Thổ Nhĩ Kỳ là nơi châu Á vươn ra khỏi biển Aegean và tiến về phía đông, nằm ở rìa thế giới Hồi giáo và Liên minh Châu Âu. Đặc điểm địa lý của quốc gia này gây ấn tượng mạnh với khách tham quan gần xa với những ngọn núi cao, rừng sâu, dòng sông trong vắt và đường bờ biển dài 4.350 dặm… Trên đất liền, bạn sẽ bắt gặp xứ sở thần tiên Cappadocia, vùng cao nguyên hoang dã của dãy núi Taurus và Pontic cũng như bờ Biển Đen ngoạn mục. Trung tâm văn hóa và là địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ được yêu thích nhất chính là Istanbul.

Nhiều khách tham quan cũng đã phải lòng người Thổ Nhĩ Kỳ, một dân tộc có lòng hiếu khách đến mức khi họ mời bạn đi ăn tối, bạn sẽ phải ở lại qua đêm. Ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ Đế chế Ottoman, với sự kết hợp của các món ăn từ Đông Âu, vùng Balkan, Trung Đông, Ả Rập và Maghreb.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 2

Quốc gia này có những ngọn núi cao, rừng sâu, biển xanh trong vắt

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 3

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở rìa thế giới Hồi giáo và Liên minh Châu Âu

Thời gian đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng nhất là vào những tháng mùa xuân (tháng 4 đến tháng 5), khi ngày rất dài và nhiệt độ chưa quá nóng. Vì nhiệt độ gần như hoàn hảo nên đây là mùa vui chơi cao điểm ở các thành phố như Istanbul và Cappadocia, phòng khách sạn thường mau hết chỗ và giá cao. Tuy nhiên, đây là mùa thấp điểm của các khu nghỉ dưỡng ven biển.

Mùa hè (tháng 6 đến tháng 8) mang theo nhiều ánh nắng và thời tiết nóng bức, đồng nghĩa với việc người dân địa phương cũng như khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đổ xô đến các bãi biển. Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11) cũng là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm, khi ngày ngắn hơn, khả năng mưa vào tháng 10 sẽ cao hơn nhưng thời tiết nhìn chung rất ôn hòa. Mùa đông Thổ Nhĩ Kỳ (tháng 11 đến tháng 3) lạnh và nhiều mưa nhưng vì thế có ít du khách hơn.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 4

Thời gian đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng nhất là vào tháng 4 đến tháng 5. Ảnh: eli_asenova

Từ Việt Nam bạn có thể di chuyển bằng đường hàng không để đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Từ Sài Gòn bạn có thể bay thẳng hoặc quá cảnh tại các điểm dừng khác. Các hãng hàng không hiện đang khai thác chuyến bay hiện nay là: Etihad Airways, Cathay Pacific Airlines, Singapore Airlines, Vietnam Airlines…

Sau khi đến nơi, khách tham quan có thể lựa chọn những phương tiện sau đây để di chuyển tại Thổ Nhĩ Kỳ:

- Máy bay: Phương tiện thích hợp nếu bạn phải di chuyển đường dài, từ thành phố này sang thành phố khác. Bạn có thể đặt vé tại sân bay nội địa Istanbul hay các văn phòng bán vé của Turkish Airlines, Onur Air, Pegasus Airlines…

- Xe buýt: Theo kinh nghiệm du lịch, hệ thống xe buýt đường dài của Thổ Nhĩ Kỳ được khai thác khá tốt với nhiều loại xe với hệ thống điều hòa chất lượng. Đến Otogar (trạm xe buýt) ở bất cứ thành phố lớn nào tại đây bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy xe buýt đi đến khắp các địa điểm quan trọng trong nửa tiếng hay 1 giờ. Ngoài ra còn có một lựa chọn khác nữa là Fez Bus kết nối giữa Istanbul với nhiều địa điểm nổi tiếng phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

- Xe lửa: Giá vé xe lửa rẻ nhưng đi chậm hơn xe buýt và Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ có chưa đến 11.000 km đường sắt nên nhiều điểm tham quan không nằm trong tuyến đi xe lửa.

- Xe ô tô: Đi xe ô tô khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ phải đi về phía bên phải đường và không sử dụng điện thoại khi lái xe.

- Tàu: Tàu cao tốc Hizli kết nối Istanbul đến những phía khác của biển Marmara.

- Xe đạp: Địa hình ở Thổ Nhĩ Kỳ khá cao nên không quá thích hợp để đi xe đạp.

- Đi bộ: Khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có thể trải nghiệm hai tuyến đi bộ dài ở đây là Lycian, giữa Fethiye và Antalya, hoặc tuyến St.Paul, giữa Antalya và Yalvac lên đến phía Bắc ở Địa hạt Turkish Lakes.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 5

Trạm xe buýt Otogar tại Thổ Nhĩ Kỳ

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 6

Tuyến tàu cao tốc Hizli

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy tiếng Kurmanji, tiếng Ả Rập và tiếng Zazaki được sử dụng khá rộng rãi. Những thành phố du lịch phát triển khách tham quan có thể nói tiếng Anh, nhưng để tránh nguy cơ bất đồng ngôn ngữ chúng ta nên tải phần mềm phiên dịch sẵn trong máy.

