Nếu bạn là một tín đồ du lịch thích những trải nghiệm văn hóa thì Lào là một điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ. Vậy làm sao để có thể du ngoạn đất nước này mà không bị bỡ ngỡ, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá cẩm nang du lịch Lào từ A đến Z bạn nhé!

Lào là một quốc gia láng giềng của Việt Nam với khung cảnh thanh bình và nền văn hóa đa màu sắc. Nơi đây thu hút các tín đồ du lịch bởi các thác nước xinh đẹp cùng những ngôi chùa tôn nghiêm thiền tĩnh, 

Du lịch Lào từ lâu đã là trải nghiệm quen thuộc của người dân Việt Nam. Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tìm đường du lịch sang Lào với nhiều hình thức khác nhau. 

Thông thường, các tín đồ du lịch Lào muốn tìm hiểu về các nét đẹp văn hóa của Lào cũng như những ngôi chùa có kiến trúc đặc biệt cùng không gian nguyên sơ đầy tự nhiên.

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 2

Lào là một quốc gia láng giềng của Việt Nam với khung cảnh thanh bình và nền văn hóa đa màu sắc

Các tín đồ du lịch sẽ được miễn visa khi du lịch Lào. Tuy nhiên, mỗi người sẽ phải đóng 10.000 VNĐ phí nhập cảnh khi đến đây. Bạn có thể làm thủ tục đóng dấu và nộp lệ phí dao động trong khoảng 20.000 - 50.000 VND tùy theo thời gian. Vào dịp cuối tuần, mức phí này cũng có thể cao hơn và ở các cửa khẩu khác nhau cũng có mức thu khác nhau. 

Ngoài việc di chuyển bằng máy bay đến Lào, bạn có thể sử dụng đường bộ để đi qua bảy cửa khẩu quốc tế giữa Việt Nam - Lào như Tây Trang (Điện Biên), Mèo (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị), Bờ Y (Kon Tum). 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 3

Bạn có thể sử dụng đường bộ để đi qua bảy cửa khẩu quốc tế 

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở Lào là xe tuk tuk hoặc xe pickup. Bạn có thể chuẩn bị thêm khẩu trang, mũ nón, áo chống nắng, kính râm vì thời tiết ở đây khá nóng. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn đi tuk tuk chung với các du khách khác. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 4

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở Lào là xe tuk tuk hoặc xe pickup

Khí hậu ở Lào có những nét tương đồng với Việt Nam. Tại đây chủ yếu là khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Để thuận tiện cho những chuyến du lịch Lào bạn nên đến đây vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Khi ấy, nhiệt độ trung bình của Lào sẽ dao động trong khoảng 15 - 30 độ, khá tiện cho việc di chuyển tham quan. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 5

Thời điểm thuận tiện cho những chuyến du lịch Lào bạn nên đến đây vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau

Thủ đô Viêng Chăn là trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước Lào. Khi du lịch Viêng Chăn, bạn có thể tham quan những điểm đến sau. 

Khải Hoàn Môn Patuxay

Công tình Khải Hoàn Môn Lào nằm nổi bật trên đại lộ Lan Xang nổi tiếng. Đây là một đài chiến sĩ được xây dựng từ năm 1958 và được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm khi đến Lào. 

That Luang (Thạt Luổng) 

Thạt Luổng là một di sản văn hóa thế giới nổi tiếng mà bất cứ tín đồ du lịch nào cũng muốn tìm đến khi du lịch Viêng Chăn. Thạt Luổng chính là tháp xá lị đẹp và lớn nhất ở Lào. Điểm đến này còn xuất hiện trên đồng tiền của Lào.

Vườn tượng Phật 

Vườn tượng Phật nằm cách Thủ đô Viêng Chăn khoảng 25km về phía Đông Nam. Trong Vườn tượng Phật có khoảng 200 bức tượng Phật và các nhân vật trong Hindu giáo được làm bằng bê tông. Nổi bật trong Vườn tượng Phật là bức tượng Phật khổng lồ dài 40m đang chống tay. 

