Địa chỉ: Ấp 6, Xã Gáo Giồng, Huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp

Giá vé (cập nhật vào tháng 11/2023):

- Vào cổng: 20.000 VNĐ/người

- Tham quan: 150.000 VNĐ/nhóm từ 1 đến 3 người

Gáo Giồng là khu du lịch nổi tiếng ở Đồng Tháp có diện tích khoảng 36ha, được bao quanh bởi thiên nhiên hoang sơ, đậm chất miệt vườn. Nơi đây được thành lập vào năm 2003 dưới hình thức vừa là khu du lịch sinh thái đón khách tham quan, trải nghiệm vừa là môi trường sống tự nhiên của nhiều loài chim như cò trắng, le le, vịt trời, còng cọc, mồng đỏ… 

Ban đầu rừng tràm nơi khu du lịch tọa lạc là một vùng đất nhiễm phèn với nhiều kênh rạch, lùm cỏ san sát nhau, chỉ có thể di chuyển bằng thuyền khi mùa lũ đến. Nhờ vào lực lượng thanh niên xung phong 705 đứng ra khai phá mà ở thời điểm hiện tại, khu vực này đã dần thu hẹp diện tích hoang hóa, đồng thời hình thành rừng tràm thu hút đủ loại chim muông. Xung quanh khu du lịch sinh thái Gáo Giồng cũng không còn hoang vắng mà có nhiều hộ dân tìm đến cất nhà sinh sống.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 2

Khu du lịch sinh thái Gào Giống tọa lạc tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 3

Khu du lịch có quy mô lên đến 36ha với không gian xanh yên bình

Khu du lịch Gáo Giồng nằm cách trung tâm Thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) khoảng 15km, Thành phố Cần Thơ 80km và Thành phố Hồ Chí Minh 154km. Nhiều bạn có kinh nghiệm du lịch thường phượt đến đây bằng xe máy hoặc thuê xe ô tô.

Nhìn chung, bạn có thể dừng chân tại khu du lịch Gáo Giồng bằng bất cứ phương tiện nào tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính. Tuy nhiên đoạn đường tầm 3km từ cổng khu du lịch đi vào khá nhỏ, chỉ đủ cho xe máy hoặc ô tô 4 chỗ nên bạn cần cân nhắc sử dụng phương tiện phù hợp nếu muốn chạy thẳng vào bên trong.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 4

Đường vào khu du lịch thích hợp cho xe máy hoặc ô tô 4 chỗ

Dừng chân tại khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, bạn sẽ được leo lên đài quan sát cao 18m nằm giữa rừng, nhìn ngắm xung quanh qua chiếc ống nhòm cầm tay. Từ trên đài, khung cảnh thiên nhiên nào rừng tràm nguyên sinh, nào đồng lúa xanh bát ngát… dần hiện ra trước mắt.

Khéo léo điều chỉnh tọa độ của ống nhòm, bạn có thể nhìn ngắm từng nhóm vịt trời, le le và còng cọc đang kiếm ăn dưới những tán lá. Nếu may mắn, một đàn cò trắng phau phau sẽ xuất hiện trong tằm mắt của bạn, sải cánh bay lượn trên cánh đồng tạo nên cảnh sắc khiến ai nấy đều phải trầm trồ.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 5

Công trình đài quan sát cao 18m nằm giữa thiên nhiên

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 6

Từ đài quan sát, bạn có thể nhìn ngắm đàn cò trắng phau sải cánh bay lượn trên cánh đồng

Du lịch Đồng Tháp, bạn sẽ thấy đâu đâu cũng có những cánh đồng lúa, ao sen và đặc biệt là rừng tràm nguyên sinh xanh mát. Khu du lịch Gáo Giồng cũng không ngoại lệ khi được ôm ấp bởi cánh rừng xanh tươi trải dài. Ngồi thuyền tham quan, từng cây tràm già cỗi lướt qua hai bên bờ như khiến bạn trở về thời xưa cũ yên bình đến lạ. Kiểu pose dáng được nhiều bạn trẻ ưa thích nhất khi trải nghiệm hoạt động này là đội nón lá, ngồi ở mũi thuyền đang chèo để bắt trọn background xanh mướt của rừng cây.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 7

Cảnh sắc xanh tươi, êm đềm nước chảy tại khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 8

Bạn có thể ngồi thuyền đi sâu vào rừng tràm nguyên sinh để tham quan

Hành trình xuôi dòng không chỉ giúp bạn khám phá từng ngóc ngách trong cánh rừng tràm, mà còn dẫn đến ngôi nhà của hơn 15 loài chim khác nhau với số lượng có thể lên đến 10.000 con các loại. Đến đây vào mùa khô, nhất là vào sáng sớm hoặc chiều muộn, bạn có thể bắt gặp chim chóc thi nhau rời đi khi bình minh ló dạng và trở về rừng khi hoàng hôn dần buông.