Tiền tệ: Đồng tiền chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ là Lira Thổ Nhĩ Kỳ (TRY). 1 lira = 818,88 VNĐ (Tỷ giá tháng 1/2023).

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 7

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng rộng rãi

Thẻ tín dụng & ATM: Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được chấp nhận rộng rãi ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Visa và Mastercard. Nếu bạn định mua sắm ở chợ, MIA.vn mách bạn hãy mang theo tiền mặt. Ngoài ra máy ATM rất phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Visa: Xin visa du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay khá đơn giản vì chúng ta đã có thể xin thị thực trực tuyến trên website https://www.evisa.gov.tr/en. Điều kiện để làm evisa chính là visa còn thời hạn đến các nước như Anh, Mỹ, khối Schengen… Nếu vẫn chưa có visa đến các nước tiên tiến kể trên bạn sẽ phải xin visa trực tiếp tại đại sứ quán. Liên hệ đại sứ quán và truy cập website www.hanoi.emb.mfa.gov.tr để biết thêm chi tiết.

Istanbul là thành phố đa dạng sắc màu bậc nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bạn có được trải nghiệm văn hóa vô cùng ấn tượng. Tại đây chúng ta nên ghé thăm thánh đường hồi giáo xanh Blue Mosque, thánh đường Hagia Sophia, cung điện Topkapi Palace, khu chợ Grand Bazaar… Lang thang quanh Istanbul, dường như khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ lại càng thêm yêu thành phố này khi ngắm hoàng hôn tháp Galata hay ngồi nhâm nhi tách cafe ở góc phố Taksim.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 8

Istanbul là thành phố sôi động bậc nhất, điểm đến trong mơ của khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố cảng Izmir sôi động lớn thứ hai ở Thổ Nhĩ Kỳ là nơi có nhiều điểm tham quan đặc sắc như thánh đường Hồi giáo Hisar, chợ Kemeralti Carsisi… Đặc biệt có một nơi mà khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn không nên bỏ qua chính là thành cổ Ephesus đậm nét văn minh Hy Lạp – La Mã. Bên cạnh các phế tích thì Izmir còn có nhiều làng nhỏ thơ mộng như làng Sirince.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 9

Phế tích mang đậm dấu ấn văn minh Hy La cổ đại tại Izmir

Cappadocia là một địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng độc đáo với những ngọn núi đá có hình thù kỳ lạ, chẳng hạn như ngọn tháp, cây nấm… Ghé thăm nơi đây bạn có thể thức dậy thật sớm để ngắm nhìn hàng ngàn chiếc khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời, hoặc đi bộ xuyên qua thung lũng đá hùng vĩ như Pigeon Valley, Rose Valley…

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 10

Quang cảnh những chiếc khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời tại Cappadocia

Pamukkale nằm ở thành phố Denizli, với cái tên có nghĩa là “lâu đài bông” khi có sự xuất hiện của những nhũ đá vôi trắng độc đáo, xen giữa các hõm đá và hồ nước nhỏ xanh biếc. Khi đến thăm nơi đây nhiều người thường có ảo giác mình đang lạc giữa những tầng mây bồng bềnh. Ngoài ra ở Pamukkale còn lưu giữ khá nhiều di tích lịch sử như thành phố cổ Hierapolis, nhà hát bằng đá, đền thờ thần Apollo, bể tắm cổ đại…

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 11

Những tầng mây bồng bềnh ở Pamukkale

Doner Kebab: Món ăn quá nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ thường làm từ thịt cừu, nhưng cũng có thể dùng thịt gà, bò… ướp với các loại gia vị địa phương và nướng trên lò. Đầu bếp sẽ cắt nhỏ thịt rồi cho vào bánh mì, ăn kèm với sốt cà chua và gừng.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 12

Món Doner Kebab hấp dẫn được làm từ thịt cừu hoặc thịt gà, thịt bò...

Menemen: Món ngon được làm từ trứng, hành tây, cà chua, ớt xanh… Ngoài ra đầu bếp còn có thể cho thêm phô mai, xúc xích để tăng hương vị.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 13

Menemen là bữa sáng truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ được đặt tên từ thị trấn là Menemen, nằm ở Izmir

Kadinbudu Köfte: Thịt viên ướp gia vị và các loại thảo mộc, ăn cùng khoai tây nghiền nhỏ, xốt hành tây, thì là và rau.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 14

Kadinbudu Köfte có nguồn gốc từ thành phố Sivas của Thổ Nhĩ Kỳ.

Manti: Nhiều khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thấy thích thú trước món này vì có hình dạng như hoành thánh, thực chất nó chính là món thịt bọc bột hấp. Phần nhân gồm thịt bò/thịt cừu trộn với hành tây.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đa sắc màu, nơi giao thoa hai lục địa Á Âu 15

Manti nổi tiếng với kích thước nhỏ bé và nước sốt cà chua thơm rưới lên sữa chua tỏi

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị vali hành lý thật tốt và có được một chuyến hành trình thật ý nghĩa. Với nhiều trải nghiệm độc đáo khó cưỡng, thật không có gì ngạc nhiên khi Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến được ghé thăm nhiều thứ 6 trên toàn thế giới.