Khi nhắc đến sông Seine thì đa phần mọi người đều sẽ đồng ý rằng đây là biểu tượng không thể tách rời của thủ đô Paris. Chính vì vậy, khám phá sông Seine sẽ là một trải nghiệm không thể thiếu khi bạn du lịch đến Pháp. 

Với tổng chiều dài lên đến 776km, sông Seine bắt nguồn từ ngọn núi Langres và uốn lượn qua phần lãnh thổ phía Tây Bắc của nước Pháp, cuối cùng đổ ra eo biển La Manche tại Rouen. Sông Seine không chỉ nổi tiếng với dòng chảy yên bình qua Paris mà còn là một bức tranh sống động với cảnh quan đô thị và những cây cầu mang dấu ấn kiến trúc đặc biệt như Alexandre III hay Pont Neuf.

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 2

Cảnh đẹp hữu tình ngay hai bên bờ sông Seine. Ảnh: Joe deSousa

Du lịch Paris không thể thiếu một chuyến du thuyền trên sông Seine - nơi bạn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của kinh đô ánh sáng từ một góc nhìn độc đáo. Sông Seine không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn là mạch máu kinh tế quan trọng của Pháp. Với sự công nhận của UNESCO về hai bên bờ sông như là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991, dòng sông này trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử và văn hóa Pháp. 

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 3

Những cây cầu bắc ngang, cảnh đẹp thành phố hoa lệ chính là đặc sản của sông Seine. Ảnh Ilnur Kalimullin

Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm mà hàng triệu du khách nườm nượp xách theo vali đổ về Paris để được thưởng ngoạn sông Seine cùng vô số thắng cảnh đặc sắc khác. Ngoài ra, bạn còn có thể đến với sông Seine vào bất kỳ tháng còn lại nào trong năm vì đa phần thời tiết ở đây cũng khá dễ chịu và mát lành. Những lúc như thế này thì việc du ngoạn trên thuyền đi dọc sông Seine sẽ để lại cho bạn nhiều trải nghiệm bất ngờ, vừa được ngắm cảnh đẹp vừa được hòa mình vào không khí lễ hội đầy màu sắc cùng các sự kiện văn hóa đặc trưng của Pháp. 

Một lời khuyên nhỏ MIA.vn dành cho những ai đang có dự định thăm thú nơi đây đó là nên tránh đi vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Bởi vì thời tiết Paris khi tiết trời vào  rất lạnh và mực nước sông Seine cũng dâng lên khá cao, gây bất tiện cho việc thưởng ngoạn. 

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 4

Sông Seine rất thơ mông dù là buổi sáng hay lúc trời về đêm. Ảnh: Mateus Guimarães

Sông Seine là một điểm đến phổ biến và dễ tiếp cận với mọi du khách nhờ có sẵn rất nhiều phương tiện giao thông di chuyến đến đây. 

Từ sân bay, việc lựa chọn tàu RER là một sự lựa chọn thuận tiện cho bạn. Những chuyến tàu này khá sạch sẽ, thường không quá đông đúc và hoạt động hiệu quả. Màn hình điện tử trên tàu sẽ luôn thông báo cho bạn biết vị trí hiện tại của mình. Một số trạm RER chính ở Paris bao gồm St-Michel, Charles de Gaulle-Etoile, Auber, Les Halles và các ga tàu lớn như Gare de Lyon hay Gare Montparnasse. Bạn có thể mua vé từ các quầy hoặc máy bán vé tự động ngay tại cửa vào ga RER ở sân bay với giá vé 10,30 euro cho một lượt đi. Một lựa chọn khác là đi xe buýt như xe buýt Roissy hoặc Le Bus Direct để xuất phát từ sân bay CDG đến các điểm khác nhau ở Paris. 

