Trên bản đồ ẩm thực Indonesia, Nasi Goreng là một trong những món ăn nổi bật nhất. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, thế nhưng, hương vị của mỗi đĩa Nasi Goreng luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thực khách.

Thực chất, Nasi Goreng là món cơm chiên cùng nhiều nguyên liệu tùy thích, như trứng gà, thịt gà, tôm, cà rốt, hành tây, đậu hà lan, v.v. Điểm nhấn nổi bật của món ăn này chính là hương thơm thoang thoảng của mắm ruốc, kết hợp với dư vị mặn ngọt hài hòa của nước tương ngọt địa phương.

Để chế biến món Nasi Goreng, người dân Indonesia sẽ sử dụng cơm nguội nhằm mục đích để hạt cơm tròn mẩy, dẻo, tơi xốp khi chiên. Cơm sẽ được chiên trong chảo sâu lòng trên lửa lớn, đảo đều tay để thấm đều gia vị, hạt cơm có màu nâu cánh gián bắt mắt.

Tùy khẩu vị mà mọi người có thể kết hợp nhiều nguyên liệu. Phiên bản Nasi Goreng đơn giản và phổ biến nhất vẫn là ăn cùng thịt gà, tôm, cà rốt, hành tây, để cân bằng hương vị. Ngoài ra, nhiều người còn thích ăn cùng trứng ốp la để có được hương vị béo béo hấp dẫn.

Khi hoàn thành, món cơm đặc sản Indonesia Nasi Goreng sẽ có màu nâu cánh rán, màu xanh của rau củ, cùng mùi mắm ruốc thơm thoang thoảng rất dễ chịu. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ hương vị mặn ngọt vừa vặn, ăn cùng trứng ốp la và các nguyên liệu ăn kèm lại càng ngon hơn gấp bội.

Nasi Goreng, món ăn gói trọn dư vị ẩm thực Indonesia 2

Trên bản đồ ẩm thực Indonesia, Nasi Goreng là một trong những món ăn nổi bật nhất

Chính sự kết hợp giữa các nguyên liệu tùy theo sở thích và văn hóa địa phương đã tạo nên nhiều phiên bản Nasi Goreng khác nhau. Tựu trung, tất cả đều có hương vị mặn ngọt của nước tương, hạt cơm giòn, mẩy, xốp rất ngon.

Nếu có cơ hội du lịch Indonesia và thưởng thức Nasi Goreng tại nhiều vùng miền, bạn sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt của mỗi đĩa cơm tại từng nơi. Các phiên bản Nasi Goreng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

Món Nasi Goreng tại khu vực Trung Java

Nếu đến miền Trung Java, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức phiên bản cơm Nasi Goreng ăn cùng tempeh - một loại bánh đậu nành lên men - rưới thêm nước sốt sambal với vị cay the the hấp dẫn.

Món Nasi Goreng tại khu vực Surakarta

Người dân khu vực Surakarta thường thưởng thức Nasi Goreng cùng tempeh và laplap - một món rau được chế biến từ đa dạng các loại rau tùy thích, như rau muống hoặc bông cải xanh.

Món Nasi Goreng tại khu vực Tây Java

Tại khu vực phía Tây Java, đặc biệt là khu vực Jakarta, người dân địa phương thường kết hợp Nasi Goreng cùng các loại hải sản, ví dụ như tôm, mực để có được hương vị riêng biệt.

Món Nasi Goreng tại Bali

Tại đảo Bali, khi chế biến món cơm Nasi Goreng, người đầu bếp thường cho thêm dừa vụn và đậu phộng để tạo nên hương vị beo béo hấp dẫn cho món ăn.

Món Nasi Goreng tại khu vực Ubud

Nếu có cơ hội đến Ubud, bạn sẽ được thưởng thức phiên bản cơm chiên Nasi Goreng ăn cùng dừa tươi nạo, đậu phộng giã nhuyễn. Chắc chắn hương vị của món ăn sẽ khiến bạn chẳng thể ngừng đũa.

Món Nasi Goreng tại khu vực Tây Sumatra

Ở phía Tây Sumatra, người dân địa phương thường ăn Nasi Goreng cùng Rendang - một loại cà ri bò với hương vị nồng đậm - để tạo thành món ăn đa tầng hương hấp dẫn.

Món Nasi Goreng tại khu vực Padang

Ở Padang, khi gọi món Nasi Goreng, bạn sẽ được phục vụ cùng với món Rendang bò. Chính hương vị của nước sốt cà ri bò sẽ giúp món ăn trở nên hấp dẫn, đậm đà và thoang thoảng vị cay nơi đầu lưỡi.

Tuy là món ăn truyền thống của xứ sở vạn đảo Indonesia, thế nhưng thật ra, Nasi Goreng là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ đại.

