Konya là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với bờ biển Địa Trung hải và miền Trung Anatolian. Đặc biệt, Konya còn là vùng đất lâu đời nhất tại xứ Thổ, với những nền văn minh đã tồn tại tại đây từ năm 7000 trước Công nguyên, và là một trong các khu dân cư đầu tiên trên thế giới.

Xuyên suốt hành trình du lịch Konya, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí vừa truyền thống lại vẫn có được hơi thở hiện đại, với những đền đài nguy nga cho đến nhiều công trình kiến trúc xa hoa, lộng lẫy. Tât cả cùng nhau tạo nên bức tranh Konya đa sắc màu, hứa hẹn là điểm đến trong mơ của những tín đồ đam mê xê dịch.

Konya sở hữu khí hậu ôn đới đặc trưng, với thời tiết mát mẻ, thoáng đãng quanh năm. Nếu muốn khám phá cố đô xinh đẹp và giàu văn hóa này, bạn có thể lên đường vào khoảng thời gian mùa xuân (tháng 4 và tháng 5), hoặc mùa thu (tháng 9 và tháng 10).

Đây là hai thời điểm Konya sở hữu vẻ đẹp đặc sắc, với khung cảnh muôn hoa đua nở cùng không khí trong lành, dễ chịu. Đặc biệt, nếu du ngoạn Konya vào mfua xuân, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh hoa hạnh nhân nở rộ trải dài hai bên đường rất đẹp.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 2

Konya là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với bờ biển Địa Trung hải và miền Trung Anatolian

Hiện nay, chưa có tuyến bay thẳng Việt Nam - Konya. Thế nên, bạn cần bay đến Sân bay Istanbul, sau đó đáp chuyến bay nội địa để đến Konya. Các hãng khai thác tuyến Việt Nam - Istanbul được nhiều người lựa chọn hiện nay có thể kể đến như Qatar Airways, Vietnam Airlines, Turkish Airlines, Pacific Airlines, v.v.

Hoặc không, bạn có thể đi bằng tàu cao tốc để đến Konay. Mỗi ngày, sẽ có 3 tuyến tàu Istanbul - Konya để bạn lựa chọn, với lộ trình rơi vào khoảng 4 tiếng rưỡi.

Mạng lưới phương tiện giao thông tại Konya rất phát triển và đa dạng, sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi người. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu điện, xe bus hoặc taxi tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân.

Đây là một trong những công trình nổi tiếng nhất tại Konya, thu hút lượng lớn khách du lịch ghé đến mỗi năm. Đây là công trình được đặt theo tên vị triết gia nổi tiếng - Mevlana Celaleddin Rumi.

Bảo tàng được xây dựng trong khuôn vườn đầy ắp hoa hồng, với cổng Dervishes được trang trí đặc sắc. Khi vào bên trong khuôn viên bảo tàng, bạn sẽ đến được khu vực lăng mộ, nơi tổ chức nhiều nghi thức thờ cúng đến ngày nay.

Trong khi đó, mộ của Mevlana tọa lạc ở phía xa trung tâm, với hai bên là mộ của những người thân trong gia đình ông. Có một sảnh Semahane ở bên trái, và một bảo tàng dùng để tửng bày những cổ vật tôn giáo ở gần đó.

Ờ phía đối diện lăng là phòng trưng bày những bức tranh liên quan đến cuộc sống của người Dervish, và những phòng giam nơi giam giữ những ai theo đạo Sufi.

Bảo tàng là nơi trưng bày những tấm thảm, đồ tạo tác, đồ kim loại và đồ gỗ đặc sắc. Ngoài ra, ở đây còn trưng bày sách Kinh Thánh, kinh Quran với một thư viện khổng lồ, có hơn 1.700 bản thảo cùng 500 cuốn sách.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 3

Bảo tàng được xây dựng trong khuôn vườn đầy ắp hoa hồng, với cổng Dervishes được trang trí đặc sắc

Nhà thờ Hồi giáo Aladdin là một trong những công trình mang tính biểu tượng tại Konya, được xây dựng trong khoảng giữa thế kỷ 12 đến giữa thế kỷ 13, và còn được gọi với cái tên khác là Nhà thờ Hồi giáo ngai vàng.

Công trình bao gồm một cổng chính dẫn vào, cùng hai ngôi mộ được dát đá cẩm thạch lộng lẫy. Những ngôi mộ tại đây là của tám đời vua trị vì triều đại Selijuk.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 4

Nhà thờ Hồi giáo Aladdin là một trong những công trình mang tính biểu tượng tại Konya, được xây dựng trong khoảng giữa thế kỷ 12 đến giữa thế kỷ 13

Đây là ngôi trường được xây dựng từ năm 1258, đến năm 1279 thì chính thức hoàn thành. Công trình là ‘đứa con tinh thần’ của vị vizier Sahib t Fahreddin Ali của Vương quốc Selijuk. Đến năm 1956, trường đã được trùng tu, và trưng dụng làm bảo tàng trưng bày các món đồ tạo tác từ đá và gỗ của hai triều đại Selijuk và Ottoman.

