Leh Ladakh là sa mạc xa nhất của Ấn Độ, ẩn mình nơi cực Bắc dãy Himalaya, được các dãy núi Himalaya, Karakoram và Zanskar quanh năm tuyết phủ trắng xóa bao quanh. Nơi đây còn được biết đến với những cái tên khác, như ‘Tiểu Tây Tạng’, hoặc ‘Shangri-la cuối cùng’, với văn hóa khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của Ấn Độ.

Vùng đất này vốn được xem là đất Phật, với những tu viện trung cổ được xây dựng cheo leo trên dãy núi đá lởm chởm. Từ những hồ nước tọa lạc nơi lưng chừng núi, cho đến các làng của người dân địa phương, tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn trải nghiệm đáng nhớ trong suốt hành trình du lịch Ấn Độ.

Khoảng thời gian giữa tháng Năm đến tháng Chín là thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch khám phá vùng đất giàu văn hóa của Ấn Độ. Đây là thời điểm Leh Ladakh sở hữu thời tiết đẹp nhất trong năm, trời trong, thoáng đãng, có nắng đẹp và không mưa, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Đặc biệt, khoảng thời gian tháng Sáu và Bảy là thời điểm Leh Ladakh thường tổ chức Lễ hội Hemis truyền thống để kỷ niệm sinh nhật Guru Padmasambhava, người có công sáng lập phái Phật giáo Mật tông tại Tây Tạng. Trong thời gian diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ cùng nhau biểu diễn âm nhạc truyền thống với mặt nạ đầy màu sắc, cũng như tổ chức các hội chợ bán đa dạng các món đồ thủ công đẹp mắt.

Ngoài ra, vào tháng Chín, tại Leh Ladakh còn tổ chức Lễ hội Ladakh. Trong ngày hội, bạn sẽ được nhìn thấy hình ảnh đoàn người diễu hành mặc trang phục truyền thống nhảy múa đi qua những con đường lớn tại Leh Ladakh. Sau đó, họ cùng nhau khiêu vũ và xem các màn biểu diễn mô phỏng nghi lễ hôn lễ truyền thống rất đặc sắc.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 2

Khoảng thời gian giữa tháng Năm đến tháng Chín là thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch khám phá vùng đất giàu văn hóa của Ấn Độ

Máy bay và đường bộ là hai lựa chọn khả dĩ dành cho bạn nếu có ý định du lịch Leh Ladakh. Từ Việt Nam, bạn có thể bay thẳng đến New Delhi, sau đó di chuyển đến Leh Ladakh bằng ô tô, xe máy. Các hãng khai thác tuyến bay Việt Nam - New Delhi phổ biến hiện nay bao gồm Vietjet Air. Hoặc nếu bay nội địa từ New Delhi đến Leh Ladakh, bạn có thể lựa chọn các hãng JetAirways, Vistara, SpiceJet, Go Air, Air India, v.v.

Nếu đi bằng đường bộ, bạn có thể xuất phát từ Srinagar, Kashmir hoặc Manali, Himachal Pradesh để đến Leh Ladakh bằng xe bus. Tuyến đường xuất phát từ Manali sẽ dễ đi hơn, với độ cao trung bình 4.000 mét, và sẽ đi qua ba đoạn đèo cao hơn 5.000 mét.

Tại Leh Ladakh, bạn có thể thuê ô tô tự lái để chủ động về thời gian. Giá thuê xe tại đây khá rẻ, lại tiện lợi hơn so với đi lại bằng xe bus.

Khu chợ nằm giữa hai trục đường chính Yarkland và Kashmir tập trung đông đảo mọi người buôn bán, mua sắm. Đây là địa điểm hoàn hảo dành cho những ai muốn khám phá nhịp sống thường ngày của người dân địa phương.

Tại chợ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món đồ thủ công mỹ nghệ mang hơi thở Trung Á khá thú vị. Hoặc không, bạn có thể thong dong tản bộ, tham quan những cửa hàng cổ hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 3

Tại chợ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món đồ thủ công mỹ nghệ mang hơi thở Trung Á khá thú vị

Tọa lạc trên đỉnh đồi đá granite hiểm trở, Cung điện hoàng gia được xây dựng vào thế kỷ 16, tuy nhiên hiện tại đã bị bỏ hoang. Ngày nay, khi đến đây, du khách vẫn có thể nhìn thấy kiến trúc Tây Tạng trung cổ đặc trưng với những bức tường khổng lồ, ban công gỗ cao hơn hẳn so với những ngôi nhà xung quanh.

Ngày nay, khi đến Cung điện hoàng gia, bạn có thể đi lên sân thượng để ngắm cảnh Leh Ladakh từ trên cao rất đẹp.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 4

Tọa lạc trên đỉnh đồi đá granite hiểm trở, Cung điện hoàng gia được xây dựng vào thế kỷ 16, tuy nhiên hiện tại đã bị bỏ

Tọa lạc trên một đỉnh đồi nhỏ ở phía Tây Bắc, Tháp Shanti được xây dựng vào năm 1991 với tông màu trắng chủ đạo. Từ tháp và phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ được nhìn ngắm toàn cảnh thị trấn và thung lũng xanh ngắt xung quanh. Đặc biệt, đây cũng là một trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại Leh Ladakh.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 5

Tọa lạc trên một đỉnh đồi nhỏ ở phía Tây Bắc, Tháp Shanti được xây dựng vào năm 1991 với tông màu trắng chủ đạo

