Không chỉ nổi bật với các điểm du lịch thiên nhiên tuyệt đẹp như Bản Lác, Thác Mu , Đèo Đá Trắng... Hòa Bình còn sở hữu nhiều lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Lễ hội Gầu Tào.

Đây là hoạt động văn hóa thể hiện tín ngưỡng của người dân tộc Mông thường được tổ chức vào mỗi mùa xuân sang, khi những bông hoa rừng đua nhau khoe sắc. Lễ hội cũng là dịp mà mà những người con xa xứ quay về bản làng để vui chơi, tụ họp trước khi bước vào mùa vụ mới trong năm.

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 2

Lễ hội Gầu Tào thể hiện nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông

Lễ hội Gầu Tào được dân tộc Mông tổ chức đều đặn hàng năm để cảm tạ trời đất, thần linh đã ban sức khỏe và sự thịnh vượng, ngoài ra cầu cho năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng để bản làng ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Gầu Tào thường diễn ra vào mùa xuân, cụ thể là từ Mùng 1 Tết đến ngày 15 tháng Giêng. Nếu mỗi năm tổ chức một lần thì lễ hội sẽ kéo dài 3 ngày liên tiếp. Trong trường hợp 3 năm mới tổ chức một lần thì thời gian diễn ra lễ hội sẽ là 9 ngày.

Về địa điểm, tùy vào từng khu vực mà người dân tộc Mông sẽ chọn một khu đất đồi bằng phẳng có diện tích lớn để tiến hành tổ chức lễ hội. Tại Hòa Bình, Lễ hội Gầu Tào 2023 đã diễn ra tại Sân vận động xã Pà Cò - điểm giao lưu văn hóa quen thuộc của người dân khu vực.

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 3

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông thường được tổ chức từ Mùng 1 Tết đến ngày 15 tháng Giêng hàng năm

Trước khi bắt đầu Lễ hội Gầu Tào, người trụ trì sẽ cắm một cây nêu (hoặc cây trúc, cây mai) ngay tại vị trí trung tâm của khu đất, sau đó dán giấy đỏ hoặc vàng lên thân cây rồi cắt hình nhân treo trên ngọn.

Bước vào phần lễ, người trụ trì sẽ chuẩn bị một mâm cúng lớn. Trên đó có chiếc đầu lợn và đôi gà trống mái đã được luộc chín, sắp xung quanh là bát cơm, quả trứng, đĩa xôi… Mâm cúng còn có thêm bó lúa, bắp ngô và hương để làm lễ cảm tạ thần linh, trời đất.

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 4

Người trụ trì lễ hội sẽ cắm một cây nêu ngay tại vị trí trung tâm của khu đất đồi được chọn làm địa điểm tổ chức

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 5

Sau khi dâng mâm cúng, người trụ trì sẽ rót rượu và đốt hương để làm lễ cảm tạ trời đất, thần linh

Sau khi hoàn tất thủ tục cúng bái, tất cả bà con trong bản sẽ tập trung đông đủ lại đã ăn uống và chúc tụng nhau. Phần hội lúc này cũng chính thức bắt đầu.

Bởi vì là lễ hội của người Mông nên phần hội có đủ các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc này như đánh yến, chọi chim, đấu võ, đua ngựa, thi hát đối giao duyên… 

Không khí càng nhộn nhịp hơn khi những chàng trai người Mông vừa trổ tài múa khèn vừa làm các động tác như lộn quay tròn, nhảy lên cọc, trồng chuối và đặc biệt là chống đầu lên đòn gánh bắc ngang chảo thắng cố đang sôi sùng sục.

Hoạt động thu hút nhiều người tham gia nhất trong Lễ hội Gầu Tào chắc chắn phải kể đến màn thi hát đáp, hát ống của các cặp nam - nữ. Họ sẽ hát đối đáp qua lại cho đến khi có một người thua. Phần thưởng dành cho người thắng thường là một cây sáo, cây khèn hoặc chiếc đàn môi. Đây là hoạt động đã kết duyên cho biết bao cặp đôi người Mông trong bản.

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 6

Phần hội có nhiều trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc Mông như bắn chim, đánh yến, đấu võ, đua ngựa… 

Lễ hội Gầu Tào với nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc người Mông 7

Bên cạnh thi đối đáp giao duyên, hoạt động được nhiều người yêu thích nhất trong phần hội đó là múa khèn 

MIA.vn tin chắc rằng trải nghiệm khám phá Lễ hội Gầu Tào độc đáo của người dân tộc Mông sẽ mang đến bạn nhiều kỷ niệm khó quên. Có dịp du lịch Hòa Bình đầu năm mới, đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia và hòa mình vào bầu không khí lễ hội náo nhiệt này nhé mọi người!