Wat Phra Keo 

Chùa Wat Phra Keo được ví như một tác phẩm nghệ thuật giữa lòng Viêng Chăn. Khi chiêm ngưỡng ngôi chùa này, bạn có thể chìm vào khung cảnh đặc sắc của nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ, xây dựng vô cùng độc đáo. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 6

Thủ đô Viêng Chăn là trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước Lào

Xieng Khuang là một vùng đất còn giữ được nét hoang sơ và trong lành. Tại đây còn có nhiều điểm tham quan với vẻ đẹp đậm chất thiên nhiên mà bạn nên khám phá khi du lịch Lào. 

Cánh đồng Chum 

Cánh đồng Chum là một điểm đến sở hữu giá trị văn hóa cực lớn lao tại Xieng Khuang. Đây là điểm đến có hàng ngàn cái chum bằng đá nằm rải rác trên các cánh đồng với niên đại được dự đoán lên đến 2000 năm tuổi. 

That Foun 

That Foun tọa lạc trên một ngọn đồi có khung cảnh hữu tình và rất đỗi nên thơ. Công trình này được xây dựng vào năm 1576 và đến nay vẫn còn lưu lại những dấu tích riêng. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 7

Xieng Khuang là một vùng đất còn giữ được nét hoang sơ và trong lành

Savannakhet là một đô thị sầm uất của đất nước Lào xinh đẹp. Khi đến với Savannakhet, bạn sẽ có thể khám phá những điểm tham quan xinh đẹp mang đậm sắc màu văn hóa. 

That Ing Hang Stupa

That Ing Hang Stupa là một điểm tham quan ấn tượng được nhiều du khách khám phá khi đến Lào tham quan. Tại đây, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng sắc màu Phật giáo tại Lào vô cùng rõ nét. 

Nhà đá Heuan Hinh

Nhà đá Heuan Hinh là một di tích cổ vật có giá trị đặc biệt đối với đất nước Lào. Nơi đây là một ngôi nhà hoàn toàn được dựng bằng đá nguyên khối xếp chồng lên nhau vô cùng độc đáo. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 8

Savannakhet là một đô thị sầm uất của đất nước Lào xinh đẹp

Kinh đô cũ Luang Prabang đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Nơi đây có vẻ đẹp thiên nhiên trù phú cùng con người bình dị và hiền hòa. 

Đền Wat Xieng Thong

Đền Wat Xieng Thong là một trong những ngôi chùa có dấu ấn kiến trúc rực rỡ nhất tại Luang Phrabang. Ngôi chùa này còn là nơi hành lễ của Hoàng gia cùng các chức sắc Phật giáo trong các dịp, sự kiện quan trọng. 

Thác Kuang Si

Thác Kuang Si là một quần thể ba thác với nét đẹp rạng rỡ và hiền hòa. Trong không gian trong trẻo của rừng già, thác nước này sẽ mang lại cho bạn cảm giác yên bình, dễ chịu mà hiếm nơi nào có được. 

Đền Wat Wisunarat

Đền Wat Wisunarat là một trong những cổ tự lâu đời nhất tại Luang Phrabang. Ngôi chùa này là một phần của Di sản Văn hóa Thế giới Luang Phrabang.

Núi Phou Si

Núi Phou Si là ngọn núi cao nhất ở Luang Phrabang. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng dòng sông Mekong với vẻ đẹp trữ tình, hiền hòa. Bạn phải vượt qua 329 bậc thang mới có thể chinh phục được đỉnh Phou Si xinh đẹp.

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 9

Thiên nhiên Luang Prabang với phong cảnh hữu tình

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 10

Kinh đô cũ Luang Prabang đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

Champasak là một vùng đất từng có lịch sử hào hùng. Nơi đây đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với những kỳ quan lịch sử và danh lam thắng cảnh với nét đẹp ngỡ ngàng.