Điểm nhấn của công trình chính là phần mặt tiền bằng đá được trang trí lộng lẫy, chạm trổ những họa tiết hình học và đường thẳng như dải ruy băng đặc sắc.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 5

Điểm nhấn của công trình chính là phần mặt tiền bằng đá được trang trí lộng lẫy, chạm trổ những họa tiết hình học và đường thẳng như dải ruy băng đặc sắc

Từng là một trường học tôn giáo được xây dựng vào năm 1251, đến năm 1955, Karatay Medrese đã được trùng tu, cải tạo thành bảo tàng. Ngày nay, bảo tàng là nơi trưng bày những món đồ tạo tác đặc sắc, đặc biệt là có các cổ vật sưu tầm từ Cung điện Hoàng gia vào những năm 1970.

Bảo tàng sở hữu kiến trúc đặc sắc, với phần mái vòm khảm gạch tráng men và đá điêu khắc lộng lẫy. Trung tâm đại sảnh có một hồ nước nhạc sóng thú vị.

Nhà thờ Hồi giáo Aziziye là công trình lịch sử tại Konya, được đặt theo tên của Quốc vương Abdulaziz, người ra lệnh xây dựng vào thế kỷ 19.

Công trình sở hữu kiến trúc đặc sắc, kết hợ pgiữa phong cách Ottoman truyền thống và u châu hiện đại. Phần nội thất được trang trí bằng các tác phẩm thạch cao, bích họa và đá cẩm thạch lộng lẫy. Khu vực điện thờ chính có mái vòm lớn ở trung tâm, cùng bốn mái vòm nhỏ hơn ở bên cạnh, một sân lớn và ban công có cột trụ chống đỡ.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 6

Nhà thờ Hồi giáo Aziziye là công trình lịch sử tại Konya, được đặt theo tên của Quốc vương Abdulaziz, người ra lệnh xây dựng vào thế kỷ 19

Được xây dựng vào thế kỷ 16, Nhà thờ Hồi giáo Selimiye là công trình nổi tiếng tại khu vực Edirne. Công trình là tuyệt tác hoàn kỹ của Sinan, đồng thời là một trong những thành tựu cao nhất của kiến trúc Hồi giáo và Ottoman truyền thống.

Điểm nhấn của nhà thờ phải kể đến phần mái vòm trung tâm lớn, bốn tòa tháp cùng khu vực nội thất trang trí lộng lẫy. Với vẻ đẹp thể hiện trọn vẹn tinh hoa của kiến trúc Ottoman, năm 2011, Nhà thờ Hồi giáo Selimiye được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, thu hút lượng lớn người ghé đến hằng năm.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 7

Được xây dựng vào thế kỷ 16, Nhà thờ Hồi giáo Selimiye là công trình nổi tiếng tại khu vực Edirne

Là ngọn đồi ở khu vực trung tâm thành phố, nơi đây được đặt theo tên của Selijuk sultan Alaaddin Keykubat I, người cai trị vùng đất này vào thế kỷ 13. Công viên là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại Konya, tập trung nhiều công trình tôn giáo đặc sắc, bao gồm cả Nhà thờ Hồi giáo Alaaddin.

Có nhiều hoạt động dành cho bạn khi đến đây, như tham quan Nhà thờ Hồi giáo, tản bộ, picnic, thưởng thức cà phê hoặc ngắm toàn cảnh thành phố Kanya từ trên cao.

Bảo tàng khảo cổ Konya là nơi lưu giữ đa dạng các cổ vật cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật từ thời kỳ Đồ đá mới. Những món cổ vật tại bảo tàng đưa bạn bước vào hành trình khám phá lịch sử Konya cùng các vùng lân cận.

Tại bảo tàng, bạn có thể hiểu hơn về nhịp sống thường ngày của người dân Konya trong những thế kỷ trước, cũng như các hoạt động văn hóa, tôn giáo thời bấy giờ. Ngoài ra, tại khuôn viên bảo tàng còn có một khu vườn được xây dựng theo kiến trúc Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống để mọi người tản bộ, hóng gió.

Tọa lạc tại miền Trung Konya, Sille là làng cổ nhỏ với bề dày lịch sử cùng văn hóa đặc sắc. Ngôi làng tập trung nhiều công trình kiến trúc nổi danh, như Nhà thờ Hồi giáo Sille, Nhà thờ Sille và Sille Madrasa.

Đặc biệt, tại đây còn nhiều cửa hàng chuyên bán các món đồ địa phương, như đồ thủ công, đồ gốm, thảm và vải dệt may, hứa hẹn mang đến cho mọi người nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Konya, cố đô nghìn năm với di sản Sufi đặc sắc 8

Tọa lạc tại miền Trung Konya, Sille là làng cổ nhỏ với bề dày lịch sử cùng văn hóa đặc sắc

Ẩm thực Konya chịu ảnh hưởng với nền nông nghiệp địa phương, chủ yếu là các món ăn in đậm văn hóa truyền thống bản địa. Có nhiều món ăn bạn có thể thưởng thức trong chuyến du lịch Konya, ví dụ như bánh Eti Ekmek, súp đậu tây, bánh vòng Simit, các món từ thịt cừu, v.v.

Konya là vùng đất giàu văn hóa, lịch sử. Đối với những tín đồ yêu khám phá, MIA.vn tin rằng đây là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn.