Bang Sikkim nhỏ bé nằm ở phía nam Tây Tạng, kẹp giữa Nepal và Bhutan, có diện tích chỉ vỏn vẹn 65km x 115km. Phong cảnh của Sikkim trải dài từ những thung lũng nóng bức chỉ cao 300m so với mực nước biển, cho đến những đỉnh núi phủ tuyết như Kanchenjunga (theo cách gọi của người dân địa phương là Kanchendzonga) ở độ cao 8586m, là ngọn núi cao thứ ba trên thế giới.

Khách du lịch Ấn Độ đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi cao ngất, những ngôi làng cổ kính, phong cảnh hoang sơ, hồ thánh và Tu viện Phật giáo… nơi chúng ta được đến gần với thiên nhiên, mang đến cho bạn sự bình yên và tĩnh lặng. Sikkim cũng là thiên đường cho những người đam mê phiêu lưu, trekking nhờ vô số hoạt động mạo hiểm.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 2

Giáp ranh với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, Bhutan, Nepal và Tây Bengal, Sikkim từ lâu đã được coi là một trong những nơi không tưởng cuối cùng của dãy Himalaya. Ảnh: orpheus26/Getty

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 3

Các tu viện xinh đẹp, thác nước, hồ băng và những ngọn núi ở mọi nơi biến Sikkim trở thành một nơi lý tưởng để thư giãn và nghỉ ngơi. Ảnh: Nature Canvas Travel

Mùa hè ở Sikkim kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 6, khi mà thời tiết ấm áp và bầu trời trong xanh. Gió mùa tại đây kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, khi điều kiện đường sá xấu đi và lở đất thường xuyên xảy ra. Từ cuối tháng 9 đến tháng 11, nhiệt độ Sikkim nằm ở mức vừa phải, hoa anh đào nở rộ và bầu trời trong xanh để ngắm nhìn Kanchenjunga. Theo kinh nghiệm du lịch vào mùa này giá khách sạn sẽ cao hơn, đặc biệt là ở Gangtok và Pelling.

Mùa đông Sikkim có thể lạnh buốt ở phía bắc nhưng vẫn là thời điểm thích hợp để đi du lịch. Mùa thấp điểm từ tháng 2 đến tháng 3 có thể giảm giá, khi trời lạnh và sương mù dày đặc. Bạn nhớ kiểm tra xem đường có bị đóng băng khi tuyết rơi không.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 4

Biểu diễn múa Bhutia tại hội chợ thường niên Sangkalang, Dzongu, Bắc Sikkim. Ảnh: Praveen Chettri

Giao thông vận tải ở Sikkim cực kỳ hạn chế. Hầu hết khách tham quan sẽ di chuyển bằng xe buýt, xe jeep hoặc taxi chung. Sikkim State Transport (SNT) khai thác dịch vụ xe buýt thường xuyên kết nối các thị trấn và làng mạc khác nhau trong bang. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là xe buýt sẽ có sẵn với tần suất khác nhau, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa. Taxi phổ biến ở những khu vực nhiều khách du lịch hơn như Gangtok và Pelling.

Đường bộ: Xe jeep và taxi đi chung phổ biến và hiệu quả hơn nhiều so với xe buýt để đến Gangtok. Do thỉnh thoảng có bạo động ở vùng lân cận Darjeeling, tuyến đường đông đúc đến và đi từ Siliguri ở Tây Bengal đôi khi bị đóng cửa, mặc dù chính quyền vẫn cố gắng duy trì tuyến đường này.

Xe jeep: Hầu hết khách tham quan lựa chọn di chuyển bằng xe jeep từ Siliguri (4 giờ 30 phút). Xe Jeep đến Bắc Sikkim khởi hành từ khán đài Vajra đến 1 giờ chiều.

Xe buýt: Nếu quyết tâm đi bằng xe buýt, bạn có thể lựa chọn giữa hãng vận tải nhà nước, SNT (Vận tải quốc hữu hóa Sikkim) hoặc một số nhà khai thác tư nhân.

