Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại số 2 đường Hùng Vương, thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Đây là công trình được xây dựng để gìn giữ di hài Bác Hồ theo nguyện vọng của Ban chấp hành Trung ương Đảng và đồng bào ta. Lăng Bác khởi công xây dựng vào ngày 02/09/1973, chính thức khánh thành và đón người dân vào tham quan vào ngày 29/08/1975.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 2

Quá trình xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Bác được thiết kế gồm 3 lớp, tổng chiều cao 21.6m, chiều rộng 41.2m. Bước qua bậc thềm tam cấp, bạn sẽ đi vào phòng lưu giữ di hài Bác. Bên ngoài Lăng ốp bằng đá granite xám, quanh bốn mặt là các hàng cột đá hoa cương vững chắc. Ở giữa mặt hông khắc dòng chữ nổi bật “CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH” bằng đá hồng màu mận chín.  

Khuôn viên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng rất nhiều cây xanh, bãi cỏ rộng lớn. Không khí tại đây luôn rất tĩnh mịch, là nơi mà bất cứ một công dân Việt Nam nào đến cũng muốn có dịp đặt chân tới một lần, thể hiện lòng kính yêu với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 3

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng với sự trang nghiêm, uy nghi

Tham khảo giá vé tham quan Lăng Bác: 

- Đối với công dân Việt Nam: Vé miễn phí

- Với người nước ngoài: 25.000 VNĐ/vé

Giờ mở cửa đón khách vào tham quan của Lăng Bác:

Các ngày trong tuần

Mùa nóng

(từ ngày 01/04 - ngày 31/10)

Mùa lạnh

(từ ngày 01/11 - ngày 31/03)

Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm
7h30 - 10h30
8h00 - 11h00
Thứ Hai, Thứ Sáu
Không đón khách viếng lăng
Không đón khách viếng lăng
Thứ bảy, Chủ nhật, ngày lễ
7h30 - 11h00 8h00 - 11h30

Ngoài ra, có một vài lưu ý về thời gian viếng Lăng Bác như sau:

- Các dịp đặc biệt như Mùng 1 Tết Nguyên đán, sinh nhật Bác (19/05), lễ Quốc Khánh (2/9) trùng vào Thứ Hai hoặc Thứ Sáu thì lễ viếng Lăng vẫn được tổ chức.

- Mỗi năm, Lăng Bác sẽ đóng cửa, dừng đón khách vào thăm viếng trong khoảng 2 tháng để duy tu. Năm 2023, Lăng đóng cửa từ ngày 12/06/2023 đến ngày 14/08/2023.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 4

Các đoàn khách xếp hàng vào tham quan Lăng Bác

Lăng Bác Hồ tọa lạc tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Để đến tham quan Lăng, bạn có thể lựa chọn một trong những cách di chuyển dưới đây:

- Phương tiện cá nhân (xe đạp, xe máy, ô tô): Đi bằng phương tiện tự lái, bạn sẽ gửi ở điểm giữ xe trên đường Ông Ích Khiêm hoặc đường Ngọc Hà. Sau đó đi bộ vào viếng lăng.

- Xe buýt: Các tuyến xe buýt số 09, 22, 33, 45, 50 sẽ có điểm dừng tại Lăng Bác. Hoặc bạn cũng có thể chọn trải nghiệm xe buýt hai tầng Hanoi City Tour, tham quan thủ đô và đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Taxi: Để thuận tiện di chuyển, không tốn thời gian gửi xe thì taxi là phương tiện rất lý tưởng. Bạn có thể chọn các hãng taxi phổ biến như Vinasun, Xanh SM, G7 hoặc đặt taxi qua các ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, Gojek, Be…

Xem thêm: Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến

Để vào thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bạn sẽ được các cán bộ, chiến sĩ tại đây phổ biến những quy định cần tuân thủ trong quá trình tham quan. Đồng thời, bạn cũng cần thực hiện đầy đủ các thủ tục như gửi đồ cá nhân, để các thiết bị ghi hình, chụp ảnh, tắt điện thoại để đi qua cổng an ninh… 

Sau khi hoàn tất những bước này, các đoàn khách tham quan sẽ được hướng dẫn xếp hàng tại Quảng trường Ba Đình, chờ đợi để đến lượt tham quan. Các đoàn khách di chuyển theo hàng dưới sự hướng dẫn của cán bộ, giữ im lặng, tuyệt đối không quay phim, chụp ảnh.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 5

