Đảo Phục Sinh Chile được mệnh danh là hòn đảo xa xôi và bí ẩn nhất thế giới. Đây cũng là quê hương của một trong những nền văn hóa tuyệt vời nhất, văn hóa  Rapa Nui. Hòn đảo gây được sự chú ý cho cộng đồng du lịch nhờ vô số bức tượng đồ sộ, thường gọi là Moai, được tạo ra từ người Rapa Nui đầu tiên. Là người yêu thích du lịch và quan tâm đến những bí ẩn xung quanh Moai, bạn chắc chắn không thể bỏ qua bài viết dưới đây của MIA.vn

Đảo Phục Sinh (Easter Island), hòn đảo núi lửa nằm giữa Thái Bình Dương, là cột mốc dánh dấu góc đông nam của tam giác Polynesian. Theo Bách khoa thư, người Polynesia có thể đã đến đảo Phục Sinh vào khoảng những năm 700 đến 1100. Họ cũng chính là người đã tạo ra một nền văn minh phát triển rực rỡ, thể hiện quan những bức tượng Moai đồ sộ, chứa đựng cả yếu tố nghệ thuật và thiên nhiên hoang dã. 

Đảo Phục Sinh có hình dạng của một tam giác, hình thành do sự tác động của hàng loạt các vụ phun trào núi lửa từ xa xưa. Đảo có khí hậu cận nhiệt đới nắng và khô nhưng không quá gay gắt, thích hợp cho các hoạt động du lịch ngoài trời. Ngoài địa hình hiểm trở, đảo Phục Sinh còn sở hữu nhiều hang động ngầm dẫn dến các miệng núi lửa. 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 2

Đảo Phục Sinh niềm tự hào về du lịch và văn hóa của đất nước Chile 

Ngoài vị trí hẻo lánh, Đảo Phục Sinh còn nổi tiếng thế giới với gần 900 bức tượng khổng lồ bằng đá ( tượng Moai), phân bổ rải rác trên đảo. Đến nay, câu chuyện về những pho tượng Moai vẫn là bí ẩn với nhân loại. Có nhiều giả thuyết về sự có mặt của Moai, như cách tạo dáng, xây dựng cho đến vai trò của chúng đối với nền văn minh Rapa Nui. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa giải mã được ý nghĩa thực sự của những khối đá khổng lồ này và vì sao người ta có thể di chuyển chúng đi khắp hòn đảo. 

Theo nghiên cứu, Moai là bằng chứng sống động nhất về một nền văn minh phát triển rực rỡ của người Rapa Nui trong quá khứ. Phần lớn các bức tượng đều được tạc từ đá nguyên khối, hình thành do tro núi lửa và đặt trên bệ đỡ có tên là ahus. Các nhà khảo cổ người Mỹ đã phát hiện ra rằng, những pho tượng này đều được xếp hàng hướng mặt ra biển với ngụ ý bảo vệ người dân trên đảo. Ngoài ra, sự phân bố có lúc rải rác có lúc đồng đều của chúng cũng vô cùng khó hiểu. Bức tượng lớn nhất trên Đảo Phục Sinh có biệt danh El Gigante cao gần 10m và nặng tới 145 tấn. 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 3

Tượng Moai, vị thần bảo vệ người Rapa Nui, vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp đối với nhân loại 

Hiện nay, Chile đã miễn thị thực cho công dân Việt Nam. Vì vậy, nếu muốn du lịch Chile hoặc ghé thăm Đảo Phục Sinh, bạn chỉ cần cầm hộ chiếu và xuất cảnh như các quốc gia ở Đông Nam Á thôi. 

Để đến được đảo, trước tiên bạn phải di chuyển đến sân bay Santiago de Compostela (Tây Ban Nha). Đây là điểm khởi hành đến Đảo Phục Sinh được nhiều khách du lịch lựa chọn vì có chuyển bay thẳng. Các chuyến bay khứ hồi từ Santiago đến đảo Phục Sinh sẽ có chi phí ít nhất 230.000 CLP / người (khoảng 8 triệu đồng). 

Hiện tại, Đảo Phục Sinh có 4 dịch vụ cho thuê xe chính: xe đạp, xe máy, ô tô/taxi và xe 4 bánh địa hình với giá cụ thể trong 24 giờ như sau: 

• Xe đạp: 13.000 peso

• Xe máy: 25.000 peso

• Ô tô: 35.000 peso

Lưu ý: Đây chỉ là mức giá tham khảo và sẽ thay đổi tùy theo tình hình thực tế. Đặc biệt, khi muốn thuê xe, bạn đừng quên mang theo bằng lái xe (bằng Pet) nhé!

