Fiji, hay Cộng hòa Fiji là một quốc đảo ở châu Úc, thuộc phía nam Thái Bình Dương bao gồm 322 hòn đảo lớn và 522 hòn đảo nhỏ. Fiji mang một nét đẹp hoang sơ với đường bờ biển trải dài 1000km, địa hình chủ yếu là đồi núi và được những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh che phủ, với hệ động thực vật đa dạng. 

Vanua Levu và Viti Levu là hai hòn đảo chính tại Fiji, nơi 75% dân số sinh sống và đặt thủ đô Fiji. Thị trấn Nadi ở phía tây đảo Viti Levu là cửa ngõ giao lưu quốc tế chính của khu vực, gần với nhiều khu nghỉ mát nên thu hút đông đảo khách du lịch Fiji. Fiji được biết đến với biển xanh thơ mộng và những bãi biển cát trắng, hạnh phúc đến với nơi đây một cách tự nhiên – nhờ sự đơn giản, kết nối và hài lòng. Ở Fiji, văn hóa và tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và các nhóm người đa dạng như Cơ đốc giáo, Ấn Độ giáo, đạo Sikh và Hồi giáo luôn chung sống hòa bình với nhau.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 2

Fiji cũng là điểm đến hàng đầu cho các gia đình

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 3

Bạn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thể thao dưới nước tại đảo

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 4

Đảo quốc Fiji bao gồm 322 hòn đảo lớn và 522 hòn đảo nhỏ

Lựa chọn di chuyển hàng đầu từ Việt Nam đến Fiji chính là máy bay. Sân bay quốc tế Nadi nằm tại trung tâm đảo với công suất phục vụ khoảng 1,2 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Hiện đường bay Việt Nam – Fiji đang khai thác hiện nay đều phải quá cảnh tại một vài điểm, giá vé khoảng 1000 – 1500 USD với điểm khởi hành từ Hà Nội và 1300 – 1800 USD với điểm khởi hành từ TP.HCM. 

Hệ thống phương tiện giao thông công cộng trên đảo Fiji nhìn chung khá hoàn thiện, dễ dàng với xe bus, xe taxi, phà… Đặc biệt, theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể thử di chuyển bằng tàu Bula để khám phá đảo Yasawa. Với dạng tàu biển “hop on, hop off” này bạn có thể tự chọn điểm lên và xuống, với thời gian vé từ 5-7-10-12-15-21 ngày tùy chọn. Vé được bán rộng rãi tại sân bay hoặc bến tàu. 

Ngoài ra còn có một sự lựa chọn khám phá khác là đi phà qua biển Tagawa. Chuyến phà nhanh này chỉ mất khoảng 3 tiếng di chuyển, trong khi loại tàu truyền thống lại mất đến 6 tiếng. MIA.vn khuyên bạn có thể cân nhắc dựa trên chi phí hoặc thời gian có trong lịch trình.  

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 5

Phương tiện di chuyển chính giữa các đảo là tàu, thuyền

Quần đảo Yasawa nằm ở phía bắc đảo Mamanuca tập trung khoảng 20 đảo nhỏ như những viên ngọc xinh đẹp. Do nơi đây vẫn còn thưa thớt dân cư và chưa bị tác động quá nhiều bởi con người nên bạn có thể dễ dàng tận hưởng một thiên nhiên hoang sơ như nó vốn dĩ. Tại đây, khách tham quan sẽ có cảm giác như vừa lạc đến một thế giới khác, nơi không có những vật dụng hiện đại, cửa hàng, ngân hàng… mà chỉ có hoạt động kinh tế chính là nông nghiệp. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 6

Quần đảo Yasawa vẫn còn vô cùng hoang sơ khó cưỡng

Mamanuca là quần đảo núi lửa vẫn thường được mệnh danh là thiên đường hạ giới, bối cảnh trong nhiều bộ phim nổi tiếng. Những dải cát trắng, biển xanh cùng hàng cọ xanh mướt mắt nơi đây đã hút hồn biết bao người ghé thăm. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 7

Đảo Mamanuca được mệnh danh là thiên đường hạ giới với dải cát trắng phau và rừng cọ bao quanh

Bến du thuyền là địa điểm xuất phát đến với Mamanuca và Yasawa. Bến du thuyền cảng Denarau cũng là chất liệu khai thác bất tận cho những người đam mê nhiếp ảnh. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 8

Bến du thuyền cảng Denarau rộng lớn là điểm trung chuyển đến với những hòn đảo nổi tiếng tại Fiji. Ảnh: Nigel Skeggs

Coral là một trong những bãi biển nổi tiếng của Fiji, trải dài trên 50 dặm và được những rặng san hô đủ màu sắc bao bọc. Khi đến với nơi đây bạn sẽ được tham gia lặn biển, ngắm san hô và khám phá những vườn gia vị nằm dọc theo bờ biển, với đủ mùi hương thơm nồng đặc biệt. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 9

Bạn có thể thấy được những rặng san hô ngay bên dưới bãi biển Coral nước trong xanh nhìn thấy đáy

Dòng sông nằm ở Viti Levu dài 65m, bắt nguồn từ sườn đông nam núi Gordan rồi đổ về biển phía nam. Ở đây còn có Khu bảo tồn sông Thượng Navua với những nhánh sông xuyên qua các hẻm núi hẹp, làn nước xanh bên dưới cùng vách đá rêu phong khiến nhiều người liên tưởng đến vùng đất dẫn tới làng Hobbit. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 10

