Nhắc đến Trung Quốc, ắt hẳn mọi người đều nghĩ ngay đến những công trình đồ sộ, văn hóa truyền thống đa sắc màu cùng các món ăn đặc sản hiếm thấy. Tuy nhiên, giữa những thành phố hiện đại nơi ánh đèn chưa bao giờ tắt, thì Ô Trấn Trung Quốc vẫn yên bình nơi bờ Nam dòng Dương Tử, phía Bắc tỉnh Chiết Giang, với vẻ đẹp tựa bức tranh thủy mặc hữu tình.

Có tuổi đời lên đến hơn nghìn năm, Ô Trấn Trung Quốc như nét chấm phá phá cách trên bản đồ du lịch Trung Hoa. Vùng đất này không có ánh đèn điện neon lấp lánh bất kể đêm ngày, cũng chẳng có những tòa nhà chọc trời cao vút, hay bầu không khí sôi động dù sớm tinh mơ hay khi tối muộn.

Ô Trấn Trung Quốc chỉ có dòng kênh xanh uốn lượn giữa phố cổ, với những cầu đá vuốt cong vắt ngang đôi bờ, cùng những nếp nhà mái ngói truyền thống nối tiếp nhau. Nếu muốn tìm về cảm giác miên man hoài cổ như lạc giữa dòng thời gian, thì Ô Trấn là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn nếu có dịp du lịch Trung Quốc.

Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5), và mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) là hai thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch Ô Trấn Trung Quốc. Đây là thời điểm Ô Trấn sở hữu khí hậu thoáng đãng, dễ chịu, cũng như người dân địa phương tổ chức nhiều lễ hội truyền thống.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 2

Có tuổi đời lên đến hơn nghìn năm, Ô Trấn Trung Quốc như nét chấm phá phá cách trên bản đồ du lịch Trung Hoa

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 3

Ô Trấn Trung Quốc chỉ có dòng kênh xanh uốn lượn giữa phố cổ, với những cầu đá vuốt cong vắt ngang đôi bờ, cùng những nếp nhà mái ngói truyền thống

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 4

Nếu muốn tìm về cảm giác miên man hoài cổ như lạc giữa dòng thời gian, thì Ô Trấn là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn nếu có dịp du lịch Trung Quốc.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 5

Bầu không khí yên bình tại Ô Trấn khiến bao người yêu mến

Hiện nay, từ Việt Nam vẫn chưa có hãng hàng không khai thác tuyến bay thẳng đến Ô Trấn Trung Quốc. Bạn có thể bay đến Thượng Hải hoặc Hàng Châu, sau đó đi xe thêm tầm 2 tiếng để đến thủy trấn xinh đẹp này. Nếu từ Thượng hải, bạn có thể đến Bến xe bus miền Nam, từ Hàng Châu thì là Trạm xe miền Đông để mua vé xe đi Ô Trấn Trung Quốc.

Xe bus và thuyền là hai phương tiện di chuyển chủ yếu bạn có thể sử dụng trong suốt chuyến du lịch Ô Trấn Trung Quốc. Lưu ý rằng nếu đi thuyền, bạn nên chủ động thương lượng giá cả trước để có được mức giá hợp lý.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 6

Thuyền là phương tiện di chuyển chủ yếu tại trấn thủy này

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 7

Ngồi thuyền xuôi dòng sông và ngắm nhìn cảnh vật đôi bờ là trải nghiệm thú vị

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 8

Bạn có thể chủ động trao đổi giá với lái thuyền đề có được mức giá phù hợp

Khu vực Cổng Đông (Dongzha) Ô Trấn Trung Quốc được ví như kho tàng cổ của văn hóa Trung Hoa đại lục. Nơi đây tập trung những công trình kiến trúc có tuổi đời lâu năm, như nhà cổ, rạp hát, quán rượu, bảo tàng, bến tàu, v.v.

Xem biểu diễn võ thuật

Nếu muốn tìm hiểu về văn hóa Kungfu, thì Cổng Đông là địa điểm hoàn hảo. Khi thong dong tản bộ tại đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những buổi biểu diễn võ thuật trên thuyền với tiếng trống, cồng chiêng vang rền cả góc trời.

Những người biểu diễn sẽ mặc trang phục Kungfu truyền thống, kiếm vắt bên hông, cũng như nhiều loại vũ khí truyền thống khác.

Tham quan các bảo tàng

Tại khu vực Cổng Đông tập trung nhiều bảo tàng nổi tiếng, ví dụ như Bảo tàng giường cổ - một trong những bảo tàng giường cổ đầu tiên tại Trung Quốc. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về những chiếc giường cổ tinh xảo, có cả những chiếc từ thời nhà Minh năm 1368.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu về phong tục cổ xưa của Ô Trấn Trung Quốc về đám cưới, sinh nhật hoặc vượt cạn, thì bạn có thể ghé đến Bảo tàng phong tục dân gian. Chắc chắn đây là điểm đến dành cho những ai muốn tìm hiểu nhiều hơn về phong tục, văn hóa địa phương.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 9

Bảo tàng giường cổ - một trong những bảo tàng giường cổ đầu tiên tại Trung Quốc

Tìm hiểu về nghề chưng cất rượu tại nhà máy

Bên cạnh những công trình kiến trúc lâu đời, thì rượu vang cũng là một niềm tự hào của người dân Ô Trấn Trung Quốc. Trong suốt bao đời nay, vùng đất này là nơi sản xuất rượu vang theo phương pháp truyền thống, nổi tiếng với rượu Sanbai trứ danh từ thời nhà Minh.