Bạn không được quay phim, chụp hình khi vào bên trong Lăng

Phía trước Lăng Bác Hồ là Quảng trường Ba Đình nên tại đây sẽ thực hiện nghi lễ thượng cờ vào lúc 06h00 và lễ hạ cờ vào lúc 21h00 hàng ngày. Do đó, bạn có thể đến Lăng vào những khung giờ này để chiêm ngưỡng nghi lễ trang trọng được thực hiện bởi đội Tiêu binh, chiến sĩ đội Hồng kỳ, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên bầu trời trong tiếng Quốc ca hào hùng. Là một công dân Việt Nam, khoảnh khắc này chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng xúc động và tự hào.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 6

Lễ Thượng cờ được đội Tiêu binh, chiến sĩ đội Hồng kỳ thực hiện

Nếu thích chụp hình sống ảo thì khuôn viên bên ngoài Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ rất thích hợp. Không gian quảng trường rộng rãi, thoáng đãng, nhiều cây xanh. Bạn có thể lấy background Lăng Bác ở xa xa, ghi lại kỷ niệm chuyến đi để nhớ mãi về hành trình viếng Lăng và lòng thành kính dành cho Bác.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 7

Quảng trường Ba Đình bên ngoài khuôn viên Lăng Bác

Trong khuôn viên Lăng Bác, ngoài khu vực trung tâm lưu giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có các công trình ý nghĩa khác để bạn tham quan như Phủ Chủ tịch, ao cá Bác Hồ, khu nhà sàn Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Một Cột. Tùy từng khu vực sẽ có các quy định khác nhau về việc chụp hình. Vì vậy, bạn nên quan sát kỹ các biển báo để không làm sai quy định của Lăng nhé.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn về lịch sử, văn hóa, là đại diện cho lòng yêu nước, sự kính yêu của đồng bào ta dành cho Bác. Vì vậy, theo kinh nghiệm của MIA.vn, khi đến đây bạn cần lưu ý và tuân thủ những quy định nghiêm ngặt dưới đây:

- Trong suốt quá trình tham quan, bạn cần giữ thái độ nghiêm túc, không cười cợt, đùa giỡn lớn tiếng. Các bé dưới 3 tuổi không được phép vào viếng Lăng dù đi cùng người thân.

- Trước khi vào viếng Lăng Bác, bạn sẽ phải gửi hành lý và thực hiện kiểm tra an ninh. Bạn chỉ được mang theo bên mình ví hoặc túi xách nhỏ, bên trong chứa tiền, kim loại quý, điện thoại và máy ảnh nhỏ đã được tắt nguồn. Còn các loại máy ảnh và máy quay phim chuyên dụng sẽ bắt buộc phải gửi lại.

- Quá trình xếp hàng vào Lăng bạn phải tuân thủ quy định, giữ trật tự, đi lần lượt theo hàng, không được phép chen lấn, xô đẩy.

- Khi đến trước cửa Lăng, nếu bạn đang đội mũ, nón thì phải gỡ xuống, cầm bên tay phải, để lòng mũ, nón hướng ra bên ngoài.

- Quá trình tham quan bạn không được chạm tay vào tường, không sờ vào hiện vật, không cho tay vào túi quần hay túi áo, không hút thuốc lá.

- Khu vực phòng thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi cấm tuyệt đối không quay phim, chụp ảnh. Vì vậy, nếu bạn không tuân thủ, cố tình chụp ảnh, ghi hình rồi đưa những hình ảnh trong Lăng lên mạng xã hội hoặc các phương tiện thông tin đại chúng thì sẽ phải chịu những hình phạt theo quy định.

- Vào thăm Lăng Bác, bạn cần phải chọn trang phục chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự, váy hoặc quần dài qua gối, không hở hang, phản cảm. Tuy Lăng Bác hiện nay chưa có quy định rõ ràng về trang phục nhưng đến nơi tôn nghiêm, bạn cần phải giữ ngoại hình thật chỉnh chu, kín đáo, đó cũng là cách thể hiện tấm lòng và sự kính yêu với người cha già vĩ đại của dân tộc ta.

Kinh nghiệm thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 8

Lăng Bác buổi tối cực kỳ lung linh, rực rỡ

Đến tham quan Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bạn có thể kết hợp ghé đến một số địa điểm gần đó như:

- Hoàng thành Thăng Long, cách Lăng Bác khoảng 1.1km

- Vườn Bách Thảo Hà Nội, cách Lăng Bác khoảng 1.1km

- Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, cách Lăng Bác khoảng 1.6km

- Nhà tù Hỏa Lò, cách Lăng Bác khoảng 2.3km

Trên đây là những thông tin bạn cần biết để có chuyến tham quan Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thật thuận lợi. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng nhớ nhé.