Địa chỉ: JI. Pura Telaga Mas Lempuyang, Tri Buana, Kec. Abang, Kabupaten, Karangasem, Bali

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 18:00

Tọa lạc tại phía Đông đảo Bali, Lempuyang temple, hay Pura Penataran Agung, là ngôi đền cổ thuộc quần thể đền Pura, và là một trong sáu ngôi đền giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh tại hòn đảo này.

Đền Lempuyang được xây dựng trên sườn núi Lempuyang, và là một trong số các ngôi đền Hindu giáo có niên đại lâu đời nhất tại Bali.

Là một trong những ngôi đền Hindu giáo cao nhất tại Bali, đền Lempuyang tọa lạc trên một đỉnh đồi tươi tốt tại Karangasem, ở độ hơn 1.175 mét so với mực nước biển. Chung quanh đền là rừng già bạt ngàn cùng công trình Cổng thiên đường nổi tiếng của du lịch Bali, biến nơi đây trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo mọi người nếu có dịp đến hòn đảo xinh đẹp này.

Tên của đền có nghĩa là ánh sáng (trong từ ‘lempu’) và thần (trong từ ‘yang’). Thế nên, Lempuyang có nghĩa là ‘vị thần tỏa sáng rực rỡ’, phù hợp với địa thế tọa lạc của đền: ở phía Đông đảo Bali, nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất hòn đảo này.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 2

Tọa lạc tại phía Đông đảo Bali, Lempuyang temple là ngôi đền cổ thuộc quần thể đền Pura, và là một trong sáu ngôi đền giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh tại hòn đảo

Lempuyang temple là công trình đền Hindu giáo được xây dựng vào khoảng thế kỷ 8 sau Công nguyên, trong khi những ngôi đền xung quanh khu vực núi Lempuyang thì xuất hiện từ trước đó. Đền được xây dựng dưới triều đại vua Udayana, được thực hiện dưới sự chỉ huy của Rssi Markandeya, một nhà hiền triết vĩ đại của đạo Hindu.

Cộng đồng người Hindu giáo tại Bali tin rằng, Lempuyang temple là nơi thần Bhatara Gni Jaya bảo vệ sự thiêng liêng của vũ trụ và cai trị phương Đông ngụ tại đấy.

Có nhiều phương tiện để bạn có thể lựa chọn nếu có ý định đến tham quan ngôi đền Lempuyang linh thiêng.

Đối với những ai muốn chủ động về thời gian, thì thuê xe sẽ là lựa chọn phù hợp. Tại khu vực Lempuyang temple có bãi đậu xe máy với giá 5.000 IDR/ lượt, sau đó từ đây, bạn sẽ đón xe để đến khu vực cổng đền rất tiện lợi. Giá thuê xe máy tại Bali dao động từ 50.000 IDR đến 70.000 IDR/ ngày.

Có hai lộ trình đến Lempuyang temple mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

- Lộ trình 1: Denpasar - JI. Prof.Dr. Ida Bagus Mantra - Bãi biển Beramas - Bali Safari & Marine Park - Bãi biển Bias Tugel - Bãi biển Candidasa - Thành phố Amlapura. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy đền nằm trên sườn đồi phía đông dãy Lempuyang

- Lộ trình 2: Denpasar - Bãi biển Keramas - Thị trấn Semarapura )Klungkung Regency) - JI. Raya Besakih - quận Selat - quận Bebandem . Thành phố Amlapura

Từ chính ngọn núi Lempuyang nơi ngôi đền linh thiêng tọa lạc đã sở hữu kiến trúc phân tầng độc đáo và có nhiều tầng ý nghĩa.

Khu vực chân núi gọi là Sang Ananta Boga, và là nơi do thần Brahma cai quản. Trong khi, phần giữa núi gọi là Sang Naga Basuki, và là núi của thần Vishnu. Và phần đỉnh núi gọi là Sang Naga Taksaka, là nơi ngự của thần Shiva.

Lempuyang temple được chia thành ba khu vực, bao gồm: Jaba Pisan - khu bảo tồn bên ngoài, Jaba Tengah hoặc Madya Mandala - khu bảo tồn ở giữa, và Jero - khu bảo tồn bên trong. Trong đó, Jero là khu vực linh thiêng nhất tại Lempuyang temple, đồng thời từ đây, bạn có thể nhìn thấy các tháp, đền thờ của những vị thần khác trong quần thể tâm linh này. Đặc biệt, nếu chú ý quan sát, bạn sẽ nhìn thấy những đền thờ có thiết kế như ngai đá rỗng, ngụ ý thờ phụng các vị thần tối cao nhất theo Hindu giáo.