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về quá trình chưng cất rượu, cũng như nếm thử hương vị rượu dịu nhẹ hấp dẫn này.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 10

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về quá trình chưng cất rượu, cũng như nếm thử hương vị rượu dịu nhẹ hấp dẫn này

Trổ tài leo cột tre

Đối với những ai yêu thích cảm giác nhào lộn thú vị, thì đây là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ. Tại khu vực Cổng Đông Ô Trấn Trung Quốc, vào 10:30 sáng và 14:30 chiều mỗi ngày sẽ có đoàn biểu diễn leo cột tre điêu luyện để mọi người thưởng ngoạn

Xem múa rối bóng

Shadow Play (Nhà hát kịch bóng tối) là một nhà hát nổi tiếng tại Ô Trấn Trung Quốc, chuyên biểu diễn những tiết mục múa rối bóng trên màn hình lớn đặc sắc. Đây là một bộ môn biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Hoa, thường sẽ kết hợp cùng các loại nhạc cụ như chiêng, đàn nhị, sáo để thêm phần sinh động.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 11

Múa rối bóng trên màn hình lớn đặc sắc là một bộ môn biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Hoa, thường sẽ kết hợp cùng các loại nhạc cụ như chiêng, đàn nhị, sáo

Xem Huagu Opera

Huagu Opera (Opera trống hoa) là một vở kịch địa phương, đưa bạn bước vào hành trình đi ngược dòng thời gian, tìm hiểu về cuộc sống nông thôn tại Ô Trấn Trung Quốc. Trong suốt buổi biểu diễn, bạn sẽ được chìm đắm trong tiếc nhạc và phương ngữ địa phương, với những nghệ nhân mặc trang phục truyền thống.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 12

Những gánh hàng rong đầy ắp món đồ lưu niệm tại khu vực Cổng Đông

Tuy ít đông đúc hơn khu vực Cổng Đông, nhưng Cổng Tây vẫn sở hữu sức hút riêng. Vùng đất này toát lên vẻ đẹp cổ kính, yên bình với những cây cầu đá uốn cong vắt ngang dòng kênh, với đôi bờ là mái nhà nối tiếp nhau.

Dọc khắp các con phố tại Cổng Tây là những nhà khách, cửa hàng và trung tâm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, cả khu vực này như bừng sáng dưới ánh đèn lồng lung linh, tô điểm cho không gian thêm phần lãng mạn.

Có nhiều trải nghiệm đang chờ đợi bạn tại khu vực Cổng Tây Ô Trấn Trung Quốc, ví dụ như:

Xem biểu diễn tại Nhà hát lớn Ô Trấn

Đây là công trình kết hợp cả văn hóa hai miền Nam Bắc, đưa bạn đến gần hơn với vẻ đẹp chân thật của văn hóa Trung Hoa truyền thống. Nhà hát là nơi biểu diễn các vở opera địa phương, cho đến những thước phim kinh điển cùng những câu chuyện đã đi vào huyền thoại. Nếu là người yêu thích khám phá văn hóa địa phương, thì đây là điểm đến đáng cân nhắc.

Tham quan Bảo tàng bó chân

Bó chân từ lâu là một tập tục gắn liền với triều đại Trung Hoa phong kiến. Nếu muốn hiểu hơn về tập tục đặc biệt này, bạn có thể ghé qua Bảo tàng văn hóa bó chân Trung Quốc. Đây là nơi trưng bày những tư liệu, hình ảnh để mọi người có thể hiểu hơn về tập tục này.

Du ngoạn Chợ nước Ô Trấn

Từng là trung tâm giao thương quan trọng, ngày nay, Chợ nước Ô Trấn là nơi lý tưởng để mọi người hiểu hơn về văn hóa trên sông của người dân địa phương.

Tại chợ, bạn có thể tìm thấy những món nông sản tươi ngon, thưởng thức ẩm thực địa phương và chụp nhiều bức ảnh check-in Trung Quốc ấn tượng.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 13

Chợ nước Ô Trấn là nơi lý tưởng để mọi người hiểu hơn về văn hóa trên sông của người dân địa phương

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 14

Tại chợ, bạn có thể tìm thấy những món nông sản tươi ngon, thưởng thức ẩm thực địa phương

Tìm hiểu về nghề tơ lụa tại Xưởng tơ lụa Yadi

Ô Trấn Trung Quốc là vùng đất gắn liền với nghề sản xuất tơ lụa. Thế nên, nếu muốn tìm hiểu về nghề truyền thống bao đời của người dân địa phương, thì Xưởng tơ lụa Yadi là điểm đến phù hợp.

Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu về quy trình dệt lụa, từ trồng dâu đến dệt để cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 15

Nếu muốn tìm hiểu về nghề truyền thống bao đời của người dân địa phương, thì Xưởng tơ lụa Yadi là điểm đến phù hợp

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 16

Bầu không khí náo nhiệt tại Cửa Tây Ô Trấn khi màn đêm buông xuống

Có nhiều món ăn mà bạn có thể thưởng thức khi đến Ô Trấn Trung Quốc, ví dụ như cá nước trắng hồ Thái Hồ ngâm chua, cừu om, bánh Định Thắng, v.v. Đặc biệt là món cá nước trắng hồ Thái Hồ với từng thớ thịt mềm, mịn, ăn cùng nước dùng dậy mùi hành, gừng, rượu nấu ăn rất hấp dẫn.

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp hữu tình như tranh thủy mặc 17

Bánh nếp ngọt là thức quà quý của vùng trấn thủy Ô Trấn

Ô Trấn Trung Quốc với vẻ đẹp cổ kính là điểm tham quan hoàn hảo dành cho những ai bỗng muốn ‘trốn’ phố thị lung linh ánh đèn. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch phòng khi cần nhé bạn ơi!