Tàu hỏa: Ga xe lửa gần nhất đến Gangtok, New Jalpaiguri (NJP), cách đó 117 km.

Bằng máy bay: SpiceJet bay đến sân bay Pakyong, cách Gangtok 32 km về phía đông nam, từ Guwahati và Kolkata . Đến từ nơi khác, bạn phải bay đến Bagdogra (124 km) ở Tây Bengal và đến Sikkim bằng taxi chung.

Tu viện Enchey là một tu viện Nyingma được xây dựng vào giữa thế kỷ 19 trên một địa điểm được ban phước bởi bậc thầy Mật tông Druptob Karpo. Được xây dựng bởi quốc vương Chogyal và mang đường nét truyền thống của Tây Tạng, hiên của phòng cầu nguyện chứa đầy những bức tranh tường được sơn đẹp mắt, vỏ ốc xà cừ trang trí trên cửa là những biểu tượng Phật giáo tốt lành. Được bao quanh bởi những cây thông cao và là nơi ở của hơn một trăm nhà sư, tòa nhà đã chịu một số thiệt hại trong trận động đất năm 2011 nhưng vẫn là một viên ngọc quý của Sikkim.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 5

Tu viện Enchey là một trong những tu viện lâu đời nhất ở Sikkim, có niên đại từ thế kỷ 19. Ảnh: Kanchan Kumar Kundu/Flickr

Nằm ở độ cao 4.310 m, đèo Nathu La đóng vai trò thương mại quan trọng giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Khung cảnh ngoạn mục của những đỉnh núi phủ tuyết ở phía Đông dãy Himalaya từ Nathu La thu hút hàng nghìn khách tham quan mỗi năm. Là một đồn quân sự quan trọng của Quân đội Ấn Độ, chuyến thăm đến đây cần phải có các giấy phép đặc biệt trước 24 giờ từ chính quyền Quân đội ở Gangtok.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 6

Đèo là một nhánh của Con đường tơ lụa cũ, nối Sikkim với Khu tự trị Tây Tạng

Rumtek là một trong những gompa (tu viện) lớn nhất và ấn tượng nhất của Sikkim, trụ sở chính của dòng Karma Kagyu – còn được gọi là giáo phái Mũ Đen – được thành lập vào thế kỷ thứ 12 bởi Gyalwa Karmapa đầu tiên, Dusun Khyenpa. Người nước ngoài đến đây cần đăng ký hộ chiếu tại trạm kiểm soát ngoài chợ làng, ngay cả người Ấn Độ và người dân địa phương đôi khi cũng được yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 7

Wangchuk Dorje, Karmapa thứ 9, đã thành lập tu viện Rumtek ban đầu vào năm 1734 với sự bảo trợ của nhà vua, Chogyal Gyurmed Namgyal thứ tư

Trên đường đến Nathu La, bạn sẽ bắt gặp hồ Tsomgo hay hồ Changu đầy mê hoặc, với làn nước trong vắt với khung cảnh tuyệt đẹp của đỉnh núi tuyết thuộc dãy Himalaya. Hồ bị đóng băng hoàn toàn vào mùa đông, tạo thêm vẻ lộng lẫy nghệ thuật cho nó. Hồ Tsomgo là nơi lý tưởng để thưởng thức tách trà nóng làm từ sữa và bơ Yak đặc biệt, đi kèm với Maggi hoặc momos thơm ngon. Tất cả khách du lịch phải xin giấy phép đường nội bộ từ cơ quan Quân đội trước khi đến thăm hồ.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 8

Hồ Tsomgo, còn được gọi là hồ Tsongmo hoặc hồ Changu, là một hồ băng ở quận Đông Sikkim của bang Sikkim

