Manali là vùng đất chịu sự cai trị của vua Jagat Singh vào thế kỷ 17. Thời ấy, ông đã tạc một bức tượng của Chúa Raghunath để cầu phúc cho vương quốc của mình. Người dân thời ấy tin rằng Chúa Raghunath đã trở thành vị thần cai trị của Manali.

Ngày nay, Manali được biết đến như một thị trấn xinh đẹp ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết trắng xóa bên bờ dòng Beas hiền hòa. Nơi đây thường được gọi với cái tên ưu ái khác là ‘thủ đô trăng mật của Ấn Độ’ vì thường là điểm đến trong mơ dành cho những cặp đôi với vẻ đẹp lãng mạn.

Vùng đất này được Mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng nhiều cảnh quan ngoạn mục. Điểm nhấn nổi bật nhất phải kể đến dẫy Pir Panjai và Dhauladhar quanh năm tuyết trắng phủ đầy, cho đến những hoạt động giải trí đáng nhớ giữa không khí trong lành và căng tràn nhựa sống.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch Manali. Đây là thời điểm Manali sở hữu khí hậu trong lành, thoáng đãng cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.

Còn nếu muốn tận hưởng bầu không khí se lạnh của vùng non cao, thì tháng 12 đến tháng 2 năm sau sẽ là thời điểm hoàn hảo. Mùa đông cũng là thời điểm hoàn hảo để mọi người tham gia các bộ môn thể thao mạo hiểm ngoài trời, ví dụ như trượt tuyết.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 2

Manali được biết đến như một thị trấn xinh đẹp ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết trắng xóa bên bờ dòng Beas hiền hòa

Bhuntar là sân bay gần Manali, cách thị trấn này tầm 50 km. Sau khi hạ cánh xuống Sân bay Bhuntar, bạn có thể di chuyển đến Manali bằng taxi hoặc các phương tiện công cộng tùy vào sở thích và nhu cầu cá nhân.

Nếu muốn đi bằng xe lửa, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn vì phải đi đến ga Joginder Naga, sau đó đi ngược lại Manali. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ được trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao với tầm nhìn thoáng đãng để thưởng ngoạn cảnh sắc ngoạn mục hai bên đường.

Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phi trong việc đi lại, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe bus Volvo liên bang. Xe sẽ dừng tại Trạm Manali, sau đó bạn có thể đi bằng taxi để đi về khu vực trung tâm.

Manu là một trong những ngôi đền linh thiêng và có niên đại lâu đời tại Manali. Đền được đặt theo tên của nhà hiền triết Manu, người được dân chúng thờ trong chính ngôi đền này.

Tương truyền, đền từng là nơi ông ngôi thiền. Thế nên, khi ông qua đời, người dân địa phương đã thờ cúng vị hiền triết tại đây.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 3

Manu là một trong những ngôi đền linh thiêng và có niên đại lâu đời tại Manali

Bên cạnh Đền Manu, thì Hadimba Devi cũng là một trong những ngôi đền cổ nổi tiếng tại khu vực Manali. Đền là nơi thờ Hadimba Devi, một nữ quỷ đã kết hôn cùng Bhim, hoàng tử Pandava khi anh giết Hidimb để hoàn thành lời hứa của cô.

Đây là công trình tâm linh sở hữu kiến trúc đặc sắc tại Manali, cùng không khí yên bình và tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khu vực chung quanh.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 4

Đền là nơi thờ Hadimba Devi, một nữ quỷ đã kết hôn cùng Bhim, hoàng tử Pandava khi anh giết Hidimb để hoàn thành lời hứa của cô

Đèo Rohtang là cung đường đèo trải dài qua sông băng, đỉnh núi, Thung lũng Lahaul và dòng Chandra với vẻ đẹp thơ mộng và căng tràn nhựa sống.

Trước kia, đèo vốn là một phầncủa tuyến đường thương mại cổ xưa của người dân sinh sống tại vùng Pir Panjai. Nếu có cơ hội đến Đèo Rohtang vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyết phủ trắng xóa rất đẹp.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 5

Đèo Rohtang là cung đường đèo trải dài qua sông băng, đỉnh núi, Thung lũng Lahaul và dòng Chandra với vẻ đẹp thơ mộng và căng tràn nhựa sống

Nếu muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên căng tràn nhựa sống tại Manali, có lẽ Thung lũng Solang là địa điểm phù hợp hơn cả. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, vùng đất này còn nổi tiếng với các lễ hộ truyền thống cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí đặc sắc.

