Vì nằm tại khu vực miền núi Trung Sri Lanka, thế nên, Kendy sở hữu khí hậu mát mẻ hơn hẳn các khu vực khác trên cả nước.

Nếu có ý định du lịch, khám phá Kandy, bạn có thể lên kế hoạch đến đây vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm. Đây là thời điểm Kandy sở hữu khí hậu mát mẻ, trời trong, nắng ráo và không mưa, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 2

Nếu có ý định du lịch, khám phá Kandy, bạn có thể lên kế hoạch đến đây vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm

Khoảng cách giữa thủ đô Colombo và Kandy là 110km. Vì là một điểm du lịch Sri Lanka nổi tiếng, thế nên, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Kandy bằng các phương tiện công cộng như xe lửa, xe bus.

Xe lửa

Giá tàu: từ 180 LKR - 500 LKR

Giờ khởi hành: 05:55, 07:00, 08:30, 10:35, 12:40, 15:35, 16:35, 17:45

Nếu đi xe lửa, bạn sẽ đến ga tại Pháo đài Colombo, và hành trình sẽ kéo dài 3 tiếng trước khi đến Kandy. Trong suốt hành trình, bạn sẽ được nhìn ngắm khung cảnh ngoạn mục hai bên đường, đây cũng là một trải nghiệm thú vị.

Xe bus

Giá xe bus: từ 130 LKR - 150 LKR

Giờ khởi hành: thường thì một tuyến/ ngày

Đối với ai muốn tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, xe bus sẽ là lựa chọn phù hợp. Để đi xe bus từ thủ đô Colombo đến Kandy, bạn sẽ đón xe tại khu vực trạm Pettah Colombo. Tuy nhiên, hành trình tương đối xa và khi di chuyển đến khu vực ngoại ô Kandy thì thường khá xóc nảy.

Đi bộ

Đây là lựa chọn dành cho những ai yêu khám phá và muốn rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, khi đi bộ, bạn cũng có thể dễ dàng di chuyển đến từng con đường góc phố và ngắm nhìn Kandy cũng như nhịp sống thường ngày của người dân địa phương.

Tuk tuk

Tuk tuk là phương tiện truyền thống tại Kandy, mang đến cho bạn cảm giác thú vị khi xe chạy bon bon trên đường. Tuy nhiên, bạn nên đặt xe qua ứng dụng Pick Me hoặc Uber, hạn chế đi xe mà chưa hỏi trước giá vì sẽ có thể bị ‘chặt chém’.

Xe bus

Đây là phương tiện công cộng phù hợp cho những ai muốn đi tới vùng ngoại ô Kandy. Giá xe bus tại Kandy rất rẻ, đón tại trạm gần ga Kandy (dành cho những chuyến đi tới ngoại ô) hoặc trạm Torrington ở trung tâm thành phố để đi đến các điểm tham quan nổi tiếng tại nội thành.

Chùa Răng Phật được xây dựng vào năm 1867, đến năm 1707 thì hoàn thành. Đây là ngôi chùa nổi tiếng tại Sri Lanka nói chung và Kandy nói riêng, đồng thời là điểm tựa tâm linh của bao đời người dân địa phương. Nhiều người tin rằng, ngày nay, chùa là nơi lưu giữ xá lợi răng Phật linh thiêng.

Nếu là tín đồ yêu thích khám phá thảm thực vật trù phú, đa dạng, thì Vườn bách thảo Hoàng gia là điểm đến bạn không nên bỏ qua khi đến Kandy. Vườn sở hữu quy mô cực kỳ hoành tráng, với hơn 10.000 cây xanh trải dài trên mảnh đất rộng 60 ha. Đặc biệt, tại đây còn trưng bày các loài thực vật đặc trưng của Sri Lanka cùng nhiều loài cây nhiệt đới khác.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 3

Chùa Răng Phật là ngôi chùa nổi tiếng tại Sri Lanka nói chung và Kandy nói riêng

Gadaladeniya là ngôi chùa tựa lưng vào vách đá, được xây hoàn toàn từ đá nguyên khối vào thế kỷ 14. Chùa là nơi thờ các bức tượng Phật mạ vàng theo tư thế tọa thiền sinh động. Ở trung tâm chùa là một gốc đa cùng một ao nước rất lạ mắt.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 4

Chùa là nơi thờ các bức tượng Phật mạ vàng theo tư thế tọa thiền sinh động

Embekke Devalaya là một ngôi cổ tự lâu đời khác tại Kandy, được xây dựng vào thế kỷ 14 theo lệnh Quốc vương Vikramabahu III. Chùa là nơi thờ thần Hindu Mahasen, với phần cột gỗ chạm khắc phù điêu hình con người, động vật tinh xảo, sinh động.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 5

Embekke Devalaya là một ngôi cổ tự lâu đời khác tại Kandy, được xây dựng vào thế kỷ 14 theo lệnh Quốc vương Vikramabahu III

Tọa lạc tại vùng ngoại ô Kandy, giữa cánh rừng già và sâu trong lòng một ngôi làng cổ, Lankathilaka cũng là ngôi chùa lâu đời tại Sri Lanka. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 14 trên một vách đá cheo leo, và là nơi thờ kết hợp Phật giáo và Ấn Độ giáo. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy các di tích có ý nghĩa lịch sử, như tượng phật ngồi, các dòng chữ tiếng Sinhala và Tamil cũng như tượng voi khổng lồ tinh xảo.

