Mông Cổ là vùng đất vẫn còn gìn giữ nét văn hóa độc đáo qua hình ảnh các chiến binh phi ngựa trên những thảo nguyên mênh mông. Đây là quốc gia rộng lớn thứ 19 thế giới về diện tích đất liền, gấp 5 lần Việt Nam nhưng lại có mật độ dân số thấp nhất thế giới, chỉ khoảng 3,3 triệu dân. Mông Cổ không phải là địa điểm du lịch sang trọng, hiện đại mà là nơi để bạn trải nghiệm, chinh phục và cảm nhận những điều kỳ thú, bí ẩn từ thiên nhiên. Đến với Mông Cổ, bạn sẽ ngỡ như vừa lạc vào thế giới cổ trang mà trước giờ chỉ được thấy qua màn ảnh nhỏ.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 2

Đi "trốn" phố thị ồn ào và tìm đến thảo nguyên xinh đẹp ở Mông Cổ hiện đang là điều khiến giới trẻ ngày nay thích thú

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 3

Khung cảnh nơi đây khiến bạn ngỡ đã lạc vào các bộ phim cổ trang tưởng như chỉ được thấy trên màn ảnh nhỏ

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 4

Mỗi mùa trôi qua, Mông Cổ lại khoác lên mình tấm áo mới đẹp hơn, rực rỡ hơn

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 5

Mông Cổ chắc chắn là điểm đến lý tưởng cho những ai kiếm tìm sự bình yên và những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên

Nếu bạn đang có kế hoạch Mông Cổ, hãy chọn đi vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 10. Khí hậu Mông Cổ vào thời điểm này cực kỳ dễ chịu. Bên cạnh đó, từ tháng 6 đến tháng 9 cũng là mùa cao điểm du lịch ở Mông Cổ nên không khí tại đây sẽ vui tươi, rộn ràng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là vào tháng 7, bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội Nadaam truyền thống diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 hàng năm với vô vàn trải nghiệm thú vị.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 6

Dù là vào mùa nào thì Mông Cổ vẫn chào đón bạn với vẻ đẹp đắm say lòng người

Chi phí cho một chuyến du lịch Mông Cổ khá tốn, đặc biệt là giá vé máy bay. Bạn nên đặt vé sớm để tiết kiệm vì giá có thể tăng lên đến 28.000.000 VND vào mùa cao điểm, cao hơn so với ngày thường chỉ khoảng 12.000.000 VND - 15.000.000 VND. Bạn cũng cần dự trù khoảng 1.200.000 VND - 1.800.000 VND cho mỗi ngày ở Mông Cổ, bao gồm ăn, ở, đi lại và tham quan.

Nếu bạn muốn ccó hướng dẫn viên suốt hành trình, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 1.200.000 VND - 2.220.000 VND người/ngày. Dù chi phí thuê hướng dẫn viên khá cao nhưng bạn hãy cân nhắc kỹ lựa chọn vì Mông Cổ là một quốc gia rộng lớn và khó khăn về giao thông, viễn thông, dịch vụ nên có người đồng hành sẽ an tâm hơn. Bạn cũng có thể chọn du lịch theo tour, có hai loại tour là ghép đoàn hoặc đi riêng. Giá tour dao động từ 1.500.000 VND - 2.500.000 VND người/ngày. Nếu bạn đi theo nhóm, bạn nên chọn tour riêng để thoải mái hơn nhưng giá sẽ cao hơn tour ghép.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 7

Chi phí du lịch Mông Cổ còn phụ thuộc vào việc ăn uống và lưu trú của từng người

Theo nhiều chia sẻ trong cẩm nang du lịch MIA.vn, nếu bạn muốn tự túc du lịch Mông Cổ, bạn sẽ cần xin visa. Quy trình xin visa khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần trả khoảng 1.474.800 VND (khoảng 60 USD) nếu bạn làm visa tại Sài Gòn hoặc khoảng 737.400 đồng (khoảng 30 USD) nếu bạn làm visa tại Hà Nội. Sau 10 ngày, bạn sẽ nhận được visa có thời hạn 3 tháng, cho phép bạn lưu trú tối đa 30 ngày tại Mông Cổ.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 8

Trước khi lên đường, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn xin visa đến Mông Cổ

Để đến được Mông Cổ từ Việt Nam, bạn sẽ gặp một số khó khăn về giao thông vì hiện tại không có chuyến bay nào đi thẳng từ Việt Nam đến Mông Cổ. Bạn sẽ phải chọn một trong những hãng bay như Korean Air, Vietnam Airlines, Asiana Airlines, Jeju Air, Air Seoul… và quá cảnh qua một thành phố như Bắc Kinh, Seoul hay Hong Kong. Sau đó, bạn sẽ tiếp tục bay với hãng MIAT Mongolian Airlines đến Sân bay quốc tế Thành Cát Tư Hãn ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.

Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm một cách du lịch khác biệt và tiết kiệm hơn, bạn có thể đi tàu hỏa từ Beijing hoặc Moscow đến Ulaanbaatar. Hành trình này sẽ mất khoảng 3 ngày từ Beijing và 5 ngày từ Moscow. Bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cảnh quan tuyệt đẹp của Mông Cổ qua cửa sổ tàu hỏa. Đây là một lựa chọn thú vị cho những ai yêu thích phiêu lưu và khám phá.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 9

Máy bay là phương tiện phổ biến nhất để du lịch Mông Cổ từ Việt Nam

Sa mạc Gobi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Mông Cổ, nơi bạn có thể khám phá những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Đến sa mạc, bạn có thể ngắm nhìn và thử sức cưỡi ngựa để đi qua những cồn cát, vách núi, thung lũng. Sự tự do và phiêu lưu khi cưỡi ngựa chạy băng qua những cánh đồng bát ngát đem tới cho bạn cảm xúc mới lạ. Trên đường đi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của Bayanzag - nơi được mệnh danh là “rừng khủng long” hay những bãi cát khổng lồ ngỡ như chỉ có trong các bộ phim Ai Cập. Đây sẽ là một chuyến du lịch khó quên trong đời bạn.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 10

Ngắm nhìn những chú ngựa hoang và tham gia nhiều hoạt động thú vị trên thảo nguyên

Âm nhạc truyền thống Mông Cổ là một nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của quốc gia này. Bạn có thể tận hưởng những giai điệu tuyệt vời của âm nhạc Mông Cổ ở nhiều nơi khác nhau. Nếu muốn thưởng thức, hãy đến nhà hát ở thủ đô Ulaanbaatar để xem buổi biểu diễn chuyên nghiệp của các nghệ sĩ Mông Cổ với nhiều loại nhạc cụ truyền thống như morin khuur (đàn cổ tranh), yatga (đàn tranh), tobshuur (đàn guitar), khel khuur (kèn harmonica)… 

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 11

Đến đây, bạn còn có cơ hội hòa mình vào những giai điệu âm nhạc đặc sắc

Mông Cổ là nơi sinh sống của dân du mục - những người sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi và di chuyển theo mùa. Hãy dành thời gian hòa mình vào cuộc sống của họ bằng cách ở trong những chiếc lều tròn gọi là ger, thưởng thức các món ăn đặc trưng như sữa lạc đà, bánh trứng, thịt nướng và tìm hiểu về văn hóa, phong tục, lịch sử nơi đây. Đây sẽ là một cơ hội hiếm có để bạn học hỏi và gặp gỡ những người bạn mới ở Mông Cổ.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 12

Hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây sẽ mang tới cho bạn những trải nghiệm thú vị

Nadaam là một lễ hội truyền thống lớn nhất của Mông Cổ, diễn ra vào ngày 11-13 tháng 7 hàng năm để kỷ niệm ngày Quốc khánh. Du lịch Mông Cổ vào thời điểm này, bạn sẽ được chứng kiến những cuộc thi đấu gay cấn, hấp dẫn về ba môn thể thao truyền thống của Mông Cổ là vật, cưỡi ngựa và bắn cung. Bạn cũng có thể tham gia vào những hoạt động vui nhộn khác như xem biểu diễn âm nhạc, múa, ăn uống, chơi các trò chơi dân gian, mua sắm các sản phẩm thủ công… Nadaam là một lễ hội đầy màu sắc và sôi động, phản ánh tinh thần và văn hóa của người Mông Cổ.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 13

Tham gia lễ hội Naadam truyền thống là trải nghiệm bạn không được bỏ qua

Một trong những niềm vui khi du lịch Mông Cổ là thưởng thức những món ăn đặc trưng của đất nước này. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn về những món ăn nổi tiếng khi du lịch Mông Cổ:

