễ hội thanh niên Izmir (Izmir Youth Carnival): Ngày 25 tháng 6

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 5

Lễ hội hoa thủy tiên Karaburun tại Izmir. Ảnh: raillynews

Giờ mở cửa: Mùa hè 08h00 – 18h30 (1/4 – 1/10) | Mùa đông 08h30 – 17h30 (1/10 – 1/4)

Ephesus là một thành phố cổ tuyệt vời chỉ cách Izmir khoảng 1 giờ lái xe. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tàn tích hấp dẫn của một thành phố lớn từ thời xa xưa. Điểm đặc biệt nhất ở đây chính là có một cảng và lối ra biển trực tiếp, điều tưởng như không thể xuất hiện. Nếu có một địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bạn nhất định không nên bỏ qua thì đó chính là Ephesus, vì nơi đây có nhiều tòa nhà và công trình kiến trúc được bảo tồn tốt nhất.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 6

Thành phố cổ Ephesus nằm ở quận Selçuk của İzmir, là một trong mười hai thành phố của Ionia trong thời kỳ Hy Lạp cổ. Ảnh: visitizmir

Bạn có thể mua những món quà lưu niệm mang đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ tại Kemeralti Bazaar của Izmir. Phố mua sắm dài này được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 16, mặc dù phần lớn khu chợ đã bị phá hủy bởi trận Đại hỏa hoạn Smyrna năm 1922. Ngày nay, Kemeralti Bazaar một lần nữa trở thành trung tâm thương mại tại trung tâm thành phố, nơi khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua mọi thứ từ thảm, bộ ấm trà cho đến khăn quàng cổ nhiều màu sắc. Khu vực Kemeralti nơi khu chợ tọa lạc cũng là nơi tập trung nhiều địa danh Do Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ nhất, biến nơi đây trở thành điểm hành hương phổ biến.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 7

Nằm giữa Quảng trường Konak và Agora của Izmir là Kemeralti Bazaar, được gọi là Chợ lớn của Izmir. Ảnh: viaurbis

Quảng trường Konak và tháp đồng hồ đẹp như tranh vẽ (Saat Kulesi) là điểm tập trung lý tưởng và là nơi khám phá tuyệt vời trước khi đi sâu hơn vào những con đường và chợ của thành phố. Quảng trường này có đầy những chú chim bồ câu và ở đó bạn sẽ có được cho mình nhiều bức ảnh check-in vô cùng xịn sò.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 8

Tháp đồng hồ (Saat Kulesi) ngay trung tâm thành phố. Ảnh: Tripadvisor

Ở Izmir có nhiều nhà thờ Hồi giáo và bạn nhất định phải ghé thăm một trong số đó. Những nhà thờ ở trung tâm (trong khu chợ và hướng về Konak) đặc biệt nổi tiếng. Tuy nhiên MIA.vn cũng muốn giới thiệu cho bạn một nhà thờ đẹp nữa chính là Fatih Camii nằm ở số 36 phố Birleşmiş Milletler. Màu sắc tuyệt đẹp của kiến trúc bên ngoài và tầm nhìn toàn cảnh ấn tượng của thành phố chính là những điểm đặc biệt thu hút của địa danh này.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 9

Sắc xanh nổi bật của nhà thờ Hồi giáo Fatih Camii. Ảnh: Tripadvisor

Tòa nhà hải quan cũ này được thiết kế bởi Gustave Eiffel, ban đầu được chuyển đổi mục đích sử dụng thành một chợ cá và trong những năm gần đây đã trở thành một trung tâm mua sắm lớn, siêu hiện đại và sang trọng. Dù không phải là những người đam mê mua sắm nhưng kiến trúc của nơi đây vẫn rất đáng chiêm ngưỡng.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 10

Bến tàu Konak ngày nay được sử dụng như một trung tâm mua sắm. Ảnh: Tufan PINAR/Flickr

Bảo tàng Khảo cổ học Izmir là một địa điểm tuyệt vời để bạn trải nghiệm quá khứ xa xưa của Thổ Nhĩ Kỳ, khám phá một số hiện vật độc đáo nhất từ vịnh Izmir. Bảo tàng sở hữu nhiều bức tượng, tượng bán thân và công cụ có niên đại từ thời đại đồ đồng cũng như thời đại Hy Lạp và La Mã. Nằm ở trung tâm thành phố tại quận Konak, từ đây bạn có thể dễ dàng ghé thăm các địa điểm nổi tiếng khác trong khu vực, bao gồm bảo tàng Nghệ thuật và Điêu khắc Izmir và bảo tàng Dân tộc học.

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 11

Đầu em bé (trái), bức phù điêu thần rừng (giữa) và đầu của một người phụ nữ, là bức tượng đầu tiên được tìm thấy ở Smyrna, được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học Izmir. Ảnh: AA

Là thành phố lớn nhất của vùng Aegean, Izmir mang đến nhiều nhà hàng và quán ăn khác nhau để thực khách thỏa thích lựa chọn. Izmir cũng nổi tiếng với kokorec (ruột cừu nướng), trai nhồi và boyoz. Một số địa điểm ăn uống nổi bật mà bạn có thể thử:

- Dostlar Firini – Các loại Boyoz

- Midyeci Kadir Usta – Trai nhồi

- Melissa Waffle – Bánh quế

- Ergin Pansiyon & Restaurant – Hải sản

Izmir mang màu sắc khác biệt bên vùng biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ 12

Dostlar Firini chuyên về các loại Boyoz, một loại bánh ngọt có nguồn gốc Do Thái. Ảnh: @alsancakdostlarboyozfirini

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các món ngon từ nhiều nước trên thế giới ở các quận trung tâm, chẳng hạn như Bornova, Alsancak và Karsiyaka.

Izmir là viên ngọc của biển Aegean từ nền văn minh Hy Lạp cổ đại cho đến ngày nay, một sự lựa chọn khám phá hấp dẫn ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu bạn muốn tận hưởng thời tiết nắng ấm, tìm thấy sự bình yên khi ngắm nhìn biển trong xanh và tận hưởng làn gió nhẹ. Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch chi tiết đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm khó quên ở Izmir.