Tượng Phật tọa lạc trên đỉnh đồi Bhairawa Kanda, với tư thế đang dõi theo nhịp sống của bao thế hệ người dân địa phương. Đây là bức tượng được tạc vào năm 1972, với tông màu trắng chủ đạo, và là một trong những tượng Phật cao nhất Sri Lanka tính đến thời điểm hiện tại.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 6

Tượng Phật tọa lạc trên đỉnh đồi Bhairawa Kanda, với tư thế đang dõi theo nhịp sống của bao thế hệ người dân địa phương

Nằm giữa trung tâm Kandy, hồ Kandy là hồ nước nhân tạo được Quốc vương Sri Wickrama Rajasinha ra lệnh xây dựng vào năm 1807. Ở giữa hồ là một hòn đảo, từng là hậu cung của quốc vương. Hồ Kandy sở hữu vẻ đẹp yên bình, và là nhà của nhiều loài động vật, có cả những con thằn lằn với kích thước khổng lồ.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 7

Nằm giữa trung tâm Kandy, hồ Kandy là hồ nước nhân tạo được Quốc vương Sri Wickrama Rajasinha ra lệnh xây dựng vào năm 1807

Cách trung tâm Kandy khoảng tầm 30 phút, gần khu vực Bảo tàng trà Ceylon, Núi Hanthana là một trong những tọa độ trekking thu hút đông đảo du khách. Cung đường dẫn lên núi khá dễ đi, băng qua những đồn điền chè tươi tốt và cánh rừng già căng tràn nhựa sống. Khi đứng từ đỉnh Hanthana và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngắm bức tranh Kandy từ trên cao rất ấn tượng.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 8

Cách trung tâm Kandy khoảng tầm 30 phút, gần khu vực Bảo tàng trà Ceylon, Núi Hanthana là một trong những tọa độ trekking thu hút đông đảo du khách

Nếu muốn hòa mình cùng nhịp sống hối hả, náo nhiệt của người dân địa phương, Phố cổ Kandy với những khu chợ dân sinh tấp nập người qua lại là điểm đến dành cho bạn.

Phố cổ Kandy trải dài khắp hai con đường Sri Delada Veediya và phố Colombo, tập trung nhiều cửa hàng với đa dạng các mặt hàng, như vải, hương trầm. Bên cạnh đi dạo khu chợ dân sinh, bạn cũng có thể kết hợp tham quan các địa danh nổi tiếng khác tại đây, ví dụ như Giragama Walawwa (tòa nhà hoàng gia cũ), Nhà thờ Hồi giáo đỏ, đền Hindu Kataragama Devalaya đa sắc màu.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 9

Nếu muốn hòa mình cùng nhịp sống hối hả, náo nhiệt của người dân địa phương, Phố cổ Kandy là điểm đến dành cho bạn

Nếu yêu thích hương trà nồng đậm thơm lựng, thì Bảo tàng trà Ceylon chính là điểm đến dành cho bạn khi đến Kandy. Đây là một trong những nơi lý tưởng tại Kandy dành riêng cho ai yêu trà, giúp mọi người tìm hiểu về hành trình phát triển của nghề nông và những tên tuổi nổi tiếng trong ngành, như James Taylor, Thomas Lipton, người sáng lập hãng trà Lipton trứ danh.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 10

Đây là nơi lý tưởng tại Kandy dành riêng cho ai yêu trà, giúp mọi người tìm hiểu về hành trình phát triển của nghề nông và những tên tuổi nổi tiếng trong ngành

Được xem là kỳ quan thứ tám mới của thế giới, Pháo đài đá Sigiriya, còn gọi là Lion Rock, từng là cung điện và pháo đài kiên cố, được xây dựng vào năm 480 sau công nguyên, tọa lạc trên một đảo đá cao 200 mét.

Tại đây vẫn còn tàn tích cung điện, khu vườn cùng những bức tranh bích họa sinh động, thể hiện chân thật quá khứ từng trải qua chiến tranh khốc liệt của vùng đất này.

Ngoài ra, khi đến đây, bạn có thể kết hợp tham quan hang Dambulla, nơi lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật có giá trị về lịch sử tại Sri Lanka. Chùa tọa lạc trên đỉnh đá cao 160 mét, và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Nơi đây bao gồm quần thể năm hang, với hơn 150 bức tượng và tranh vẽ liên quan đến Phật giáo, có nhiều tác phẩm có niên đại hơn 2.000 năm, thể hiện cuộc đời Đức Phật Gautama trải qua cám dỗ để nhập Niết Bàn.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 11

Được xem là kỳ quan thứ tám mới của thế giới, Pháo đài đá Sigiriya, còn gọi là Lion Rock, từng là cung điện và pháo đài kiên cố, được xây dựng vào năm 480 sau công nguyên

Có nhiều món ăn mà bạn có thể thưởng thức khi đến Kandy để hiểu hơn về văn hóa địa phương. MIA.vn gợi ý bạn có thể thử Roti Kottu, Ambul Thiyal, Appa, Lamprais, Pol Sambol, v.v. Đây là các món ăn truyền thống của người Kandy nói riêng và Sri Lanka nói chung.

Hành trình tìm về Kandy, cố đô văn hóa của Sri Lanka 12

Ẩm thực là một điểm đặc sắc thu hút nhiều người đến Kandy

Kandy là vùng đất giàu văn hóa, phù hợp cho những ai yêu khám phá vùng đất mới. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm về các địa danh nổi tiếng khác trên thế giới nhé.