Peles Castle được mệnh danh là một trong những lâu đài đẹp nhất châu Âu. Đặc biệt, nơi đây còn là trung tâm của quần thể lâu đài bao gồm Peles, Pelisor Chateau và Foisor Hunting.

Nằm cách thành phố Sinaia 60km và Brasov 135km, lâu đài Peles không chỉ gắn liền với sự cổ kính mà còn là chứng nhân lịch sử với những câu chuyện về các vua chúa Romania.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 2

Vẻ đẹp cổ kính của tòa lâu đài Peles. Ảnh: Majkl Velner

Lâu đài Peles được xây dựng vào năm 1873 dưới thời vua Carol I - vị vua đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Romania. Kiến trúc sư Wilhelm Von Doderer và trợ lý Johann Schultz de Lemberg đã tạo nên một kiệt tác kiến trúc mà mãi đến năm 1914 tức sau 39 năm mới hoàn thiện.

Điều làm Peles Castle trở nên độc đáo chính là hệ thống sưởi trung tâm chạy điện - một công nghệ tiên tiến vào thời bấy giờ. Lâu đài có tổng cộng 160 phòng, mỗi phòng đều được trang trí lộng lẫy với đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí đầy tính nghệ thuật. Các phòng được thiết kế theo phong cách khác nhau, bao gồm tân Gothic, tân Phục hưng, tân Baroque và tân Rococo. Ngày nay, lâu đài này không chỉ là điểm đến lý tưởng cho bất kỳ ai yêu thích khám phá những công trình kiến trúc cổ kính mà còn là nơi tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 3

Lâu đài Peles xinh đẹp giữa mùa tuyết rơi. Ảnh: Hongbin

Đối với những ai yêu thích khám phá và muốn tận hưởng vẻ đẹp của lâu đài Peles trong các mùa khác nhau, mỗi thời điểm trong năm đều mang đến những trải nghiệm độc đáo. Chẳng hạn, từ tháng 6 đến tháng 9 chính là thời gian tuyệt vời nhất để ghé thăm lâu đài Peles. Lúc này, thời tiết ở Romania thường rất dễ chịu với nắng đẹp và khí hậu mát mẻ. Hơn nữa, lâu đài cũng sẽ mở cửa từ 10h sáng đến 16h chiều từ Thứ Ba đến Chủ Nhật nhằm phục vụ khách du lịch.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 4

Lâu đài Peles ngập tràn trong ánh nắng tuyệt đẹp. Ảnh: Bogdan Dumitru

Nhưng theo như kinh nghiệm của nhiều người đã ghé thăm nơi đây và chia sẻ với Cẩm nang du lịch MIA Go! thì từ tháng 5 đến tháng 10 mới thực sự là khoảng thời gian lý tưởng khác bạn khám phá lâu đài Peles nói riêng hay du lịch Romania nói chung. Trong những tháng này, khí hậu tại đây khá mát mẻ và khô ráo, rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời và tham quan.

Ngoài ra, từ tháng 11 đến tháng 2, lâu đài Peles sẽ bước vào mùa đông. Cả lâu đài lúc này sẽ được bao phủ một màu trắng xóa đầy huyền ảo. Dù nhiệt độ không quá lạnh, nhưng thời tiết sẽ thường xuyên mưa và ẩm ướt có thể gây khó khăn trong việc di chuyển. Tuy nhiên, đây lại là mùa thấp điểm du lịch, vì vậy chi phí du lịch sẽ rẻ hơn và bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một khung cảnh yên bình hơn bên trong lâu đài.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 5

Nhưng cũng có một Peles huyền ảo phủ tuyết trắng. Ảnh: Andreea Mihalcea

Lâu đài Peles sẽ hấp dẫn bạn với sự hòa quyện tinh tế giữa phong cách Neo-Gothic và Phục Hưng. Được ví như lâu đài Schloss Neuschwanstein của Bavaria (Đức), Peles rộng lớn với diện tích 3200m2 và chứa đựng nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá.

Lâu đài Peles không chỉ là một kiến trúc đẹp mắt mà còn là một bảo tàng văn hóa, nơi lưu giữ những bộ sưu tập vũ khí, tranh, thảm, ngà voi và gốm sứ quý giá từ khắp nơi trên thế giới.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 6

Phong cách cổ kính đậm chất châu Âu. Ảnh: Covinnus Travel

Đặc biệt là thảm từ Bukhara, Mosul, Isparta, Saruk và Smirna, gốm sứ từ Sèvres và Meissen và da bọc tường từ Córdoba… Những điều này càng làm tăng thêm vẻ đẹp quý phái cho không gian nơi đây. Những tấm kính màu cửa sổ kiểu được vẽ bằng tay theo kiểu Vitralios (Thụy Sỹ) và bộ sưu tập tượng cẩm thạch của Romanelli cũng là điểm nhấn ấn tượng.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 7

Những đồ vật trưng bày bên trong lâu đài. Ảnh: Marian Mirea

Bên cạnh khu trưng bày, sảnh Holul de Onoare của lâu đài với 3 tầng liên thông với những bức tường ốp gỗ óc chó và các loại gỗ quý hiếm khác. Những bức tường được chạm khắc tinh xảo cùng với bức phù điêu thạch cao mô tả chi tiết các chủ đề tôn giáo và tượng gỗ hình thiên thần hay chiến binh càng khiến nơi đây trở nên sống động hơn bao giờ hết. Trần nhà bằng kính màu cầu kỳ có thể mở ra vào mùa hè để đón ánh sáng từ thiên nhiên, tạo không gian thoáng đãng và sang trọng.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 8

Bên trong lâu đài mang nét cổ kính khó tả. Ảnh: Hongbin

Cung điện này còn nổi tiếng với hệ thống đèn chùm pha lê, tạo ra ánh sáng lung linh huyền ảo. Nội thất bên trong lâu đài được trang trí bằng gỗ quý, trần nhà ốp gỗ mạ vàng và nhiều bình gốm sứ mạ vàng. Các tác phẩm nghệ thuật này không chỉ làm tăng vẻ đẹp của lâu đài mà còn phản ánh sự xa hoa và sang trọng của nơi đây.

Phòng Imperial Suite với sự trang trí kiểu Auguste Bembe phong cách Baroque Áo là một trong những phòng nổi bật nhất tại lâu đài. Các bức tường và cửa ra vào được làm theo kỹ thuật Veneer của thời Maria Theresa, tấm thảm màu đỏ rực và những tấm dán tường trang trí bằng da làm nổi bật sự độc đáo và quý phái của căn phòng này. Có thể nói, lâu đài Peles là một điểm tham quan nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 9

Imperial Suite đã tồn tại hơn 500 năm. Ảnh: Wikipedia Commons

Romania là một đất nước giàu lịch sử và văn hóa nên nơi đây luôn là điểm đến hấp dẫn đối với bất cứ ai. Nếu bạn đang lên kế hoạch tham quan lâu đài Peles thì có thể kết hợp khám phá thêm nhiều địa điểm hấp dẫn khác nằm xung quanh Bucharest - thủ đô của Romania. Dưới đây là gợi ý lịch trình xách vali lên và tham quan Romania mà bạn có thể tham khảo:

Bucharest được mệnh danh là "Paris của vùng Balkan" và là một điểm đến đầy bất ngờ cho dành cho bạn. Nơi đây có sự pha trộn độc đáo giữa vẻ đẹp hiện đại và sự quyến rũ của thời trung cổ khiến Bucharest trở thành một trong những thành phố đáng khám phá nhất châu Âu, đặc biệt sau khi nơi đây được vinh danh là Thủ đô Văn hóa châu Âu vào năm 2007.

