Lam Nguyệt cốc (thung lũng Trăng xanh) còn được biết đến với tên gọi khác là Bạch Thủy hà (dòng sông Trắng). Địa danh này nằm ở phía bắc của Cam Hải Tử, phía nam Vân Sam Bằng và chảy dọc dưới chân núi tuyết Ngọc Long. Về đặc điểm theo chiều cao địa hình, thung lũng này được chia thành 4 khu vực: Lam Nguyệt, Kính Đàm, Thính Đào và Ngọc Dịch.

Vào mùa nắng, băng tuyết từ núi Ngọc Long tan ra chảy vào từng khu vực trong thũng lung có hình dạng như vầng trăng khuyết tạo thành các hồ với mặt nước xanh lạnh buốt. Từ đó mang đến cái tên Lam Nguyệt hay Trăng xanh phổ biến.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 2

Vào mùa nắng, tuyết từ núi Ngọc Long tan ra chảy vào hồ tạo nên mặt nước xanh biếc lạnh buốt. Ảnh: sohu

Về Bạch Thủy hà hay dòng sông Trắng, vào mùa mưa, làn nước xanh nơi đây sẽ hóa thành màu trắng đầy ấn tượng. Bởi vì lượng mưa đổ xuống làm thay đổi cường độ dòng chảy, khiến bùn trắng và đá vôi ở dưới đáy bị khuấy động và nổi lên trên.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 3

Vào mùa mưa, bùn trắng và đá vôi ở dưới đáy bị khuấy nổi lên trên khiến dòng nước trở nên trắng xóa. Ảnh: ourchinastory

Có thể nói nhờ vào những điều này mà mỗi mùa ghé lại, Lam Nguyệt cốc đều sẽ chào đón bạn với những cảnh sắc đẹp mê hồn người. Khi thì sắc xanh trong veo soi bóng núi Ngọc Long kỳ vĩ. Khi thì khoác lên tầm áo trắng xóa đẹp tựa bước ra từ bức tranh thủy mặc nào.

Về cảnh sắc, bạn có thể đến Lam Nguyệt cốc tham quan bất cứ khi nào mà không lo không chiêm ngưỡng được trọn vẹn vẻ đẹp của thung lũng. Tuy nhiên về thời tiết, bạn nên ưu tiên du lịch vào mùa xuân, hè và thu. Khi này nơi đây hầu như có nắng ấm nhẹ nhàng, dễ chịu thích hợp cho các hoạt động tham quan, tận hưởng thiên nhiên và chụp ảnh.

Vào mùa đông, do nằm dưới chân núi Ngọc Long nên Lam Nguyệt cốc có tuyết rơi và rất lạnh. Nếu đến tham quan vào thời điểm này, bạn nên lưu ý chuẩn bị trang phục để giữ ấm.

Đến Lệ Giang

Để đến Lam Nguyệt cốc, bạn cần có mặt tại Lệ Giang trước, sau đó mới từ đây chọn các loại phương tiện khác để di chuyển. Nhìn chung, máy bay là lựa chọn hàng đầu để du lịch Lệ Giang từ Việt Nam. Tùy vào điểm xuất phát mà vé máy bay sẽ có những mức giá khác nhau như sau.

- Vé máy bay Hà Nội đi Lệ Giang: từ 3.300.000 VND/ chiều.

- Thành phố Hồ Chí Minh đi Lệ Giang: từ 3.100.000 VND/ chiều.

*Lưu ý: Mức giá cập nhất đến tháng 6/2024 và chỉ mang tính chất tham khảo.

Từ Lệ Giang đến Lam Nguyệt cốc

Lam Nguyệt cốc nằm trong khu thắng cảnh Ngọc Long tuyết sơn, cách Lệ Giang khoảng 15km. Bạn có thể đến đây bằng xe buýt đón ở bãi đậu xe Yuhe, gần cổng bắc của Lệ Giang cổ trấn. Vé xe buýt với giá 40 NDT/ người (khoảng 135.000 VND) được bán tại trung tâm dịch vụ du lịch hoạt động từ 8h30 - 16h30 nằm cuối đường Lanhua.

Bởi vì Lam Nguyệt cốc nằm trong khu thắng cảnh Ngọc Long tuyết sơn nên bạn chỉ cần mua vé vào cửa khu thắng cảnh là có thể thoải mái tham quan thung lũng tuyệt đẹp này. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe điện để di chuyển giữa các điểm tham quan, vé xe sẽ có giá 50 NDT/ người (khoảng 330.000 VND).

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 4

Lam Nguyệt cốc thuộc khu thắng cảnh Ngọc Long tuyết sơn nên giá vé tham quan bao gồm trong giá vé vào cổng. Ảnh: ourchinastory

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng nửa ngày hoặc một ngày để tham quan Lam Nguyệt cốc. Do đó hãy lưu trú tại Lệ Giang cổ trấn để thuận tiện cho việc di chuyển. Với sự phát triển của ngành du lịch, khu vực này có đa dạng loại hình lưu trú tùy theo nhu cầu về nơi ở của khách du lịch.