Khuushuur: Đây là một loại bánh xếp chiên giòn, nhân thịt bò hoặc cừu. Bạn có thể ăn khuushuur với tương ớt, sốt mayonnaise hoặc rau sống. Khuushuur là một món ăn dân dã và phổ biến ở Mông Cổ, bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều quán ăn hay gánh hàng rong1

Buuz: Bánh xếp hấp có hình dáng tương tự như bánh bao của Trung Quốc. Buuz có hình dạng tròn, có một lỗ nhỏ trên đỉnh để thoát hơi và nhân bên trong là thịt bò hoặc cừu. Đây là một món ăn truyền thống của Mông Cổ, được dùng nhiều vào các dịp lễ hội như Nadaam hay Tết Nguyên Đán,

Bansh: Món bánh xếp luộc này có kích thước nhỏ hơn khuushuur và buuz. Nhân bansh cũng là thịt bò hoặc cừu, có thể có thêm rau củ hoặc phô mai. Bansh là một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng và có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu.

Tsuvian: Mì xào được làm từ bột mì tự làm, nêm nếm với muối, tiêu, dầu mè và nước tương. Tsuvian là một món ăn ngon và bổ dưỡng mà bạn có thể tự chế biến tại nhà.

Khorkhog: Một loại thịt nướng truyền thống của Mông Cổ. Thịt được cắt thành miếng nhỏ và xếp vào trong nồi kim loại cùng với các loại rau củ và gia vị. Sau đó đậy kín và đặt lên lửa than hoa để nướng chín. Điều đặc biệt của khorkhog là trong nồi có chứa các viên đá nóng để giúp cho việc nấu nhanh hơn và tạo ra hơi nước. Khorkhog là một món ăn phổ biến ở các vùng nông thôn của Mông Cổ, bạn có thể được mời ăn khi ghé thăm các trại ger của người dân du mục.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 14

Ẩm thực tại Mông Cổ khá đa dạng, phong phú với nhiều món ăn hấp dẫn

Lều Ger là kiểu nhà truyền thống của người dân du mục tại Mông Cổ. Những chiếc lều Ger được thiết kế để có thể dỡ và lắp lại dễ dàng, phù hợp với lối sống di chuyển theo mùa của người du mục. Tuy nhiên, các trại Ger dành cho khách du lịch thường được xây dựng cố định và an toàn, có nhiều tiện nghi như khách sạn. Bạn có thể chọn các trại Ger cao cấp ở thủ đô Ulaanbaatar hoặc các điểm du lịch nổi tiếng. Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống du mục thực tế hơn, bạn có thể chọn ở trong các lều Ger nằm tại các vùng nông thôn.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 15

Các trại Ger là điểm lưu trú được nhiều người yêu thích lựa chọn

- Bạn nên mang theo các loại quần áo phù hợp với thời tiết và hoạt động trên thảo nguyên. Cân nhắc lựa chọn giày thể thao, thoải mái và chống thấm nước để đi bộ hay leo núi.

- Tôn trọng văn hóa và phong tục của người Mông Cổ khi du lịch tại đây. Bạn nên chào hỏi bằng cách cúi đầu hoặc bắt tay khi gặp người mới. Không nên từ chối những lời mời ăn uống của người dân du mục và nên nhâm nhi một chút để biểu lộ sự kính trọng.

-  Bạn không nên đi qua giữa hai người đang trò chuyện hoặc giữa hai cây cột của Ger (lều tròn).

- Bạn nên tuân thủ luật pháp và quy định của Mông Cổ và tránh những hành vi gây phiền phức hoặc nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Bí kíp du lịch Mông Cổ tự túc và những trải nghiệm không thể bỏ lỡ 16

Một vài kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ giúp bạn có được chuyến khám phá trọn vẹn hơn

Vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của Mông Cổ gây thương nhớ đến bất kỳ ai đã từng có dịp đặt chân tới đây. Tạm  rời xa thành phố náo nhiệt thường ngày, Mông Cổ đưa bạn đến với một thế giới hoàn toàn khác lạ, gần gũi với thiên nhiên và những điều giản đơn nhất. Một ngày khám phá Mông Cổ, MIA.vn tin chắc rằng bạn sẽ có được những phút giây thư giãn tuyệt vời nhất và trải nghiệm vô vàn hoạt động có 1-0-2.