Thị xã Pakse

Thị xã Pakse từng là kinh đô hùng mạnh của Vương quốc Champasak. Tại đây có nhiều ngôi chùa với đường nét uốn lượn và rực rỡ dưới ánh nắng lấp lánh. 

Wat Phu

Wat Phu là công trình văn hóa rạng rỡ nhất tại Champasak. Công trình này mang dấu ấn kiến trúc của Hindu giáo và được xây dựng qua nhiều thế kỷ (từ thế kỷ IX đến thế kỷ XIII).

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 11

Champasak là một vùng đất từng có lịch sử hào hùng

Ẩm thực Lào là sự hòa quyện của những món ngon trong khu vực Đông Nam Á. Điểm đến này có nhiều món ngon với phong vị ẩm thực gần giống với Việt Nam hoặc Thái Lan. Hãy cùng MIA.vn điểm qua những món ngon mà bạn nên thử khi đến du lịch Lào. 

Xôi Lào: Đây là món ăn hàng ngày của người dân Lào, được nấu bằng nếp nương nên khá dính và nhuyễn. Xôi Lào thường được ăn kèm gà nướng, rau luộc và cheo boong (một loại nước chấm gần giống với mắm nêm) 

Lạp: Lạp là món ăn phổ biến trên tất cả vùng miền ở Lào. Nguyên liệu làm nên món lạp có thể là thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà trộn với gan băm nhỏ cùng những loại gia vị thơm ngon. Lạp thường được ăn kèm các loại rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa. 

Khausoy: Khausoy là một món ngon nổi tiếng mà bạn nên đến khi khám phá đô thị cổ Luang Phrabang. Khausoy nhìn bên ngoài hơi giống Phở Việt Nam nhưng được chế biến tinh giản hơn. Thành phần chính của món ăn này được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chùa cùng các loại gia vị. 

Gà nướng Savanakhet: Gà nướng thường được tuyển chọn từ những con gà thả vườn nên có thịt thơm ngon và không bị bở. Gà sau khi làm sạch sẽ được kẹp trong thanh tre và đặt trên than hồng rồi nướng chín. 

Tóp mỡ cuộn rau sống: Đây là một món ngon khá độc đáo được bán trong những khu chợ ở Lào. Món ăn này là sự kết hợp của sợi rau thơm mềm cùng miếng tóp mỡ giòn tan tạo nên hương vị độc đáo. 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 12

Ẩm thực Lào là sự hòa quyện của những món ngon trong khu vực Đông Nam Á 

Những điểm lưu trú luôn là yếu tố quan trọng trong một chuyến du lịch. Hãy cùng chúng mình tham khảo những điểm lưu trú được đánh giá cao về phòng ốc và dịch vụ tại Lào. 

1. Hotel Lao Plaza - Viêng Chăn 

Giá chỉ từ 2.081.900 VNĐ 

2. Luang Prabang chanon hotel - Luang Prabang

Giá chỉ từ 1.543.00 VNĐ 

3. Naga Lodge - Luang Prabang 

Giá chỉ từ 882.035 VNĐ

4. ibis Vientiane Nam Phu - Viêng Chăn 

Giá chỉ từ 1.344.800 VNĐ

5. Vientiane Golden Sun & Spa - Viêng Chăn 

Giá chỉ từ 893.000 VNĐ 

Cẩm nang du lịch Lào, hành trình tìm về xứ sở triệu voi 13

Đa phần các khách sạn ở Lào sẽ tập trung tại Viêng Chăn hoặc Luang Phrabang

Với Cẩm nang du lịch Lào từ A - Z được cập nhật trong bài viết này, chúng mình hy vọng bạn sẽ có thêm hành trang để có thể khám phá xứ sở triệu voi trong chuyến du lịch sắp tới. Chúng mình hy vọng rằng, đất nước Lào sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất.