Ẩm thực Côn Đảo bên cạnh hải sản tươi ngon còn có nhiều món ăn vặt hấp dẫn đang chờ bạn khám phá. Trong đó nổi tiếng hàng đầu phải kể đến kem dừa. Đây là món ngon được nhiều người yêu thích đến nỗi ví rằng “chưa ăn kem dừa đất là coi như chưa du lịch Côn Đảo”.

Về nguồn gốc, kem dừa Côn Đảo hay còn gọi là kem dừa đất du nhập vào Việt Nam từ khoảng thế kỷ thứ 9 do một anh chàng cai ngục người Pháp. Chuyện kể rằng sau khi bị rắn cắn và được cư dân Côn Đảo giúp đỡ, anh đã truyền bí quyết làm kem Pháp cho người đã cứu mình để bày tỏ lòng biết ơn.

Người dân địa phương sau đó đã tận dụng những trái dừa có sẵn trên đảo để chế biến nên món kem thơm ngon, nổi tiếng như bây giờ. Cùng với sự phát triển của du lịch, kem dừa Côn Đảo ngày càng được biến tấu với nhiều hương vị hấp dẫn khác nhau như dâu tây, xoài, sầu riêng...

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 2

Kem dừa là đặc sản Côn Đảo được ưa chuộng nhất

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 3

Món kem trứ danh này có xuất xứ từ Pháp

Nguyên liệu cơ bản để làm kem dừa Côn Đảo không có nhiều sự khác biệt so với các loại thông thường, vẫn gồm: sữa tươi, nước cốt dừa, dừa bào vụn, trứng gà, bột năng, ống vani, đường, sữa và đậu phộng. Khác ở chỗ, toàn bộ những nguyên liệu như nước cốt, cơm bào vụn… thậm chí cả đồ đựng kem đều lấy từ dừa đất. Đây là trái dừa đặc trưng ở Côn Đảo chỉ to hơn cái chén ăn cơm một chút, ít nước nhưng có vị ngọt, béo và thơm hơn loại bình thường.

Nhìn chung, người dân địa phương sau khi hái và bổ đôi dừa đất sẽ lấy phần cơm dẻo thơm, ngọt béo để làm kem. Xong xuôi thì đặt trong phần vỏ có cùi dừa còn sót lại được cạy bông lên, thêm vào đó là sữa và đậu phộng. Riêng với nước dừa thì sẽ đổ ra ca lớn để ai muốn uống thì rót vào ly. Có thể nói, chính dừa đất Côn Đảo đã tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng cho món kem nổi tiếng này.

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 4

Nguyên liệu chính để làm nên món kem này là dừa Côn Đảo

Kem dừa Côn Đảo vừa dẻo, mịn lại có độ ngọt tự nhiên cùng hương thơm đặc trưng hấp dẫn. Thông thường, món kem sẽ được thưởng thức với những miếng dừa tươi ngon, rắc lên trên là các loại topping như nho khô, dừa khô, dừa nạo sợi, đậu phộng rang… để làm nổi bật lên hương vị. Nếu muốn ăn ngọt một chút, bạn có thể thêm sữa đặc hoặc các loại siro.

Sức hút của kem dừa Côn Đảo đầu tiên đến từ phần kem dẻo, mềm và mịn chứ không dăm đá, ăn vào ngọt thanh và tan trên đầu lưỡi. Khi kết hợp với cơm dừa ngọt béo, miếng dừa tươi, sữa đặc và đa dạng topping tạo nên hương vị hòa quyện thơm ngon. Đặc biệt, một phần kem như vậy còn có ly nước dừa ngọt lịm, đầy ắp đi kèm để dù ăn nhiều một chút cũng không bị ngán. Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu du lịch Côn Đảo mà không thưởng thức qua món kem đặc sản này.

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 5

Kem dừa Côn Đảo ăn vào vừa dẻo, mềm và mịn vừa có vị ngọt thanh

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 6

Các loại topping thường ăn kèm với kem dừa

Địa chỉ: 78 Phạm Văn Đồng, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nếu chưa biết ăn kem dừa Côn Đảo ở đâu ngon, MIA.vn gợi ý bạn nên ghé qua quán Đức Bảo Sine nằm trên đường Phạm Văn Đồng. Quán kem này có không gian khá rộng rãi, thoáng mát, được chia thành hai khu riêng là trong nhà và ngoài trời để bạn thưởng thức món ngon một cách thoải mái. Tuy thường xuyên đông khách, đặc biệt là vào dịp cuối tuần và các ngày lễ nhưng địa chỉ này có tác phong phục vụ rất nhiệt tình, nhanh nhẹn nên không để khách phải đợi lâu.

