Địa chỉ: xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

Là một phần của dãy Trường Sơn hùng vĩ, trái ngược với vẻ đẹp dữ dội của rừng già, Thác Mu sở hữu nét trữ tình mềm mại tựa dải yếm đào vắt ngang non caoTây Bắc. Được hình thành từ con suối cùng tên, lại tọa lạc ở độ cao trên 1.000 mét, thế nên, khung cảnh nơi Thác Mu luôn khiến bao người cảm thấy choáng ngợp khi nhìn thấy.

Vì nằm ẩn sâu giữa lòng rừng già, thế nên bầu không khí quanh Thác Mu rất trong lành và thoáng đãng. Đến đây, bạn sẽ không còn nghe thấy tiếng còi xe náo nhiệt của chốn thị thành, thay vào đó là tiếng suối reo, thác đổ, chim muông rít rít, gió đưa kẽ lá đầy chất thơ. Có cảm tưởng, dường như Thác Mu là một thế giới mới tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống náo nhiệt ngoài kia.

Đến Thác Mu chiêm ngắm vẻ đẹp mềm mại giữa non cao Tây Bắc 2

Thác Mu sở hữu vẻ đẹp mềm mại giữa lòng dãy Trường Sơn đại ngàn. Ảnh: @heytherefluo

Tọa lạc ở địa thế khá cao, thế nên khu vực quanh thác Mu sở hữu khí hậu phân biệt hai mùa mưa nắng rõ rệt. Mùa mưa tại thác Mu rơi vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 9, đây cũng là thời điểm khung cảnh nơi đây đẹp và nhiều nước nhất. Lúc này, dòng nước từ trên đỉnh thác tuôn đổ tung bọt trắng xóa xuống lòng hồ bên dưới, khiến bầu không khí cũng trở nên mát mẻ, trong lành hơn.

Vào những ngày mùa nắng, khung cảnh nơi Thác Mu như hiền hòa hơn với biển sương mù bồng bềnh bao phủ. Nếu như chỉ có ý định ngắm cảnh, đây là thời điểm lý tưởng nhất để bạn có thể bắt đầu hành trình du lịch Hòa Bình và khám phá thác Mu.

Đặc biệt hơn, vào những ngày từ tháng 11 và tháng 1 năm sau, tại khu vực quanh thác Mu thường có Lễ hội Cồng chiêng do người dân tộc Mường tổ chức. Bầu không khí rộn ràng tiếng cồng chiêng sẽ khiến nơi đây thêm phần sinh động, náo nhiệt hơn hẳn ngày thường.

Đến Thác Mu chiêm ngắm vẻ đẹp mềm mại giữa non cao Tây Bắc 3

Thác Mu luôn đẹp vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để bạn có thể ghé đến thưởng ngoạn. Ảnh: @vito.phan

Cách trung tâm Hà Nội khoảng tầm 130km, hành trình di chuyển đến Thác Mu sẽ rơi vào khoảng từ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng. Vì vậy, đây là tọa độ du lịch được đông đảo bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là những ai có quỹ thời gian eo hẹp.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến xe bus Hà Nội - Hòa Bình chưa được đưa vào khai thác. Thế nên, nếu có ý định đến Thác Mu, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô với lộ trình như sau: Hà Đông - ngã ba Ba La - Vân Đình - đường Hồ Chí Minh - rừng Cúc Phương - Vụ Bản. Từ Vụ Bản, bạn đi thẳng khoảng tầm 20 km nữa là sẽ đến được xóm Mu. Từ đây, đi thêm chừng 10km là sẽ đến được thác.