Nếu may mắn, bạn còn có thể nhìn thấy nhan điển - một loài chim nằm trong sách đỏ có nguy cơ bị tuyệt chủng. Ngoài cò trắng, khu vực này cũng là nơi tập trung của nhiều loại chim họ cò khác như trích mồng đỏ, vịt trời, điên điển, cuốc, còng cọc, le le, diệc…

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 9

Khu du lịch Gáo Giồng là nơi sinh sống của hơn 15 loài chim khác nhau

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 10

Đến với khu du lịch, bạn có thể dễ dàng ghi lại hình ảnh của các loài chim trong tự nhiên

Thời điểm đẹp nhất trong năm để đến khu du lịch Gáo Giồng là vào mùa nắng hoặc nước nổi. Đây cũng là những mùa lý tưởng để khám phá miền đất Tây Nam, đồng thời mang về những bức ảnh check-in tuyệt đẹp. Nếu đi vào mùa mưa, bạn sẽ rất khó để tham quan toàn bộ rừng tràm Gáo Giồng, đặc biệt là nhìn ngắm khung cảnh tụ họp nhộn nhịp của các loài chim.

Nếu đi trong ngày, MIA.vn mách bạn nên dừng chân nơi đây vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Tốt nhất là canh giờ để có mặt tại rừng tràm vào thời điểm bình minh và hoàng hôn. Lúc này, bầy chim “í ới” gọi nhau gây xáo động cả một cánh rừng, đàn cò chao lượn từng đàn trên cao tạo nên cảnh sắc đầy ấn tượng.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 11

Thời điểm đẹp nhất để vi vu khám phá Đồng Tháp là vào mùa nắng hoặc nước nổi

Khám phá ẩm thực tại Gáo Giồng vào mùa nước nổi Đồng Tháp, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu bỏ qua các món được chế biến từ bông súng, điên điển, sen hồng. Bạn cũng có thể tự câu cá trong khu du lịch rồi nhờ nhà hàng chế biến theo ý thích. Nhìn chung tại đây có đủ các món đặc sản miền Tây như cá lóc nướng đọt sen, lẩu cá linh bông điên điển, chuột đồng nướng mọi... để bạn trải nghiệm.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 12

Món lẩu cá linh bông điên điển đặc sản Đồng Tháp

Nhằm phục vụ cho lượng khách du lịch ngày càng tăng tại Cao Lãnh, nhiều homestay và khách sạn đã được xây dựng với không gian phòng ốc hiện đại, đầy đủ tiện nghi và giá thành hợp túi tiền. Sau đây là một số điểm lưu trú thuận tiện cho chuyến du lịch Gáo Giồng nhận được nhiều review tích cực:

- Hai Lúa Homestay: Ấp 4, Xã Tân Kiều, Tháp Mười, Đồng Tháp

- Tràm Chim Homestay: Thị trấn Tràm Chim, Tam Nông

- Khách sạn Huỳnh Đức: 01 Ngô Thời Nhậm, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh

- Lan Thái Ngọc Hotel: 08 Dương Văn Hòa, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh

- Khách sạn Hương Sen: 18 Võ Trường Toản, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh

- DuyenCasa Garden Homestay: 957a Lê Văn Cử, Phường Hòa An, Thành phố Cao Lãnh

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, ngôi nhà của các loài chim 13

Bạn có thể lưu trú tại các homestay gần khu du lịch để có hành trình tham quan, khám phá trọn vẹn

Khu vực quanh rừng tràm Gáo Giồng khá hoang sơ, không có nhiều hàng quán, siêu thị để mua sắm đồ dùng cần thiết. Do đó, bạn nên bỏ túi một số lưu ý sau để có một chuyến du lịch thuận lợi.

- Hạn chế mang theo đồ dùng quá nặng trong chuyến tham quan khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, bởi vì sẽ gây khó khăn khi di chuyển.

- Chuẩn bị kem chống nắng, nón rộng vành và áo dài tay trong vali để thoải mái vui chơi, khám phá thiên nhiên vào ban ngày.

- Chú ý bảo vệ điện thoại và máy ảnh cẩn thận, có thể cho vào túi chống nước.

- Mang theo đồ ăn nhẹ hoặc nước uống khi lên thuyền vào rừng tham quan.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng nằm giữa rừng tràm xanh mướt là địa điểm lý tưởng để hòa mình vào thiên nhiên Đồng Tháp. Đây là "ngôi nhà" của các loài chim sinh sống chủ yếu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc sống động chỉ có thể tìm thấy ở điểm du lịch này như đàn cò sải cánh bay lượn hay còng cọc xà xuống bắt cá.