Đảo Sulawesi còn được biết đến với tên gọi Celebes hoặc Tắc Lặc Bá là một quần thể đảo lớn của Indonesia. Kỳ quan thiên nhiên này nằm giữa đảo Borneo và quần đảo Maluku, sở hữu diện tích lớn thứ 11 trên thế giới thu hút khách du lịch bởi cảnh quan biệt lập, yên bình và đặc biệt là hoang sơ hiếm có.

Trên bản đồ quốc tế, Sulawesi có hình dạng như một chữ K, được tạo thành bởi bốn phần gồm bán đảo Minahasa ở miền Bắc, bán đảo Đông, bán đảo Nam và bán đảo Đông Nam. Trong bốn bán đảo này lại có thêm ba vịnh. Đó là vịnh Tomini giữa bán đảo Minahasa và bán đảo Đông, vịnh Tolo giữa bán đảo Đông và Đông Nam, vịnh Bone giữa bán đảo Nam và Đông Nam. Ngoài ra, ở phía tây đảo Sulawesi còn có eo biển Makassar ngăn cách với Borneo.

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 2

Trên bản đồ quốc tế, đảo Sulawesi Indonesia có hình dạng giống như một chữ K và được ghép lại bởi bốn bán đảo. Ảnh: wikipedia

Sulawesi có miền Bắc chịu ảnh hưởng của khí hậu xích đạo ẩm và miền Nam mang đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm. Do đó không có gì bất ngờ nếu ở phía bắc gần như không có mùa khô, luôn mát mẻ bởi những cơn mưa rào và đặc biệt mưa nhiều từ tháng 11 tới tháng 6 năm sau. Còn ở phía nam của Sulwesi, khí hậu phân hóa thành hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa sẽ rơi vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Với đặc điểm này, tùy vào bạn muốn ghé thăm miền đất nào của hòn đảo mà có thể lựa chọn thời gian du lịch tương ứng. Tuy nhiên nhìn chung, thời điểm lý tưởng nhất cho chuyến du lịch đảo Sulawesi là vào mùa khô. Căn cứ vào thông tin được cập bởi bởi MIA.vn, khách tham quan, nghỉ dưỡng tốt nhất nên đến đây trong khoảng từ tháng 6 tới tháng 10 nếu vui chơi ở miền Nam, còn miền Bắc thì từ tháng 7 đến tháng 10.

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 3

Tùy vào khu vực đảo bạn muốn du lịch ở miền Bắc hay miền Nam Sulawesi mà bạn có thể cân nhắc đến đây trong những khoảng thời gian phù hợp. Ảnh: indonesia.travel

Phương tiện thích hợp nhất để di chuyển đến đảo Sulawesi hiện nay là máy bay. Tuy nhiên, do từ Việt Nam chưa có tuyến bay thẳng đến Sulawesi nên khách du lịch sẽ phải chuyển tuyến. Lộ trình phổ biến và cũng thuận tiện nhất là bay tới những thành phố nội địa của Indonesia, sau đó từ đây chuyển tuyến bay tiếp đến đảo Sulawesi.

Một phương thức khác để du lịch đảo này là đi thuyền. Hành trình của bạn có thể xuất phát từ Jakarta, Surabaya hoặc Bali và tuyến đường thủy đi thẳng đến đảo Sulawesi hoặc eo biển Makassar. Cả chuyến đi sẽ mất khoảng 20 tiếng đồng hồ.

Đổi tiền: Hầu hết các nhà hàng và cửa hàng trên đảo Sulawesi chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt. Các cây ATM cũng không có sẵn ở mọi nơi để rút tiền. Vì vậy, hãy chủ động đổi IDR (Rupiah Indonesia) tại Việt Nam hoặc khi dừng chân ở một trong những thành phố nội địa của Indonesia đến ngân hàng để đổi tiền.

Văn hóa:

- 90% dân cư trên đảo Sulawesi Indonesia là người Hồi giáo, do đó họ kiêng ăn thịt lợn và có nghi thức cầu nguyện 5 lần một ngày.

- Bạn có thể tự do mua đồ uống có cồn tại một số cửa hàng trên đảo, nhưng theo phong tục thì không được uống ở nơi công cộng. Các nhà hàng ở đây cũng không phục vụ rượu hoặc bia.

Ngôn ngữ: Việc học một số câu phổ biến như Terima Kasih (Cám ơn bạn), Selamat Pagi/ Malam (Chào buổi sáng/ buổi tối)... có thể giúp bạn dễ dàng hòa nhập với người địa phương hơn.

Makassar được biết đến như thành phố cảng mang nhiều ý nghĩa lịch sử trên bờ biển phía tây nam của đảo Sulawesi. Với diện tích lọt top những đô thị lớn nhất của đất nước vạn đảo, nơi đây xứng đáng được thêm vào lịch trình vi vu khám phá Indonesia của bạn.

