Là thủ phủ của vùng Rhône-Alpes, Lyon ẩn mình nơi bờ Đông nước Pháp hoa lệ, và là thành phố lớn rthứ ba tại quốc gia này. Vùng đất này gắn liền với thời khởi đầu của triều đại Gallo - La Mã, với những công trình kiến trúc cùng tinh hoa văn hóa đã trở thành di sản nhân loại.

Từng là trung tâm thương mại quan trọng của u châu, giờ đây, vùng đất này lại trở thành điểm đến trong mơ đối với các tín đồ yêu khám phá. Bên cạnh những tòa nhà chọc trời cao vút, đến Lyon, bạn vẫn cảm nhận được dư vị xưa cũ với những con đường lát đá cuội, mái nhà xa hoa cùng các di tích lộng lẫy. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn những kỷ niệm không thể quên trong suốt hành trình du lịch Pháp.

Từ tháng 6 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du ngoạn thành phố giàu lịch sử này. Đây là thời điểm Lyon sở hữu khí hậu thoáng đãng, mát mẻ, trời trong, nắng ráo, phù hợp cho mọi người tham gia những hành trình du ngoạn, khám phá ngoài trời

Nếu muốn có được chuyến đi trọn vẹn, bạn nên hạn chế đến Lyon vào khoảng giữa tháng 8. Đây là thời điểm Lyon thường xuất hiện những trận mưa lớn cùng sấm chớp, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 2

Từ tháng 6 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du ngoạn Lyon

Lyon Saint Exupéry là sân bay của Lyon, cách trung tâm thành phố khoảng độ 25km. Hiện nay, từ Việt Nam, bạn có thể đón chuyến bay thẳng đến Lyon với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Air France, Thai Airways, Singapore Airlines, v.v. Giá vé dao động từ 785 USD - 1.006 USD/ chiều.

Sau khi đáp, bạn có thể di chuyển về khu vực trung tâm thành phố bằng các phương tiện công cộng, như tàu điện, taxi, xe bus, v.v.

Euro là đơn vị thanh toán tại Pháp, với tỷ giá 1 Euro ~ 26.673 VNĐ. Bạn có thể chủ động đổi tiền trước tại các ngân hàng, tiệm vàng, tiệm thu mua ngoại tệ tại Việt Nam để có được tỷ giá tốt hơn.

Ngoài ra, tại Lyon Pháp có chấp nhận thanh toán bằng thẻ Visa hoặc MasterCard, thế nên, bạn có thể đổi ít tiền mặt để chi trong việc đi lại. Hạn chế mang nhiều tiện mặt vì tình hình an ninh tại Lyon tương đối phức tạp, lại thường nhắm vào người châu Á là chủ yếu.

Hiện nay, bạn có thể xin visa du lịch Pháp theo diện Visa Schengen, với thời hạn lưu trú tối đa là 90 ngày. Bạn cần chuẩn bị các loại giây tớ bao gồm:

Giấy tờ cá nhân (CCCD, hộ khẩu, giấy khai sinh)

Chứng minh công việc/ tài chính/ hợp đồng lao động’ sổ tiết kiệm/ quyền sở hữu BĐS, v.v.

Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn

Lưu ý: Thời hạn xét duyệt hồ sơ rơi vào khoảng từ 15 ngày đến 1 tháng.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 3

Lyon là vùng đất của những điều tuyệt vời. Một câu chuyện lịch sử trải dài từ thời mở đầu Gallo La Mã; một thành phố của kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa

Được ví như trái tim của thành phố, Vieux Lyon là khu phố cổ với vẻ đẹp xưa cũ ẩn mình giữa chung quanh phố thị náo nhiệt. Khu phố này sở hữu vẻ đẹp bình dị với những con đường lát đá cuội, mái nhà của người dân địa phương cùng các nhà hàng theo phong cách Bouchon truyền thống.

Vieux Lyon được xây dựng vào khoảng thế kỷ 15 đến thế kỷ 17, với điểm nhấn là những ngôi nhà cổ truyền thống xây dựng llền kề nhau nơi đồi Fourviere và dòng Saone hiền hòa. Khi đến Vieux Lyon, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà theo kiến trúc Gothic và Phục Hưng, cùng ngôi Thánh đường Lyon với phần đỉnh cao vút, hay chiếc đồng hồ thiên văn có niên đại từ thế kỷ 14.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 4

Được ví như trái tim của thành phố, Vieux Lyon là khu phố cổ với vẻ đẹp xưa cũ ẩn mình giữa chung quanh phố thị náo nhiệt

Tọa lạc nơi ‘ngọn đồi cầu nguyện’, Vương cung Thánh đường Fourvière được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19, theo thiết kế của vị kiến trúc sư Pierre Bossan.