Hanga Roa là nơi phát triển mạnh mẽ nhất các hoạt động xã hội, văn hóa Rapa Nui và cũng là nơi cư ngụ của hầu hết người dân trên đảo. Hanga Roa có ý nghĩa là “vịnh rộng” hoặc “vịnh dài” theo ngôn ngữ Rapanui. Khu vực này nằm ở phía tây nam của Đảo Phục Sinh, giữa hai ngọn núi lửa là Rano Kau và Maunga Terevaka. Ngoài ra, Hanga Roa còn được trang bị sân bay và nhiều cảng nhỏ. Đây là điểm duy nhất mà người ngoài có thể tiếp cận với đảo thông qua hàng không và đường biển. 

Lễ hội Tapati ở Hanga Roa là một điểm nhấn nổi bật tại đảo. Đây là buổi biểu diễn địa phương, người dân sẽ mặc quần áo truyền thống và nhảy theo âm nhạc trên khắp nẻo đường.  

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 4

 Hanga Roa là điểm tiếp cận duy nhất của người ngoài với Đảo Phục Sinh bằng đường bay và đường biển 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 5

Lễ hội Tapati là một trong những hoạt động lâu đời tại Hanga Roa

Được mệnh danh là hòn đảo lớn nhất Đảo Phục Sinh, Ahu Tongariki là nơi hoàn hảo để bạn ngắm nhìn dải ngân hà và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bình minh, hoàng hôn. Đặc biệt, vào khoảnh khắc mặt trời mọc, bạn có thể nhìn thấy bóng của những bức tượng Moai như đang di chuyển xung quanh đấy!

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 6

Bầu trời về đêm tại Ahu Tongariki đẹp ngỡ như bạn đang ở giữa chốn ngân hà 

Từ Ahu Tongariki, di chuyển về hướng đông bắc sẽ là Rano Raraku. Đây là một miệng núi lửa lớn và được cho là nơi bắt nguồn của các loại đá làm nên tượng Moai. Xung quanh Rano Raraku, bạn có thể tìm thấy nhiều bức tượng đang nằm rải rác khắp nơi, một trong số đó còn chưa hoàn thiện.

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 7

Xung quanh Rano Raraku, bạn dễ dàng tìm thấy những tượng đá Moai còn chưa được hoàn thiện nằm rải rác xung quanh 

Anakena là một bãi biển cát trắng với đầy san hô nằm ở phía bắc của Đảo Phục Sinh. Tại đây, bạn có thể nằm thư giãn dưới những tán cọ lớn và lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào. Thật không gì bình yên hơn thế! 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 8

Tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng tại Anakena là hoạt động được nhiều khách du lịch yêu thích 

Ahu Akivi là địa điểm có ý nghĩa tâm linh đặc biệt đối với người Rapa Nui do độ chính xác thiên văn đến mức tuyệt đối của nó. Ahu Akivi có 7 bức tượng Moai, tất cả chúng đều quay mặt chính xác về điểm mà mặt trời lặn và nằm cực kỳ thẳng hàng với tọa độ của Mặt Trăng. 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 9

7 bức tượng Moai bí ẩn tại Ahu Akivi được đặt hướng ra biển với ngụ ý bảo vệ người dân trên đảo 

Đây là một ống núi lửa ấn náu được hình thành cách đây hàng ngàn năm thông qua hoạt động của vô số miệng núi lửa trên đảo. Điều làm nên sự đặc biệt của Ana Kakenga là vị trí nhìn thẳng ra biển lớn. Rất khó để xác định chính xác lối vào Ana Kakenga là ở đâu. Bạn phải đi bộ một quãng đường rất dài, đến khi nhìn thấy một lỗ nhỏ với tầm nhìn thẳng ra biển thì đấy có thể chính là Ana Kakenga. 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 10

Ana Kakenga là một hang động nhỏ với tầm nhìn hướng ra biển tuyệt đẹp 

Rano Kau là một trong những địa điểm tham quan trên Đảo Phục Sinh ấn tượng nhất. Miệng núi lửa Rano Kau hiện nay đã dừng hoạt động, nên hình thành đất ngập nước và hồ ở trung tâm. Nhờ sự kỳ diệu của tạo hóa, các bức tườnng núi lửa che chở nơi đây khỏi gió và hình thành miền khí hậu riêng biệt. 

Đảo Phục Sinh, tọa độ du lịch bí ẩn nhất thế giới 11

Các bức tường núi lửa tại Rano Kau đã che chắn nơi đây khỏi gió và giúp hình thành nên miền khí hậu riêng biệt 

Đảo Phục Sinh Chile vẫn là điểm đến khá mới lạ đối với du khách Việt Nam. Tuy nhiên, trong hành trình chinh phục Nam Mỹ, bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá nơi đây. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, câu chuyện về bức tượng Moai bí ẩn và nền văn hóa lâu đời độc đáo chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ đó trong chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn nhé!