Cửa khẩu đường bộ Tân Thanh là cửa khẩu quốc tế, cửa ngõ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cửa khẩu thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giao thương kinh tế và chính trị giữa hai nước.

Cửa khẩu Tân Thanh đi vào hoạt động năm 2006, trở thành một trong những cửa khẩu đông đúc nhất nằm trên đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Bên cạnh đó, địa danh này cũng mang giá trị du lịch vì gần các điểm tham quan nổi tiếng như Đền Tân Thanh, Đền Thủy Điện, Chùa Bửu Thích, Vườn quốc gia Tam Đảo…

Kinh nghiệm khám phá cửa khẩu Tân Thanh chi tiết từ A đến Z 2

Cửa khẩu Tân Thanh là nơi để bạn xuất cảnh qua Trung Quốc bằng đường bộ

Chợ gần cửa khẩu Tân Thanh là nơi bạn có thể mua sắm rất nhiều loại hàng hóa. Đây được xem là một trong những khu chợ sầm uất bậc nhất của khu vực này với rất nhiều loại mặt hàng đa dạng. Khu chợ này cũng là nơi nhiều lái buôn nhỏ lẻ đến lấy hàng mang về xuôi kinh doanh, buôn bán.

Đến với chợ Tân Thanh sẽ có rất nhiều mặt hàng để bạn lựa chọn, hầu hết đều là hàng Made in China. Ở đây bạn sẽ tìm thấy các loại quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ điện tử, hàng tiêu dùng… Ngoài ra còn có đồ second-hand, đồ gia dụng thanh lý… và rất nhiều loại hàng hóa độc đáo khác nữa.

Kinh nghiệm khám phá cửa khẩu Tân Thanh chi tiết từ A đến Z 3

Hàng hóa tại chợ Tân Thanh chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc

Người bán tại đây gồm cả người Việt và người Trung nhưng hầu hết đều nói được tiếng Việt khá sõi. Vì vậy bạn cứ thoải mái lựa chọn và trả giá để mua được hàng với mức ưu đãi nhất nhé. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn có thể vào bên trong khu phức hợp mua sắm Việt – Trung để mua hàng được niêm yết giá rõ ràng, tránh việc bị chặt chém.

Xem thêm: Bật mí 10 điểm du lịch Lạng Sơn nhất định phải đến một lần

Địa điểm tiếp theo gần cửa khẩu Tân Thanh mà bạn nên sắp xếp ghé đến đó là chùa Tân Thanh. Đây là một ngôi chùa rất thanh tịnh, bình yên, là chốn thiền môn dành cho các tín đồ yêu thích du lịch tâm linh. Bước vào khuôn viên chùa, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn rất thư thái, thoải mái. Bạn có thể chuẩn bị đồ dâng lễ để cầu mong những điều bình an và may mắn. Những ngày lễ Tết, rằm, mùng 1 chùa rất đông người nên bạn hãy chú ý bảo quản tư trang để tránh bị trộm cắp tài sản nhé.

Kinh nghiệm khám phá cửa khẩu Tân Thanh chi tiết từ A đến Z 4

Chùa Tân Thanh được mệnh danh là cột mốc tâm linh nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc

Dưới đây MIA.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu quy trình tham khảo để nhập cảnh hoặc xuất cảnh tại cửa khẩu Tân Thanh.

Đầu tiên, bạn cần đến bàn tiếp nhận thông tin để lấy mẫu đơn nhập cảnh và điền đầy đủ thông tin. Các thông tin này bao gồm họ và tên, quốc tịch, số hộ chiếu, thời gian lưu trú ở Việt Nam và mục đích khi đến Việt Nam.

Sau khi điền đủ thông tin, bạn cần đưa hành lý để nhân viên hải quan kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu trong hành lý bạn mang theo có chứa các vật phẩm cấm hoặc hạn chế thì nhân viên sẽ yêu cầu bạn bàn giao lại các vật phẩm này. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được kiểm tra qua máy quét tương tự như ở sân bay.

Sau khi đã hoàn tất quá trình kiểm tra hành lý và an ninh, bạn sẽ cần kiểm tra y tế để nhận giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe nhập cảnh. Như vậy là bạn đã hoàn tất quy trình, quay lại bàn tiếp nhận thông tin để nhận lại hộ chiếu của mình.

Kinh nghiệm khám phá cửa khẩu Tân Thanh chi tiết từ A đến Z 5

Cửa khẩu Tân Thanh có ý nghĩa rất lớn trong giao thương, kinh tế

Tương tự như quy trình nhập cảnh, bạn cũng sẽ cần điền đơn thông tin xuất cảnh, kiểm tra hành lý, kiểm tra qua máy quét an ninh nhưng không cần kiểm tra y tế. Sau khi hoàn thành thì bạn sẽ nhận lại hộ chiếu và đủ điều kiện xuất cảnh tới Trung Quốc.

Trên đây là những thông tin về cửa khẩu Tân Thanh để bạn tham khảo cho chuyến đi của mình. Bạn cũng đừng quên sắm một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để mang theo thật nhiều hành lý cho những hành trình phía trước nhé.