Để tiết kiệm, bạn có thể đặt phòng nghỉ theo mô hình phòng tập thể, phòng dạng dorm nếu đi nhóm đông người. Vào mùa cao điểm, MIA.vn gợi ý đặt phòng trước ngày du lịch ít nhất 1 tháng để có mức giá tốt và phòng nghỉ ưng ý.

Đây là hoạt động trải nghiệm được khách du lịch yêu thích nhất khi đến với Lam Nguyệt cốc. Những chú bò Tây Tạng tuy có ngoại hình to lớn nhưng lại rất hiền lành, gây thiện cảm bởi đôi mắt long lanh, bộ lông dài màu be và cặp sừng tuyệt đẹp. Trên người chúng sẽ có yên cương và một số đồ vật trang trí mang đậm nét truyền thống.

Bạn có thể bỏ ra một ít tiền lẻ để thuê và cưỡi bò tây tạng dạo quanh tham quan thung lũng hay chụp hình cùng với con vật đáng yêu mang đậm nét đặc trưng của vùng đất Lệ Giang.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 5

Bò Tây Tạng tuy có ngoại hình to lớn nhưng rất hiền lành, được huấn luyện và trang bị yên cương sẵn sàng để khách du lịch có thể cưỡi trên lưng tham quan một vòng. Ảnh: hk01

Từng khu vực hồ tại Lam Nguyệt cốc đều xây dựng và bố trí những cây cầu gỗ nằm ngay trên mặt nước trong xanh, dọc theo đó là hàng cây tỏa bóng mát. Vì vậy, hoạt động tản bộ trên cầu gỗ giúp bạn thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp hồ nước, xa hơn bắt trọn vẻ đẹp núi Ngọc Long phủ tuyết trắng kỳ vĩ. Đây cũng là có hội để nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái giữa thiên nhiên, tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành và có thể dừng chân bất cứ lúc nào để bỏ túi những bức ảnh check-in tuyệt đẹp.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 6

Những cây cầu gỗ được xây dựng dọc theo hồ nước của Lam Nguyệt cốc giúp bạn dễ dàng tham quan và check-in cùng cảnh đẹp. Ảnh: oct-cts

Xung quanh 4 hồ nước tại kỳ quan thiên nhiên Lam Nguyệt cốc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tảng đá lớn để chụp ảnh thả ga hay ngồi nghỉ chân ngắm nhìn dòng nước xanh như ngọc chảy từ núi Ngọc Long xuống. Nước chảy va phải đá nhỏ, đá to tung bọt trắng xóa tỏa hơi nước mát lạnh đầy sảng khoái. Âm thanh róc rách hòa cùng núi rừng mang đến không gian thiên nhiên cực chill cho khách du lịch gần xa.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 7

Ngoài ra, bạn có thể tìm một chỗ ngồi đẹp gần hồ, trên những tảng đá lớn ít trơn trượt để thả hồn mình trôi theo vẻ đẹp kỳ vĩ của Lam Nguyệt cốc. Ảnh: hk01

Lam Nguyệt cốc là địa điểm chứng định cho tình yêu đôi lứa theo quan niệm của người Nạp Tây. Có câu chuyện truyền thuyết gắn liền với nơi đây về một cặp đôi, anh chàng vì muốn thể hiện tình yêu mà ngâm chân trần giữa dòng nước lạnh giá của hồ trong thung lũng. Người Nạp Tây tin rằng, các cặp đôi yêu nhau nếu vượt qua thử thách tại Lam Nguyệt cốc sẽ được núi thánh Ngọc Long biến tình yêu thành vĩnh cửu.

Thơ mộng vẻ đẹp Lam Nguyệt cốc soi bóng núi Ngọc Long 8

Lam Nguyệt cốc cũng là biểu tượng cho tình yêu đối lứa theo văn hóa của người Nạp Tây. Ảnh: sohu

Ngoài câu chuyện tình yêu mang đậm nét đẹp văn hóa này, khi đến đây, khách du lịch có thể dễ dàng bắt gặp những chàng trai, cô gái Nạp Tây xúng xính trong bộ trang phục dân tộc. Dù là điểm du lịch Trung Quốc nổi tiếng nhưng người dân sinh sống quanh khu vực này vẫn giữ cho mình nếp sinh hoạt truyền thống. Đây cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về văn hóa bản địa và thưởng thức phong vị ẩm thực của người Nạp Tây.

Nếu kế hoạch vi vu khám phá Lệ Giang đã có quá nhiều điểm du lịch văn hóa, Lam Nguyệt cốc sẽ là gợi ý giúp bạn "đổi gió" tận hưởng nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ nhưng không kém phần thơ mộng của vùng đất này. Lưu ngay bài viết vào cẩm nang du lịch cá nhân.