Địa điểm tổ chức: Nhà Văn hóa Thanh niên, Số 4 Phạm Ngọc Thạch, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian tổ chức: 24/01/2024 - 14/02/2024

Lễ hội Tết Việt lần thứ 17 được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên đã thu hút rất nhiều người dân Sài Gòn và du khách ghé đến tham quan, chụp ảnh. Tại đây tổ chức rất nhiều hoạt động đón xuân ý nghĩa như vườn mai vàng rực rỡ trải dài dọc con phố Phạm Ngọc Thạch, các tác phẩm nghệ thuật đa thị giác, Phố Ông Đồ 2024…

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 2

Phố Ông Đồ 2024 là sự kiện thu hút gần 50 Ông Đồ quy tụ

Theo tìm hiểu của cẩm nang du lịch MIA.vn, so với những năm trước, Phố Ông Đồ 2024 đã được đầu tư bài bản hơn cả về số lượng và chất lượng. Với sự tham gia của gần 50 Ông Đồ cùng rất nhiều mặt hàng độc đáo, đây sẽ là điểm đến vui chơi đầu xuân rất thú vị dành cho bạn. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng góp phần tôn vinh và gìn giữ văn hóa “Xin chữ - Cho chữ” của người Việt Nam.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 3

Phố Ông Đồ nằm trong khuôn khổ lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024

Xem thêm: 13 địa điểm du lịch Sài Gòn giải mã muôn mặt sức hút của thành phố

Nghệ thuật thư pháp đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều thế kỷ. Trước đây, chúng ta quen thuộc với hình ảnh những Ông Đồ già hiện lên trong thơ ca:

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực Tàu, giấy đỏ

Bên phố đông người qua

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài:

“Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa, rồng bay”

Thế nhưng ngày nay, nghệ thuật thư pháp đã được nhiều bạn trẻ biết đến hơn. Vì vậy nên Phố Ông Đồ 2024 chính là nơi các bạn được thỏa đam mê, gặp gỡ những người có cùng sở thích, được mặc trên mình bộ áo dài truyền thống, đôi tay thoăn thoắt vẽ nên những nét chữ bay bổng, tài hoa.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 4

Các Ông Đồ đang thể hiện tài năng với những bức thư pháp tài hoa

Gần 50 Ông Đồ trẻ đã quy tụ về Lễ hội Tết Việt chào đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại đây, họ sẽ cùng nhau tạo nên những tác phẩm tài hoa, mang đến cho khách tham quan trải nghiệm đáng nhớ, đón một mùa xuân thật nhiều ý nghĩa.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 5

Những đường nét bay bổng và đầy nghệ thuật

Theo quan niệm của người xưa, đầu xuân năm mới hoạt động Xin chữ sẽ mang rất nhiều ý nghĩa nhân văn. Đầu tiên, nó thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức. Tiếp theo là gửi gắm những mong muốn của người đi Xin chữ như là mong cầu may mắn, tài lộc, bình an, phúc thọ đầy nhà…

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 6

“Xin chữ - Cho chữ” là truyền thống của người Việt

Đến ngày nay, văn hóa Xin chữ - Cho chữ tại Việt Nam đã không còn quá phổ biến. Vì vậy nên việc tổ chức Phố Ông Đồ 2024 đã giúp các bạn trẻ tiếp cận gần hơn với nét văn hóa thú vị này. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn các tác phẩm thư pháp đẹp mắt, cùng trò chuyện với các Ông Đồ và nhận về cho mình những chữ may mắn, tốt lành cho năm mới.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 7

Tại đây có rất nhiều tác phẩm đẹp để bạn lựa chọn

Ngoài hoạt động “Xin chữ - Cho chữ”, Phố Ông Đồ 2024 còn bán rất nhiều những món đồ decor để bạn sử dụng trong dịp Tết. Mỗi gian hàng đều sẽ được trang hoàng đẹp mắt với những câu đối đỏ nổi bật. Tại đây có rất nhiều những khung tranh đã được lồng sẵn các tác phẩm thư pháp đẹp mắt, được trang trí rất tinh xảo. Bạn có thể chọn mua các tác phẩm này để treo trong nhà hoặc gửi tặng người thân, đồng nghiệp, bạn bè…

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 8

Bạn có thể chọn mua tranh về trưng hoặc biếu tặng người thân

Ngoài ra, các gian hàng tại Phố Ông Đồ 2024 còn bày bán bao lì xì, quạt, các món đồ trang trí nhỏ xinh để treo lên cây mai, cây đào… Mỗi gian hàng, mỗi Ông Đồ lại có phong cách trang trí khác nhau nên bạn sẽ tha hồ lựa chọn những món đồ hợp gu để Tết này trang hoàng nhà cửa thêm phần rực rỡ.

Lễ hội Tết Việt năm nay được tổ chức rất quy mô và bài bản với rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến đây, bạn sẽ được chụp hình với background là hàng trăm cây mai. Tuy chỉ là mai giả nhưng vẫn vô cùng rực rỡ và ấn tượng.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 9

Background với hàng trăm cây mai rực rỡ

Tiếp theo là các tác phẩm nghệ thuật đa thị giác được tạo nên từ những món đồ đậm chất truyền thống như nón lá, chiếu cói, gốm sứ Mang Thít… Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đa tài, bạn sẽ nhận ra những món đồ đơn sơ này lại mang một vẻ đẹp rất khác.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 10

Nghệ thuật đa thị giác tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024

Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 còn tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, các sự kiện thiện nguyện, biểu diễn nghệ thuật… Bạn có thể theo dõi lịch trình sự kiện trên fanpage của Nhà Văn hóa Thanh niên (https://www.facebook.com/fanpagenvhtn) để cập nhật các thông tin đầy đủ nhé.

Một vài kinh nghiệm từ MIA.vn để bạn tham khảo trước khi đến Phố Ông Đồ 2024:

- Phố Ông Đồ 2024 và Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 thu hút sự tham gia của rất nhiều khách tham quan. Vì vậy nên bạn hãy chú ý bảo quản tư trang, tài sản để tránh bị kẻ xấu lợi dụng trộm cắp.

- Khi mua hàng tại Phố Ông Đồ 2024, bạn có thể thoải mái hỏi và trả giá để có mức giá phù hợp túi tiền nhất.

- Nếu bạn muốn chụp ảnh Tết thì nên đến đây vào ban ngày, tránh buổi tối và cuối tuần vì rất đông người, khó có thể chụp được những khung hình đẹp.

Phố Ông Đồ 2024, tôn vinh văn hóa “Xin chữ, Cho chữ” đầu xuân 11

Những bức thư pháp siêu xịn chúc mừng năm mới

Trên đây là những thông tin về Phố Ông Đồ 2024 để bạn tham khảo và ghé đến tham quan. Nếu chưa biết Tết này du xuân ở đâu thì hãy tham khảo các gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn. Và bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành trong những chuyến đi tuyệt vời của năm 2024 nhé.