Đường từ Hà Nội đến Thác Mu khá đẹp lại dễ đi, duy chỉ có đoạn 10km từ xóm Mu dẫn vào thác là hơi khó đi một xíu với đường hẹp, có nhiều cua ngoặt. Vì thế, khi di chuyển tại đoạn này, bạn nên lưu ý chạy xe cẩn thận và quan sát kỹ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đến Thác Mu chiêm ngắm vẻ đẹp mềm mại giữa non cao Tây Bắc 4

Đi từ xóm Mu khoảng chừng 10 km là bạn sẽ nhìn thấy bảng chỉ dẫn hướng xuống thác. Ảnh: @_trntimyy

Vị trí chính xác của thác Mu trên bản đồ

Thác Mu quanh năm tuôn đổ ào ạt, thế nên đây là tọa độ ‘tránh nóng’ lý tưởng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Khi vẫy vùng giữa làn nước mát, dường như cái nắng oi ả ban trưa cũng đã tan biến tự bao giờ.

Lòng hồ dưới chân thác chỉ sâu tầm 2 mét, khá an toàn để bạn an tâm vẫy vùng. Ngoài ra, dọc hai bên thác còn có những mỏm đá đa dạng hình thù cùng nhiều tán cổ thụ xum xuê để thỏa thích chụp ảnh, nghỉ ngơi.

Đến Thác Mu chiêm ngắm vẻ đẹp mềm mại giữa non cao Tây Bắc 5

Thác Mu quanh năm tuôn đổ ào ạt, thế nên đây là tọa độ ‘tránh nóng’ lý tưởng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: @vanmi_

Nằm ngay dưới chân thác Mu, hang Mu là một trong những tọa độ thám hiểm đầy thú vị mà bạn nhất định không nên bỏ qua. Nếu có ý định khám phá hang, bạn nên đi vào mùa khô vì lúc này bên trong hang khá khô, đảm bảo an toàn khi di chuyển. 

Trong hành trình khám phá hang Mu, qua ánh đèn pin leo lắt, bạn sẽ nhìn thấy những khối thạch nhũ đa dạng hình thù rũ xuống từ trần cao khá độc đáo. Ngoài ra, xung quanh hang Mu còn có nhiều điển tích, câu chuyện ly kỳ xoay quanh khiến chuyến đi trở nên kích thích, thú vị hơn rất nhiều.

Xem thêm:Mai Châu Ecolodge, điểm nghỉ dưỡng giữa núi rừng Tây Bắc

Tại khu vực thác Mu có nhiều hàng quán của người dân địa phương, chủ yếu là phục vụ khách du lịch đến đây tham quan, tắm mát. 

Các món ăn tại đây chủ yếu là các loại thịt rừng, cá suối, ăn kèm với cơm lam và rượu cần lại càng ngon hơn. Giá của các món ở đây khá rẻ, dao động từ 50.000 VND/ dĩa nên bạn có thể an tâm thưởng thức.

Đến Thác Mu chiêm ngắm vẻ đẹp mềm mại giữa non cao Tây Bắc 6

Khám phá ẩm thực địa phương sẽ giúp chuyến đi về với thác Mu của bạn thêm phần thú vị. Ảnh: @phanlethu.985

Để hành trình chinh phục thac Mu cũng như du lịch Hòa Bình trở nên trọn vẹn hơn, bạn nhớ lưu lại những điều MIA.vn gợi ý ngay bên dưới nhé:

- Mang theo giày đi bộ hoặc dép lê để dễ dàng di chuyển

- Mang theo các loại thuốc chống muỗi đốt, côn trùng cắn

- Nếu tắm suối, nên mang theo quần áo sạch để thay

- Không vứt rác bừa bãi ảnh hưởng mỹ quan quanh khu vực thác Mu

Giữa chốn núi rừng Tây Bắc hoang dại, Thác Mu với vẻ đẹp mềm mại trữ tình là nét chấm phá khiến cho bức tranh thiên nhiên Hòa Bình thêm phần đặc sắc. Vùng đất này sở hữu muôn vàn trải nghiệm thú vị để níu chân bao người lữ khách nán lại. Bạn ơi, hè này cùng với MIA.vn lên đường chinh phục thác Mu nha!