Hành trình tham quan Buchrest có thể bắt đầu từ:

- Buổi sáng: Ghé thăm tòa nhà Quốc hội

Tòa nhà Quốc hội hay còn được biết đến với cái tên "Tòa nhà nhân dân" hoặc "Ngôi nhà lớn". Đây không chỉ là một trong những công trình dân dụng lớn nhất, đắt nhất và nặng nhất thế giới mà còn là biểu tượng của sự vĩ đại và quyền lực.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 10

Tòa nhà Quốc hội tại Bucharest mang biểu tượng của sự vĩ đại. Ảnh: Kyluc.vn

- Buổi chiều: Tham quan Bảo tàng Lịch sử Romania

Bảo tàng Lịch sử Romania là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn hiểu biết hơn về quá khứ huy hoàng của đất nước này. Bảo tàng được thành lập vào năm 1972 nhằm lưu giữ một loạt các cổ vật quý giá, từ gốm, huy chương, đồ trang sức, bản thảo, tác phẩm in, cho đến nghệ thuật nhựa, trang trí, lịch sử, khắc, bản đồ, kim loại, vũ khí và đồ nội thất. Hơn 3.000 tác phẩm được làm từ kim loại quý và đá đại diện cho nhiều nền văn minh cổ đại cũng được trưng bày tại đây.

- Buổi sáng: Khởi hành đến Sinaia

Tại đây, bạn có thể tham quan lâu đài Peles - biểu tượng của vẻ đẹp và lịch sử Romania.

- Buổi chiều: Tiếp tục hành trình đến Brasov.

Sau khi thăm lâu đài Peles, bạn có thể đến Brasov - một trong những thành phố đầy lịch sử của Romania và ghé thăm:

+ Cổng Catherine: Được xây dựng bởi Hội thợ may vào năm 1559, Cổng Catherine là cổng thành duy nhất còn sót lại từ thời trung cổ tại Brasov.

+ Strada Sforii: Được biết đến như là con phố hẹp nhất ở Brasov và cũng là một trong những con phố hẹp nhất châu Âu.

+ Nhà thờ Đen Brasov: Một điểm đến không thể bỏ qua với phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng. Nhà thờ này đã trải qua nhiều cuộc trùng tu kể từ cuộc Đại Hoả hoạn năm 1689, với hầu hết nội thất mang phong cách Baroque nhưng vẫn giữ lại những chi tiết Gothic độc đáo.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 11

Nhà thờ Đen Brasov mang phong cách Gothic độc đáo. Ảnh: Du lịch Việt

Chuyến tham quan này sẽ đưa bạn qua những trang sử huy hoàng của Romania, từ lâu đài hùng vĩ đến những con phố cổ kính, mỗi bước chân đều mở ra một góc nhìn mới về lịch sử và văn hóa phong phú của đất nước này.

- Buổi sáng: Khám phá lâu đài Bran

Lâu đài Bran là biểu tượng của kiến trúc thời Trung Cổ. Nằm giữa khung cảnh huyền bí của núi rừng, nơi đây sẽ mang đến một không gian ma mị và quyến rũ.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 12

"Lâu đài Dracula" đầy huyền bí. Ảnh: VietNamNet

- Buổi chiều: Trải nghiệm cung đường Transfagarasan và đập thủy điện Vidraru

+ Cung đường Transfagarasan: Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thơ mộng, lãng mạn, một kỳ công kiến trúc với mục đích ban đầu là quân sự. Cung đường này vươn mình qua những đỉnh cao của dãy Carpathians, mang đến cho bạn trải nghiệm vô cùng đặc biệt và khó quên.

Lâu đài Peles, biểu tượng về vẻ đẹp của xứ Romania 13

Cung đường đầy quanh co khúc khuỷu Transfagarasan. Ảnh: Du lịch bụi

+ Thủy điện Vidraru: Đập cao 166m và có khả năng chứa 465 triệu mét khối nước, đây là minh chứng cho sự tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật xây dựng của Romania. Việc xây dựng đập này đã mất 5,5 năm với việc di chuyển hàng triệu mét khối đá và bê tông, tạo nên một trong những công trình thủy điện hàng đầu châu Âu.

Trên đây là những gợi ý tham quan những điểm đặc sắc của Romania bên cạnh lâu đài Peles. MIA.vn hy vọng với những chia sẻ của mình các bạn sẽ có một chuyến hành trình đầy thú vị.