Địa chỉ: Xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Động Từ Thức, hay còn gọi là động Bích Đào, là một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam. Đây là một hệ thống hang động núi đá vôi hùng vĩ, nằm trên dãy núi Tam Điệp, chạy dọc theo sông Ngô Đồng. Động Từ Thức cách thị trấn Phát Diệm, nơi nổi tiếng với kiến trúc nhà thờ độc đáo khoảng 10km và nằm ngay bên cạnh đường Quốc lộ 10, rất thuận tiện cho việc di chuyển.

Hang động này không chỉ có giá trị địa chất, sinh thái mà còn có giá trị văn hóa, lịch sử. Theo truyền thuyết, đây là nơi Từ Thức, một nhà thiền sư nổi tiếng thời Lý - Trần, đã gặp được tiên và được ban cho bảo vật trong dã sử Truyện kỳ mạn lục. Ngày nay, động Từ Thức đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Thanh Hóa được nhiều người yêu thích.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 2

Ngày nay, động Từ Thức đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thanh Hóa

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 3

Bạn có thể tham quan động Từ Thức quanh năm nhưng nên cân nhắc tránh đi vào mùa mưa, bão

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, máy bay là phương tiện thích hợp nhất để bạn di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Thanh Hóa. Bạn có thể xuất phát từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Nội Bài. Giá vé máy bay dao động từ 1.000.000 VND đến 5.000.000 VND tùy theo hãng hàng không và thời điểm đặt vé.

Sau đó, bạn thuê xe ô tô hoặc đi xe khách từ Hà Nội đến Phát Diệm. Quãng đường từ Hà Nội đến Phát Diệm là khoảng 120km và mất chừng 2 tiếng rưỡi. Từ Phát Diệm, bạn chỉ cần đi xe ôm hoặc xe máy chừng 15 phút nữa là đến được động Từ Thức.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 4

Đường đi đến động Từ Thức không quá khó khăn nhưng bạn cần tham khảo kỹ hướng dẫn trước khi đi

Động Từ Thức ẩn mình giữa những ngọn núi đá hùng vĩ, bao quanh là những thửa ruộng bát ngát. Động có chiều dài 200m, chiều rộng hàng nghìn m2, vòm cao nhất lên tới 40m. Động mang vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ, chưa bị con người xâm phạm. Để đến được động Từ Thức, bạn phải vượt qua hơn 100 bậc thang bê tông, quanh co theo sườn núi. Trên đường đi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ, dây leo uốn lượn tạo thành những chiếc võng mời gọi. Bên ngoài cửa động có một miếu thờ Sơn Thần linh thiêng, thể hiện sự thành kính của người dân địa phương.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 5

Trải qua đường đi quanh co, gập ghềnh, động Từ Thức chào đón bạn với vẻ đẹp huyền ảo, ma mị

Ngay trước cửa hang động đứng hai cây thị lớn, đã sống hàng nghìn năm qua. Những dây gắm già cỗi bao quanh thân cây thị như những chiếc võng mềm mại. Người ta nói rằng đó là chiếc võng tiên của nàng Giáng Hương, người từng nghỉ ngơi ở đây. Cây thị và dây gắm chứng kiến bao câu chuyện kỳ diệu ở vùng đất này. Nơi đây cũng chính là điểm dừng chân nghỉ ngơi yêu thích của du khách gần xa.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 6

Cây đa cổ thụ bên ngoài động Từ Thức được ví như là chiếc "võng tiên" thần kỳ

Từ Thức - Giáng Hương là câu chuyện tình yêu lãng mạn trong truyền thuyết, thu hút nhiều người đến thăm hang động nơi họ gặp nhau. Trong số đó có những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Lê Quý Đôn, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Trung Nhạn. Họ đã để lại những bài thơ tuyệt đẹp khắc trên đá ở cửa hang. Bài thơ đầu tiên là của chúa Trịnh Sâm, viết vào năm 1771, ca ngợi vẻ đẹp của hang động và tình yêu của Từ Thức - Giáng Hương. Bài thơ thứ hai là của Lê Quý Đôn, viết vào năm 1773, kể lại câu chuyện của hai người và bày tỏ sự cảm thông. Hai bài thơ này được khắc lại vào năm 1905 và vẫn còn rõ nét đến ngày nay.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 7

Hai bài thơ ngay lối vào động thu hút ánh nhìn của biết bao người

Hang động Từ Thức - Giáng Hương là một kỳ quan thiên nhiên, nơi ẩn chứa câu chuyện tình yêu đẹp như mơ. Hang động gồm hai phần là phần ngoài rộng lớn, có trần cao như vòm trời, phủ đầy nhũ đá hình hoa đào. Phần trong nhỏ hơn nhưng cũng không kém phần huyền diệu với những thạch nhũ sáng rực, tạo nên các hình thù lạ mắt. Ở giữa hang có một hồ nước trong xanh, bao quanh là những viên đá cuội trắng ngần. Bên cạnh là những ao bèo và hoa trắng cùng với những con ếch đá ngồi bên bờ. Đây là nơi Từ Thức và Giáng Hương đã gặp gỡ và yêu nhau, để lại dấu ấn trong lòng người.

Động Từ Thức - Giáng Hương còn có hai ngã rẽ huyền bí, dẫn đến hai thế giới khác nhau. Một ngã là lối đi của Từ Thức khi anh lên cõi tiên để tìm Giáng Hương. Ngã này có những bậc thang đá cao vút, trải dài lên trời. Bạn có thể nghỉ ngơi ở những gian phòng đá xinh xắn, ngắm nhìn những vật dụng đá kỳ lạ như móc treo quần áo, mũ nón, giày dép. Ngã kia là lối đi của Giáng Hương khi cô xuống âm phủ để cứu Từ Thức. Ngã này có những con đường quanh co, xuống sâu vào lòng đất. Bạn sẽ phải vượt qua những bậc thang gian nan trong bóng tối ẩm mốc để khám phá sâu bên trong hang động.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 8

Mỗi khu động chính tại đây mang tới một vẻ đẹp bí ẩn khác nhau

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 9

Bên trong hang động đẹp tựa như cõi tiên giữa chốn nhân gian

Bên trong hang động không chỉ có những thạch nhũ kỳ diệu mà còn có vô vàn linh vật đá độc đáo như voi, rồng, rùa. Những linh vật này được hình thành từ các nhũ đá sắc nét, mang ý nghĩa phong thủy. Những nhũ đá khác cũng gắn liền với câu chuyện tình yêu của Từ Thức và Giáng Hương. Những nhũ đá này không chỉ làm cho hang động thêm sinh động mà còn làm sống dậy câu chuyện tình yêu bất tử của Từ Thức - Giáng Hương.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 10

Hệ thống nhũ đá với nhiều hình dạng, kích thước tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho động Từ Thức

Nếu bạn có dịp đến Thanh Hóa, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản của vùng đất này. Đầu tiên là gỏi cá nhệch. Món ăn này mang hương vị biển cả với miếng cá nhệch dai giòn, ngọt mát. Ngoài gỏi cá nhệch, bạn cũng nên thử nem chua Nga Sơn. Thưởng thức một miếng, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn với các loại nem chua ở Việt Nam. Không chỉ có hai món ăn trên, nơi đây còn có nhiều món ăn hấp dẫn khác như ốc núi vỏ dày và thịt ngọt, uống rượu nếp làm từ gạo nếp trắng và 36 vị thuốc bắc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thưởng thức dê ủ trấu Nga Sơn lạ miệng được ướp với trấu (vỏ lúa). Những món ăn này không chỉ phản ánh nét đẹp văn hóa của người dân Nga Sơn mà còn làm say lòng biết bao thực khách xa gần.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 11

Sau khi khám phá động Từ Thức, bạn đừng quên thưởng thức các món ăn ngon ở Thanh Hóa

Khách sạn Vinpearl Hotel Thanh Hóa: Số 27 đường Trần Phú, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Giá tham khảo: 1.500.000 VND - 3.000.000 VND/đêm

- Khách sạn Phát Diệm:  Số 102 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Giá tham khảo: 300.000 VND - 500.000 VND/đêm

- Khách sạn Hoàng Gia: Số 2 Đinh Liệt, khu 2 Thị Trấn huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

Giá tham khảo: 100.000 VND - 200.000 VND/đêm

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 12

Tùy vào lịch trình tham quan mà bạn có thể lựa chọn điểm lưu trú phù hợp

- Chỉ nên mang theo một số đồ dùng cần thiết trong vali, tránh đem quá nhiều sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc di chuyển.

- Cửa trước là nơi bạn mua vé vào cổng và bắt đầu hành trình khám phá. Cửa sau là nơi bạn ra khỏi động và có thể ngắm nhìn cảnh biển Thần Phù. Bạn nên đi theo hướng dẫn của nhân viên hoặc biển chỉ dẫn để không bị lạc trong hang.

- Động Từ Thức có nhiều cảnh đẹp và huyền ảo để bạn có thể chụp ảnh và ngắm nhìn những tác phẩm của thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên chạm vào hay làm hỏng các vật thể trong hang.

- Bạn cũng không nên mang theo đồ ăn hay xả rác trong hang để giữ gìn mỹ quan nơi đây.

- Động Từ Thức có liên quan tới truyền thuyết về Từ Thức gặp tiên, một câu chuyện lãng mạn và lý tưởng. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua sách truyện hay các vở chèo. Đến đây, bạn còn có cơ hội được nghe kể câu chuyện này từ người dân địa phương hoặc các hướng dẫn viên du lịch. Bạn nên tôn trọng và lắng nghe những câu chuyện với tinh thần học hỏi, giải trí.

Khám phá động Từ Thức đẹp tựa cõi tiên tại Thanh Hóa 13

Một số lưu ý khi tham quan động Từ Thức giúp hành trình khám phá thêm tuyệt vời

Đặt chân đến động Từ Thức, vẻ đẹp huyền bí, kỳ ảo nơi đây nhất định sẽ khiến bạn mê mẩn. Đây cũng là một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thanh Hóa. Vì thế, trong chuyến đi sắp tới, bạn đừng quên lưu lại địa điểm này vào danh sách những nơi nhất định phải ghé qua một lần. MIA.vn chúc bạn cùng gia đình có được hành trình khám phá Thanh Hóa tuyệt vời và đáng nhớ.