Thời bấy giờ, các thương nhân và nhóm người di cư Trung Hoa khi đến đảo Indonesia đã đưa kỹ thuật xào cơm cùng nhiều nguyên liệu vào xứ sở vạn đảo. Khi cộng đồng người đại phương chấp nhận, họ đã khéo léo kết hợp cùng nhiều nguyên liệu bản địa, như kecap manis và các loại gia vị (hẹ, tỏi, ớt) để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Dưới thời thuộc địa, Nasi Goreng đã kế thừa tinh hoa của ẩm thực các nước như Hà Lan và Mã Lai để sáng tạo ra nhiều phiên bản đặc sắc. Người Hà Lan đã sáng tạo cách chiên cơm Nasi Goreng cùng các loại thịt, đặc biệt là thịt xông khói.

Trong khi đó, cộng đồng người Malaysia di cư thời ấy đã thưởng thức Nasi Goreng cùng rempah - một loại cà ri gồm sả, nghệ, gừng và các loại gia vị truyền thống.

Nhờ khả năng biến tấu linh hoạt và phù hợp với nhiều nền ẩm thực, thế nên, dần dà, Nasi Goreng đã trở thành một trong các món ăn phổ biến tại Indonesia. Đặc biệt, với cách chế biến đơn giản và có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu tùy khẩu vị, Nasi Goreng đã thật sự trở thành món ăn nhận được sự ưu ái của các tín đồ yêu ẩm thực.

Nasi Goreng, món ăn gói trọn dư vị ẩm thực Indonesia 3

Tuy là món ăn truyền thống của xứ sở vạn đảo Indonesia, thế nhưng thật ra, Nasi Goreng là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ đại

Là nhà hàng phục vụ theo hai hình thức buffet và a la carte, bạn sẽ có nhiều lựa chọn khi dùng bữa tại Madame Delima. Thực đơn tại nhà hàng rất đa dạng, nổi bật nhất là các phiên bản Nasi Goreng ăn cùng nhiều nguyên liệu tươi ngon kahsc.

Một trong số những món ăn ‘đinh’ tại nhà hàng mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ, đó chính là món Nasi Goreng Matah Madame Delima với hương vị cay nồng rất ngon.

Nasi Goreng, món ăn gói trọn dư vị ẩm thực Indonesia 4

Một trong số những món ăn ‘đinh’ tại nhà hàng mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ, đó chính là món Nasi Goreng Matah Madame Delima

Remboelan là nhà hàng chuyên phục vụ những món ăn truyền thống của ẩm thực Indonesia, với nhiều sự biến tấu khác nhau.

Đây là một trong các nhà hàng đã sáng tạo nhiều phiên bản Nasi Goreng để đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích của thực khách. Đặc biệt, phiên bản Nasi Goreng Remboelan ăn cùng cá đuối gai độc là một trong những món ăn hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây.

Plataran Menteng là nhà hàng cao cấp, chuyên phục vụ các món ăn được chế biến từ nguồn nguyên liệu tưio ngon nhất. Trong đó, món Nasi Goreng tại nhà hàng cũng đã được nâng cấp thành món ăn đắt tiền, với phiên bản Nasi Goreng Keling ăn cùng ô liu Kalamata đen trứ danh.

Nasi Goreng, món ăn gói trọn dư vị ẩm thực Indonesia 5

Phiên bản Nasi Goreng đơn giản và phổ biến nhất vẫn là ăn cùng thịt gà, tôm, cà rốt, hành tây, để cân bằng hương vị

Nếu muốn khám phá ẩm thực Indonesia trải dài từ Nam chí Bắc trong vỏn vẹn một bữa ăn, thì Lara Djonggrang chắc chắn là điểm đến phù hợp. Nhà hàng sở hữu thực đơn đa dạng, với sự góp mặt của hầu hết những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực địa phương.

Đặc biệt, món Nasi Goreng tại nhà hàng được chế biến theo phong cách miền Trung Java với hương vị đặc sắc chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Kaum là nhà hàng nổi tiếng tại Indonesia, và là cái tên nằm trong danh sách Michelin Guide danh giá.

Thực đơn tại nhà hàng rất đa dạng, với sự góp mặt của gần như toàn bộ những món ăn truyền thống của ẩm thực Indonesia. Trong đó, món Nasi Goreng Mawat Tuna ASAP là một trong những món ăn nổi tiếng nhất tại nhà hàng, với sự kết hợp cùng cá ngừ hun khói để tạo nên chiều sâu hương vị đặc sắc.

Nasi Goreng, món ăn gói trọn dư vị ẩm thực Indonesia 6

Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ hương vị mặn ngọt vừa vặn, ăn cùng trứng ốp la và các nguyên liệu ăn kèm lại càng ngon hơn gấp bội

Nasi Goreng thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng ai từng có cơ hội thưởng thức chắc hẳn đều chẳng thể quên hương vị mặn ngọt hài hòa ấy. Nếu có cơ hội du lịch Indonesia, nhất định phải thưởng thức món cơm chiên trứ danh này nhé!