Có nhiều trải nghiệm đặc sắc dành cho bạn khi đến Thung lũng Solang, đặc biệt là vào mùa đông, bao gồm: zorbing, cưỡi ngựa, dù lượn, trượt tuyết, leo núi, nhảy dù, v.v.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 6

Nếu muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên căng tràn nhựa sống tại Manali, có lẽ Thung lũng Solang là địa điểm phù hợp hơn cả

Atal là đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, được xây dựng ở độ cao 10.000 ft, băng qua những cánh rừng tươi tốt. Đặc biệt, từ đường hầm, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh đỉnh núi và dòng sông uốn lượn bên dưới.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 7

Atal là đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, được xây dựng ở độ cao 10.000 ft, băng qua những cánh rừng tươi tốt

Nếu muốn thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, thì Thác Jogini là điểm đến phù hợp. Đây là một trong những con thác nổi tiếng nhất tại Manali, với dòng nước tuôn đổ mạnh mẽ từ độ cao 160 ft. Để đến được thác, bạn sẽ đi bộ từ làng Vashisht, băng qua rừng thông cùng vườn cây ăn quả trĩu cành.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 8

Nếu muốn thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, thì Thác Jogini là điểm đến phù hợp

Vashisht là ngôi đền cổ linh thiêng tại Manali, đặc biệt sở hữu kiến trúc ngoạn mục cũng như là nơi tửng bày nhiều tác phẩm chạm trổ bằng gỗ, tranh vẽ và tượng cổ quý giá. Đền là nơi thờ cúng nhà hiền triết Vashisht, một linh mục của hoàng gia Raghu. Đặc biệt, những dòng suối nước nóng quanh khu vực đền còn có khả năng chữa bệnh ngoài da, thu hút mọi người ghé đến mỗi năm.

Đối với những ai yêu thích khám phá thế giới tự nhiên, cũng như yêu thích các trải nghiệm cảm giác mạnh, thì Khu bảo tồn Manali là điểm đến phù hợp. Khu bảo tồn sở hữu quy mô lên đến 31.8 ft vuông, là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã, kể cả những loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng như báo hoa mai, báo tuyết, hươu xạ hướng, gấu nâu cùng nhiều loài khác.

Đặc biệt, nếu đến Khu bảo tồn Manali vào mùa hè, bạn cũng có thể may mắn nhìn thấy đàn Ibex di cư, vượt qua dòng sông băng đặc sắc.

Nehru Kund là con suối tự nhiên tại Manali, được đặt tên theo vị thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, Pt. Jawaharlal Nehru. Đứng từ dòng suối, bạn có thể nhìn ngắm khung cảnh dãy Himalaya ngoạn mục cũng như hít thở không khí trong lành.

Có nhiều món ăn dành cho bạn khi đến Manali, ví dụ như cà ri, súp Ấn, chapati, naan, gà tandoỏi, gà makhani, v.v. Tất cả những món ăn này hứa hẹn mang đến cho bạn trải nghiệm khám phá ẩm thực đặc sắc trong suốt hành trình du lịch Manali.

Manali, vùng đất cổ tích ẩn mình giữa sườn núi phủ tuyết 9

Có nhiều món ăn dành cho bạn khi đến Manali, ví dụ như cà ri

Manali nói riêng và Ấn Độ nói chung là quốc gia đa dạng về tôn giáo, sắc tộc cũng như có các văn hóa bản sắc riêng. Thế nên, trong chuyến du lịch Manali, bạn cần lưu ý các điều dưới đây để tránh có những trải nghiệm không đáng có, bao gồm:

- Trong văn hóa Ấn Độ, tay phải được sử dụng trong hầu hết mọi hoạt động, kể cả các việc quan trọng. Tay trái được quan niệm chỉ dùng cho việc vệ sinh. Thế nên, bạn không được bắt tay trái với người dân địa phương để tránh khiến họ cảm thấy không được tôn trọng

- Khi vào thăm những ngôi đền Hingu giáo, bạn nên rửa tay, chân tại các vòi nước, cởi giày trước khi bước vào trong. Lưu ý lựa chọn trang phục kín đáo, không hở hang để thể hiện sự tôn trọng với chốn thờ tự

- Cẩn trọng trong ngôn từ và hành động dành cho bò vì đây là loài động vật linh thiêng, được thờ cúng trong văn hóa địa phương

- Tiếng Anh của người Ấn Độ tương đối khó nghe, thế nên bạn cần chú ý khi giao tiếp

- Có thể đổi tiền trước tại Việt Nam để có tỷ giá tốt nhất

- Đặt vé máy bay, phòng khách sạn trước từ 2 đến 3 tháng để có được giá tốt nhất

Manali là vùng đất ẩn mình nơi sườn núi trắng xóa, với vẻ đẹp ngoạn mục cùng không khí yên bình tách khỏi chốn thị thành náo nhiệt. Nếu có ý định du lịch Ấn Độ và dến Manali, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch nhé.