Du lịch Makassar, bạn có thể trải nghiệm vô số hoạt động đặc sắc. Từ tham quan Fort Rotterdam - pháo đài kiên cố hình chữ nhật nằm ở trung tâm thành phố, vui chơi thả ga tại công viên giải trí. Đến những trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên như ngâm mình giữa làn nước mát đổ từ ngọn thác, lặn sâu xuống đại dương với ống thở hay tắm nắng trên bãi cát trắng muốt trải dài.

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 4

Makassar được biết đến như thành phố cảng hiện đại bên bờ biển phía tây nam của đảo Sulawesi, nơi đồng thời gắn liền với lịch sử nhiều thăng trầm. Ảnh: adiartana

Thành phố Makassar được bao quanh bởi những bãi biển và hòn đảo tuyệt đẹp với làn nước trong xanh như ngọc. Do đó sẽ là thiếu sót lớn nếu không đi tắm biển hay đi tàu ra hai hòn đảo không người nổi tiếng là Kodingareng Keke và Samalona từ bãi cano ven bờ Losari Beach.

Tana Toraja là một trong những ngôi làng huyền bí nằm trên đảo Sulawesi. Tên gọi của làng có nghĩa đơn giản là “vùng đất Toraja”. Để đến được đây, bạn sẽ phải đi xe buýt từ ga Daya ở thành phố Makassar hoặc lái ô tô khoảng 8 - 10 tiếng.

Hầu hết mọi người đến với làng Toraja vì bị thu hút bởi các nghi lễ mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống. Nổi tiếng nhất là nghi lễ chôn chất (Rambu Solo) dựa trên quan niệm cái chết là một phần quan trọng trong văn hóa Toraja, thường diễn ra trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8.

Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, người Toraja tin rằng người chết chỉ là người bị bệnh tức chưa chết hẳn cho đến khi gia đình thực hiện nghi lễ. Vì cần chi trả nhiều tiền để tiến hành Rambu Solo nên có nhiều gia đình phải đợi một thời gian để mua trâu và lợn hiến tế. Người dân ở làng Toraja luôn giúp đỡ nhau về cả chi phí và nhân công để làm nghi lễ thiêng liêng này.

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 5

Nghi lễ tiễn đưa người đã khuất tại làng Toraja cho thấy quan niệm và nét văn hóa mang bản sắc riêng của người dân địa phương về cái chết. Ảnh: coralexpeditions

Malino là một vùng cao nguyên trên núi cùng tên có đồn điền chè đi kèm với trại chăn nuôi, vườn thú nhỏ và một quán cà phê tuyệt đẹp. Dừng chân tại đây, bạn sẽ có cơ hội thưởng trà giữa biển mây bồng bềnh và làn gió núi mát mẻ. Ở Malino còn có nhiều vườn dâu - nơi khách du lịch có thể thoải mái thu hoạch và mua về làm quà.

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 6

Vùng cao nguyên Malino được bao phủ hoàn toàn bởi thiên nhiên xanh tươi, cùng với đó là các đồn điền chè, vườn dâu… Ảnh: @pratamasanjung

Bởi vì mọi thứ nơi đây còn rất hoang sơ nên hành trình băng qua con đường uốn lượn, men theo hồ nước tự nhiên rộng lớn đến với Malino chính là hành trình hòa mình vào thiên nhiên đúng nghĩa. Các bạn có kinh nghiệm du lịch thường chọn thuê xe ô tô tự lái để dễ dàng vi vu khám phá vùng cao nguyên này.

Ngược về phía đông, chào đón bạn sẽ là vùng biển Bira tuyệt đẹp nằm ở mũi cực Nam của tỉnh Nam Sulawesi. Đường đến đây có thể mất khá nhiều thời gian nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng xứng đáng. Bởi vì Bira sở hữu bờ cát trắng mịn như bột lúa mì, bãi biển trải dài với làn nước xanh trong vắt. Đây thực sự là nơi lý tưởng cho những ai ưa thích tắm nắng hay tham gia các hoạt động dưới nước thú vị như lặn, trượt chuối…

Thiên đường đảo Sulawesi với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ hiếm có 7

Vẻ đẹp siêu thực của biển Bira Sulawesi với bờ cát trắng mịn như bột lúa mì, làn nước xanh ngọc soi bóng mây. Ảnh: robertharding

Đảo Sulawesi là thiên đường dành cho những ai đang tìm kiếm một điểm dừng chân hòa mình vào thiên nhiên và cơ hội để tìm hiểu về nền văn hóa rất khác. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn để có những phút giây vui chơi, khám phá thật trọn vẹn tại hòn đảo Indonesia xinh đẹp này.