Lễ hội chùa Ông Núi là ngày hội được tổ chức vào hai ngày 24, 25 tháng Giêng âm lịch, thu hút đông đảo mọi người ghé đến trong hành du lịch Quy Nhơn. Trong hai ngày này, đông đảo Phật tử cùng khách tham quan thập phương sẽ về bên chùa Ông Núi, ngôi chùa nổi tiếng với bức tượng Phật ngồi theo thế ‘tựa sơn vọng hải’ khổng lồ để cầu bình an, tài lộc trong năm mới.

Đường đến chùa Ông Núi khá dễ đi, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô, xe bus đều được. Từ khu vực chân núi, bạn cần vượt qua 600 bậc thang, sau đó đi bộ tầm 100 mét là sẽ đến được khu vực cổng chùa.

Lễ hội chùa Ông Núi, ngày cầu bình an, tài lộc của người dân đất võ 2

Lễ hội chùa Ông Núi là ngày hội được tổ chức vào hai ngày 24, 25 tháng Giêng âm lịch, thu hút đông đảo Phật tử lui đến thắp hương, cầu bình an, may mắn

Không chỉ là ngày hội đầu năm để mọi người cùng nhau quây quần trong không gian thanh tịnh dâng hương, cầu mong năm mới thuận buồm xuôi gió, Lễ hội chùa Ông Núi còn là ngày giỗ Tổ của đức Hòa thượng Thích Trừng Tịnh, một trong những vị có công trong sự phát triển của chùa.

Chùa Ông Núi từ lâu nổi tiếng là một trong những ngôi cổ tự linh thiêng của đất võ, bên cạnh Thiền viện Thiên Hưng hoặc Tịnh xá Ngọc Hòa. Vì thế, trong những ngày đầu năm mới, người dân địa phương cùng đông đảo Phật tử từ khắp nơi lại cùng quây quần về bên chân đức Phật ngồi tại chùa Ông Núi để dâng hương, cầu bình an, tài lộc, năm mới thuận buồm xuôi gió.

Ngoài ra, trong ngày diễn ra Lễ hội chùa Ông Núi, tại chùa còn tổ chức phát cơm chay miễn phí nhằm phục vụ mọi người. Thế nên, trong hai ngày hội, không khí tại chùa Ông Núi dường như cũng sinh động hơn hẳn ngày thường.

Lễ hội chùa Ông Núi, ngày cầu bình an, tài lộc của người dân đất võ 3

Lễ hội chùa Ông Núi thu hút đông đảo Phật tử ghé đến chiêm bái, vãn cảnh, thưởng ngoạn

Điều thu hút mọi người nhanh chân tìm về chùa Ông Núi phải kể đến bức tượng Phật ngồi với thế tựa sơn vọng hải cao nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Bức tượng Phật tại chùa được đúc vào năm 2009, đến năm 2016 mới chính thức hoàn thành. Tượng cao 69 mét với phần đế tượng cao 15 mét, được đúc hoàn toàn từ bê tông cốt thép. Bức tượng Phật tại Chùa Ông Núi được tạc theo thế ngự tòa sen với dáng tựa sơn vọng hải mang ý nghĩa điềm lành trong tín ngưỡng Phật giáo.

Ngay dưới chân tượng chính là dãy hành lang La Hán, bảo tàng Xá Lợi Phật cùng một trung tâm giảng dạy Phật học, thư viện Phật giáo.

Lễ hội chùa Ông Núi, ngày cầu bình an, tài lộc của người dân đất võ 4

Cổng tam quan của chùa nổi bật với kiến trúc Á Đông truyền thống

Lễ hội chùa Ông Núi, ngày cầu bình an, tài lộc của người dân đất võ 5

Bức tượng Phật ngồi khổng lồ là nơi thu hút đông đảo Phật tử ghé đến chiêm bái trong ngày diễn ra Lễ hội chùa Ông Núi

Từ khu vực chánh điện, đi thêm một đoạn ngắn, bạn sẽ đến được Hang Tổ ngay ngọn núi phía sau chùa. Tương truyền, hang vốn là nơi Ông Núi ngự ngày trước với các hòn đá tảng xếp chồng lên nhau, phía dưới là khe suối róc rách quanh năm.

Xem thêm: Lễ hội Đống Đa Tây Sơn, nét đẹp văn hóa của xứ Nẫu Bình Định

Lễ hội chùa Ông Núi là nét đẹp văn hóa đặc sắc của bao thế hệ người dân đất võ Bình Định. Trong ngày này, những người con từ thập phương sẽ cùng nhau quây quần về bên chân đức Phật hiền lành, cầu mong một năm mới bình an, thuận lợi. Bạn ơi, nếu có cơ hội tham gia ngày hội đặc sắc này, bạn nhớ kể cho MIA.vn cùng nghe  qua chuyên mục Blog du lịch với nhé!