Côn Đảo là một huyện đảo thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Diện tích quần đảo này là 76km2, bao gồm 16 hòn đảo, trong đó lớn nhất là đảo Côn Sơn. Côn Đảo cách Thành phố Hồ Chí Minh 230km, cách Vũng Tàu 185km, cách Cần Thơ 83km. Những năm gần đây, du lịch Côn Đảo ngày càng phát triển, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 2

Côn Đảo nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, hùng vĩ và những câu chuyện tâm linh huyền bí

Côn Đảo ghi điểm với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đời sống thanh bình. Bên cạnh đó, du lịch tâm linh tại đây luôn có sức hút mãnh liệt với rất nhiều những câu chuyện kỳ bí. Vì vậy nên để có chuyến đi thuận lợi thì bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm du lịch Côn Đảo MIA.vn đã tổng hợp bên dưới nhé.

Thời điểm lý tưởng nhất cho chuyến hành trình du lịch Côn Đảo là từ tháng 3 đến tháng 9. Lúc này tuy vẫn là mùa mưa nhưng biển lặng, gió nhỏ, thuận lợi cho các hoạt động du lịch biển. Thời tiết phổ biến nhất của mùa này là nắng vào ban ngày, về chiều sẽ có mưa rào khoảng vài giờ. Từ 7 đến tháng 9 là mùa rùa biển sinh sản, bạn sẽ được ngắm những đàn rùa con mới nở bơi ra biển rất đáng yêu.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 3

Du lịch Côn Đảo từ tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất

Nếu không thể sắp xếp đến Côn Đảo trong khoảng thời gian này thì bạn có thể cân nhắc du lịch vào tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đây là mùa gió chướng nhưng vùng biển phía Tây và Tây Nam Côn Đảo vẫn khá êm, ít mưa nên bạn có thể thoải mái trải nghiệm vẻ đẹp hòn đảo này.

Để di chuyển ra Côn Đảo thì máy bay là phương tiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhất. Nếu bay từ Hà Nội thì giá vé khoảng trên dưới 3 triệu, tùy từng thời điểm trong năm. Còn bay từ Thành phố Hồ Chí Minh thì vé khoảng trên dưới 1.5 triệu đồng. Sau khi xuống sân bay, bạn cần di chuyển khoảng 15km để về tới trung tâm thị trấn. Bạn có thể chọn đi xe trung chuyển, gọi taxi hoặc xe ôm. 

Phương tiện thứ hai để bạn lựa chọn du lịch Côn Đảo là bằng tàu biển. Bạn có thể di chuyển đến Vũng Tàu rồi mua vé tàu ra Côn Đảo với hai lựa chọn là tàu cao tốc hoặc tàu phổ thông:

- Giá vé tham khảo tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo (thời gian di chuyển 3.5 tiếng)

+ Ngày thường: 660.000 VND/ người

+ Cuối tuần: 880.000 VND/ người

- Giá vé tham khảo tàu thường Vũng Tàu - Côn Đảo (10 - 12 tiếng):

+ Tàu CD09, CD10: Ghế ngồi 85.000 – 125.000 VND/ người; Giường nằm: 150.000 – 200.000 VND/ người.

+ Tàu CQ 03: Ghế ngồi: 390.000 VND/ người; Giường nằm: 590.000 VND/ người.

Còn nếu đi từ cảng Trần Đề, Sóc Trăng thì quãng đường ngắn hơn, khoảng 2 tiếng. Giá vé tham khảo:

- Người lớn: 310.000 VND/ người

- Trẻ em: 230.000 VND/ người

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 4

Cách chuyến tàu đưa khách du lịch đến với Côn Đảo

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên chọn đi tàu biển từ tháng 4 đến tháng 6, lúc này biển êm, sẽ an toàn và ít gây ra tình trạng say sóng hơn.

Khi ra tới Côn Đảo thì bạn có thể chọn di chuyển đến các điểm tham quan bằng taxi với giá khoảng 12.000 đồng/km, xe điện giá tham khảo 20.000 đồng/km. Hoặc bạn cũng có thể thuê xe máy, ô tô để tự do đi chơi.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 5

Giao thông tại Côn Đảo khá phát triển, có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn di chuyển

Côn Đảo hiện nay rất phát triển du lịch nên có nhiều sự lựa chọn lưu trú để bạn tham khảo. Nếu bạn muốn nghỉ dưỡng thì có thể chọn các resort, khách sạn cao cấp sát biển, ven rừng để tận hưởng thiên nhiên tuyệt đẹp. Còn nếu bạn muốn tiện di chuyển đi tham quan, tham gia các hoạt động du lịch tâm linh thì lưu trú ở khách sạn khu vực trung tâm đảo sẽ phù hợp hơn.

