Nếu đang tìm kiếm một thành phố cổ xưa khi tham quan du lịch Mông Cổ, MIA.vn xin mời bạn đến với Karakorum, cố đô của quốc gia này. Đây là một thành phố nổi bật với sắc màu văn hóa cùng những công trình cổ kính ấn tượng. Vậy khi tham quan du lịch Karakorum, bạn cần biết trước những điều gì, hãy cùng MIA.vn khám phá bạn nhé!

Karakorum, thành phố nơi miền Trung Mông Cổ sở hữu vẻ đẹp cổ kính với nhiều dải thảo nguyên xanh rì cùng không gian văn hóa thú vị. Karakorum từng là thủ đô đế quốc trong suốt chiều dài lịch sử khu vực này. Karakorum từng là thủ đô của người Duy Ngô Nhĩ vào thế kỷ thứ 9 và Đế quốc Mông Cổ vào thế kỷ thứ 13.

Hiện nay, Karakorum không còn giữ vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị của quốc gia này. Thế nhưng, vẻ đẹp văn hóa cùng những vết tích lịch sử nơi đây luôn là một phần khiến thành phố này thu hút các tín đồ du lịch tìm đến trải nghiệm.

Vẻ đẹp của Karakorum ngày nay được khắc họa bởi phong cảnh của những dải thảo nguyên xanh rì mang đậm dấu ấn Mông Cổ. Ngoài ra, không gian thiên nhiên nơi đây còn khá thu hút với sự điểm xuyết của một số công trình kiến trúc đi cùng với năm tháng.

Không dừng lại ở những giá trị mang tính lịch sử, kiến trúc, vẻ đẹp của Karakorum còn được biết đến bởi dấu ấn văn hóa mang màu sắc Phật Giáo rõ nét. Theo nhiều nghiên cứu trong lịch sử, đây có thể là nơi mà Phật giáo Tây Tạng du nhập vào Mông Cổ. Khi đến với thành phố này, bạn có thể tìm thấy nhiều tu viện cổ kính mang sắc màu Phật giáo rõ nét.

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 2

Karakorum, thành phố nơi miền Trung Mông Cổ sở hữu vẻ đẹp cổ kính với nhiều dải thảo nguyên xanh rì cùng không gian văn hóa thú vị. Ảnh: Expedia

Thời điểm thích hợp để tham quan Karakorum nói riêng và du lịch Mông Cổ nói chung chính là vào khoảng thời gian giữa tháng 6 đến cuối tháng 8. Đây cũng là thời điểm mùa hè nên trời tương đối nắng và thỉnh thoảng sẽ có những cơn mưa rào tại đây. Điều kiện thời tiết đó sẽ tạo nên cho Karakorum không gian xanh trong, tươi tốt. Bạn nên cân nhắc kỹ nếu muốn đến đây vào mùa đông vì đặc trưng thời tiết khá khắc nghiệt và nhiệt độ xuống khá thấp trên toàn bộ lãnh thổ Mông Cổ.

Hiện nay, không có những chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn ở Việt Nam đến với Karakorum. Bạn sẽ phải thường quá cảnh tại Sân bay Incheon (Seoul) rồi tiếp tục di chuyển đến Ulaanbaatar rồi mới có thể tiếp tục di chuyển đến Karakorum.

Từ trung tâm Ulaanbaatar, bạn có thể tiếp tục bay đến Karakorum hoặc sử dụng xe buýt để có thể di chuyển đến đây. Đoạn đường từ Ulaanbaatar đến với Karakorum thường mất khoảng 6 giờ đồng hồ cho tổng cộng 300 km di chuyển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp tham quan hai địa điểm này bằng cách mua tour du lịch Mông Cổ. Sẽ có những công ty nội địa cung cấp dịch vụ du lịch kết nối Ulaanbaatar và Karakorum mà bạn có thể sử dụng khi đến với Mông Cổ. Những tour du lịch này sẽ đưa bạn đến tham quan những địa điểm xinh đẹp trong tuyến đường kết nối hai thành phố này.

Karakorum dù chỉ còn lại những công trình tàn tích từ thời cố đô khi Hốt Tất Liệt chuyển thủ đô của Đế quốc Mông Cổ đến Bắc Kinh vào năm 1270, thế nhưng, nơi đây vẫn là một phần quan trọng của khu vực Trung Á và Con đường Tơ lụa nổi tiếng. Cố đô này ngày nay được UNESCO công nhận là một phần của Di sản Thế giới Cảnh quan Văn hóa Thung lũng Orkhon.

Karakorum là một vùng đất có nhiều nét đẹp văn hóa nổi bật. Không gian cổ kính của thành phố này sẽ khiến bạn như ngược dòng thời gian trở về không gian văn hóa xưa cũ. Hãy cùng Blog Du lịch MIA Go đi tìm xem đâu là những trải nghiệm tham quan đáng giá nhất khi đến với Karakorum.