Tại Lempuyang temple có bốn lối vào, bao gồm: lối dẫn vào đền với thiết kế phân đôi cùng màu trắng chủ đạo, lối vào ở giữa - Jaba Tengah - có thiết kế ba cổng phụ Paduraksa sơn màu trắng tinh khiết, cổng vào bên trái, ra ở bên phái với ba dãy cầu thang có chạm khắc phù điêu nổi hình thần rắn Naga và các nhân vật khác trong sử thi Ramayana, và cửa trung tâm chỉ được mở vào ngày các lễ hội chính như Lễ hội Piodalan.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 3

Từ chính ngọn núi Lempuyang nơi ngôi đền linh thiêng tọa lạc đã sở hữu kiến trúc phân tầng độc đáo và có nhiều tầng ý nghĩa

Lempuyang temple là ngôi đền sở hữu kiến trúc Hindu cổ đại, với không khí yên bình cùng tầm nhìn hướng thẳng ra khung cảnh núi non chung quanh. Tại đây, bạn có thể tham quan khu vực đền thờ chính để ngắm các phù điêu, tượng thờ.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 4

Lempuyang temple là ngôi đền sở hữu kiến trúc Hindu cổ đại, với không khí yên bình cùng tầm nhìn hướng thẳng ra khung cảnh núi non chung quanh

Không chỉ sở hữu kiến trúc đặc trưng của Hindu giáo, Lempuyang temple còn được biết đến như điểm tựa tâm linh bao đời của người dân Bali với bề dày lịch sử lâu đời. Thế nên, nếu có cơ hội đến đền Lempuyang, bạn có thể tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc của đền để hiểu hơn về văn hóa của người Bali cổ đại.

Tọa lạc trên sườn núi, thế nên, từ Lempuyang temple và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh núi Lempuyang ngoạn mục. Ngoài ra, đứng từ đền, bạn còn có thể nhìn thấy quần thể các đền, bảo tháp Hindu giáo khác nằm rải rác ngay bên dưới.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 5

Tọa lạc trên sườn núi, thế nên, từ Lempuyang temple và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh núi Lempuyang ngoạn mục

Lempuyang temple còn được biết đến với cái tên khác là Cổng trời Bali. Cổng được trang trí hoa văn tinh xảo với các họa tiết, phù điêu theo tín ngưỡng Ấn Độ giáo và văn hóa địa phương. Tại đây, bạn có thể chụp ảnh với hai bên là hai cột cổng sừng sững khổng lồ ấn tượng.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 6

Chung quanh đền là rừng già bạt ngàn cùng công trình Cổng thiên đường nổi tiếng của du lịch Bali, biến nơi đây trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo mọi người

Xung quanh khu vực Lempuyang temple tập trung nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng tại Bali. Nếu có ý định khám phá ngôi đền linh thiêng và đậm đà bản sắc văn hóa địa phương, bạn có thể kết hợp ghé đến thưởng ngoạn tại các địa điểm nổi tiếng lân cận, bao gồm:

Lempuyang vốn là một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động. Thế nên, khung cảnh tại núi rất đặc sắc với sắc xanh phủ khắp không gian. Nếu yêu thích khám phá, bạn có thể kết hợp trekking khám phá núi Lempuyang và tham quan ngôi đền trong một ngày.

Xung quanh đền Lempuyang tập trung nhiều ruộng bậc thang đổ xuống sườn đồi đẹp như tranh vẽ. Những thửa ruộng này được xem là ‘đặc sản’ của Bali, vừa là nguồn canh tác của người dân địa phương, vừa tô điểm cho cảnh sắc tại ngọn núi thiêng thêm phần lãng mạn.

Tọa lạc gần Lempuyang temple, Cung điện nước Tirta Gangga là một công trình nổi bật khác mà bạn có thể ghé qua trong hành trình du lịch Bali. Công trình này sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp với hồ bơi, đài phun nước chạm khắc đá tinh xảo cùng những khu vườn căng tràn nhựa sống. Tại đây, bạn có thể thư thả tản bộ và nhìn ngắm kiến trúc tuyệt mỹ mà người xưa để lại cho đời.

Lempuyang temple, một trong sáu kỳ quan mới của thế giới tại Bali 7

Tọa lạc gần Lempuyang temple, Cung điện nước Tirta Gangga là một công trình nổi bật khác mà bạn có thể ghé qua trong hành trình du lịch Bali

Thủy cung Ujung là công trình sở hữu quy mô hoành tráng cùng một đường hầm đi bộ, giúp mọi người dễ dàng quan sát các loài động vật ở mọi góc. Nếu là người yêu thích khám phá thế giới đại dương đa sắc màu, thì Thủy cung Ujung là điểm đến bạn không nên bỏ qua khi đến Bali.

Công viên này đã tồn tại trong thời gian dài, và là điểm đến gắn liền với bao thế hệ người dân địa phương. Từ công viên, bạn có thể nhìn ngắm những ngọn đồi thoai thoải cùng bờ biển xinh đẹp. Có nhiều trải nghiệm dành cho bạn khi đến đây, như tham quan các khu vườn trồng nhiều hoa thơm cỏ lạ, ngắm cảnh Bali từ trên cao, v.v.

Lempuyang temple là công trình tâm linh linh thiêng gắn liền với bao đời người dân Bali. Nếu muốn tìm hiểu về đời sống tinh thần, tâm linh của người dân địa phương, thì đền là điểm đến bạn nhất định không nên bỏ qua. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm các địa danh nổi tiếng trên thế giới nhé.