Hẻm núi hẹp với cảnh sắc say lòng người

Đền Sri Siva Subramaniya nằm ở thị trấn Nadi, lớn thứ ba của đảo Fiji. Đây cũng là ngôi đền Hindu lớn nhất tại Nam bán cầu với phong cách kiến trúc Dravidian đặc trưng. Ngôi đền bao gồm 3 phần chính: Chính điện nơi thờ thần Murugan được tạc ở Ấn Độ, ngôi đền thứ hai dành riêng cho Ganesha, ngôi đền thứ ba dành riêng cho Meenakshi và Shiva.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 11

Đền Hindu Sri Siva Subramaniya mang phong cách kiến trúc Dravidian đặc trưng

Một trong những truyền thống văn hóa hấp dẫn nhất của Fiji là nghi lễ đi trên lửa, chỉ được thực hiện bởi hậu duệ của bộ tộc Sawau trên đảo Beqa, thường là một nghi thức chuyển giao hoặc kiểm tra lòng dũng cảm của thanh niên trong làng qua nhiều thế kỷ. Ngoài làng Beqa, bạn có thể trải nghiệm màn biểu diễn này tại các khu nghỉ dưỡng trên Đảo Beqa, xung quanh Cảng và ở một số vùng của biển Coral.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 12

Màn trình diễn đi trên lửa thể hiện sự dũng cảm của người dân làng. Ảnh: Aaron March/Tourism Fiji

Meke là điệu múa truyền thống được biểu diễn bởi đàn ông và phụ nữ Fiji để kể những câu chuyện thông qua bài hát và điệu nhảy. Nhìn chung, nam giới thể hiện những động tác mạnh mẽ, nam tính, trong khi nữ giới lại duyên dáng và nữ tính hơn. Hầu hết các khu nghỉ dưỡng đều mời các nhóm meke đến biểu diễn ít nhất một lần một tuần, nhưng nếu bỏ lỡ bạn có thể ghé thăm Làng văn hóa Fiji ngay bên ngoài thị trấn Nadi để thưởng thức.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 13

Điệu múa Meke của nam giới thể hiện những động tác mạnh mẽ, nam tính

Cách đây rất lâu, người Fiji đã sử dụng drua – một kiểu thuyền truyền thống – để đi qua các hòn đảo. Drua theo truyền thống được sử dụng làm ca nô để vận chuyển tới 200 chiến binh với tốc độ lên tới 30 km/h ra trận khi chiến tranh. Trải nghiệm đi thuyền drua bạn có thể tìm hiểu những câu chuyện về việc đi biển cổ xưa, rẽ lái thuyền và dừng tại các điểm trên đường đi để bơi.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 14

 Du lịch Fiji bạn có thể thử trải nghiệm đi du thuyền truyền thống drua 

Dù là biệt thự năm sao biệt lập, khu nghỉ dưỡng gia đình rộng lớn với các câu lạc bộ tuyệt vời, nhà nghỉ sinh thái tuyệt đẹp hay căn hộ thân thiện với khách du lịch bụi hoặc nhà trọ trong làng. Khắp 333 hòn đảo xinh đẹp và độc đáo của Fiji luôn có thứ gì đó phù hợp mọi sở thích và ngân sách. Một số cái tên resort chất lượng bạn có thể cân nhắc: Royal Davui Island Resort, Namale Fiji Resort & Spa, Shangri-La Resort & Spa…

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 15

Royal Davui Island Resort được xem là địa điểm nghỉ dưỡng hàng đầu tại Fiji

Kokoda: Đặc sản truyền thống của Fiji nổi tiếng với các loại hải sản tươi sống của đảo như mahi mahi thái lát, dùng kèm với nước xốt nước cốt dừa, hành tây, muối ớt và nước cốt chanh. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 16

Kokoda nấu với nước cốt dừa béo bùi

Lovo: Món ngon này thường được nấu trong các lễ kỷ niệm, đám cưới và lễ hội. Khi chế biến người ta sẽ đào một cái hố, lót bằng gáo dừa và phủ đá lên trên để tạo ra một cái lò nướng dưới lòng đất. Thịt, cá và các loại củ như khoai môn được nấu trên đá nóng. Nhiều khu nghỉ dưỡng (và làng) coi phương pháp nấu ăn này như một hoạt động hàng tuần bao gồm ca hát và nhảy múa truyền thống.

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 17

Phụ nữ chuẩn bị thức ăn, nam giới nhóm lửa và nấu lovo

Duruka: Một loại rau thường được biết đến như măng tây Fiji, có cả màu xanh lá cây và màu đỏ. Rau Duruka rất ngon và bổ dưỡng nên thường được cho vào nước cốt dừa hoặc cà ri. 

Đảo quốc Fiji, nơi hạnh phúc đến một cách tự nhiên 18

Súp cá được nấu với duruka thơm ngon 

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Fiji hữu ích mà MIA.vn đã cung cấp sẽ giúp bạn sắp xếp vali thuận tiện và sớm có được chuyến đi như ý muốn. Với thời tiết ấm áp quanh năm và thảm thiên nhiên sắc xanh êm dịu làm phông nền, vẻ đẹp ngoạn mục của Fiji đã chinh phục biết bao người.