Lễ hội té nước Lào, hay còn gọi là Bun Pi May, là một trong những lễ hội văn hóa, truyền thống lớn, gắn liền với chiều dài lịch sử của xứ sở triệu voi. Đặc biệt, Lễ hội té nước Lào chính là Tết truyền thống của quốc gia này, trước kia sẽ được tổ chức từ ngày 6 tháng 5, kéo dài đến ngày 5 tháng 6.

Tuy nhiên, sau này, thì Lễ hội té nước Lào đã được rút ngắn thời gian tổ chức, bắt đầu từ ngày 13 đến 15/4 hằng năm. Trong ba ngày này, người dân Lào sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, đi chùa bái Phật, cầu bình an cũng như tham gia té nước như một cách chúc nhau những lời tốt đẹp.

Lễ hội té nước Lào Bun Pi May in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 2

Lễ hội té nước Lào, hay còn gọi là Bun Pi May, là một trong những lễ hội văn hóa, truyền thống lớn, gắn liền với chiều dài lịch sử của xứ sở triệu voi

Lễ hội té nước Lào Bun Pi May in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 3

Người dân Lào sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, đi chùa bái Phật, cầu bình an cũng như tham gia té nước như một cách chúc nhau những lời tốt đẹp

Tương tự Lễ hội té nước Thái Lan, thì Lễ hội té nước Lào được xem là ngày tết chính thức của quốc gia này.

Theo quan niệm của người dân Lào, thì nước có khả năng gộti rửa những xấu xa, tội lỗi. Đồng thời, họ tin rằng, nước sẽ giúp con người tái sinh sạch trong, không còn mọi buồn phiền, gánh nặng trên vai.

Ngoài ra, Lễ hội té nước Lào còn có một tầng ý nghĩa khác. Vốn là quốc gia gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước, thế nên, Lễ hội té nước Lào còn có ý nghĩa cầu mong mùa màng thuận lợi, bội thu, một năm mới mưa thuận gió hòa, bình an ở khắp nơi.

Với những tầng ý nghĩa đặc biệt ấy, thế nên, trong ba ngày diễn ra Lễ hội té nước Lào, người dân xứ sở triệu voi sẽ cố gắng để mình ướt nhiều nhất có thể. Họ tin rằng, những ai ướt sũng nhiều thì sẽ gặp may mắn trong năm mới, cũng như là minh chứng chỉ ra họ được mọi người yêu mến.

Vào buổi sáng ngày đầu tiên của Lễ hội té nước Lào, người dân sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa tươm tất, sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm.

Chiều đến, họ sẽ cùng gia đình, người thân lên chùa bái Phật để cầu bình an. Sau đó, họ sẽ rước tượng Phật về nhà và đặt trang trọng tại một góc riêng. Khi thỉnh tượng Phật về nhà, họ sẽ rưới nước hoa lên tượng, đây là hoạt động ‘tắm Phật’.

Sau đó, họ sẽ hứng lấy phần nước này mang về nhà và bôi lên người mình, như một cách nhận phước lành từ bề trên.

Lễ hội té nước Lào Bun Pi May in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 4

Người Lào sẽ hứng phần nước thơm mang về nhà và bôi lên người như một cách nhận phước lành từ bề trên

Lễ hội té nước Lào Bun Pi May in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 5

Các hoạt động diễu hành được diễn ra vào ngày đầu tiên của Lễ hội té nước Lào

Trái ngược với ngày đầu tiên nhộn nhịp, thì trong ngày thứ hai, mọi thứ có phần lắng đọng, yên ả hơn cả. Trong ngày này, người dân Lào gần như không làm gì cả.

Họ sẽ cùng gia đình quây quần để chào đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vì theo họ quan niệm, đây là khoảnh khắc kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, có ý nghĩa linh thiêng và đặc biệt.

Ngày thứ ba là ngày được mọi người yêu thích hơn cả trong suốt ba ngày diễn ra Lễ hội té nước Lào. Trong ngày này, mọi người sẽ cùng nhau tham gia hàng loạt hoạt động ngoài trời rất thú vị, nổi bật nhất là té nước ngoài trời.

Hoạt động té nước sẽ bắt đầu từ 08:00 sáng, và kết thúc vào khoảng độ 16:00 chiều, trước khi mặt trời lặn. Trong hoạt động này, mọi người, không phân biệt già trẻ lớn bé, là người Lào hay khách du lịch quốc tế, chỉ cần ra đường, bạn sẽ được thấm đẫm giọt nước mát lành.

Trong văn hóa của người dân Lào, thì hành động té nước vào nhau chính là cách họ gởi trao những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới. Người nhỏ té nước vào người lớn để bày tỏ lòng kính trọng, chúc sức khỏe dồi dào, an khang. Còn bạn bè té nước vào nhau ngụ ý gửi lời chúc may mắn, hạnh phúc và bình an.

Ngoài té nước lên người, thì người Lào sẽ tạt nước vào chính ngôi nhà mình, chuồng trại gia súc, các dụng cụ lao động thường ngày. Họ tin rằng, đây là cách để xua tan những điều xui rủi, không may có thể xảy đến.

Lễ hội té nước Lào Bun Pi May in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 6

Hoạt động té nước sẽ bắt đầu từ 08:00 sáng, và kết thúc vào khoảng độ 16:00 chiều, trước khi mặt trời lặn

- Trong ba ngày diễn ra Lễ hội té nước Lào, giá vé máy bay thường sẽ đắt hơn cả. Nếu có ý định tham dự lễ hội Bun Pi May truyền thống, bạn có thể đặt vé trước khoảng 2 tháng để có mức giá tốt nhất

- Từ Kon Tum hoặc Đà Nẵng, bạn có thể di chuyển đến Lào bằng xe khách. Nếu xuất phát từ Kon Tum, bạn sẽ đón xe tại huyện Ngọc Hồi để đến tỉnh Champasack, Lào. Còn nếu xuất phát từ Đà Nẵng, bạn sẽ di chuyển theo lộ trình Đà Nẵng - Huế - Đông Hà - Lao Bảo (đường 9 Nam Lào) - Pakse / Savannakhet/ Viêng Chăn

- Tuyệt đối không té nước vào nhà sư

- Không té nước bẩn, nước lạnh vào mọi người xung quanh

- Nếu mang các thiết bị điện tử như điện thoại, máy ảnh, camera quay phim, bạn nên chuẩn bị túi chống nước để bảo vệ vật dụng

- Trong ba ngày diễn ra Lễ hội té nước Lào, đặc biệt là ngày thứ ba, bạn nên chủ động di chuyển bằng các phương tiện công cộng để tránh ách tắc

- Sau khi tham gia té nước, bạn có thể thưởng thức xôi nóng, lạp xưởng để nạp lại năng lượng

Lễ hội té nước Lào với đa tầng ý nghĩa, phản ánh văn hóa truyền thống của xứ sở triệu voi, là điểm sáng nổi bật của quốc gia này. Nếu ấp ủ dự định đón tết Bun Pi May tại Lào, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để có thêm kinh nghiệm nhé.