Điểm nhấn nổi bật của Vương cung Thánh đường Fourvière chính là kiến trúc kết hợp giữa hai trường phái Byzantine và Romanesque. Bên cạnh bốn tháp góc nhỏ, thì nhà thờ còn có một tháp chuông với tượng Đức Mẹ Maria đúc từ vàng. Trong khi đó, Cung Thánh được trang trí băng tranh khảm và ô kính màu rất đẹp khi ánh nắng chiếu vào.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 5

Điểm nhấn nổi bật của Vương cung Thánh đường Fourvière chính là kiến trúc kết hợp giữa hai trường phái Byzantine và Romanesque

Tete d’Or là công viên có quy mô lớn nhất tại Pháp, phù hợp để mọi người đến tham gia các hoạt động như chạy bộ, đạp xe, ngắm cảnh.

Đặc biệt, công viên còn có một khu vực trò chơi dành riêng cho trẻ em, với các hoạt động thú vị như vòng quay ngựa gỗ, vườn thú, tàu hỏa, nhà hát múa rối. Khu vực hồ nước giữa công viên là nơi thu hút đông đảo mọi người ghé đến tham gia nhiều hoạt động thú vị như chèo thuyền, tản bộ, ngắm cảnh.

Ngoài ra, tại công viên còn có một khu nhà kính Jardin Botanique de Lyon chuyên trưng bày, chăm sóc các loài thực vật nhiệt đới, như hòa trà, cây ăn thịt, hoa súng Amazon, v.v.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 6

Tete d’Or là công viên có quy mô lớn nhất tại Pháp, phù hợp để mọi người đến tham gia các hoạt động như chạy bộ, đạp xe, ngắm cảnh

Được xây dựng vào thế kỷ 13, Quảng trường Terreaux, hay Place des Terreaux, là một trong những công trình song hành cùng bao thăng trầm của vùng đát này. Trước kia, quảng trường vốn là một phần của pháo đài, nhưng sau này đã được cải tạo lại.

Vào những năm tháng Cách mạng Pháp, đây là nơi diễn ra nhiều vụ chém đầu bằng máy chém. Ngày nay, ở phía bắc quảng trường là đài phun nước do Frédéric Auguste Bartholdi thiết kế, thu hút đông đảo người ghé đến tham quan mỗi ngày.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 7

Được xây dựng vào thế kỷ 13, Quảng trường Terreaux, hay Place des Terreaux, là một trong những công trình song hành cùng bao thăng trầm của Lyon

Bảo tàng Beaux-Arts de Lyon là công trình đặc biệt, được xây dựng từ chính các viên đá thu thập được từ các bức tường đổ nát chung quanh, bao gồm cả Tu viên Saint-Pierre.

Chính thức mở cửa vào năm 1803, sau đó, bảo tàng đã trải qua một lần đại trùng tu trước khi sở hữu dáng dấp hiện nay. Đây là nơi trưng bày đa dạng các bộ sưu tập, từ cổ vật Ai cập cổ đại đến những bức tranh từ thế kỷ 20 của nhiều họa sĩ nổi tiếng, nhưu Matisse, Picasso, Braque, Miró, thậm chí có thể đặt lên bàn cân so sánh với Bảo tàng Louvre lừng lẫy.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 8

Bảo tàng Beaux-Arts de Lyon là công trình đặc biệt, được xây dựng từ chính các viên đá thu thập được từ các bức tường đổ nát chung quanh

Đây là nhà hát La Mã lâu đời nhất nước Pháp, được xây dựng từ năm 17 đến 15 trước Công nguyên. Công trình tọa lạc trên sườn đồi Forviere, với thiết kế hình vòng tròn đặc trưng của La Mã thời bấy giờ, cùng sức chứa 10.000 khán giả vào thời điểm ấy.

Ngày nay, khi đến Nhà hát La Mã Forviere, bạn có thể tham quan kiến trúc tráng lệ cùng các tàn tích chung quanh hang động nơi sườn đồi. Khi đứng từ điểm cao nhất và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Lyon cùng sân khấu bên dưới.

Có một Lyon in đậm dấm ấn thời đại với kiến trúc đặc sắc 9

Công trình tọa lạc trên sườn đồi Forviere, với thiết kế hình vòng tròn đặc trưng của La Mã thời bấy giờ

Được xây dựng vào năm 1992, bảo tàng là nơi tửng bày các triển lãm liên quan đến phong trào cách mạng của Lyon, cùng những cuộc diệt chủng người Do Thái khi Đức Quốc xá chiếm đóng.

Ngày nay, khi đến bảo tàng, bạn như được tận mắt chứng kiến những lần tra tấn tàn khốc của Klaus Barbie, kẻ có biệt danh là ‘Đồ tể Lyon’ thực hiện trên những người Do Thái thời bấy giờ. Tại đây còn trưng bày những tài liệu, hiện vật cổ, bản đồ nhà, đường phố người dân cùng những câu chuyện có thể liên quan đến người lính anh hùng trong cuộc Thế chiến hai.

Có nhiều món ăn mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi du lịch Lyon, như xà lách, xúc xích trắng sốt mù tạc, lòng bò, v.v. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực đặc sắc.

Lyon với bề dày lịch sử lâu đời cùng những công trình kiến trúc lộng lẫy chắc chắn là điểm tham quan hoàn hảo dành cho ai muốn tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều địa danh nổi tiếng khác trên thế giới.