Khardung La là một trong những cung đường đèo cao nhất thế giới, với độ cao hơn 5.360 mét so với mực nước biển. Đây là con đường chính nối liền Leh Ladakh và thung lũng Nubra, đi qua các điểm du lịch nổi tiếng như hồ Hunder, Diskit hoặc Pangong. Đối với những ai yêu thích cảm giác chinh phục cung đường đèo cao vút với các khúc cua ngoặt vẽ ra đột ngột, thì Khardung La chính là điểm đến đầy hứa hẹn.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 6

Khardung La là một trong những cung đường đèo cao nhất thế giới, với độ cao hơn 5.360 mét so với mực nước biển

Được hình thành từ dòng sông Shyok hiền hòa, Thung lũng Nubra là vùng đất tiếp giáp với dãy Karakoram hùng vĩ, và từng là một phần của Con đường tơ lụa huyền thoại. Thung lũng Nubra được ví như một vùng đất tách biệt khỏi nhịp sống ngoài kia, với những tu viện cũ cheo leo trên vách đá cùng một bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ hướng thẳng ra khung cảnh chung quanh.

Còn nếu yêu thích vẻ đẹp hoang dại đặc trưng của sa mạc, thì Hunder với những cồn cát chính là điểm đến phù hợp của bạn khi đến Thung lũng Nubra. Tại đây, bạn sẽ được nhìn thấy khung cảnh lạc đà lững thững đi qua cồn cát rất đặc biệt.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 7

Thung lũng Nubra được ví như một vùng đất tách biệt khỏi nhịp sống ngoài kia, với những tu viện cũ cheo leo trên vách đá cùng một bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ

Là một trong những hồ nước mặn cao nhất thế giới, Pangong là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Leh Ladakh. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp yên bình, và là điểm đến thu hút đông đảo mọi người ghé đến hằng năm. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh trong của hồ nước, trái ngược với khung cảnh núi non khô cằn chung quanh rất lạ mắt.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 8

Là một trong những hồ nước mặn cao nhất thế giới, Pangong là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Leh Ladakh

Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, Làng Turtuk là nơi sinh sống của tộc người Balti. Nơi đây thu hút mọi người với khung cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống và người dân thân thiện, niềm nở cùng văn hóa truyền thống đặc sắc. Tại đây, bạn có thể thong dong tản bộ, tìm hiểu nhịp sống thường ngày của người dân địa phương và thưởng thức những món ăn truyền thống hấp dẫn.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 9

Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, Làng Turtuk là nơi sinh sống của tộc người Balti

Tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ, Tu viện Thiksey sở hữu vẻ đẹp ngoạn mục với quần thể các ngôi chùa lớn nhỏ nằm khắp nơi. Điểm nhấn của tu viện phải kể đến dãy stupa trắng toát được lót đá mani, cùng nhiều công trình bạch cung, hồng cung xếp chồng chéo lên nhau rất đặc biệt.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 10

Tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ, Tu viện Thiksey sở hữu vẻ đẹp ngoạn mục với quần thể các ngôi chùa lớn nhỏ nằm khắp nơi

Ẩn mình nơi điểm cuối của cao tốc Srinagar - Leh Ladakh, Tu viện Alchi sở hữu vẻ đẹp yên bình vẫn được giữ nguyên dù trải qua những thăng trầm của thời gian. Đây là công trình Phật giáo giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân địa phương, với quần thể các ngôi chùa linh thiêng được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo truyền thống, cùng những bức tranh tường có niên đại hơn nghìn năm tuổi.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 11

Ẩn mình nơi điểm cuối của cao tốc Srinagar - Leh Ladakh, Tu viện Alchi sở hữu vẻ đẹp yên bình vẫn được giữ nguyên dù trải qua những thăng trầm của thời gian

Lamayuru là tu viện lâu đời nhất tại Leh Ladakh, được xây dựng vào thế kỷ 11. Công trình được xây dựng theo kiến trúc xếp tầng, được những đỉnh núi nhọn vút bao bọc chung quanh. Tại đây, du khách có thể tham quan hang động mà Lạt ma Mahasiddha Naropa từng thiền định vào thế kỷ 11, cũng như quần thể các ngôi chùa được xây dựng theo lệnh vua Namgyal vào thế kỷ 16.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 12

Lamayuru là tu viện lâu đời nhất tại Leh Ladakh, được xây dựng vào thế kỷ 11

Ẩm thực Le Ladakh là sự giao hòa giữa những nền văn hóa, với hương vị riêng biệt không lẫn vào đâu được. Nếu có cơ hội du lịch Leh Ladakh, bạn có thể thưởng thức các món đặc sản như Momos (bánh bao nhân rau hoặc thịt), Thukpa (bún nước lèo ăn cùng rau sống hoặc thịt băm), Chutagi (món bánh bột nơ ăn cùng rau hoặc thịt), Tingmo (bánh mì Tây Tạng ăn cùng rau, thịt và Dal), trà bơ, v.v.

Leh Ladakh, vùng đất Phật giáo ẩn mình giữa núi non trùng điệp 13

Ẩm thực Le Ladakh là sự giao hòa giữa những nền văn hóa, với hương vị riêng biệt không lẫn vào đâu được

Leh Ladakh là vùng đất đặc biệt. Với nét đẹp cổ kính cùng những công trình lâu đời, vùng đất này hứa hẹn mang đến cho mọi người những trải nghiệm đáng nhớ trong suốt hành trình. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để có chuyến đi trọn vẹn nhé.