Erdene Zuu Khiid là tu viện cổ nhất của Mông Cổ nên sở hữu màu sắc khá cổ kính. Đây là một công trình kiến trúc, văn hóa, tôn giáo mà bạn nên tìm đến mỗi khi tham quan thành phố Karakorum.

Vào thời kỳ đỉnh cao, tu viện này được cho là có đến 100 ngôi chùa bên trong và cũng là nơi sinh sống của 1000 tu sĩ. Khi đến tham quan công trình này, bạn có thể tìm đến Đến Laviran nghe kinh và tìm hiểu văn hóa nơi đây. Phần còn lại của công trình được chuyển đổi thành bảo tàng giúp các tín đồ du lịch có cơ hội tìm hiểu thêm về Phật giáo ở Mông Cổ.

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 3

Erdene Zuu Khiid là tu viện cổ nhất của Mông Cổ nên sở hữu màu sắc khá cổ kính. Ảnh: Tuul & Bruno Morandi

Bảo tàng Karakorum là một trong những bảo tàng mà bạn nên ghé thăm nhất khi đến với Mông Cổ xinh đẹp. Hạng mục thu hút các tín đồ du lịch nhất khi đến với bảo tàng này chính là một bản mô hình của thủ đô Karakorum vào thời hoàng kim. Bên cạnh đó, bạn có thể dừng lại ở khu vực lều yurt bên ngoài cửa trước của bảo tàng để tìm hiểu những trò chơi dân gian của đất nước này.

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 4

Bảo tàng Karakorum là một trong những bảo tàng mà bạn nên ghé thăm nhất khi đến với Mông Cổ xinh đẹp. Ảnh: Worawan Simaroj

Erdenesiin Khuree còn được biết đến với tên gọi khác là Trung tâm Nghệ thuật và Thư pháp Mông Cổ. Đây là trung tâm đầu tiên sở hữu loại hình này ở đất nước Mông Cổ. Mục đích của việc hình thành trung tâm này chính là bảo tồn và phục hồi chữ viết Mông Cổ cổ đại đã có từ thời Thành Cát Tư Hãn, hay còn được biết đến là chữ Uran bichig. Bên cạnh đó, trung tâm còn là nơi trình diễn và triển lãm của các loại hình văn hóa truyền thống tại Mông Cổ như các buổi hòa nhạc, các lớp học về hát họng (khoomii), xưởng gốm…

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 5

Erdenesiin Khuree còn được biết đến với tên gọi khác là Trung tâm Nghệ thuật và Thư pháp Mông Cổ. Ảnh: artavenue

Đài tưởng niệm các quốc gia ở Mông Cổ là một công trình ngự bên không gian cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời tại Karakorum. Đây là một địa điểm tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu văn hóa cũng như lịch sử nơi đây. Nếu được, bạn có thể mang theo một ít tiền mặt để mua sắm đồ thủ công của Liên Xô được bày bán tại chỗ.

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 6

Đài tưởng niệm các quốc gia ở Mông Cổ là một công trình ngự bên không gian cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời tại Karakorum. Ảnh: meanwhileinmongolia

Cảnh quan bên sau Đài tưởng niệm các quốc gia tại Mông Cổ với dòng sông Orkhon hiền hòa chảy quanh chính là địa điểm thích hợp mà bạn có thể tổ chức các buổi cắm trại hoang dã. Đây là không gian giúp bạn tách mình khỏi những ồn ào, ôn nhiễm ánh sáng bên ngoài mà cảm nhận vẻ đẹp thuần khiết, thanh bình của làng quê.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy những chú ngựa bán hoang dã đang sinh sống dọc bờ sông tạo nên một khung cảnh thanh bình, ấn tượng như bước ra từ truyện cổ tích. Cảm giác được hòa mình tại không gian thiên nhiên sẽ giúp bạn quên đi những mệt mỏi, muộn phiền ngoài kia mà tiếp tục tận hưởng.

Vượt gió đến Karakorum, cố đô của Đế quốc Mông Cổ xa xưa 7

Dòng sông Orkhon hiền hòa chảy quanh thảo nguyên xanh chính là địa điểm thích hợp mà bạn có thể tổ chức các buổi cắm trại hoang dã. Ảnh: Laurie Noble—Stone

Karakorum là một thành phố xinh đẹp với không gian cổ kính mà bạn nên ghé thăm khi khám phá Mông Cổ. Việc tham quan thành phố này tuy có nhiều thử thách nhưng hứa hẹn sẽ mang đến bạn những trải nghiệm không ngờ. Nếu còn điều gì chưa biết về Mông Cổ, bạn có thể tham khảo thông tin trên Cẩm nang du lịch MIA.vn để hiểu thêm về đất nước này nhé!