Tu viện Pemayangtse được thành lập vào thế kỷ 17 bởi Lhatsun Chempo và là một trong ba Lạt ma của Yoksum. Được mở rộng vào năm 1705, đây là một trong những gompa quan trọng nhất ở Sikkim và thuộc giáo phái Nyingmapa. Khung cảnh và khu rừng xung quanh tạo nên bầu không khí tĩnh lặng thiền định. Nằm ở cuối sườn núi, tu viện nằm ở vị trí cao trên sông Rangit với tầm nhìn toàn cảnh hùng vĩ ra toàn bộ lưu vực sông Prek bao gồm khối núi Kanchenjunga.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 9

Tòa nhà có ba tầng và bao gồm các bức tượng của các vị thánh và các Rinpoche

Rừng đỗ quyên của dãy Singalila được nhà thực vật học nổi tiếng Sir JD Hooker ca ngợi, người đã đến đây vào năm 1848. MIA.vn khuyên bạn nên ghé thăm nơi đây vào khoảng giữa tháng 4 đến giữa tháng 5 khi hoa nở rộ. Trong số những khu rừng này, khu bảo tồn cây đỗ quyên Varshey có diện tích 104 km2, ở độ cao từ 2840m đến 4250m và là nơi sinh sống của gấu đen, gấu trúc đỏ và gà lôi.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 10

Khu bảo tồn hoa đỗ quyên Varsey nổi bật như một ốc đảo hoang sơ giữa sự hùng vĩ của thiên nhiên

Thung lũng Yumthang còn được gọi là “Thung lũng hoa” đẹp như tranh vẽ nằm ở độ cao khoảng 3.700 m so với mực nước biển. Những con đường núi quanh co từ Lachung đến thung lũng Yumthang sẽ đưa bạn qua khung cảnh mê hoặc của những dòng suối lấp lánh, những sườn dốc tươi tốt và những dải hoa núi trải dài đầy màu sắc. Thung lũng cũng là nơi có “Khu bảo tồn hoa đỗ quyên Shingba” nổi tiếng.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 11

Thung lũng Yumthang là nơi có những ngọn núi ngoạn mục, vô số loài hoa và dòng sông thanh bình, và thường được gọi là "Thung lũng hoa Yumthang"

Một trong những Gompa hoặc Tu viện Phật giáo đẹp nhất ở Sikkim, Lachung Gompa là địa điểm không thể bỏ qua trong kỳ nghỉ của bạn ở Bắc Sikkim. Nằm trên đỉnh đồi giữa khung cảnh thanh bình của những vườn táo và đào, với khung cảnh tuyệt đẹp của những đỉnh núi Himalaya cao chót vót, chuyến viếng thăm tu viện chắc chắn sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình yên và tĩnh lặng.

Sikkim viên ngọc ẩn bên những tu viện linh thiêng của Ấn Độ 12

“Lachung” là một từ tiếng Tây Tạng có nghĩa là “ngọn núi nhỏ”

Nhiều khách du lịch Ấn Độ thường đến Gangtok, nhưng nếu bạn đang đi du lịch vòng quanh bang Sikkim thì Rumtek, Pelling và Yoksum cũng là những điểm dừng chân xứng đáng. Các khách sạn ở Gangtok đắt đỏ vào mùa cao điểm (từ tháng 4-tháng 6 và tháng 9-tháng 11). Khi thị trấn mở rộng, sự lựa chọn chỗ ở cũng tăng theo, với một số khách sạn và nhà nghỉ tuyệt vời mọc lên dọc theo đường cao tốc ở Deorali.

Rumtek có ít lựa chọn về chỗ ở bình dân, nhưng ngày càng có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp hơn. Hầu hết các khách sạn của Pelling sẽ tăng giá mạnh vào mùa cao điểm (tháng 3-tháng 5 & tháng 9-tháng 11) nằm dọc theo đoạn đường dài 2 km giữa Upper, Middle và Lower Pelling. Tại Yoksum hầu hết các lựa chọn lưu trú đều xoay quanh khu chợ nhỏ.

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được một hành trình thật ý nghĩa tại Sikkim. Nơi đây có thể thỏa mãn mọi yêu cầu, dù bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ thư giãn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên hay muốn có được một chuyến phiêu lưu đầy thú vị.