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 5

Ngay khi đến sông Seine, bạn sẽ bắt gặp vô số cảnh đẹp của Paris và tháp Eiffel là một trong số đó. Ảnh: Anthony DELANOIX

Để khám phá Paris theo cách thú vị nhất, bạn không nên bỏ qua việc tham gia một chuyến du thuyền trên sông Seine. Tất nhiên, đi bộ quanh thành phố hay tham gia các tour leo núi cũng rất tuyệt, nhưng việc trải nghiệm thành phố từ trên sông mới thật sự đưa bạn vào cuộc phiêu lưu đáng nhớ. Một chuyến du thuyền giúp bạn ngắm nhìn Paris từ một góc nhìn đầy độc đáo và tráng lệ.

Bạn có thể bắt đầu hành trình của mình trên một trong những chiếc bateaux-mouches hay còn gọi là thuyền chợ trời. Điểm nổi bật của những chuyến thuyền này là sự đa dạng: bạn có thể chọn một chuyến đi vào ban ngày để thư giãn hoặc buổi tối để thưởng thức không khí lung linh của thành phố Paris diễm lệ. Điều quan trọng là bạn đừng quên chuẩn bị máy ảnh xịn sò nhé bời vì chuyến du thuyền dọc sông Seine sẽ đưa bạn đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng của Paris như Nhà thờ Đức Bà, Conciergerie, Bảo tàng Orsay và tất nhiên là Tháp Eiffel nữa đó.

Các thuyền Bateaux-Mouches thường xuất phát từ Place de la Concorde - một quảng trường đầy lịch sử ở Paris. Sau đó, bạn sẽ lần lượt đi qua những điểm tham quan nổi bật tại Paris như Bảo tàng Louvre, tòa thị chính Paris và cuối cùng đến đảo Saint-Louis - một hòn đảo xinh đẹp nằm giữa sông Seine.

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 6

Thưởng ngoạn du thuyền trên sông Seine là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: J Shim 

Cầu Pont Alexandre II không chỉ là một kiệt tác kiến trúc ở Paris mà còn là một điểm chụp hình lý tưởng. Các cột đá cao 56 feet và những bức tượng ngựa có cánh bằng đồng bóng loáng là nét tô điểm độc đáo cho sông Seine cũng như làm "background" check-in xịn sò bạn.

Cầu kết nối hai bên bờ trái và phải của thành phố, từ khu phức hợp lịch sử Invalides đến Grand Palais và Petit Palais gần Champs-Élysées. Gần đó, bạn sẽ thấy nhiều người bán sách dạo ngay vỉa hè. Đây là một nét đẹp truyền thống Paris có từ thế kỷ 15. Một buổi dạo bộ dọc theo hai bờ sông Seine hoặc chụp hình quanh cầu Pont Alexandre II chính là cách tuyệt vời để bạn nghỉ ngơi sau một ngày thăm quan náo nhiệt.

Một mẹo nhỏ từ người người dân địa phương cùng các khách tham quan trước đó là bạn có thể đứng từ cầu Pont Alexandre II và chụp hình với Tháp Eiffel ở phía sau. Ngoài ra, từ trên cầu bạn có thể bắt trọn những khoảnh khắc hàng chục còn thuyền đang lướt nhè nhẹ trên sông Seine, tạo nên một cảnh tượng độc đáo.

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 7

Check-in cây cầu độc đáo Pont Alexandre II. Ảnh: Flickr 

Nếu bạn không tham gia bữa tối trên thuyền Bateaux-Mouches thì vẫn còn nhiều lựa chọn ẩm thực khác dọc theo bờ sông Seine hoặc trên những chiếc thuyền đang đậu gần đó. Từ trạm Metro Châtelet ở khu trung tâm Paris rồi đi dạo bộ dọc hai bờ sông, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều quá bar thú vị. Trong đó có Maison Maison - có rượu ngon, không rẻ nhưng cũng không quá mắc so với mặt bằng chung ở Paris. 

Ngoài ra, bạn có thể lên tàu điện ngầm Line 6 và xuống tại Quai de la Gare. Sau đó đi bộ thêm một đoạn bạn sẽ bắt gặp Bateau El Alamein Sarl - nơi có những buổi hòa nhạc trực tiếp và những ly cocktails độc đáo không thể lẫn vào đâu được. 