Giá phòng khách sạn, homestay bình dân ở Côn Đảo khá hợp lý, dao động trong khoảng từ 300.000 VND/đêm. Còn resort cao cấp nhất tại đây là Six Senses, đạt chuẩn 5 sao với 50 biệt thự, hồ bơi vô cực, spa… Giá phòng trung bình Six Senses khoảng 15 triệu/đêm, cực kỳ đắt đỏ.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 6

Six Senses là resort cao cấp nhất tại Côn Đảo

Dưới đây là danh sách các điểm tham quan bạn không nên bỏ lỡ khi đến Côn Đảo:

- Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau: Đến đây bạn sẽ được trải nghiệm lặn ngắm san hô, tham quan rừng ngập mặn, xem rùa đẻ trứng, thả rùa con về biển. Để ra đảo bạn có thể thuê cano hoặc đặt tour đều được.

- Vịnh Đầm Tre: Vịnh nằm ở phía bắc Côn Đảo, kín gió, xung quanh là rừng ngập mặn bao bọc. Tại đây bạn sẽ được xem nơi chim yến làm tổ cũng nhiều loài chim biển lạ mắt khác. Vịnh Đầm Tre còn có bãi biển Lò Vôi, bãi biển Đất Dốc, mũi Chim Chim, vịnh Đông Bắc… cũng thu hút rất nhiều khách du lịch.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 7

Vẻ đẹp hoang sơ tại Vịnh Đầm Tre

- Bãi Đầm Trầu: Bãi biển gần sân bay Côn Đảo, lặng gió, khung cảnh bình yên. Đến đây bạn sẽ được đắm mình trong làn nước trong vắt, mát mẻ, ngắm những chuyến bay cất cánh, hạ cánh.

- Mũi Tàu Bể: Nơi đây được bao bọc bởi những phiến đá dựng đứng, tạo thành hình vòng cung ôm lấy bờ biển. Khung cảnh tại đây tuyệt đẹp để bạn tha hồ "sống ảo" với những bức hình siêu nghệ.

- Bãi An Hải, bãi Cầu Tàu: Đây là hai bãi tắm ở trung tâm đảo, bờ cát trắng mịn, biển lặng sóng.

- Bãi Nhát, mũi Cá Mập: Khung cảnh tại đây rất hoang sơ, những cung đường uốn quanh thoai thoải, một bên là biển, một bên là núi cực kỳ hùng vĩ.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 8

Mũi Cá Mập là cung đường uốn khúc cực kỳ đẹp mắt, nơi ngắm bình minh và hoàng hôn rất lý tưởng

Nếu đến du lịch Côn Đảo vào mùa gió chướng (tháng 10 đến tháng 3) thì bạn hãy chuyển hướng sang những điểm tham quan phía Tây và Tây Nam:

- Bãi Ông Đụng: Vẻ đẹp hoang sơ, rất phù hợp để bạn dã ngoại, nghỉ dưỡng. Từ đây, bạn có thể thuê cano của trạm kiểm lâm để đi tham quan các đảo lân cận bãi biển như Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ.

- Hòn Tre Nhỏ cách bãi biển Ông Đụng 2km. Cây trên đảo chủ yếu là tre,  đây cũng là nơi sinh sống của những đàn chim di cư từ phương Bắc như nhàn mào, hải âu, các loài nhạn biển... 

- Hòn Tre Lớn: Vẻ đẹp của hòn Tre Lớn ở bãi cát trắng mịn, tập trung rất nhiều rùa biển lên đẻ trứng vào mùa sinh sản.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 9

Hai đảo Hòn Tre Lớn và Hòn Tre Nhỏ

- Bảo tàng Côn Đảo: Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng 2.000 tư liệu, vật phẩm có giá trị về thiên nhiên và con người Côn Đảo. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử đấu tranh của các tù nhân chính trị bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo trong 113 năm. 

- Nhà chúa đảo: Đây là nơi sinh sống của 53 đời chúa đảo, từ 1862 - 1975. Nơi đây lưu giữ những hiện vật thể hiện cuộc sống xa hoa của đời chúa đảo người Pháp, Mỹ, Việt, Trung Quốc.

- Hệ thống nhà tù Côn Đảo: Đến đây bạn sẽ được tận mắt khám phá "Địa ngục trần gian” với trại giam Phú Hải, Chuồng cọp Pháp, Chuồng cọp Mỹ. Bạn có thể thuê thêm thuyết minh viên để được nghe nhiều hơn những câu chuyện lịch sử về nhà tù năm xưa.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ A đến Z 10

Nhà tù Côn Đảo là địa điểm bạn không thể nào bỏ qua khi du lịch tại đây

- Nghĩa trang Hàng Dương: Nhắc đến du lịch tâm linh tại Côn Đảo thì nghĩa trang Hàng Dương là điểm đến nổi tiếng nhất. Đây là nơi an nghỉ của hơn 2.000 liệt sĩ, trong đó có mộ của chị Võ Thị Sáu. Hằng đêm, rất nhiều du khách đến đây để thăm viếng, cầu nguyện.

Trên đây là những gợi ý để bạn chuẩn bị hành trang cho chuyến du lịch Côn Đảo sắp tới. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điểm đến hấp dẫn nữa nhé.