Một phần kem dừa Côn Đảo tại quán Đức Bảo Sine không chỉ nhiều mà còn có hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bởi vì kem ở đây được chế biến từ những trái dừa tươi nên ăn vào không hề có cảm giác bị dăm đá, trái lại còn dẻo, mềm và ngọt thanh. Thông thường, kem sẽ được trang trí trong vỏ dừa khá đẹp mắt, bên trên rắc dừa khô, đậu phộng. Thực đơn của quán khá đa dạng với nhiều loại kem như kem dừa, sầu riêng, dứa… để bạn dễ dàng lựa chọn.

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 7

Một phần kem đầy ắp, thơm ngon tại quán Kem Dừa Côn Đảo Đức Bảo Sine

Địa chỉ: Đường Phan Chu Trinh, Khu 2, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu

Giờ mở cửa: 8h00 - 23h00 tất cả các ngày trong tuần

Quán Kem Côn Đảo Dừa Đất có thực đơn đa dạng, không gian sạch sẽ cùng mức giá khá hợp lý so với mặt bằng chung, do đó rất được các bạn gần xa ưa chuộng. Một phần kem tại đây thường được đặt trong trái dừa tươi, bên trên là nhiều loại topping như sơ ri, đậu phộng, dừa bào sợi… 

Bên cạnh kem dừa Côn Đảo, khi ghé quán, bạn có thể thưởng thức nhiều món khác như kem bơ, xoài, socola… với topping nho khô, dừa khô và xôi dứa rất ngon. Địa chỉ này cũng phục vụ các món làm từ dừa tươi Côn Đảo như thạch và nước dừa.

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 8

Không gian của quán Kem Côn Đảo Dừa Đất rất rộng rãi và sạch sẽ

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 9

Kem sau khi làm xong sẽ được đặt trong trái dừa tươi

Địa chỉ: 02 Tôn Đức Thắng, Côn Đảo, Côn Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

Giờ mở cửa: 7h00 - 22h00 tất cả các ngày trong tuần

Cafe Côn Sơn có menu đa dạng từ cà phê, sinh tố, nước ép đến đặc sản trứ danh của vùng Côn Đảo đó là món kem dừa. Món kem khi phục vụ tới tín đồ du lịch được múc thành từng viên đẹp mắt, đặt vào ly nhựa trong suốt và trang trí thêm dừa nạo sợi ở trên. Chỉ cần ăn thử một muỗng liền cảm nhận được ngay hương vị ngọt thanh, dẻo, mềm và mịn.

Ngoài kem dừa Côn Đảo, quán còn phục vụ thêm món kem dâu với vị ngon hấp dẫn không kém. Điểm cộng của quán cafe Côn Sơn là có vị trí ngay cạnh bãi biển, mang đến không gian rất thoáng mát và yên bình. Còn gì tuyệt bằng vừa thưởng thức món kem dừa đặc sản thơm ngon vừa ngắm cảnh biển hiền hòa bạn nhỉ?

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 10

Cafe Côn Sơn là địa chỉ bán kem dừa có view hướng thẳng ra biển

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 11

Kem dừa ở đây được đánh giá rất thơm ngon, chuẩn vị

Địa chỉ: Đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngộ Coffee & Juice là quán kem dừa Côn Đảo quen thuộc nằm trên đường Nguyễn Huệ. Nơi đây tuy có diện tích không quá rộng nhưng được trang trí nhiều cây cối, hoa lá tạo cảm giác rất mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên. Khuôn viên quán cũng trồng các loại cây xanh mang tới bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Thực đơn tại Ngộ Coffee & Juice khá đa dạng. Món kem dừa của quán được làm rất dẻo và mịn, thường ăn kèm dừa nạo siêu ngon. Quán cũng có các loại sinh tố trái cây như xoài, kiwi, táo, bơ, dâu cùng đồ ăn vật hấp dẫn như pizza, chuối quế… để bạn tha hồ lựa chọn. Nhìn chung, giá cả ở đây rất hợp lý so với chất lượng và menu.

Chưa ăn kem dừa Côn Đảo, chưa ghé hòn đảo thiên đường 12

Kem dừa tại Ngộ Coffee & Juice rất dẻo và mịn, ăn vào không bị dăm đá

Hiện nay, kem dừa Côn Đảo đã có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu. Nhưng hương vị nguyên bản, chính gốc của món ăn tại Côn Đảo vẫn khiến ai nấy từng thử qua đều muốn quay lại thưởng thức thêm lần nữa. Nếu là một người yêu ẩm thực và mong muốn khám phá nhiều đặc sản hấp dẫn trong hành trình du lịch, hãy lưu ngay kem dừa Côn Đảo vào danh sách những món ngon không thể bỏ qua bạn nhé!