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 8

Dọc hai bờ sông Seine có rất nhiều quán bar. Ảnh: Riley Bathauer

Khi bạn đang ở trong Thành phố Tình yêu, dù đi một mình, cùng người yêu hay với nhóm bạn thì một điểm đến mà tất cả đều không thể bỏ qua là ngắm nhìn những ổ khóa tình yêu trên các cây cầu dọc theo sông Seine.

Truyền thống này diễn ra rộng rãi khắp châu Âu nhưng Paris có lẽ là nơi nổi tiếng nhất với hình ảnh các cây cầu phủ đầy ổ khóa tình yêu.  Ý tưởng rằng khi các cặp đôi gắn ổ khóa của mình lên cầu và quăng chìa khóa xuống sông sẽ giúp cho tình cảm giữa cả hai sẽ được bảo hộ và trở nên vĩnh cữu. 

Trong đó, nếu muốn ngắm cây cầu tình yêu nổi tiếng và đặc sắc nhất sông Seine thì bạn nên đến ngay cầu Passerelle Léopold-Sédar-Senghor, nằm gần Quai Anatole France ở bờ trái của sông Seine thuộc địa phận Quận 7, Paris. 

Tuy nhiên, do trọng lượng của hàng ngàn ổ khóa đã khiến những cây cầu tại đây dễ gặp nguy cơ bị phá hủy. Do đó, chính quyền nơi đây không khuyến khích các cặp đôi đem ổ khóa lên đây mà thay vào đó du khách chỉ có thể đến và chiêm ngưỡng cây cầu tình yêu này mà thôi.

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 9

Cầu Passerelle Léopold-Sédar-Senghor nổi tiếng, thu hút hàng ngàn lượt khách. Ảnh: Wikipedia 

Dã ngoại bên sông Seine là một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua khi thời tiết đẹp ở Paris. Thưởng thức một bữa picnic giản dị nhưng đầy phong cách theo kiểu rất Paris chính là một cách tuyệt vời để bạn hòa mình vào cuộc sống nơi đây. Những món ăn đơn giản nhưng chất lượng cao tại Paris có thể biến một bữa ăn bình thường thành một thực đơn ẩm thực hảo hạng, ngay cả khi bạn chỉ ngồi bên bờ sông.

Bạn chỉ cần ghé một tiệm bánh để mua bánh mì tươi ngon, sau đó đến cửa hàng phô mai lựa chọn vài loại phô mai hảo hạng và cuối cùng là đến Nicolas - cửa hàng rượu vang có biển hiệu màu đỏ và vàng - để chọn một chai rượu vang hợp khẩu vị. Với những món đồ ăn thức uống này, chuyến picnic của bạn đã trở nên hoàn hảo rồi đấy. 

Bạn có thể chọn dã ngoại tại cầu Pont des Arts - một địa điểm picnic nổi tiếng và thường được người dân địa phương lựa chọn. Nằm ở quận 6 và chỉ cách trạm Metro Saint-Michel Notre-Dame khoảng 10 phút đi bộ, nơi đây là điểm lý tưởng để bạn thả mình thư giãn, tận hưởng không khí trong lành và khung cảnh yên bình bên dòng sông Seine.

Vi vu trên dòng sông Seine thơ mộng giữa kinh đô Paris 10

Bạn nghĩ sao về một buổi picnic chuẩn Pháp ngay tại sông Seine? Ảnh: VENUS MAJOR

Sông Seine như một hình ảnh trái ngược với Paris nhộn nhịp và tấp nập. Dòng sông êm ả cứ trôi bất ngời thời tiết, ngày giờ, đón rồi lại tạm biệt hết lượt khách này đến lượt khách khác. Có thể nói, đây chính là địa điểm lý tưởng để bạn lên kế hoạch vi vu trong thời gian sắp tới đó. Bạn hãy lưu lại những chỉ dẫn trên đây vào cẩm nang du lịch của bạn để có thể có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với sông Seine, Paris nhé.